Hạng D
8/6/12
1.193
1.762
113
Em không cãi là đúng luật hay không, em nói ở đây là cái luật này nó có đúng hay không. Bác chạy xe chẳng lẻ đến giao lộ thấy đèn xanh, bác phải dừng lại coi khi nào nó chuyển sang vàng. Giả sử bác cách giao lộ 2m, nó chuyển sang vàng, bác thắng kịp không. Bác cứ dẫn luật tùm lum mà điều quan trọng em nói là luật đúng hay sai. Cái luật đã sai tè le bác cứ dẫn ra miết để làm gì. Trên thế giới không có nước nào phạt lỗi vượt đèn vàng cả. Vì mục đích chính của nó là thời gian đệm, để người điều khiển biết được đèn chuẩn bị chuyển sang đỏ .
--> Những yêu cầu trích luật :
Do đó, em không rõ trước đây đã có luật phạt khi vượt đèn vàng chưa? .... Các bác cho thêm ý kiến nhé.
hay
Thưa các bác, nhân có luật mới về tăng mức phạt khi vượt đèn vàng, em muốn chém gió với các bác về tính đúng đắn, hợp lý của luật này. ......
Theo ý kiến của em thì nó không đúng.
là của bác hay của người khác ?
Bác chạy xe chẳng lẻ đến giao lộ thấy đèn xanh, bác phải dừng lại coi khi nào nó chuyển sang vàng. Giả sử bác cách giao lộ 2m, nó chuyển sang vàng, bác thắng kịp không.
--> Có phải dừng xe xem đèn hay không là do kỹ năng của lái xe. Có dừng xe được hay không đã trả lời bác trong phần comm trước.
Cái luật đã sai tè le bác cứ dẫn ra miết để làm gì. Trên thế giới không có nước nào phạt lỗi vượt đèn vàng cả. Vì mục đích chính của nó là thời gian đệm, để người điều khiển biết được đèn chuẩn bị chuyển sang đỏ .
--> Bác đã đọc và hiểu được luật giao thông của tất cả các nước trên thế giới rồi à? Muốn biết đúng hay sai thì phải xem nội dung các điều luật (cái gốc) nó quy định như thế nào chứ không phải chỉ thấy được cái ngọn rồi cho cái gốc nó sai, luật quy định về đèn vàng như vậy đúng hay sai thì hãy xem các ý kiến của mọi người về câu hỏi của bác. Ngay trong nội dung đưa ra cho anh em os ý kiến đã cho thấy bác còn chưa biết pháp luật VN quy định vấn đề này như thế nào mà khẳng định luật sai thì em xin không ý kiến tiếp.
 
Hạng F
4/4/15
8.406
9.949
113
sài gòn
Bác thử ra Nguyễn Văn Linh, Phạm Văn Đồng, Mai Chí Thọ xem tốc độ qua giao lộ các xe là bao nhiêu, bao nhiêu xe xuống dưới 40 khi đèn đang xanh (giao lộ không đèn không tính nhé) :)

Và dưới 40km/h đây: giả sử 36km/h ~ 10m/s bác phải thắng và dừng xe trong vòng 1 giây để không lố vạch! :)
võ văn kiệt từ ql1 vào tới cầu nước lên mình chạy 80, tới dừng đèn đỏ phiá trước vẫn bình thường (không phải thắng gấp), vì nhìn đèn giao lộ từ xa và giảm tốc từ từ thôi
 
Hạng B2
15/8/14
413
578
93
44
O
--> Những yêu cầu trích luật :
hay
là của bác hay của người khác ?

--> Có phải dừng xe xem đèn hay không là do kỹ năng của lái xe. Có dừng xe được hay không đã trả lời bác trong phần comm trước.

