Hạng B1
26/8/12
59
1
6
Xe em là xe nubira khi khởi động động cơ chừng 15 phút sau bị trào nước làm mát động cơ ra ngoài bình chứa, em vặn nắp bình nước làm mát rất kĩ mà vẫn bị trào ra hết luôn.
Các bác có kinh nghiệm chỉ giúp em nguyên nhân và cách khắc phục, cám ơn các bác.

nước làm mát động cơ bị trào


Sau khi tổng hợp Mod edit lại nội dung trả lời cho câu hỏi nước làm mát động cơ bị trào?

Nguyên nhân nước làm mát động cơ bị trào?

Thiếu nước làm mát​

Nước làm mát trong hệ thống có thể bị rò rỉ qua những đầu co nối, hỏng nắp két nước khiến nước bốc hơi hoặc thủng két nước. Vì vậy, hệ thống không đủ lượng nước để giải nhiệt cho động cơ và làm động cơ bị sôi nước.

Bị tắc két nước​

Đây là hiện tượng khá phổ biến, nguyên nhân do không thay nước làm mát định kỳ hoặc sử dụng nước làm mát không đúng chuẩn. Thậm chí có những bác còn bổ sung nước làm mát bằng nước thường nên gây ra hiện tượng đóng cặn trong hệ thống làm mát.

Sau một thời gian sử dụng, cặn bẩn tích tụ và bám trên các thành ống dẫn trên két làm mát dẫn tới tắc và khiến nước lưu thông kém hoặc tắc nghẽn hẳn.

Ống dẫn nước làm mát bị lủng​

Khi đường ống dẫn nước làm mát từ két tới khoang động cơ máy thủng hoặc hư hỏng sẽ khiến nước làm mát từ két tới khoang động cơ hoạt động nhanh nóng. Vì vậy, hãy kiểm tra đường ống dẫn nước mát từ két nước và thay thế đường ống vỡ bị hỏng.

Nguyên nhân nước làm mát động cơ bị trào

Quạt két nước bị hư hỏng​

Hệ thống làm mát trên ô tô hoạt động dựa trên phương pháp cưỡng bức. Khác với làm mát cưỡng bức là làm mát tự nhiên, tức là lợi dụng sức gió khi xe di chuyển để làm mát cho động cơ ô tô. Tuy nhiên phương pháp này chỉ sử dụng trên xe máy, động cơ cỡ nhỏ.

Trên ô tô vừa sử dụng nước làm mát lại vừa dùng quạt thổi hoặc quạt hút để tản nhiệt. Nếu vì lý do nào đó mà khiến quạt không chạy thì hệ thống sẽ không giải nhiệt được khiến động cơ bị sôi nước và bị bó kẹt.

Kẹt van hằng nhiệt​

Van hằng nhiệt có vai trò giúp cho động cơ nhanh nóng để nhanh đạt tới nhiệt độ làm việc ổn định (80-95 độ C). Đồng thời, giúp duy trì nhiệt độ động cơ luôn ổn định trong phạm vi cho phép. Khi mới nổ máy, van hằng nhiệt sẽ đóng lại để giữ nước chỉ tuần hoàn bên trong động cơ mà không không đi ra két làm động cơ mau nóng lên.

Khi động cơ có dấu hiệu bị nóng quá nhiệt độ làm việc, nước nóng trong động cơ được tuần hoàn qua két nước để được làm mát khi van mở. Sau đó lại quay trở lại làm mát cho động cơ. Khi van hằng nhiệt bị kẹt ở vị trí đóng khiến nước không thể tuần hoàn và dẫn đến sôi nước động cơ.

Bơm nước bị hư​

Bơm nước có nhiệm vụ tuần hoàn nước làm mát từ két nước tới động cơ, giúp nước nóng trong động cơ đi ra két để làm mát rồi quay trở lại động cơ. Nếu bơm nước bị hư hoặc bị yếu không bơm đủ lượng nước cần dùng cũng khiến động cơ bị sôi nước.

