Hạng F
3/10/15
9.832
12.099
113
Xe hơi thì phanh đĩa tốt hơn tang trống.
Xe máy thì tang trống có vẻ tốt hơn.
 
Hạng F
29/10/16
11.581
22.206
113
Pháp
View attachment 2587716
Giữa hai hệ thống phanh đĩa và phanh tang trống, sự khác biệt về cấu tạo, cách hoạt động và ưu nhược điểm là gì? Hãy cùng tìm hiểu hai hệ thống phanh này.


Phanh tang trống

Phanh tang trống (hay còn gọi là thắng đùm) là một hệ thống phanh khá phổ biến. Hiện nay, phanh tang trống được sử dụng làm phanh bánh sau trên các mẫu xe hơi có giá thàn rẻ và xe bán tải.

View attachment 2587718

Phanh tang trống có cấu tạo cơ bản bao gồm nhiều bộ phận cơ bản gồm mâm phanh hình tròn nhỏ có gắn cố định một xy-lanh con. Xy-lanh con được nối với hai guốc phanh và má phanh có hình bán nguyệt, đi cùng các lò xo hồi vị. Khi người lái đạp phanh, dầu phanh mang áp suất thủy lực được truyền đến xy-lanh con, giúp xy-lanh con đẩy vào guốc phanh, ép má phanh đi ra hai bên tang trống (quay cùng với bánh xe), tạo ra ma sát, chính ma sát này sẽ làm chậm quá trình quay của bánh xe và giúp xe dừng hẳn.

View attachment 2587719


Ưu điểm của phanh tang trống


Phanh tang trống có ưu điểm là giá thành rẻ, giảm chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm.

Chi phí bảo dưỡng sửa chữa thấp, dễ bảo dưỡng thay thế nhanh chóng.

Hoạt động tốt ở nhiều điều kiện vận hành xấu.


Nhược điểm của phanh tang trống


Nhược điểm của phanh tang trống là tản nhiệt kém hiệu quả so với phanh đĩa do thiết kế kín. Hoạt động kém hiệu quả trong điều kiện ẩm ướt.

Trong điều kiện ẩm ướt, nước có xu hướng đọng lại bên trong phanh tang trống. Điều này ảnh hưởng đến hiệu suất phanh, thậm chí gây rỉ sét phanh.

Thiết kế gây mất thẩm mỹ, đặc biệt là trên các dòng xe sedan phổ thông.

View attachment 2587721


Phanh đĩa

Về cơ bản, phanh đĩa có cấu tạo gồm một đĩa phanh, kẹp phanh và hai má phanh. Theo đó, đĩa phanh được gắn với trục bánh. Cùm phanh bao gồm kẹp phanh và má phanh sẽ được gắn cố định, má phanh tiếp xúc với mặt trong và mặt ngoài của đĩa phanh. Khi người lái đạp phanh, các piston ở kẹp phanh sẽ đẩy má phanh ép vào đĩa phanh làm chậm quá trình quay của bánh xe.

View attachment 2587723

Để cải thiện hiệu suất phanh phù hợp với các dòng xe, đặc biệt là các dòng xe công suất lớn. Hệ thống phanh đĩa luôn được cải tiến đa dạng như sử dụng đĩa phanh bằng thép được đục lỗ để tản nhiệt tốt, kẹp phanh sử dụng nhiều piston hơn (4 hoặc 6 piston) tạo lực phanh tốt hơn.

View attachment 2587729

Trên các dòng xe thể thao đắt tiền còn được trang bị kẹp phanh nhiều piston, đĩa phanh được làm từ vật liệu gốm carbon (Carbon Ceramic) để chịu nhiệt và độ mài mòn cao giúp tăng độ bền và tuổi thọ cho phanh, giảm trọng lượng.

View attachment 2587728


Ưu điểm của phanh đĩa


Khả năng tản nhiệt tốt hơn phanh tang trống.
Hiệu suất phanh tốt hơn phanh tang trống trong điều kiện ẩm ướt.
Trọng lượng nhẹ, quán tính quay ít hơn.
Thiết kế thẩm mỹ, tăng giá trị cho xe.


Nhược điểm của phanh đĩa


Chi phí sản xuất cao, tăng giá thành sản phẩm.
Chi phí bảo dưỡng, thay thế má phanh cao hơn phanh tang trống.
Thậm chí đối với các đĩa phanh thép sử dụng lâu ngày, mặt tiếp xúc giữa đĩa phanh và má phanh thay mới sẽ bị mòn không đều, giảm hiệu suất phanh. Chính vì thế khi thay thế má phanh mới, phanh đĩa thường được láng lại đĩa phanh.​


Phanh đĩa và phanh trang trống, phanh nào tốt hơn?