--> Bác đã đọc và hiểu được luật giao thông của tất cả các nước trên thế giới rồi à? Muốn biết đúng hay sai thì phải xem nội dung các điều luật (cái gốc) nó quy định như thế nào chứ không phải chỉ thấy được cái ngọn rồi cho cái gốc nó sai, luật quy định về đèn vàng như vậy đúng hay sai thì hãy xem các ý kiến của mọi người về câu hỏi của bác. Ngay trong nội dung đưa ra cho anh em os ý kiến đã cho thấy bác còn chưa biết pháp luật VN quy định vấn đề này như thế nào mà khẳng định luật sai thì em xin không ý kiến tiếp.
Okay, vậy bác cho luật đó là hợp lý. Còn em thì nghĩ nó tào lao nhé. Mỗi người có 1 quan điểm. Từ đầu topic em đã bảo là để các bác chém gió rồi. Em biết nói trên này cũng chẳng thay đổi được cái luật từ mấy ông ngồi trên mây ban hành, nên các bác cứ chém gió thoải mái nhé.
 
hmq confirmed
Hạng D
26/5/08
2.399
2.335
113
HCM
Sao nhiều bác không chịu hiểu việc dừng truớc vạch khi đèn vàng là không thực tế mà đem cái mớ lý thuyết giảm tốc độ khi vào giao lộ nhỉ?

Các bác chỉ cần uớc luợng thời gian (~ quãng đuờng) cần để dừng khi chỉ còn cách đèn & vạch 20, 10 hoặc 5m là thấy việc phạt đèn vàng không có đếm nguợc là vô lý, không thực tế!
 
Hạng D
8/6/12
1.193
1.762
113
Thử phân tích ý nghĩa của đèn vàng:
1. Dùng để "báo hiệu sự thay đổi của tín hiệu đèn". Vậy đèn vàng mang tính chất cảnh báo, chứ không phải hiệu lệnh. ...
- Đèn xanh có tính chất cảnh báo phía trước không có xe lưu thông cắt ngang, đã an toàn --> có hiệu lệnh : các xe được chạy và phải chạy (trừ các trường hợp luật quy định khác)
- Đèn đỏ có tính chất cảnh báo phía trước có phương tiện đang lưu thông cắt ngang --> có hiệu lệnh : các xe phải dừng
- Đèn vàng có tính chất cảnh báo chuẩn bị có đèn đỏ --> có hiệu lệnh : các xe phải chạy chậm lại và dừng lại hoặc đi tiếp theo luật định.
--> Đèn GT màu nào cũng có tính chất và hiệu lệnh riêng chứ bác?
2. "Tín hiệu vàng bật lên, () phải cho xe dừng trước vạch sơn (). Trong trường hợp () đã quá vạch sơn, nếu dừng lại sẽ nguy hiểm thì nhanh chóng đi tiếp khỏi nơi giao nhau."
Thế nhưng ai soạn cái NĐ vẫn cố tình không hiểu ý nghĩa của đèn vàng để ra cái luật ngược đời. Chỉ cần 1 logic đơn giản là nếu vượt đèn vàng cũng bị phạt như đèn đỏ thì cần gì cái đèn vàng nữa?
- NĐ 171 có quy định 2 hành vi không chấp hành hiệu lệnh đèn GT tại điểm l khoản 3 và điểm k khỏan 4 điều 5 với mức phạt khác nhau.
- NĐ 46 chỉ quy định hành vi không chấp hành hiệu lệnh đèn GT tại điểm a khoản 5 điều 5.
--> Về hành vi vi phạm, NĐ 46 quy định không khác NĐ 171 mà còn quy định hành vi không chấp hành hiệu lệnh đèn GT : đèn vàng cũng như đèn đỏ cũng như đèn xanh.
Thế nhưng ai soạn cái NĐ vẫn cố tình không hiểu ý nghĩa của đèn vàng để ra cái luật ngược đời. Chỉ cần 1 logic đơn giản là nếu vượt đèn vàng cũng bị phạt như đèn đỏ thì cần gì cái đèn vàng nữa?
Theo quan điểm của em mỗi tín hiệu đèn GT đều có tính chất và hiệu lệnh riêng vì vậy không thể bỏ một trong 3 đèn này. Nếu theo đúng câu chữ của NĐ 46 thì ngay cả không tuân thủ hiệu lệnh đèn xanh cũng bị xử phạt, vậy cũng bỏ luôn đèn xanh?
 
