Pro
Super Moderators
11/8/08
1.126
1.911
113
So với các phân khúc khác, phân khúc sedan hạng sang cỡ lớn hầu như không cạnh tranh về mặt doanh số. Thay vào đó là sự tranh tài giữa thiết kế, công nghệ, vận hành cũng như các tiêu chuẩn an toàn hàng đầu. Vậy đâu sẽ là dòng xe chiến thắng tại chương trình XE CỦA NĂM 2022?

Phân khúc Sedan hạng sang cỡ lớn: cuộc cạnh tranh của những gã nhà giàu

Mercedes-Benz S-Class

Tại Việt Nam, Mercedes-Benz S-Class là một trong những dòng xe sedan hạng sang cỡ lớn phổ biến nhất. Ở thế hệ thứ 6, mẫu xe này đã được Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) lắp ráp trong nước. Vì vậy mẫu xe này gần như trở thành biểu tượng của phân khúc với giá bán cực kỳ cạnh tranh, chỉ từ 4,29 – 4,96 tỷ VNĐ.

Phân khúc Sedan hạng sang cỡ lớn: cuộc cạnh tranh của những gã nhà giàu

Trong năm 2021, Mercedes-Benz S-Class cũng là dòng xe duy nhất trong phân khúc sedan hạng sang cỡ lớn ra mắt thế hệ thứ 7 hoàn toàn mới. Đây chắc chắn là lợi thế lớn khi so với các đối thủ trong Chương trình XE CỦA NĂM 2022.

Trên S-Class thế hệ mới, triết lý Sensual Purity vốn tạo được thành công rất lớn trên thế hệ trước nay đã được nâng cấp. Các chi tiết được kéo dãn theo phương ngang, tạo cho xe một vẻ nhìn trẻ trung và sắc sảo hơn. Không gian nội thất cũng được làm mới với bệ điều khiển trung tâm nổi bật với màn hình cảm ứng đặt nghiêng và liền khối.

Phân khúc Sedan hạng sang cỡ lớn: cuộc cạnh tranh của những gã nhà giàu

Mercedes-Benz S-Class thế hệ mới cũng được trang bị các tiện nghi hàng đầu của hãng xe Đức như: Hệ thống âm thanh cao cấp Burmester 3D surround, điều hòa tự động 4 vùng độc lập Thermotronic, hệ thống giải trí đa phương tiện MBUX thế hệ mới, hệ thống giải trí cao cấp cho hàng ghế sau MBUX High-End, tính năng điều khiển cử chỉ MBUX…

Mercedes-Benz S-Class tiếp tục trang bị tiêu chuẩn khối động cơ xăng 3.0L, 6 xi lanh thẳng hàng, cho công suất tối đa 367 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500 Nm. Đi kèm là hộp số tự động 9 cấp 9G-Tronic và hệ dẫn động cầu sau.

Phân khúc Sedan hạng sang cỡ lớn: cuộc cạnh tranh của những gã nhà giàu

Ngoài ra, mẫu sedan hạng sang cỡ lớn của Mercedes-Benz vẫn được trang bị các công nghệ an toàn hàng đầu của Mercedes-Benz toàn cầu như: Hệ thống tự động bảo vệ PRE-SAFE® và PRE-SAFE® Sound, Gói hệ thống hỗ trợ lái Driving Assistance Package, Tính năng hỗ trợ giữ khoảng cách chủ động DISTRONIC, Tính năng hỗ trợ giữ làn đường chủ động Active Lane Keeping Assist...

Điểm đáng tiếc là Mercedes-Benz S-Class thế hệ thứ 7 chuyển qua phân phối dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc. Điều này khiến giá xe đã tăng cao so với thế hệ tiền nhiệm. Giá bán dành cho 2 phiên bản đang được niêm yết lần lượt như sau:
  • Mercedes-Benz S450: 5,199 tỷ VNĐ
  • Mercedes-Benz S450 Luxury: 5,749 tỷ VNĐ

BMW 7-Series

Đây chính là đối thủ chính của Mercedes-Benz S-Class trong Chương trình XE CỦA NĂM 2021. Trong năm 2021, mẫu sedan hạng sang cỡ lớn từ BMW gặp bất lợi về giá, nhưng khoảng cách này đã được rút ngắn đáng kể.

