Chạy không quan sát đến 10m giao lộ còn 80km/h thì bó tay, mình nghĩ tài nào chạy vậy chỉ có thể gặp hoạChạy 80 tới cách vạch dừng 10 m dừng thử xem thằng công ở sau nó làm gì ông, nhớ thử nghe, tôi chờ tin cha
Trong luật GT, QC, NĐ hiện nay không có quy định nhu vậy bác à.Em hiểu ý bác rồi. Đúng là ko có khái niệm vượt đèn vàng trong luật. Có lẽ do em cũng chưa đọc kỹ hết NĐ 46.
NĐ 171 có những điều khoản hết sức nhập nhằng và gây nhiều tranh cãi, nên xxx lấy cơ sở đó để bắt sai nhiều trường hợp. vd:
h) Khi tín hiệu đèn giao thông đã chuyển sang màu đỏ nhưng không dừng lại trước vạch dừng mà vẫn tiếp tục đi, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng trước khi tín hiệu đèn giao thông chuyển sang màu vàng.
Bác đọc có thấy vô lý ko? Trường hợp đã đi quá vạch trước khi đèn vàng bật lên thì nghĩa là qua đèn xanh thì có quái gì mà loại trừ.
Đó là lý do em nói NĐ mâu thuẫn với QC. Còn NĐ 46 hiện tại em chưa nghiên cứu hết nên xin cáo lỗi với bác
Nhưng tóm lại là không thể có luật cứ vượt đèn vàng là sai, đúng không bác?
ý kiến mình là mình không ủng hộ vấn đề phạt vượt đèn vàng, mà mình cũng nhấn mạnh cái là không khuyến khích đèn vàng tăng tốc chạy qua. một khi toàn thành phố hoặc toàn Việt Nam chưa lắp tất cả đèn tính hiểu đếm ngược thì để tài xế ước lượng đc thời gian chuyển qua đèn vàng mà đi phạt lỗi này thì em xin thua. bác nào nói luật qui định này qui định nọ thì đúng thiệt. nhưng không hợp lý. còn bác ntt61 hoặc bác long265 nói mình chắc chắn không vượt đèn vàng dù đèn đó không có đếm ngược thì chỉ có một cách đường qui định chạy tối đa 60km/h nhưng mấy bác chạy với tốc độ 20km/h thì hoặc mai không dính thiệt chứ còn không thì không có khả năng ko dính đc, mình đi xe tải qua nhưng giao lộ không có bộ đếm ngược nhiều lúc cố tình giảm hẳn tốc độ xuống rồi mà chờ nó vàng nó không vàng, chân phanh vừa lên chân ga vừa xuống nó vàng ngay không vượt mới lạ. còn nếu cố tình đạp thắng cho đứng xe liền thì theo luật xe sau phải giữ khoản cách an toàn thiệt, nhưng có ai dám nghỉ thằng công đang đi phía sau mà đi đúng luật không, em thì không dám thử rồi đó, gặp trường hợp đó dù biết không nên nhưng cũng phải cố mà đạp ga cho qua lẹ luôn.
Luật thì phạt vượt đèn vàng là đúng luật không ai nói sai nhưng nó không hợp lý thôi.
Luật thì phạt vượt đèn vàng là đúng luật không ai nói sai nhưng nó không hợp lý thôi.
Trong tài xế hình thành 2 thói quen rất tự nhiên:
- Nhóm 1: khi thấy đèn vàng thì CHUẨN BỊ GIẢM TỐC để DỪNG kịp trước khi đèn đỏ.
- Nhóm 2: khi thấy đèn vàng thì lại ĐỘT NGỘT TĂNG TỐC để VƯỢT trước khi đèn đỏ.
AE cứ phán xét tiếp, mình nên khuyến khích hành vi (thường xuyên sẽ dẫn đến thói quen) của nhóm nào........
Tại nạn nghiêm trọng tại các giao lộ của VN thường do những người cố tình chạy ráng và những người tranh thủ thời gian xuất phát quá sớm.
- Nhóm 1: khi thấy đèn vàng thì CHUẨN BỊ GIẢM TỐC để DỪNG kịp trước khi đèn đỏ.
- Nhóm 2: khi thấy đèn vàng thì lại ĐỘT NGỘT TĂNG TỐC để VƯỢT trước khi đèn đỏ.
AE cứ phán xét tiếp, mình nên khuyến khích hành vi (thường xuyên sẽ dẫn đến thói quen) của nhóm nào........
