Hạng C
10/7/14
718
511
93
Can Giuoc
Khỏi tiên tri gì hết 2 năm sao X7 Beijing xe củ còn...350 t đến 300 t
Mắc cỡ chết ...dù 1 rừng công nghệ dỏm
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: tranthongtanh
Hạng B2
19/9/20
304
696
93
Cám ơn chủ thớt bài viết hay. Thắc mắc mãi không biet sao xe TQ sao rẻ vậy. Thực sự du nó có ngon bổ rẻ cũng không thể nào cầm tiền mà mua chiếc xe TQ được. Nghi tới chính phủ TQ là đa bực rồi.
 
Tập Lái
14/12/20
20
8
3
37
Sao forums này nhiều thành viên cứ đánh đồng vấn đề chính trị dân tộc vào cái xe nhỉ.
Xe tốt, giá cả phải chăng, hợp túi tiền thì mua thôi.
Còn ai bảo vì sao dân nó còn ko chuộng xe nước nó mà chuộng xe Nhật Hàn, thì quý vị nhìn giá xe Nhật Hàn với những option bên đó so với những con xe Tàu bênTQ VÀ giá xe Nhật Hàn bên VN so vs giá xe Tàu bên VN.

Tiền trong túi ai người đó tiêu thôi. Nhưng bớt thù hận dân tộc đi.
 
Hạng C
5/7/13
844
599
113
Đúng là tiền của ai thì người đó muốn xài gì mua gì là tùy họ! Tuy nhiên, cá nhân mình sẽ không bao giờ mua xe tàu dù với giá nào đi nữa!
 
Hạng B2
19/9/20
304
696
93
Phải thù chứ anh. Nhưng thù là thù chính phủ mat day TQ chứ không thù dân TQ. Ở đâu cũng có ng tốt ng xấu. Tụi nó đang làm mọi cách để chèn ép nước mình nên mình có quyền thu ghét. Còn mấy hãng xe này đa phần toàn thuộc sở hữu của chính phủ TQ cả. Nên không thích luôn. Không đa kích những người mua xe TQ nhưng mình sẽ không bao giờ mua.
 
Tập Lái
14/12/20
20
8
3
37
Mình cũng ghét chính phủ TQ, trước đây ghét cả dân TQ nhưng sau 1 time tiếp xúc thì mình khá có thiện cảm vs dân TQ.

Công tâm mà nói, so với giá tiền thì mấy thằng xe Tàu đập chết hết các xe Nhật, Hàn cùng tầm giá ở thị trường VN.
 
Tập Lái
19/2/20
48
60
18
41
Con buôn TQ tạo ra sốt ảo để tạo hiệu ứng cho dân mình trồng thật nhiều, dự trữ thật nhiều rồi đùng cái nó ko mua nữa, ép mình bán giá rẻ hoặc bán cả vườn trồng cho nó. Bài học nhãn tiền rồi. Tôi làm việc với rất nhiều người TQ rồi, có người giỏi có người bình thường nhưng về sự khôn lỏi và chộp giật thì thằng nào cũng có, ko thằng nào có suy nghĩ lâu dài cả. Đấy là ý kiến cá nhân với những người tôi đã từng gặp, có thể ko phải tất cả.
 
Hạng D
11/8/20
1.825
1.206
113
58
View attachment 2393129

Dạo này từ lúc chiếc Beijing X7 ra mắt thì trên mạng lại sôi trào các tranh cãi liên quan đến việc xe TQ tại thị trường VN. Đơn cử một số dòng xe được nhắc tới khá nhiều như Brilliance v7, Zotye Z8, Z8L và đặc biệc là chiếc Beijing X7 mới ra mắt.