Phân khúc Sedan hạng sang cỡ lớn: cuộc cạnh tranh của những gã nhà giàu

Hiện tại, BMW 7-Series đang được Thaco nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức với 3 phiên bản, với giá niêm yết lần lượt như sau:
  • BMW 730Li M Sport: 4,369 tỷ VNĐ
  • BMW 730Li Pure Excellence: 4,999 tỷ VNĐ
  • BMW 740Li Pure Excellence: 6,289 tỷ VNĐ
So với S-Class, BMW 7-Series tại Việt Nam là phiên bản nâng cấp thuộc thế hệ thứ 6 với mã G11, ra mắt toàn cầu vào năm 2019. Mẫu xe này đã được giới thiệu đến khách hàng Việt Nam trong tháng 4/2020.

Phân khúc Sedan hạng sang cỡ lớn: cuộc cạnh tranh của những gã nhà giàu

Điểm nổi bật và gây tranh cãi của BMW 7-Series chính là cụm lưới tản nhiệt kích thước lớn, được nâng cao hơn 50 mm. Cùng với đó là các chi tiết thiết kế vuốt mảnh như cụm đèn pha hay dải đèn hậu LED. Không gian nội thất vẫn duy trì lối thiết kế truyền thống, nhưng được bổ sung các chất liệu và tiện nghi cao cấp hơn.

Trên phiên bản Pure Excellence, ghế ngồi bọc da Nappa Exclusive với các họa tiết kim cương rất bắt mắt, cùng với các đường chỉ may tinh tế. Hàng ghế sau được trang bị hệ thống giải trí với 2 màn hình 10 inch và đầu đĩa Blu-ray. Trong khi đó người lái được trang bị hệ thống BMW Live Cockpit Professional gồm màn hình lái kỹ thuật số 12,3 inch và màn hình cảm ứng trung tâm 10,25 inch.

Phân khúc Sedan hạng sang cỡ lớn: cuộc cạnh tranh của những gã nhà giàu

Phiên bản BMW 730Li M Sport và 730Li Pure Excellence được trang bị khối động cơ B48 2.0L, tăng áp kép, 4 xi lanh thẳng hàng cho công suất tối đa 256 mã lực và mô-men xoắn cực đại 400 Nm. Phiên bản cao cấp nhất BMW 740Li Pure Excellence trang bị động cơ B58 3.0L, tăng áp kép, 6 xi lanh thẳng hàng cho công suất tối đa 340 mã lực và mô-men xoắn cực đại 450 Nm. Tất cả đi kèm với hộp số tự động 8 cấp Steptronic và hệ dẫn động cầu sau.

Lexus LS

Trong năm 2021, Lexus Việt Nam cũng giới thiệu phiên bản nâng cấp của LS, với một số thay đổi nhỏ về thiết kế và trang bị để tiếp tục cạnh tranh với Mercedes-Benz S-Class và BMW 7-Series.

Phân khúc Sedan hạng sang cỡ lớn: cuộc cạnh tranh của những gã nhà giàu

Thiết kế tổng thể của Lexus LS 2021 vẫn được giữ nguyên với điểm nhấn là lưới tản nhiệt hình con suốt. Các hốc hút gió ở cản trước và thiết kế la-zăng được làm mới, cùng thay đổi vị trí đèn LED ba ngày. Cụm đèn pha được tích hợp công nghệ quét tốc độ cao, tự điều chỉnh luồng sáng để giảm chói mắt cho xe ngược chiều.

Điểm thay đổi lớn nhất ở nội thất Lexus LS 2021 chính là thiết kế màn hình trung tâm đặt nổi, tách khỏi bảng táp lô thay vì đặt liền khối. Hệ thống giải trí tích hợp kết nối Apple Carplay và Android Auto. Hệ thống âm thanh vẫn thửa từ thương hiệu Mark Levinson với 23 loa, trong khi các tiện nghi khác không có nhiều thay đổi.

Phân khúc Sedan hạng sang cỡ lớn: cuộc cạnh tranh của những gã nhà giàu

Lexus LS 500 tiếp tục trang bị động cơ 3.5L V6 tăng áp kép cho công suất tối đa 415 mã lực và mô-men xoắn 599 Nm. Đi kèm hộp số tự động 10 cấp. Trong khi đó phiên bản LS 500h trang bị động cơ hybrid, kết hợp động cơ 3.5L V6 hút khí tự nhiên và mô-tơ điện cho tổng công suất 354 mã lực. Động cơ này đi kèm với hộp số tự động Multi-stage 10 cấp và tất cả phiên bản đều trang bị dẫn động cầu sau.