Tại nạn nghiêm trọng tại các giao lộ của VN thường do những người cố tình chạy ráng và những người tranh thủ thời gian xuất phát quá sớm.
luật thì phải rõ ràng, không mang tính chất cảm tính được. Cái câu tiến sát đến là mang tính chất cảm tính. Không thể chấp nhận được. Khi nào thì được gọi là tiến sát đến? 5m 10m hay 20m. Phải có con số cụ thể thì mới gọi là luật được.Các báo đăng câu khách làm rùm beng lên chứ có gì ầm ỉ đâu nè.
E xin túm lại như lày:
Luật GTĐB 2008 qui định:
c) Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường.
QC 41/2016, có thay đổi cập nhật theo Công ước quốc tế, qui định:
View attachment 505444
171/ 2013 qui định:
k) Khi tín hiệu đèn giao thông đã chuyển sang màu đỏ nhưng không dừng lại trước vạch dừng mà vẫn tiếp tục đi, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng trước khi tín hiệu đèn giao thông chuyển sang màu vàng.
Điều này đã lạc hậu, ko còn phù hợp với CUQT nên đã bị bỏ đi và thay thế = NĐ 46/2016.
NĐ 46/2016 chỉ qui định gọn gàng là:
View attachment 505445
Như vậy cứ theo QC 41/2016 mới mà chạy. Tức là "tiến sát đến hoặc đã vượt quá vạch dừng" thì nhanh chóng đi tiếp.
Mấy thằng liều báo gây rối.
Bởi thế mới có chuyện ầm ỉ xảy ra.luật thì phải rõ ràng, không mang tính chất cảm tính được. Cái câu tiến sát đến là mang tính chất cảm tính. Không thể chấp nhận được. Khi nào thì được gọi là tiến sát đến? 5m 10m hay 20m. Phải có con số cụ thể thì mới gọi là luật được.
Sau khi ban hành NĐ 46/2016, nhiều người sợ sẽ bị xxx thổi phạt vượt đèn vàng.
Nhưng thực ra ko hề có câu chữ nào trong NĐ 46 hay ngay cả trong Luật GTĐB và QC 41/2016 cũng ko hề có.
Toàn là suy diễn ra rồi lo sợ.
NĐ 46 ghi rõ như thế này, có câu nào nói vượt đèn vàng đâu?
Còn QC 41/2016 thì nói như thế này, có nói cấm vượt đèn vàng chổ nào?
Tuy nhiên, câu chữ "đã tiến sát đến" quá trừu tượng, nên mọi người ko rõ.
Tóm lại, theo Luật GTĐB 2008, theo QC 41/2016, theo NĐ 46/ 2016 chỉ có điều khoản phạt lỗi "không chấp hành tín hiệu của đèn giao thông", tức là khi đèn đỏ pt không dừng lại trước vạch dừng hay đèn tín hiệu; hay đèn xanh mà ko đi qua; không hề có điều khoản xử phạt lỗi "vượt đèn vàng".
Do đó, ko có chuyện CSGT bắt phạt lỗi vượt đèn vàng, chỉ có xxx mới làm vậy và chỉ có người yếu luật, người thiếu giấy tờ mới mất bánh mì, sẽ ko có biên bản ghi lỗi "vượt đèn vàng".
Nhằm mục đích an toàn giao thông, Luật, NĐ và QC về giao thông đường bộ qui định lái xe tuân thủ tín hiệu đèn giao thông và phải giảm tốc độ khi đến gần giao lộ dù có đèn hay ko có đèn, dù đèn xanh hay đèn đỏ. Điều này thật sự quan trọng cho an toàn giao thông.
Có nghĩa là khi lưu thông đến giao lộ, các pt phải giảm tốc độ tùy vào mỗi lái xe, mỗi loại xe và tùy vào tốc độ cho phép ở đoạn đường đó.
Ở những đoạn đường giới hạn tốc độ 50 thì tự e giảm còn 1/2 tức còn 25km/h, 60 thì giảm 30, 80 thì giảm còn 40km/h.
QC 41 mới ghi rõ khi tín hiệu bật vàng thì phải cho xe dừng lại trước vạch dừng.