View attachment 2587732
Nhìn chung, khi xem xét giữa phanh đĩa so với phanh tang trống, thì phanh đĩa mang lại hiệu suất phanh tốt hơn trong cả điều kiện khô và ướt. Nhưng phanh tang trống mang lại lợi ích về chi phí, và vì lý do này, phanh tang trống tiếp tục được sử dụng rộng rãi.

Phanh đĩa luôn được đánh giá cao hơn phanh tang trống ở khả năng giải nhiệt tốt. Phanh đĩa luôn hoạt động hiệu quả và độ thẩm mỹ cao.

Chính vì thế, các hãng xe vẫn thường trang bị phanh đĩa cho bánh trước trên các mẫu xe ô tô giá rẻ, trong khi phanh sau sử dụng phanh tang trống để giảm giá thành, vì phanh trước luôn hoạt động nhiều và quan trọng nhất.​


Có thể độ phanh tang trống lên phanh đĩa được không?

View attachment 2587736

Xe ô tô sử dụng phanh tang trống nguyên bản, thường thấy là ở bánh sau hoàn toàn có thể nâng cấp lên phanh đĩa nếu muốn. Tuy nhiên, việc nâng cấp từ phanh tang trống nguyên bản của nhà sản xuất lên phanh đĩa không được khuyến khích, vì nó còn phụ thuộc vào tay nghề và chất lượng của hệ thống phanh đĩa thay mới, nếu không được đảm bảo thì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn của xe.

Xem thêm >>>
Bài khá dài, nhưng em chỉ viết về
1 - Độ thắng tang trống qua đĩa :
- không nếu hệ thống thắng xe có các càm ứng ABS, ASR, ESP ...nói chung là có cảm ứng về an toàn thắng của xe. và có thể ảnh hưởng đến bộ ECU của xe , lúc đó tính toán sẽ sai
- Được , với các xe đời cũ, không cảm ứng gì đến bộ thắng sau
2 - Về hệ thống tản nhiệt thì hiện có tang trống
Phanh đĩa và phanh tang trống: cấu tạo, hiệu quả và so sánh ưu nhược điểm
Cũng mới ra gần đây,tản nhiệt khá tốt, và cũng được để trên các xe nhỏ đời sau nầy .

Phanh đĩa và phanh tang trống: cấu tạo, hiệu quả và so sánh ưu nhược điểm

Bổ xung về thắng double (tang trống và dĩa)

Ngoài ra các tang trống double được trang bị trên các dòng cao cấp ... tức là phía sau thấy là thắng đĩa, nhưng ở phía trong cũng có bộ tang ... trống.

Phanh đĩa và phanh tang trống: cấu tạo, hiệu quả và so sánh ưu nhược điểm


Và cái tang trống khá to

Phanh đĩa và phanh tang trống: cấu tạo, hiệu quả và so sánh ưu nhược điểm


Thân các bác
 
  • Like
Reactions: CuBiMi
Hạng B2
19/5/19
138
580
96
Xe tải hạng nặng thấy toàn dùng phanh tang trống, nên em nghĩ phanh tang trống an toàn hơn.
 
Hạng B2
26/5/16
299
253
63
OS viết bài dùng từ phía bắc (rồi giải thích bằng từ phía nam)= 0 điểm.
Không so sánh chịu tải của phanh mà chỉ so giá thành? = 0 điểm.
 
  • Like
Reactions: CuBiMi and Osin
Hạng F
29/10/16
11.581
22.206
113
Pháp
OS viết bài dùng từ phía bắc (rồi giải thích bằng từ phía nam)= 0 điểm.
Không so sánh chịu tải của phanh mà chỉ so giá thành? = 0 điểm.
Em người nam nhưng dùng từ nào cũng quen ... không sao cả, nếu không biết thì cứ hỏi, cũng có các bác giải thích ... Thêm một tiếng cũng hay hay đó bác.. Giống như biết tiếng việt, thêm tiếng anh, pháp cũng là điều hay mà.

Tuy nhiên có những từ mà em hiểu sai (thậm chí rất khó chịu) và không muốn dùng nó thí dụ như : Con ỉn, thiếu đói, một số không nhỏ ..... nhiều khi dịch muốn chết và hiểu ngược.

Trở về chủ đề, thì VN cũng dịch sát nghĩa đó chứ, phanh tang trống = Frein à tambour :):):)
Thắng đĩa (dỉa) : frein à disque

Các phanh tang trống sau nầy khá tốt, nhưng tay nghề yếu thì rất khó làm, vì trong trục còn gắng các cảm biến ... Như bài em viết khuyết điểm "nóng" của phanh tang trống được khắc phục do thêm những đường rảnh (như kiểu quạt) để làm nguội .... như thắng dỉa
 
  • Like
Reactions: Hocthem
Hạng B2
26/5/16
299
253
63
Em người nam nhưng dùng từ nào cũng quen ... không sao cả, nếu không biết thì cứ hỏi, cũng có các bác giải thích ... Thêm một tiếng cũng hay hay đó bác.. Giống như biết tiếng việt, thêm tiếng anh, pháp cũng là điều hay mà.