Phân khúc Sedan hạng sang cỡ lớn: cuộc cạnh tranh của những gã nhà giàu

Lexus LS 2021 vẫn phân phối ra thị trường Việt Nam 2 phiên bản là LS 500 và LS 500h. Tuy nhiên phiên bản LS 500h có thêm các tùy chọn khác nhau, khiến cho giá niêm yết được đẩy lên khá cao:
  • Lexus LS 500: 7,28 tỷ VNĐ
  • Lexus LS 500 (phiên bản Nishijin): 8,33 VNĐ
  • Lexus LS 500h (Da Semi-aniline): 7,83 tỷ VNĐ
  • Lexus LS 500h (Da L-aniline): 7,96 tỷ VNĐ
  • Lexus LS 500h (phiên bản kính Kiriko): 8,86 tỷ VND
  • Lexus LS 500h (phiên bản Nishijin): 8,89 VNĐ

Porsche Panamera

Trong phân khúc sedan hạng sang cỡ lớn tại Việt Nam, Porsche Panamera khá khác biệt khi cho phép người tiêu dùng Việt Nam khả năng cá nhân hóa chiếc xe của mình.

Phân khúc Sedan hạng sang cỡ lớn: cuộc cạnh tranh của những gã nhà giàu

Cuối năm 2020, Porsche Panamera phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của thế hệ thứ 2 chính thức ra mắt trên toàn cầu. Và Porsche Việt Nam cũng nhanh chóng giới thiệu đến khách hàng trong nước vào tháng 8/2021 với giá bán từ 5,31 tỷ VNĐ.

Ở thời điểm hiện tại, Porsche Panamera được phân phối tại Việt Nam gần như tất cả phiên bản, có cả phiên bản Platinum Edition. Dưới đây là giá bán khởi điểm của Porsche Panamera tại Việt Nam.
  • Porsche Panamera: 5,31 tỷ VNĐ
  • Porsche Panamera Platinum Edition: 5,79 tỷ VNĐ
  • Porsche Panamera 4: 5,5 tỷ VNĐ
  • Porsche Panamera 4 Platinum Edition: 5,97 tỷ VNĐ
  • Porsche Panamera 4 Executive: 6 tỷ VNĐ
  • Porsche Panamera 4 Sport Turismo: 5,66 tỷ VNĐ
  • Porsche Panamera 4 Sport Turismo Platinum Edition: (Liên hệ)
  • Porsche Panamera 4 E-Hybrid Platinum Edition: (Liên hệ)
  • Porsche Panamera 4 E-Hybrid Sport Turismo Platinum Edition: (Liên hệ)
  • Porsche Panamera GTS: 10,06 tỷ VNĐ
  • Porsche Panamera GTS Sport Turismo: 10,26 tỷ VNĐ
  • Porsche Panamera Turbo S: 11,77 tỷ VNĐ
Phân khúc Sedan hạng sang cỡ lớn: cuộc cạnh tranh của những gã nhà giàu

Các phiên bản Panamera và Panamera 4 được trang bị động cơ V6 2.9L tăng áp kép, cho công suất tối đa 330 PS (~325 mã lực) và mô-men xoắn cực đại 450 Nm. Trong khi hai phiên bản Panamera GTS và Panamera Turbo đều được trang bị động cơ V8 4.0L tăng áp kép nhưng cho ra 2 mức công suất khác nhau.

Phiên bản Panamera GTS có công suất tối đa 480 PS (~473 mã lực) và mô-men xoắn cực đại 620 Nm. Và phiên bản Panamera Turbo có công suất tối đa 630 PS (~621 mã lực) và mô-men xoắn cực đại 820 Nm.

Phân khúc Sedan hạng sang cỡ lớn: cuộc cạnh tranh của những gã nhà giàu

Đi kèm với các khối động cơ trên là hộp số ly hợp kép 8 cấp PDK và gói Sport Chrono tiêu chuẩn. Cùng với đó là các trang bị dưới dạng tiêu chuẩn hoặc tùy chọn như: Hệ thống treo chủ động PASM, hệ thống cân bằng của hệ kiểm soát khung gầm chủ động thể thao PDCC Sport, hệ thống treo khí nén ba buồng, hệ thống điều phối lực kéo Vector PTV Plus…

Ngoài ra, mẫu sedan hạng sang cỡ lớn của Porsche còn được trang bị các tiện ích cao cấp như: Đèn pha LED ma trận với đèn LED định vị đặc trưng; hệ thống giải trí trung tâm PCM với màn hình cảm ứng 12,3 inch; hệ thống âm thanh Bose công suất 710 W, hoặc 21 loa Burmester 3D công suất 1.455 W kèm theo loa siêu trầm 400 W.

