Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Oto kiêu éc éc, rét rét khi nổ máy

Hạng B2
18/10/13
113
55
28
bình dương
Mấy Bác nào biết xe em bị hư gì chỉ em với.
Em nổ máy xe là em nghe kiếu éc éc (rét rét) lớn lắm, dậm ga là kiêu lớn hơn, nhưng 1 tí (hay chạy 1 đoạn là hết), Tắt máy lạnh cũng hết. Xe em Morning Si 2016, bữa giờ lu bu quá em cũng không đem xe đi sửa dùm bà xã được. Không biết để lâu có sao không nữa, em tính qua tết rồi kiểm tra luôn.
 
Tập Lái
4/3/17
32
13
8
39
Mấy Bác nào biết xe em bị hư gì chỉ em với.
Em nổ máy xe là em nghe kiếu éc éc (rét rét) lớn lắm, dậm ga là kiêu lớn hơn, nhưng 1 tí (hay chạy 1 đoạn là hết), Tắt máy lạnh cũng hết. Xe em Morning Si 2016, bữa giờ lu bu quá em cũng không đem xe đi sửa dùm bà xã được. Không biết để lâu có sao không nữa, em tính qua tết rồi kiểm tra luôn.
Xe bác bị kẹt cánh quạt gió nằm ngay két nước rồi khi bật máy lạnh thì nó chạy nó kêu, chạy 1 lúc thì nó chạy đều tua là nó hết kêu, tắt máy lạnh là nó không kêu, bác lấy chai RP7 xịt sâu vào là nó hết kêu ngay, nhưng muốn lâu dài mà không phải bận tâm thì thay cái quạt là xong.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
21/3/08
4.670
3.463
113
hcm
Mấy Bác nào biết xe em bị hư gì chỉ em với.
Em nổ máy xe là em nghe kiếu éc éc (rét rét) lớn lắm, dậm ga là kiêu lớn hơn, nhưng 1 tí (hay chạy 1 đoạn là hết), Tắt máy lạnh cũng hết. Xe em Morning Si 2016, bữa giờ lu bu quá em cũng không đem xe đi sửa dùm bà xã được. Không biết để lâu có sao không nữa, em tính qua tết rồi kiểm tra luôn.
:D chỉ có lỏng dây curoa thoai mà, tự tăng cũng được, dễ òm!
 
D23 confirmed
Hạng C
27/5/15
659
1.181
93
Saarland, Deutschland
:D chỉ có lỏng dây curoa thoai mà, tự tăng cũng được, dễ òm!
Em cũng nghĩ như bác. Trời lạnh hoặc không khí ẩm cũng làm dây curoa kêu vậy. Chạy 1 hồi nóng máy là hết.
Bác chủ cứ lấy rp7 xịt 1 xíu lên dây là hết liền. Nhưng 1xíu thôi nha, RP7 hay WD40 nó ăn vào hư cao su đó. Nếu ko có rp7 thì lấy bánh xà bông chà nhẹ lên dây hoặc nước rửa chén xịt lên xíu cũng đc
 
Tập Lái
16/9/14
7
1
3
38
Chào bác . Dây curoa bị dùn qua em làm là ok . Số 8nguyen64 đức thuận p13 tân bình
 
Hạng F
29/10/16
7.084
8.481
113
Pháp
Đó là dây courroie của máy, nhưng thay dây nầy tùy loại xe có loại 1 dây chung và có thể 2 dây thậm chí 3 dây (*), nên thay cả tendeur , không đắt lắm vì mỗi lần hư và cực, nếu như đã thay dưới 1000 kms thì chỉ cần chỉnh lại tendeur của nó

Để chắc chắn và thử, bạn dùng một bình xịt nước (như xịt ủi đồ, xịt nước chuì kiếng) xịt trên dây và đề máy sẽ hết kêu ngay thì đúng là bệnh

:D chỉ có lỏng dây curoa thoai mà, tự tăng cũng được, dễ òm!