Hạng B2
15/8/14
413
578
93
44
-
Theo quan điểm của em mỗi tín hiệu đèn GT đều có tính chất và hiệu lệnh riêng vì vậy không thể bỏ một trong 3 đèn này. Nếu theo đúng câu chữ của NĐ 46 thì ngay cả không tuân thủ hiệu lệnh đèn xanh cũng bị xử phạt, vậy cũng bỏ luôn đèn xanh?
bác không hiểu ý người nói hay cố tình không hiểu, ý bác kia nếu vượt đèn vàng cũng phạt như đèn đỏ, thì đèn vàng để làm gì. Nhiệm vụ của đèn vàng là thông báo cho người ta biết đèn xanh chuẩn bị sang đèn đỏ. Nó có nhiệm vụ rõ ràng thì sao bỏ được. Giống như việc bác đưa ra luật để sử phạt, thì cũng phải thông báo trước 1 thời gian để người ta chuẩn bị đến ngày đó luật có hiệu lực. Chứ đâu phải hôm nay bác ra luật cái bắt người ta được liền. Cái nhiệm vụ của đèn vàng cũng như vậy, nếu chạy khi đèn đỏ là phạm luật thì đèn vàng sẽ có nhiệm vụ, ah tôi đếm đến 3 nhé, ông nào chạy nữa là tôi phạt đó. Nhiệm vụ nó như vậy. Giờ cái luật kia nó bảo vượt đèn vàng cũng phạt thì em cũng bó tay. Đang chạy, sao biết khi nào chuyển sang đèn vàng. Chẳng lẻ mỗi lần đến giao lộ phải giảm tốc độ về 0, xong nhìn xem chuyển sang vàng chưa, chưa thì hết ga vọt qua (vì không hết ga thì trong lúc vừa đề pa chậm chậm lăn bánh qua nó sang vàng cũng chết)
 
Hạng B2
12/2/11
461
465
63
45
Phạt lỗi vượt đèn vàng, có đúng không?
- Đèn xanh có tính chất cảnh báo phía trước không có xe lưu thông cắt ngang, đã an toàn --> có hiệu lệnh : các xe được chạy và phải chạy (trừ các trường hợp luật quy định khác)
- Đèn đỏ có tính chất cảnh báo phía trước có phương tiện đang lưu thông cắt ngang --> có hiệu lệnh : các xe phải dừng
- Đèn vàng có tính chất cảnh báo chuẩn bị có đèn đỏ --> có hiệu lệnh : các xe phải chạy chậm lại và dừng lại hoặc đi tiếp theo luật định.
--> Đèn GT màu nào cũng có tính chất và hiệu lệnh riêng chứ bác?

- NĐ 171 có quy định 2 hành vi không chấp hành hiệu lệnh đèn GT tại điểm l khoản 3 và điểm k khỏan 4 điều 5 với mức phạt khác nhau.
- NĐ 46 chỉ quy định hành vi không chấp hành hiệu lệnh đèn GT tại điểm a khoản 5 điều 5.
--> Về hành vi vi phạm, NĐ 46 quy định không khác NĐ 171 mà còn quy định hành vi không chấp hành hiệu lệnh đèn GT : đèn vàng cũng như đèn đỏ cũng như đèn xanh.

Theo quan điểm của em mỗi tín hiệu đèn GT đều có tính chất và hiệu lệnh riêng vì vậy không thể bỏ một trong 3 đèn này. Nếu theo đúng câu chữ của NĐ 46 thì ngay cả không tuân thủ hiệu lệnh đèn xanh cũng bị xử phạt, vậy cũng bỏ luôn đèn xanh?


Ở đây em đang tranh cãi là tính hợp lý của NĐ hướng dẫn xử phạt so với luật được quy định trong QC. Trong khi QC được điều chỉnh để làm rõ sự hợp lý của luật, thì NĐ thay đổi để tăng nặng xử phạt, đi ngược với tinh thần của QC. Tóm lại là QC là 1 bước tiến thì NĐ là bước lùi. Theo tinh thần pháp luật là NĐ dưới luật chà đạp lên chính thằng cha nó.