Maserati Quattroporte

Mẫu sedan hạng sang cao cấp nhất của Maserati ra mắt lần đầu tại Việt Nam vào tháng 12/2015 với phiên bản Quattroporte S, nhân sự kiện ra mắt showroom Maserati 3S đầu tiên tại Việt Nam. Sau đó gần 1 tháng, hãng xe thể thao từ Ý tiếp tục giới thiệu phiên bản SQ4 với khả năng vận hành cao hơn.

Phân khúc Sedan hạng sang cỡ lớn: cuộc cạnh tranh của những gã nhà giàu

Tại sự kiện Triển lãm ô tô Việt Nam lần thứ 14 năm 2018, Maserati tiếp tục cho ra mắt Quattroporte GTS. Đây cũng là lần gần nhất, hãng xe Ý giới thiệu mẫu xe này đến khách hàng trong nước. Hiện tại, giá bán khởi điểm 3 phiên bản Maserati Quattroporte đang được niêm yết lần lượt như sau:
  • Maserati Quattroporte: 6,199 tỷ VNĐ
  • Maserati Quattroporte SQ4: 8,868 tỷ VNĐ
  • Maserati Quattroporte GTS: 10,5 tỷ VNĐ
Phân khúc Sedan hạng sang cỡ lớn: cuộc cạnh tranh của những gã nhà giàu

Hai phiên bản Maserati Quattroporte và Quattroporte SQ4 được trang bị động cơ V6 3.0L tăng áp kép nhưng hiệu chỉnh 2 mức công suất. Phiên bản tiêu chuẩn có công suất tối đa 350 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500 Nm, có khả năng tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong 5,5 giây và tốc độ tối đa 270 km/h.

Trong khi phiên bản SQ4 có công suất tối đa 430 mã lực và mô-men xoắn cực đại 580 Nm. Mức công suất và mô-men xoắn trên giúp Maserati Quattroporte SQ4 tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong 5 giây và tốc độ tối đa 288 km/h.

Phân khúc Sedan hạng sang cỡ lớn: cuộc cạnh tranh của những gã nhà giàu

Riêng phiên bản Quattroporte GTS sẽ được trang bị khối động cơ V8 3.8L tăng áp kép cho công suất tối đa 523 mã lực và mô-men xoắn cực đại 650 Nm. Phiên bản này có thời gian tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong 4,7 giây, cùng tốc độ tối đa lên đến 307 km/h.

Cả hai khối động cơ này đều đi kèm với hộp số tự động 8 cấp ZF với 5 chế độ lái tiêu chuẩn: Auto Normal, Auto Sport, Manual Normal, Manual Sport và Increased Control & Efficiency (I.C.E). Đặc biệt cả hai phiên bản động cơ được thiết kế và sản xuất bởi Ferrari. Chính vì vậy Maserati Quattroporte kế thừa khả năng vận hành thể thao từ chính hãng xe đồng hương.

Theo các bác, Mercedes-Benz S-Class thế hệ thứ 7 hoàn toàn mới có tiếp tục duy trì vị thế trong cuộc bình chọn XE CỦA NĂM 2022? Các bác bình chọn cho dòng xe sedan hạng sang cỡ lớn nào, hãy tiết lộ lý do ở phần bình luận bên dưới nhé!
Mời các bác tham gia bình chọn mẫu xe được yêu thích nhất năm tại:

Cổng Bình chọn XE CỦA NĂM 2022
>>Xem thêm
 
  • Like
Reactions: Tuandta
Hạng D
3/2/17
3.545
4.544
113
Sclass và panamera vẫn có sức hấp dẫn đặc biệt. Một về lịch lãm sang trọng, một thì thể thao mạnh mẽ
7 seri thì thôi bỏ qua, tuy bmw định hướng đến thể thao cá tính nhưng riêng 7seri thì lại quá lép vế so với panamera cả về thiết kế lẫn vận hành. Êm ái và doanh nhân thì ko lại với lexusLS và Sclass.
LexusLS cũng ngon nhưng giá căng quá
 
Hạng D
19/4/15
1.378
1.868
113
Ko hiểu sao LS lại đắt gần gấp đôi mec mấy anh thông não hộ em cái.
Thuế nhập khẩu cao: Nhật so với EU
Thuế tiêu thụ đặc biệt cao: 90% so với 60%
Với lại phí dịch vụ cũng cao, Mer thì phục vụ thì chỉ ở cỡ bình dân thôi, Lex nó ở một level khác hẳn.