Khi đang di chuyển, nếu nhận thấy kim đồng hồ báo nhiệt độ động cơ cao hơn bình thường hãy nhanh chóng dừng xe, tắt máy để kiểm tra. Tuyệt đối không được mở nắp két nước ngay vì áp suất trong hệ thống lúc này đang cao. Nước nóng không may văng ra ngoài sẽ khiến người kiểm tra bỏng nặng.

Cần chờ cho động cơ nguội mới mở nắp kiểm tra, nếu nước trong hệ thống bị thiếu cần bổ sung thêm và đem xe tới gara sửa chữa uy tín để tiến hành kiểm tra, khắc phục

Quạt gió làm việc yếu​

Quạt gió làm việc kém cũng là một trong những nguyên nhân khiến nước trong động cơ sôi trào. Nguyên nhân có thể do cánh quạt bị cong hoặc mòn hoặc cánh quạt được thay thế không đúng (đường kính bé, chiều cong không đúng, lắp ngược). Cũng có thể là bao che gió bị hở, có khe hở ở mặt hông giữa két nước và két dầu.

Nắp ca-pô đóng bị hở​

Không ít người cho rằng, việc mở nắp ca-pô thì máy sẽ mát hơn. Tuy nhiên, đây lại là sự hiểu nhầm cơ bản. Nắp ca-pô được thiết kế có tác dụng che nắng, che mưa. Đồng thời, tạo ra một hành lang để cho gió từ đằng trước đi ra sau máy hoặc ngược lại. Không khí được đối lưu sẽ làm tăng khả năng tản nhiệt. Do đó, hiện tượng sôi trào nước xuất hiện.

nước làm mát động cơ bị trào

Cách khắc phục nước làm mát động cơ bị trào

Như vậy, khi nước làm mát động cơ bị trào cần kiểm tra tổng thể một lượt xem xe có đang bị thiếu nước làm mát không, hệ thống làm mát có bị đóng cặn không, ống dẫn nước có bị lủng không, quạt két nước có bị hư hỏng không, van hằng nhiệt có bị kẹt không, bơm nước có bị hư không và nắp ca-pô đóng có bị hở không. Nếu kiểm tra một lượt mà vẫn chưa tìm ra nguyên nhân thì tốt nhất các bác nên đem xe ra gara để thăm khám và sửa chữa.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
26/8/12
59
1
6
dat2003 nói:
Có khi bị nghẹt đường ống, bác KT thử

em rút ống dẫn vào két nước xem vẫn chảy, có khi nào bị tắc nghẹt trong máy ko hả bác?
 
Hạng B2
2/5/07
445
102
43
52
Saigon
quangquay nói:
xe em là nubira khi khởi động động cơ chừng 15 phút sau bị trào nước ra ngoài bình chứa, em vặn nắp bình rất kĩ mà vẫn bị trào ra hết luôn. các bác có kinh nghiệm chỉ giúp em nguyên nhân và cách khắc phục, cám ơn các bác.
Bình chứa nước làm mát hả bác? Bình đó có vòi thông ra ngoài nên nước sôi sẽ trào ra ngoài thôi. Nhiệt độ máy thế nào bác?
 
Hạng B2
2/5/07
445
102
43
52
Saigon
vncqtlhaizzz12345 nói:
lật user manual ra xem thử, có ốc xả gió ko, xả gió kĩ là OK thui
Mần trước, mần ko được hãy đem ra ngoài
Ko lại bị tụi nó cho ăn thuốc vẻ haiizzz
Sợ mấy thằng hãng lắm hjhj
Chưa bao giờ nghe nói phải xả gió trước khi châm nước làm mát!
 
