Hạng F
Thành viên BQT
Super Moderators
11/2/15
6.228
15.642
113
Lâm Đồng
Xe điện là một trong những loại xe có quy trình bảo dưỡng đơn giản và ít tốn công nhất. Tuy nhiên, khi xảy ra tai nạn, loại xe này lại nguy hiểm và tốn kém hơn nhiều, khiến cho các công ty bảo hiểm phải tính phí cao hơn.

Phí bảo hiểm ô tô cho xe điện cao hơn xe xăng với lý do linh kiện đắt đỏ, xe dễ cháy hơn


Trung Quốc hiện là cường quốc về xe điện với số lượng và số loại xe điện đang áp đảo các nước trên toàn cầu. Hạ tầng dành cho dòng xe năng lượng mới này cũng được đầu tư mạnh mẽ khiến cho việc sở hữu xe điện trở thành một câu chuyện bình thường và hiển nhiên ở quốc gia này.

Vì là nước phát triển nhất về xe điện nên nhìn vào Trung Quốc, người ta có thể dễ dàng thấy được các "tác dụng phụ" của loại phương tiện mới này. Trước hết là tốc độ sạc, số lượng trạm sạc, sau là chi phí bảo hiểm cao hơn xe xăng đáng kể.

CNBC báo cáo rằng phí bảo hiểm cho xe ô tô năng lượng mới NEV (bao gồm cả xe điện và xe hybrid) có mức giá trung bình cao hơn 20% so với phí bảo hiểm dành cho xe chạy xăng/dầu truyền thống.
why-is-car-insurance-for-electric-vehicles-expensive.webp


Các công ty bảo hiểm đã phát hiện ra rằng tỷ lệ tổn thất đối với NEV (xe điện/hybrid) cao hơn đáng kể so với xe đốt trong. Đây là một trong những yếu tố quan trọng quyết định giá bảo hiểm. Lý do tỷ lệ tổn thất này cao do các loại xe này còn quá mới nên các linh kiện của xe chưa được sản xuất hàng loạt và do đó đắt hơn.

Ngoài lý do linh kiện đắt đỏ, xe điện còn có khả năng xảy ra các sự cố tốn kém hơn.

Dữ liệu từ Cục Cứu hỏa và Cứu hộ thuộc Bộ Quản lý Năng lượng Trung Quốc cho thấy trong quý I/2022 đã có 640 vụ cháy xe NEV, cao hơn 32% so với cùng kỳ năm 2021. Con số đó cũng cao hơn nhiều so với tổng số vụ cháy phương tiện giao thông (8,8%). Bộ này cũng tuyên bố thêm rằng nguy cơ hỏa hoạn đối với NEV lớn hơn đối với các phương tiện truyền thống.

Tất cả các yếu tố trên khiến cho phí bảo hiểm của xe NEV cao hơn nhiều xe xăng/dầu truyền thống.

smart-1-china-1-jpg.2797819


Dù có những rủi ro và chi phí tốn kém nhưng thị trường xe điện vẫn tiếp tục nở rộ ở Trung Quốc và trên toàn cầu.

Phân khúc này đạt doanh số 3,26 triệu xe trong 8 tháng đầu năm nay, cao hơn gấp đôi cùng kỳ năm 2021 và chiếm khoảng 25% tổng doanh số bán xe du lịch của cả Trung Quốc.

Tiềm năng tăng trưởng của phân khúc này khiến các nhà sản xuất tranh nhau giới thiệu sản phẩm mới, thậm chí cả những công ty công nghệ như Huawei cũng tham gia vào cuộc cạnh tranh. Việc phát triển các loại xe điện mới được đánh giá là đơn giản hơn các loại phương tiện khác, khuyến khích sự gia nhập phân khúc của nhiều người chơi hơn. Tuy nhiên, vẫn chưa có dữ liệu cụ thể về việc liệu tất cả những điều này có làm tăng nguy cơ tai nạn hay không.

Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về ưu, nhược điểm của xe điện?
 

Attachments

Last edited by a moderator:
Hạng D
18/4/15
1.242
8.304
113
Cái accu 65ah thôi chạm nó nổ xoẹt xoẹt, cục pin cho động cơ 3 pha xe điện mà ngắn mạch chắc bùm luôn chứ giỡn! Haizz
 
Hạng F
27/6/12
5.004
10.261
113
Sao thấy tới với con xe ngày càng nhiều rào cản nhỉ? Có khi nào quay lại xe ngựa?
 