Để làm được điều này ta giả thiết như sau:
Ví dụ với tốc độ 36km/g cần 1 giây đi 10m. Như vậy, khi xe đến vị trí cách đèn tín hiệu 10m, thấy đèn xanh có đếm ngược còn 1 giây, có nghĩa ta sẽ đến sát vạch dừng khi đèn vàng, có thể qua được nên cứ giữ tốc độ thế mà qua.
Thường đèn vàng có độ dài # 2,3 giây, với # tg này thì giao lộ nhỏ <30m OK, nhưng nếu lớn >30m thì ko qua nổi. Do đó, nếu với tốc độ đó mà thấy đèn đã bật vàng ở khoảng cách 10m (tức là chỉ còn 2, 3 giậy là đỏ) thì ko nên ráng.
Nếu đèn tín hiệu ko đếm ngược thì sao? Cái này hơi khó thật. Phải cẩn thận thôi, vừa tốt cho túi tiền vừa tốt cho an toàn. E sẽ buông ga, gác thắng từ từ đi qua, đến sát vạch dừng đèn còn xanh hay vừa bật vàng thì buông thắng nhấp ga, zọt nhanh qua.
Kệ! nhanh 1 giây mà có khi trễ cả đời!
Chỉnh sửa cuối:
Em phản đối cái Luật đèn vàng này.
Lý do là cho dù các bác giảm vận tốc đến cỡ nào, còn 20km/h đi nữa thì nếu xui xẻo các bác vẫn bị phạm luật. Những bác ủng hộ có nghĩ tới trường hợp này không:
Bác chạy đến ngã tư, KHÔNG CÓ ĐỒNG HỒ ĐẾM NGƯỢC, bác thấy đèn xanh, giảm vận tốc từ 80 xuống còn 20km/h, đèn vẫn xanh nên bác vẫn chạy. Khi còn cách vạch trắng 1 mét thì đèn nó đột ngột vàng, có trời mới dừng kịp. Một nhóm CSGT cầm máy quay phim và có thể chứng minh là bác sai hoàn toàn.
Lúc này, về tình thì đúng, nhưng về lý thì sai. Lúc đó bác có thể thanh minh là làm sao em dừng kịp blah blah... lúc đó nếu bác hên thì CSGT sẽ cho bác đi, còn bác gặp 1 nhóm XXX thì ngậm cục tức.
Lúc này, đúng - sai nó không nằm ở luật pháp, mà nó nằm trong tay CSGT. Do đó, em phản đối cái luật kiểu mập mờ này.
Lý do là cho dù các bác giảm vận tốc đến cỡ nào, còn 20km/h đi nữa thì nếu xui xẻo các bác vẫn bị phạm luật. Những bác ủng hộ có nghĩ tới trường hợp này không:
Bác chạy đến ngã tư, KHÔNG CÓ ĐỒNG HỒ ĐẾM NGƯỢC, bác thấy đèn xanh, giảm vận tốc từ 80 xuống còn 20km/h, đèn vẫn xanh nên bác vẫn chạy. Khi còn cách vạch trắng 1 mét thì đèn nó đột ngột vàng, có trời mới dừng kịp. Một nhóm CSGT cầm máy quay phim và có thể chứng minh là bác sai hoàn toàn.
Lúc này, về tình thì đúng, nhưng về lý thì sai. Lúc đó bác có thể thanh minh là làm sao em dừng kịp blah blah... lúc đó nếu bác hên thì CSGT sẽ cho bác đi, còn bác gặp 1 nhóm XXX thì ngậm cục tức.
Lúc này, đúng - sai nó không nằm ở luật pháp, mà nó nằm trong tay CSGT. Do đó, em phản đối cái luật kiểu mập mờ này.
Chỉnh sửa cuối:
Ko có cái luật đèn vàng này để bác phản đối.Em phản đối cái Luật đèn vàng này.
Bác chạy đến ngã tư, KHÔNG CÓ ĐỒNG HỒ ĐẾM NGƯỢC, bác thấy đèn xanh, giảm vận tốc từ 80 xuống còn 20km/h, đèn vẫn xanh nên bác vẫn chạy. Khi còn cách vạch trắng 1 mét thì đèn nó đột ngột vàng, có trời mới dừng kịp. Một nhóm CSGT cầm máy quay phim và có thể chứng minh là bác sai hoàn toàn.
.
Khi còn cách vạch trắng 1 mét thì đèn nó đột ngột vàng, là bác đã tiến sát vạch dừng rồi, bác zọt luôn chứ ở đó là NGUY HIỂM.