Hạng B2
26/6/12
482
54
43
Hóc Môn, TPHCM
quecui nói:
vncqtlhaizzz12345 nói:
lật user manual ra xem thử, có ốc xả gió ko, xả gió kĩ là OK thui
Mần trước, mần ko được hãy đem ra ngoài
Ko lại bị tụi nó cho ăn thuốc vẻ haiizzz
Sợ mấy thằng hãng lắm hjhj
Chưa bao giờ nghe nói phải xả gió trước khi châm nước làm mát!
Đúng rồi bác, e cũng thấy lạ, xả gió thế nào?!
Em thay nước, thường đổ đầy, rồi đề máy nổ,mở nắp...sẽ thấy mực nước hụt xuống 1 ít, chủ yếu là để két nước "ợ" hết không khí ở trong ra,rôi châm thêm cho đầy lại, như thế là ok rồi! xả gió e thấy khó hiểu quá:(!
 
  • Like
Reactions: trangcut
Hạng B1
26/8/12
59
1
6
một là có thể bác đổ nước làm mát quá đầy, hoặc là ko có vòi thông ra ngoài bác ạ, nhiệt độ bt thôi.
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
các vấn đề của nước làm mát ô tô như sau: khi máy quay nhiệt độ bình thường mà nước ọc mạnh ra miệng bình trào xuống đất y như có con gì quậy bạo ở đáy thùng nước (nổ máy tại chỗ không đậy nắp thùng nước) hoặc đây nắp kín mà nước vẫn ọc mạnh trào nước bình phụ (nhiệt độ bình thường) : coi chừng đã xì gioăng cu-lát (thợ gọi là "bị thổi roăng")
nếu thêm các triệu chứng :
  • khi tắt máy châm nước : châm vô nhiu nó sẽ ra hết nhiu ở ống bô khí thải sau xe
  • thăm nhớt thấy nhớt có màu nâu cà-phê sữa ở cây thăm (nước đã lọt vô carter nhớt máy)
phải thay gioăng mới thôi

hy vọng chủ thớt không bị vụ này :D

Mazda 626 đời 1995 cái thùng nước nó kín mít hổng có nắp
muốn châm thêm cứ châm vô thùng phụ nó sẽ tự share với thằng kia - cái thùng phụ này có lỗ thông với khí trời tự nhiên bên ngoài : mực nước thùng phụ dù cao/thấp cũng mặc kệ vì thùng chính vẫn đủ nước. có cách bảo dưỡng sơ đồ của hệ thống làm mát cho bác nào không biết

@ Quecui :
khi nóng nước sẽ trào ra ngoài xuống đường là các xe xưa : pre75 sáng nào ông già tui cũng mở nắp kiểm tra nước làm mát ô tô rồi thăm chừng châm thêm
còn sau này thì nước nóng sẽ trào qua thùng phụ (expansion tank, recovery tank) - khi nguội lại tự động trở về thùng chính
nên nếu động cơ chuẩn thì chạy cả tỉ năm cũng hổng hụt nước
24.gif


xe bây giờ ngày càng hoàn thiện hơn xưa nên bác tài lúc nào cũng ... láng mướt từ đầu tới ch**
21.gif

còn em nào dễ sôi nước kim đồng hồ nhiệt dựng đứng đèn nhiệt sáng chói (ví dụ chờ phà 12h trưa nắng chói chang vẫn mở máy lạnh) thì thường là các em Tây nhập vô VN xứ nóng mà hổng được "nhiệt đới hóa" (tropicalized) vì ở bển xứ lạnh nó khác hehe
 
Hạng B2
2/5/07
445
102
43
52
Saigon
BANH_TET nói:
@ Quecui :
khi nóng nước sẽ trào ra ngoài xuống đường là các xe xưa : pre75 sáng nào ông già tui cũng mở nắp thăm chừng châm thêm
còn sau này thì nước nóng sẽ trào qua thùng phụ (expansion tank, recovery tank) - khi nguội lại tự động trở về thùng chính
nên nếu động cơ chuẩn thì chạy cả tỉ năm cũng hổng hụt nước
24.gif
Ý em là nước từ bình phụ trào ra ngoài đó bác...