Hạng D
12/4/19
1.532
2.899
118
37
Phí bảo hiểm hàng năm ~1% giá trị xe
Giá xe điện đắt gấp đôi xe xăng thì phí bảo hiểm chả cao hơn.
Vd con Vinfast Lux A tầm 1 tỉ thì phí bảo hiểm hàng năm là 10tr
Con Vinfast VF8 giá cũng 1 tỉ nhưng chưa gồm pin, cả pin vào 400tr nữa. Phí bảo hiểm thành 14tr. Cứ bảo đi xe điện phí bảo dưỡng rẻ hơn, nhưng phí bảo hiểm cao hơn thì cũng thế :D
Sắp tới xe điện nhiều lên, nhu cầu xăng giảm thì giá xăng cũng giảm, giá điện lại tăng :D lúc đó chưa biết xe nào tiết kiệm hơn xe nào :D
 
  • Like
Reactions: quannguyentsnct
Hạng B2
10/2/09
475
588
93
Cái màn cháy xe là kinh nhất, đầu tiên là mạng người, sau thì chiếc xe cả đống tiền chứ ít ah
 
  • Haha
Reactions: YOLO
Hạng B2
14/7/22
139
131
43
77
Phí bảo hiểm hàng năm ~1% giá trị xe
Giá xe điện đắt gấp đôi xe xăng thì phí bảo hiểm chả cao hơn.
Vd con Vinfast Lux A tầm 1 tỉ thì phí bảo hiểm hàng năm là 10tr
Con Vinfast VF8 giá cũng 1 tỉ nhưng chưa gồm pin, cả pin vào 400tr nữa. Phí bảo hiểm thành 14tr. Cứ bảo đi xe điện phí bảo dưỡng rẻ hơn, nhưng phí bảo hiểm cao hơn thì cũng thế :D
Sắp tới xe điện nhiều lên, nhu cầu xăng giảm thì giá xăng cũng giảm, giá điện lại tăng :D lúc đó chưa biết xe nào tiết kiệm hơn xe nào :D
Khi mà chính phủ muốn ép người dân phải xài xe điện thì có nhiều cách lắm b. Chẳng hạn như tăng thuế khi mua xe chạy xăng, tăng giá xăng, tăng phí bảo hiểm...
 
Hạng D
12/4/19
1.532
2.899
118
37
Khi mà chính phủ muốn ép người dân phải xài xe điện thì có nhiều cách lắm b. Chẳng hạn như tăng thuế khi mua xe chạy xăng, tăng giá xăng, tăng phí bảo hiểm...
CP nếu muốn sẽ ko tăng phí cho xe xăng/dầu mà sẽ giảm kịch sàn cho xe điện: trước bạ (đã làm), biển số, thuế tiêu thụ đặc biệt, phí đường bộ, phí cao tốc…
Tuy nhiên CP Vn trước mắt sẽ chẳng dại gì làm thế nếu nhìn xa. Xăng dầu có lắm mối để mua: OPEC, Nga. Chứ điện hết thì phụ thuộc hoàn toàn vào Trung Quốc: linh kiện xe, nguyên vật liệu sản xuất pin. Nó mà hắt xì 1 cái là xong phim
 
Hạng D
28/8/19
4.754
7.655
113
Palm Beach, Florida, US
Sao thấy tới với con xe ngày càng nhiều rào cản nhỉ? Có khi nào quay lại xe ngựa?
Anh có thể liên hệ anh @LACDA để tìm hiểu về loại phương tiện gầm cao, cực kỳ mạnh mẽ và bền bỉ, chi phí nuôi rất thấp và hoạt động tin cậy trong môi trường khắc nghiệt...
Chống chỉ định:
Mua hàng sản xuất trong nước. Không nên nhập khẩu từ TT Trung Đông vì giá 1 con có thể bằng 3 chiếc Ferrari... :eek:
 
Hạng F
27/6/12
5.004
10.261
113
Anh có thể liên hệ anh @LACDA để tìm hiểu về loại phương tiện gầm cao, cực kỳ mạnh mẽ và bền bỉ, chi phí nuôi rất thấp và hoạt động tin cậy trong môi trường khắc nghiệt...
Chống chỉ định:
Mua hàng sản xuất trong nước. Không nên nhập khẩu từ TT Trung Đông vì giá 1 con có thể bằng 3 chiếc Ferrari... :eek:
Anh dạy chí phải.
 
Hạng B2
19/5/19
132
545
96
Khi mà chính phủ muốn ép người dân phải xài xe điện thì có nhiều cách lắm b. Chẳng hạn như tăng thuế khi mua xe chạy xăng, tăng giá xăng, tăng phí bảo hiểm...
Ở các nước khác thì không biết, chứ riêng VN thì đảm bảo luôn ít nhất 20 năm nữa sẽ không có chuyện chính phủ ép người dân dùng xe điện. Đơn giản là xăng ở VN nó còn có nhiệm vụ đặc thù là một nguồn thu ngân sách nhà nước rất lớn qua thuế phí. Dân xài xe điện hết có mà ăn cám, vì rất khó để đánh được nhiều thuế như vậy lên giá điện.
 
  • Like
Reactions: thi_can