Em làm rõ hơn vài ý của em:

- Đồng ý tính chất chung của đèn tín hiệu là đều có hiệu lệnh. Tuy nhiên tính chất của nó là khác nhau: đèn xanh -> được làm, đèn đỏ -> cấm làm. Đèn vàng -> thông báo 1 sự thay đổi trạng thái đèn. Câu đầu tiên trong mỗi quy định thể hiện rõ điều đó.

- Không được vượt đèn vàng nghĩa là vô hiệu hoá vai trò của đèn đỏ (đèn vàng đã dừng thì làm sao qua đèn đỏ?). Vậy chỉ cần sử dụng 2 đèn: - được phép và không được phép (giống đèn tàu hoả).

Em khẳng định trên thế giới ko ai xử phạt vượt đèn vàng. Các red light camera đều hoạt động cùng nguyên tắc là khi đèn đỏ bật lên, tất cả các xe nào cán vạch dừng bị chụp hình, các xe đã qua vạch dừng (nghĩa là chạy qua trong lúc đèn đang vàng) - và các xe chưa cán vạch (các xe đã dừng) đều không bị chụp hình.
 
Hạng B2
12/2/11
461
465
63
45
Ở các nước tiên tiến giãy chết mà em biết, ng ta chỉ tranh cãi thế nào là vượt đèn đỏ chứ ko ai nhao nhao vì cái đèn vàng như mình. Tuỳ mỗi nước mỗi khác, quy định có thể khó dễ khác nhau (vd khó là khi đèn đỏ sáng mà xe nào còn trong giao lộ là phạm luật). Vd:

What is red-light Running?
  • Permissive yellow rule:
    • Driver can legally enter intersection during entire yellow interval
    • Violation occurs if driver enters intersection after onset of red
  • Restrictive yellow rule:
    • Driver can neither enter nor be in intersection on red
    • Violation occurs if driver has not cleared intersection after onset of red
 
Hạng D
10/12/13
2.531
6.663
113
Theo em hoàn toàn khả thi với kiểu này: nên phạt nặng.... nhưng vấn đề chứng minh ra sao

Và 1 số xxx vẫn cù cưa cú cứa để kiếm chác thì sao?
VN mình học nhưng toàn học tào lao để kiếm chác chứ ko thực tế : Mẽo hả? Tôi cứ ghi biên bản, anh kiện thì có xx ngày để kiện... thoải mái kiện.
 
Hạng F
23/3/12
9.236
19.442
113
TP. HCM
Bác thử ra Nguyễn Văn Linh, Phạm Văn Đồng, Mai Chí Thọ xem tốc độ qua giao lộ các xe là bao nhiêu, bao nhiêu xe xuống dưới 40 khi đèn đang xanh (giao lộ không đèn không tính nhé) :)

Và dưới 40km/h đây: giả sử 36km/h ~ 10m/s bác phải thắng và dừng xe trong vòng 1 giây để không lố vạch! :)
Dưới 40 mà bác thấy là đã khó rồi " phải thắng và dừng xe trong vòng 1 giây để không lố vạch!", vậy thì 60km/h thì có nguy hiểm không?
Đây ko phải là vấn đề bị phạt mất tiền mà cái quan trọng là hiện nay nhiều quá người chạy rất ẩu, đèn chưa xanh đã chạy, vượt đèn đỏ nên nếu mình cũng vượt đèn vàng thì rất nguy hiểm.
Nếu cứ tới giao lộ giảm tốc tới mức có khả năng kiểm soát (mấy xxx hay nói là làm chủ tốc độ đó) tốt nhất thì nên giảm.
Khi đã kiểm soát được xe thì đèn có đếm giây hay ko cũng OK.
E có nghe 1 bác nói sắp bỏ đếm giây đèn đỏ và đèn vàng.