Tuy nhiên có những từ mà em hiểu sai (thậm chí rất khó chịu) và không muốn dùng nó thí dụ như : Con ỉn, thiếu đói, một số không nhỏ ..... nhiều khi dịch muốn chết và hiểu ngược.

Trở về chủ đề, thì VN cũng dịch sát nghĩa đó chứ, phanh tang trống = Frein à tambour :):):)
Thắng đĩa (dỉa) : frein à disque

Các phanh tang trống sau nầy khá tốt, nhưng tay nghề yếu thì rất khó làm, vì trong trục còn gắng các cảm biến ... Như bài em viết khuyết điểm "nóng" của phanh tang trống được khắc phục do thêm những đường rảnh (như kiểu quạt) để làm nguội .... như thắng dỉa
Vâng, ý em là trong diễn đàn như OS, nếu không phải là 1 thớt kỹ thuật mà tìm hiểu phổ thông thì dùng từ gần gũi hơn cho người đọc khu vực. Nôm na em gọi là dịch theo ngữ cảnh, có thể không chính xác, nhưng các diễn đàn phổ thông thì lấy từ phổ thông/thân thiện để truyền đạt và chú thích bằng từ kỹ thuật dịch đúng nghĩa hoặc từ gốc bằng tiếng nước ngoài. Nếu ko thì chỉ người đọc hiểu mới đọc và tỷ lệ đó họ chưa chắc đọc vì ai mà biết họ còn hiểu nhiều hơn như @Osin.
 
  • Like
Reactions: Osin
Hạng D
29/7/16
1.573
388
93
49
Vượt trội của phanh đĩa thì khó có thể phủ nhận, song vì phanh đãi để chọn một loại xe mà mình thích và hợp túi tiền cũng không phải dễ dàng. Nên có chăng sự hài hòa...!
 
Hạng F
29/10/16
11.581
22.206
113
Pháp
Vâng, ý em là trong diễn đàn như OS, nếu không phải là 1 thớt kỹ thuật mà tìm hiểu phổ thông thì dùng từ gần gũi hơn cho người đọc khu vực. Nôm na em gọi là dịch theo ngữ cảnh, có thể không chính xác, nhưng các diễn đàn phổ thông thì lấy từ phổ thông/thân thiện để truyền đạt và chú thích bằng từ kỹ thuật dịch đúng nghĩa hoặc từ gốc bằng tiếng nước ngoài. Nếu ko thì chỉ người đọc hiểu mới đọc và tỷ lệ đó họ chưa chắc đọc vì ai mà biết họ còn hiểu nhiều hơn như @Osin.
Ui trùi, em không hiểu thì em hỏi cái đó là cái gì, nếu có tiếng anh/pháp càng dể, không thì cho xem cái hình cũng đoán ra mà :):):)

Đối với đồ kỹ thuật thì tiếng VN chưa chuẩn vì sau nầy mới ra mà thôi, còn nhiều cái biết thì không sao, còn không biết em nghị là nên hỏi cũng không có gì ...mà lạ
Em mà không biết thì em hỏi ngay, đâu sợ người ta nói mình ngu đâu nào :):):)....

Em chỉ sợ từ chế theo ý mình mà ..bắt người khác chấp nhận ...kiểu như "nhét chữ vào mồm" ...

Mà thôi đi, ở trang kỹ thuật thì nói về thắng ...tang trống và thắng dĩa, Ngoài ra tang trống có nhiều bác gọi là thắng nồi (vì giống như cái nồi) ..em cũng hiểu, nhất là các bác thợ máy ...VN ở nước ngoài.

Trở lại bài thì em đưa ra thêm loại thắng tang trống có răng để làm mát khi thắng (có hình)
Có loại vừa tang trống vừa dĩa (tức là mội bên .. 4 cái) nếu em nhớ kh lầm là nằm trên mercedes nàp đó ....

Do đó khi nhà sản xuất làm ra là họ có lý do của họ, đời trước họ làm 4 dĩa, đời sau họ làm 2/2 nhưng tang trống sau lại có giải nhiệt có luôn cảm ứng và độ nhạy bén của nó không hề thua thắng dĩa. Nhất là các quốc gia Tây âu rất khắt khe (còn hơn cả bắc mỹ) thì đôi khi tang trống phía sau còn ngon hơn cả dĩa sau ... Thân các bác !