Sợ là chủ xe không có đồ nghề bạn à
 
Hạng C
22/8/13
558
504
63
Nếu xe đang chạy đều, ổn định trong thời gian dài mà kêu như vậy thì thay toàn bộ dây đai cùng bi tì, bi tăng được rồi đấy ạ, có tăng cũng chỉ một thời gian ngắn là kêu.
nhân tiện các bác cho e hỏi cũng về tiếng kêu động cơ. tiếng gõ đục, đều, nghe phía dưới rõ hơn phía trên là do bộ phận nào phát ra ạ.
 
Hạng F
29/10/16
7.084
8.481
113
Pháp
Nếu xe đang chạy đều, ổn định trong thời gian dài mà kêu như vậy thì thay toàn bộ dây đai cùng bi tì, bi tăng được rồi đấy ạ, có tăng cũng chỉ một thời gian ngắn là kêu.
nhân tiện các bác cho e hỏi cũng về tiếng kêu động cơ. tiếng gõ đục, đều, nghe phía dưới rõ hơn phía trên là do bộ phận nào phát ra ạ.

Chuẩn bị lột dên đó bác :):):):), nếu đúng ngày giờ, piston, soupappe đâm thủng máy, chãy nhớt mới biết mùi ... thay cả bộ máy nha
 
Hạng C
22/8/13
558
504
63
Chuẩn bị lột dên đó bác :):):):), nếu đúng ngày giờ, piston, soupappe đâm thủng máy, chãy nhớt mới biết mùi ... thay cả bộ máy nha
Cụ thể là tại sao ạ, lỏng bạc cốt máy chăng
 
Hạng F
29/10/16
7.084
8.481
113
Pháp
4-stro11.jpg


Hình tạm cho bạn biết cơ cấu, phần trên (culbutor) bằng nhôm, sú bắp, trục cam
ở giửa có một cái joint de culasse
Phần dứới Bielle (VN là dên) với vilebrequin bằng thép, có piston

Nếu tiếng kêu lớn, ra khói là hở bạc lõng piston, không nặng vẩn chạy được, thay dầu đặc cở ..W50

Tiếng kêu đều phía trên là độ hở sú bắp, souppape (có thể chỉnh bằng vis hay đòng tiền tuỳ xe)

Chỉnh bằng vis ốc Chỉnh bằng đồng tiền
Reglage_culbus_2.jpg
pastille-de-reglage-pour-queue-de-soupapes-7-mm.jpg

hay thay bằng chai thuỷ lực (poussoir hydrolique) tự động chỉnh độ hở
161.jpg


Tiếng kêu đều phía dưới là bielle+piston (hình giống như xương ống) gồm 2,3,4,5,6 .... tùy theo xe, thí dụ như xe gắn máy thường thì có 1, máy mạnh có 2, máy Opel nhỏ có 3, máy thường là 4, máy BMW xưa có 5, cál loại thấy sau đít có V6 là 6 ..... thậm chí có V12

piston-avec-bielle-mercury-15cv-4t.jpg

ở Piston có 3 vòng người ta gọi là segment (xem hình) và khi các vòng nầy có độ mòn cao người ta nói là hở segment hay hở bạc (khói đen ra nhiều, uống xăng hơn và lực kém)


với vilebrequin ở dưới để chuyển động máy, ra volant moteur vào hộp số ......
vilebrequin-massey-ferguson-serie-100.jpg


Nếu như thiếu nhớt, độ mòn giửa bielle (tay nắm) và vilebrequin thì người ta nói là lột dên sắp đến

Tuỳ theo giá trị xe, cây số xe mà bạn có thể "làm máy" , tức là thay những đồ mòn của nó, và khi làm thì nên làm toàn bộ, nếu như bạn yêu thích xe của bạn, mặc dầu cũ, nhưng kỹ niệm gì gì đó, vân vân.....

Nên để ý nếu xe chạy bằng sên thì sẽ có tiếng kêu xãy ra (timing belt/courroie de distribution) rất bình thường (thường dùng trong xe dầu nhiều hơn và máy lớn phân khối), máy 200k trở đi) đại đa số là dây cao su, có thể bỏ phần tiếng kêu nầy

Vậy bạn có đoán biết bệnh xe bạn thuộc về gì chăng ?