OS GoKartClub - Karting cho Dummy
Nhân sự kiện CLB GoKart OS mới được thành lập đánh liều viết vài dòng về môn karting để anh em cùng tìm hiểu. Do CLB GoKart OS là sân chơi nghiệp dư mang tính chất phong trào nên bài viết này sẽ chỉ nói về dòng xe kart dành cho sân chơi này mà thôi.[pagebreak][/pagebreak]

Xe kart

Xe kart cho sân chơi này là loại xe bốn bánh hở với khung xe được dựng từ thép ống, không có lồng bảo vệ và người lái ngồi ở chính giữa thân xe. Khác với các dòng xe bốn bánh khác, xe kart không có bộ treo, không có giảm xóc, dẫn động cầu sau, ở dòng xe cho sân chơi này hệ thống phanh sẽ CHỈ có ở trục sau và đặc biệt: mọi dòng xe kart đều không có vi sai. Điểm này ảnh hưởng trực tiếp đến cách chiếc xe vận hành và qua đó cách người lái điều khiển chiếc xe.

OS GoKartClub - Karting cho Dummy


Động cơ xe kart chia làm 2 dòng, 4 thì và 2 thì với công xuất giao động trong khoảng từ 15bhp đến 90bhp tùy vào hạng xe. Lực kéo được truyền tới trục sau thông qua xích (sên). Động cơ đời mới cho sân chơi này dùng côn (ly hợp) ly tâm.
OS GoKartClub - Karting cho Dummy

Động cơ Rotax Max DD2 Evo

Tay lái xe kart không có trợ lực nên tay đua đòi hỏi phải có sức khỏe nhất định khi vận hành xe, đặc biệt trong các cuộc đua. Vị trí cầm volant tiêu chuẩn sẽ nằm ở vị trí 9h cho tay trái và 3h cho tay phải. Khi nắm volant cần nắm chắc thay vì nắm chặt.

Vị trí ngồi tốt nhất của mỗi tay lái phụ thuộc vào khổ người của tay lái đó. Hầu hết các xe kart đều có thể tùy chỉnh được vị trí của tay lái cho phù hợp nên vị trí của người lái tiêu chuẩn cần được cân chỉnh để khi chân người lái vừa đủ chạm cần ga/phanh thì đầu gối ở vị trí hơi gập lại.

Vận hành

Xe kart cho sân chơi này vận hành đơn giản bằng cách đạp ga chân phải để tăng tốc và đạp phanh bằng chân trái để giảm tốc. Khi đạp ga động năng sẽ được truyền trực tiếp lên trục sau và tương tự như trên những dòng xe khác lốp sau (lốp dẫn động) sẽ chịu trách nhiệm chuyển động năng này thành gia tốc. Tuy nhiên chúng ta đều biết rằng lốp và mặt đường có độ bám nhất định tùy vào điều kiện mặt đường và chất lượng lốp. Quá ga so với độ bám của mặt đường sẽ gây hiện tượng xoáy bánh và khiến xe mất vận tốc. Đặc biệt mức ga không phù hợp khi vào cua sẽ chỉ khiến ta thua thiệt trong cuộc đua nên cần hết sức lưu ý với chân ga. Tay đua giỏi là tay đua có chân ga nhạy cảm với điều kiện mặt đường.

OS GoKartClub - Karting cho Dummy


Tương tự như vậy khi đạp phanh, do thiết kế của xe kart chỉ có phanh trên trục sau nên phản ứng của chiếc xe khi phanh sẽ rất khác với những dòng xe chúng ta lâu nay đã quen dùng. Điểm cần lưu ý là hết sức hạn chế dùng phanh khi cua và đương nhiên khi phanh thì phải nhả chân ga. Vì sao lại dùng từ "hạn chế" thay vì dùng từ "không" ở câu trên, câu trả lời là khi đạt tới trình độ kiểm soát phanh nhất định việc dùng phanh khi cua sẽ giúp bạn vào cua nhanh hơn... nhưng điều này cần luyện tập rất nhiều nên ở sân chơi này mình không khuyên các bạn thử nó.

OS GoKartClub - Karting cho Dummy

Vào cua với xe kart về cơ bản cũng giống việc vào cua trên các dòng xe khác kể cả xe đua 2-4 bánh lẫn xe gia đình: Vào cua (entry), Cua (turn-in) và Thoát cua (exit). Luôn luôn nhớ: lấy trái khi cua phải và ngược lại. Cú vào cua tốt là khi ta giữ được vận tốc lớn nhất có thể tại "entry", đưa chiếc xe tới gần đỉnh cua "apex" nhất tại "turn-in" và đạp ga ở mức phù hợp điều kiện mặt đường sớm nhất có thể khi "exit". Nói nghe thì dễ nhưng để nhuần nhuyễn những động tác kể trên cần nhiều thời gian luyện tập.

Giống như các dòng xe 4 bánh khác xe kart khi vào cua cũng sẽ gặp hiện tượng oversteer hoặc understeer. Hóa giải hai hiện tượng này bằng cách phối hợp nhịp nhàng và thích hợp giữa đánh lái và chân ga.

Điểm cần nhớ nhất ở môn này chính là câu "Smooth is Fast".
 
Chỉnh sửa cuối:
Thánh Chó
11/10/09
4.450
6.738
113
Ngày 1.5 này Đại Nam khai trương trường đua, sẽ có màn tranh tài của các anh em go kart Otosaigon :D tốc độ trung bình >100km/h nên bác nào rảnh nhớ ghé qua nhé :D

OS GoKartClub - Karting cho Dummy

OS GoKartClub - Karting cho Dummy
 
Hạng B2
11/3/17
223
1.145
93
Mua con mini cooper S về chạy tạm cũng có chút cảm giác Gokart :3dcuoi:, đóng 100-120 nhẹ như lông hồng.
 
  • Like
Reactions: Kevin10126
Hạng B2
11/4/17
220
7.591
93
48
Hồi xưa chạy ở Rạch chiếc vào chung kết em bị thằng tây nó đè, gồng không lại lúc vào cua chót nên mất giải