Ở phần II, khi nói về xe công thức 1 khi vào cua, 1 phần việc cần làm là giảm tốc độ của xe thông qua hệ thống thắng. Hệ thống thắng trên xe đua về bản chất giống với các loại xe thương mại nhưng các hệ thống bổ trợ như ABS, chống trượt lại bị cấm trên xe đua. Ở lĩnh vực này, xe thương mại có thể tự hào nói rằng chúng có hệ thống thắng ưu việt và hiện đại hơn cả xe công thức 1.

Bản chất của sự thắng là giảm tốc độ của 1 vật đang chuyển động bằng cách giảm động năng của vật đó. Giíong như các xe thương mại thông thường, xe công thức 1 sử dụng hệ thống thắng đĩa thủy lực.

Khi sức mạnh từ động cơ xe truyền vào bánh dẫn động sẽ làm bánh xe trượt trên mặt đường, tương tự như vậy, khi lực thắng quá lớn sẽ làm cho bánh xe bị bó do lực thắng lớn hơn lực ma sát của lốp với mặt đường. Hệ thống chống bó thắng từng được sử dụng trên xe công thức 1 nhưng sau đó bị cấm vào đầu những năm 90. Điều này khiến thắng trở thành 1 phần của kỹ thuật siêu việt của các tay đua.

Vì lý do an toàn, quy định của FIA yêu cầu các xe phải có hệ thống ống dẫn thủy lực kép với 2 bình dầu thắng độc lập cho bánh trước và bánh sau. Điều này đảm bảo trong trường hợp 1 trong 2 hệ thống ống dẫn thủy lực bị lỗi, hệ thống thắng vẫn hoạt động bình thường thông qua hệ thống ống dẫn còn lại. Lực thắng phân bổ lên bánh trước và sau có thể được hiệu chỉnh thông qua 1 hệ thống đặc biệt điều khiển từ khoang lái của xe, điều này giúp cho việc điều khiển xe được ổn định qua các giai đoạn của cuộc đua khi lượng xăng trên xe giảm (khiến trọng lượng phân bổ trên xe thay đổi). Trong điều kiện vận hành thông thường, 60% lực thắng được phân bổ cho bánh trước nơi mà trong quá trình giảm tốc gánh phần lớn trách nhiệm của việc làm chậm chiếc xe.

Chỉ duy nhất ở 1 lĩnh vực trong hệ thống thắng của xe công thức 1 tiên tiến hơn trên xe thương mại: Vật liệu chế tạo. Đĩa thắng của xe công thức 1 được chế tạo từ hỗn hợp sợi carbon, vật liệu nhẹ và có thể vận hành ở nhiệt độ cao, ưu việt hơn bất kỳ lợi hợp kim nào. Một đĩa thắng chế từ hỗn hợp sợi carbon có trọng lượng khoảng 1,5 kg – nặng bằng 1 nửa so với đĩa chế tạo từ hợp kim. Bố thắng cũng được chế tạo từ vật liệu đặc biệt để có thể vận hành tốt ở nhiệt độ khoảng hơn 750¬¬oC. Cho đến trước năm 2003, đĩa phanh có kích thước khác nhau có thể được sử dụng cho vòng đua xếp hạng và đua chính.

Hệ thống thắng của xe công thức 1 rất hiệu quả, đặc biệt khi kết hợp với vật liệu chế tạo lốp qua đó giảm thiệu quãng đường để xe có thể dụng hẳn. Hệ thống này giúp quãng đường mà xe công thức 1 cần khi dừng ở vận tốc 160 km/h chỉ bằng 2/3 quãng đường mà chiếc xe thương mại hạng sang cần khi dừng ở vận tốc 100 km/h.
 
Hạng D
15/8/04
1.219
0
36
RE: Phần III: Hệ thống thắng trên xe F1

Trích đoạn: kebab Ở lĩnh vực này, xe thương mại có thể tự hào nói rằng chúng có hệ thống thắng ưu việt và hiện đại hơn cả xe công thức 1.

Hệ thống thắng của xe công thức 1 rất hiệu quả, đặc biệt khi kết hợp với vật liệu chế tạo lốp qua đó giảm thiệu quãng đường để xe có thể dụng hẳn. Hệ thống này giúp quãng đường mà xe công thức 1 cần khi dừng ở vận tốc 160 km/h chỉ bằng 2/3 quãng đường mà chiếc xe thương mại hạng sang cần khi dừng ở vận tốc 100 km/h.

Xét theo cái bên dưới thì cái bên trên hơi bị sai các bác nhỉ. Hiệu quả thắng kém sao mà tự hào cho nổi.
Nhưng lý do nào khiến FIA cấm sử dụng các hệ thống bổ trợ vậy nhỉ.
 
RE: Phần III: Hệ thống thắng trên xe F1

điều đó theo em là đúng chứ vì xe thương mại có quyền tự hào vì có hệ thống thắng tối tân, được trợ giúp bằng các thiết bị điện tử....cái này hơn đứt xe F1 roài...

Nhưng xe F1 chạy nhanh vậy và vẫn thắng được cái bụp....thế chả phải nó có hệ thống thắng rất hiệu quả sao...khi mà nó chả có hệ thống "thông minh" nào bổ trợ cả...:D

bác quote đúng 2 câu đó ra để bắt bẻ thì em potay với bác roài...:D....ý câu trên mà bác quote nên hiểu tự hào về về tính hiện đại của cá thiết bị bổ trợ...:D:D:D

Lý do cấm các hệ thống bổ trợ là nhằm mục đích đề cao khả năng của các tay đua....trong quá trình đua bác cũng đã cõ lúc nhìn thấy những pha các tay đua block bánh xe do phanh quá sức....bác nhể....hay như vụ Kimi block mấy lần nên có 1 phát flat-spot rồi kết cục là gãy trục trước bên phải đó thôi, bác nhớ ko....nếu có hệ thống bổ trợ như ABS thì sao anh em ta có dịp chứng kiến cảnh ngoạn mục đó...:D
 
Tập Lái
17/6/05
29
0
0
RE: Phần III: Hệ thống thắng trên xe F1

Tui tưởng phanh xe F1 làm bằng sứ chứ các bác?
 
Hạng D
6/5/05
1.329
0
36
53
RE: Phần III: Hệ thống thắng trên xe F1

Nó là cái loại này bác ạ.

...In one area Formula One brakes are empirically more advanced than road-car systems: materials. All the cars on the grid now use carbon fibre composite brake discs which save weight and are able to operate at higher temperatures than steel discs. A typical Formula One brake disc weighs about 1.5 kg (versus 3.0 kg for the similar sized steel discs used in the American CART series). These are gripped by special compound brake pads and are capable of running at vast temperatures – anything up to 750 degrees Celsius...

trích từ www.formula1.com
 
Tập Lái
15/8/13
3
0
0
Re: RE: Phần III: Hệ thống thắng trên xe F1

bài viết hay, cảm ơn chủ thớt.
 
Hạng C
5/11/10
820
760
93
Re: RE: Phần III: Hệ thống thắng trên xe F1

:D mùa này,hệ thống thắng trên xe đã thay đổi, thắng sau & thắng trước đã ko còn kết nối chung với 1 hệ thống thủy lực điều khiển, thắng sau giờ hoạt động độc lập kiểu fly by wire và được điều khiển = điện tử, bác bắp rành tiếng anh thì tra cứu & cho ae biết sâu hơn thuật ngữ này là sao và tại sao hệ thống thắng sau lại được tách ra, và nó có ưu điểm gì so với hệ thống đk chung ?:cool: