Thử phân loại một số hệ thống treo...các bác bổ sung và chỉnh sửa giúp :
Công dụng của hệ thống treo thì ai cũng biết là tạo điều kiện cho bánh xe dao động theo phương thẳng đứng với thân xe một cách êm dịu.Do đó cần có độ cứng thích hợp để xe chuyển động êm dịu và có khả năng có thể dập tắt nhanh dao động đặc biệt là những dao động có biên độ dao động lớn. Tính năng hệ thống treo của mỗi loại xe bao giờ cũng là kết quả dung hoà giữa hai lựa chọn: độ an toàn và độ êm dịu Cấu tạo chung của hệ thống treo thường gồm :
1)Bộ phận đàn hồi: tạo điều kiện cho bánh xe dao động
Có thể dùng :lò xo xoắn,bó nhíp,thanh xoắn,túi khí nén,cao su…
Lò xo trụ
Bó nhíp
2)Bộ phận giảm chấn: dập tắt dao động của bánh xe và thân xe để đảm bảo cho bánh xe bám đường tốt hơn,tăng tính êm dịu và ổn định
(bác Der có bài phân tích rất chi tiết tại đây)
Có thể phân bộ giảm chấn thành từng loại
-Loại 1 chiều,2 chiều
-Loại có van giảm tải,không van giảm tải
-Loại 1 lớp vỏ,2lớp vỏ
3)Bộ phận dẫn hướng.
-----------------------------------------------------------------
(*)Có thể phân loại hệ thống treo(HTT) theo nhiều cách khác nhau : HTT độc lập,HTT phụ thuốc hoặc HTT 1 đòn ngang,2 đòn ngang,...đòn dọc đòn tréo hoặc theo khả năng điều chỉnh độ cứng ,....
-HTT phụ thuộc : các bánh xe được nối trên 1 dầm cầu liền ,các chi tiết HTT sẽ nối dầm cầu với thân xe
So với HTT độc lập thì các chi tiết ít và đơn giản hơn,độ bền cao và phù hợp với các loại ôtô tải.Do khối lượng phần không được treo lớn nên kém êm dịu và ổn định,xe dễ bị rung động,…
Bộ phận đàn hồi có thể là lò xo,nhíp, …
-HTT độc lập : các bánh xe được gắn với thân xe một cách độc lập nên chúng có thể dịch chuyển độc lập với nhau
So với HTT phụ thuộc phần không được treo nhỏ nên khả năng bám đường của bánh xe cao,tính êm dịu chuyển động cao..Do không có dầm cầu liền nối than xe nên có thể bố trị trọng tâm xe thấp đi,nhưng ngược lại HTT độc lập có cấu trúc phức tạp hơn,…
(*)Một số kiểu bố trí HTT:
HTT phụ thuộc dùng nhíp lá
HTT phụ thuộc dùng lò xo trụ
HTT phụ thuộc lò xo trụ có thêm đòn chịu lực bên
4 đòn với các đòn chịu lực dọc và lực bên
HTT độc lập sử dụng 2 đòn ngang
Một vài dạng bố trí vị trí bộ phận đàn hồi và giảm chấn
HTT MacPherson thực chất là HTT 2 đòn ngang với đòn ngang chữ A phía trên bằng 0
Hệ thống treo khí nén: sử dụng hệ thống dạng này thay cho các lò xo xoắn là giảm bớt được một phần trọng lượng xe vốn không trực tiếp tác động lên giàn treo của xe (unsprung weight). Phần trọng lượng này bao gồm các bánh xe, lốp, trục bánh xe, hệ thống phanh và trên những xe lắp hệ thống treo độc lập.Với HTT này ta có thể thay đổi độ cao của xe,có 4 cấp độ khác nhau được lập trình trong bộ điều khiển, có thể được điều chỉnh thông qua một nút bấm nhỏ gắn trên bảng điều khiển trung tâm. Máy tính ghi nhận những thông số từ các bộ cảm biến độ cao lắp ở mỗi bánh xe, xử lý và điều chỉnh áp lực bên trong các túi khí sao cho xe cân bằng nhất.
Được sử dụng trên 1 số loại xe như Mercedes E200, E240, E320, ...