Mình thì nằm vùng nghiên cứu được một thời gian. Hôm nay mình xin đưa ra một số ý kiến về các câu hỏi thường được đặt ra cho xe TQ để mọi người cùng tham gia bình luận:

1. Xe TQ có tốt không? Có bền không?
  • Những mẫu xe TQ đình đám gần đây như Brilliance v7, Zotye Z8, Z8L và đặc biệc là chiếc Beijing X7 chỉ mới xuất hiện tại VN. Các mẫu xe TQ thì thường thu hút người dùng bằng 2 thứ: giá cả và option nên nếu so sánh về option, thông số kỹ thuật của động cơ ...thì cùng phân khúc không hãng xe nào tại VN có thể so sánh cả. Các review từ người dùng thực tế cũng thấy về tiêu chí tốt thì các xe TQ đều nổi trội nên không nói nhiều về vấn đề này.
  • Vậy nên xe TQ có bền không? Mình từng tìm hiểu những người sử dụng xe thực tế v7, z8 thì đa số họ đều nói xe vận hành tốt, ít lỗi trong thời gian họ sử dụng. Nhưng thời gian sử dụng xe thực tế thì chỉ mới được từ 2 - 3 năm, người sử dụng xe TQ đa số là vì mục đích gia đình nên họ đi cũng không nhiều như các anh chạy dịch vụ nên với 1 chiếc xe TQ bền thì chắc còn phải đợi thêm một thời gian nữa để có đánh giá cụ thể hơn. Có điều em hơi lăn tăn là NPP chính thức các dòng xe nói trên là Kylin thì nghe nói đã có trên 10 năm kinh nghiệm hoạt động nhưng chỉ thấy các dòng xe Zotye, BAIC, Brilliance trong khoảng 2-3 năm gần đây còn bàn luận sôi nổi nhưng các dòng khác mà NPP này đã bán ra ít nghe bình luận, đánh giá nhiều.
Ý kiến cá nhân mình thì xe là phương tiện điện tử. Các đồ điện tử dù của hãng nào đều không thể tránh lỗi lầm sau 1 thời gian sử dụng. Quan trọng là mức độ tỷ lệ lỗi đó như thế nào, 1 chiếc xe lỗi trong 10 chiếc với 1 chiếc xe lỗi trong 1000 chiếc là khác nhau rất nhiều. Quan trọng là lỗi đó ảnh hưởng thế nào và cách xử lý của các hãng. Chẳng phải thế mà nhiều người thà bỏ nhiều tiền hơn ra để mua đồ chính hãng để được bảo hành đâu.

2. Các mẫu xe TQ không bán chạy tại thị trường TQ
- Thứ nhất mình khẳng định là đúng vì số lượng các dòng xe Zotye, Brilliance tại TQ là rất thấp. Thậm chí gần đây Brilliance phải xin phá sản để tái cơ cấu lại công ty. Dòng tiền thân của Beijing là BAIC cũng chỉ mức trung tại TQ khi so sánh với các dòng xe nội địa và nhập khẩu khác. Nhưng TQ là một thị trường tiềm năng lớn nhất trên thế giới nên sự cạnh tranh của các dòng xe ô tô tại đây là rất gay gắt. Người dân TQ nếu cùng 1 giá tiền họ sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn rất nhiều và chi phí mua xe tại TQ không phải áp đặt quá nhiều mức thuế như ở VN. Đơn cử là giá bán của X7 tại TQ vẫn ngang với các dòng xe sang tại VN như Mazda, Honda, Hyundai ....Nói tới đây chắc có vài bác lại hỏi sao các NPP không nhập các dòng xe nội địa cạnh trang top đầu với các hãng xe nhập ấy mà lại đi nhập các dòng xe ít được chú ý như Zotye, Brilliance, BAIC ...Mình xin phép có ý kiến có thể do như sau:
+ Thương hiệu: Các hãng xe lớn trên thế giới rất chú ý hình ảnh, thương hiệu của chính mình. Mình từng làm việc với một đại lý đã từng đàm phán để được làm NPP chính thức của một hãng xe châu Âu tại VN. Để xin được giấy phép ấy thì NPP phải chứng minh được năng lực tài chính, có kế hoạch quảng bá thương hiệu, xây dựng các showroom, garare đạt chuẩn của hãng do đó để làm 1 NPP cho 1 hãng lớn thì rất phức tạp và chi phí đầu tư ban đầu phải rất lớn. Do đó, NPP tư nhân chọn các hãng xe ít được chú ý hơn thì các điều kiện, tiêu chuẩn làm đại lý cũng thấp hơn, chi phí bỏ ra ban đầu cũng sẽ thấp hơn. Các hãng xe Zotye, BAIC có thể ít được chú ý nhiều nhưng thiết nghĩ các hãng xe đã bỏ công sức nghiên cứu, chế tạo 1 chiếc xe thì cũng mong được bán rộng rãi. Chẳng ai muốn chế ra 1 chiếc xe gây tai tiếng cho cả 1 hãng xe. Khi đưa ra giá bán, họ cũng đã nghiên cứu các loại động cơ, option ít ra phải tương đương với các hãng xe khác trên thị trường nên các chiếc Zotye, BAIC có thể không bán chạy vì thị hiếu nhưng option và các thông số kỹ thuật trên giấy tờ thì mình nghĩ nó cũng phải tương đương với các dòng xe khác và nếu xét về giá thì những những dòng xe khác đó tại VN chắc phải giá hơn 1 tỷ cho nến những NPP tư nhân sẽ đánh vào thị hiếu của người tiêu dùng là: trả ít tiền hơn để hưởng những thứ cao cấp hơn tại thị trường của bạn.

3. Từ 2 điều ở trên, điều mà nhiều người quan tâm nhất đối với xe TQ là bảo hành, bảo dưỡng như thế nào ?
- Xe đối với nhiều người là tài sản lâu dài. Việc bảo hành, bảo dưỡng định kỳ thế nào? Khi hỏng hóc thì các phụ kiện, phụ tùng thay thế có dễ tìm kiếm và thay thế không sẽ là vấn đề được nhiều người quan tâm nhất là đối với xe TQ.
Ở đây mình cũng xin phép nhắc các bạn 1 câu " Mọi thứ trên đời này đều có lý do của nó". Cùng thị trường TQ, các xe mang về VN đều có giá bán ngang hoặc thấp hơn 1 tí so với các hãng xe nhập nhưng tại sao về VN thì khoảng cách giá lại trở nên lớn như vậy ? Ai cũng biết, xe ô tô tại VN hạn chế nhập do cơ sở hạ tầng tại VN không đáp ứng nổi nếu số lượng xe ô tô trong nước bùng nổ số lượng lớn nên giá cả xe ô tô, linh kiện phụ tùng ô tô khi nhập về VN muôn kiểu thuế chồng thuế khiến giá bán ra tại VN có thể gấp mấy lần giá trị thực của xe. Giá xe tại VN bao gồm những loại chi phí như: giá trị xe nhập, chi phí thuế, chi phí điều hành hoạt động bán xe của đại lý, chi phí dự phòng cho bảo hành, bảo trì, lợi nhuận mong muốn của NPP để thu hồi chi phí đầu tư ban đầu.
Xe nhập từ nước khác và xe nhập từ TQ có lẽ sẽ cùng giá trị chi phí thuế (nếu xe TQ cũng khai đúng giá trị nhập khẩu) nhưng các chi phí khác thì nếu bạn là đại lý của hãng Honda, Kia, Mazda thì chi phí mở showroom, chi phí nhân viên, chi phí đội ngũ marketing và lợi nhuận mong muốn của các nhà đầu tư sẽ lớn hơn rất nhiều so với chi phí của các hãng tư nhân. Do đó đừng thắc mắc khi giá xe TQ của các hãng tư nhân sẽ thấp hơn giá xe của các hãng nhập khác khi giá trị xe tại thị trường TQ là gần như sau. Không xét về độ bền, nếu xét về thông số, option của một chiếc xe 6,700 triệu bằng với một chiếc xe hơn cả tỷ thì tất nhiên đâu đó, bạn cũng đang chịu một số rủi ro về sau. Đơn cử là MG, một hãng xe thương hiệu Anh bị thâu tóm bởi nhà đầu tư TQ cũng thế, họ mở ra nhiều đại lý khắp cả nước, quảng bá thương hiệu mạnh mẽ thì chính giá xe của họ có thể chỉ thấp hơn 1 tí so với các loại xe cùng phân khúc trên thị trường chứ đừng mong nó chênh nhau đến vài trăm triệu như hiện tượng X7 so với Tucson, CRV, Corrola Cross .....

Tóm lại, bạn sẽ được gì và mất gì khi mua 1 chiếc xe TQ ?
Được:
  • Cái được lớn nhất và giúp mọi người tự tin nhất có lẽ là tín niệm: Cùng phân khúc, giá tiền thì khẳng định các hãng xe nổi tiếng tại VN đều chưa thể sánh bằng xe TQ về thông số động cơ, option nên bạn sẽ được hưởng thụ những công nghệ tiên tiến nhất với mức chi phí bỏ ra thấp hơn nhiều.
  • Trong thời gian bảo hành thì đến nay có vẻ mọi thứ đều ổn, từ sự hỗ trợ của NPP và linh kiện, phụ tùng thay thế.
Mất:
  • Hệ thống NPP ít trên cả nước. Hiện tại Kylin chỉ có 1 trụ sở tại HP, 02 CN tại HN và TPHCM. Các bác ở tỉnh muốn xem, mua xe thì phải tập trung đi tới các chỗ này. Bảo hành, bảo dưỡng định kỳ cũng vậy. Có nhiều bác nói khi hư hỏng thì Kylin hỗ trợ chuyển phụ tùng mới cho các bác ra garage ngoài thay thế. Điều này cũng tiện nhưng cũng có nhiều bất lợi nhất là khi garage không chuyên với các loại xe TQ phải thay các loại linh kiện, phụ tùng phức tạp.
  • Phải có bản lĩnh để vượt qua được định kiến xài hàng TQ của những người xung quanh.
  • Các hãng xe TQ nổi tiếng với loạt đổi mới nhãn hiệu, loại xe liên tục. Trong thời gian ngắn có lẽ hãng vẫn có thể cung cấp phụ tùng, phụ kiện trong thời gian bảo hành nhưng sau thời gian bảo hành, khi các hãng xe sản xuất mẫu mới thì các linh kiện, phụ tùng cũ có còn đáp ứng được không thì phải đợi thêm thời gian để kiểm chứng.
  • Cộng đồng xe ô tô TQ còn hạn chế, các đồ liên quan, đồ độ cho xe thường phải mua trực tiếp từ TQ.
  • Khó thanh lý hoặc giá thanh lý sẽ mất giá trị nhiều hơn so với các hãng khác tại VN.
  • Nếu NPP không có sẵn linh kiện thì thời gian đặt hàng và nhận hàng từ TQ về VN sẽ kéo dài.
  • NPP tư nhân nên việc liên kết, tài trợ mua xe từ NH sẽ khó khăn và phức tạp.
Trên đây là một số ý kiến của mình. Ý kiến cá nhân thì mình hoan nghênh các hãng xe TQ vì dù sao nó tạo ra nhiều sự lựa chọn hơn trên thị trường. Nhờ sự cạnh tranh hơn mà có lẽ các hãng xe nhập khẩu sẽ chú ý đến khách hàng tiêu dùng VN hơn để giữ thị phần, các nhà đầu tư sẽ xem xét việc đầu tư hệ thống bài bản như MG ở VN. Quan trọng hơn là người tiêu dùng quyết định thị trường nên mong các bác cứ bình luận thoải mái trên tinh thần chia sẻ nhé.
Ngán quá...kéo còn mỏi tay..huống chi đọc...
 
  • Like
Reactions: cuongln