Tập Lái
3/10/14
6
8
3
37
Một mẫu xe thay thế cho Boxster S và là một lựa chọn cho những tay lái nhiều đam mê.


_SP_1817_rt.jpg

Porsche Boxster GTS

Đánh giá ban đầu: Bỏ đi những chi tiết rườm rà trên chiếc Boxster S nhưng tốc độ thì không thua kém và về cơ bản vẫn là một chiếc Boxster.
Ưu điểm: Kết cấu rất vững chắc, phân bổ công suất trơn tru, vẻ ngoài hấp dẫn.
Nhược điểm: Hệ thống treo thể thao tùy chọn làm giảm độ êm ái, dải số quá dài.

Ý kiến người lái thử
Porsche vẫn giữ nguyên mức giá 11,4 triệu VND (tại Anh) cho chiếc radio kĩ thuật số. Trong khi đó, công ty mẹ đã cung cấp một chiếc miễn phí trên mẫu Volkswagen Up có giá chỉ 303 triệu VND.

_SP_2318_rt.jpg

Những thay đổi ở phần kiểu dáng gồm những tinh chỉnh ở các đường gờ phía sau; la-zăng tăng lên 20 inch

Với Porsche, 205 triệu VND không phải là một con số quá lớn. Bạn có thể dành hơn nửa số tiền đó chỉ để chọn màu sơn ánh kim, hệ thống sat-nav và radio kĩ thuật số từ danh sách tùy chọn của Boxster. Nhưng đó cũng là cái giá mà bạn phải trả cho Porsche nếu muốn chuyển từ bản Boxster S tiêu chuẩn sang bản GTS mới này.

Nếu chỉ nói về các trang thiết bị thì dường như có rất ít lựa chọn ở đây. Nếu bạn trang bị cho chiếc Boxster S hệ thống treo chủ động PASM (Porsche Active Suspension Management), bộ la-zăng 20 inch, gói Sport Chrono, bộ ghế thể thao và đèn pha chủ động mà với GTS thì đây đều là các trang bị tiêu chuẩn thì bạn hầu như đã tiêu hết tất cả số tiền chênh lệch. Đấy là còn chưa kể đến việc GTS có công suất lớn hơn 15 mã lực và mô-men xoắn hơn 15Nm, hệ thống treo cải tiến và động cơ tiêu chuẩn.

_SP_2248_rt.jpg

Khoang lái tập trung vào người xe và bố trí hợp lí, toát lên sự sang trọng và có nhiều trang bị hơn một chút so với bản S

GTS còn có cản trước và các đường gờ phía sau được chỉnh sửa đôi chút. Chiếc xe có giá 1,85 tỷ VND, nghe thì có vẻ quá đắt cho một chiếc Boxster nhưng thực sự thì không đắt chút nào nếu bạn để ý sẽ thấy nó rẻ hơn tới 1,05 tỷ VND so với chiếc 911 mui gập có giá thấp nhất, một chiếc xe trang bị cùng động cơ nhưng có tốc độ chậm hơn vì trọng lượng lớn hơn cho dù các con số trên giấy tờ có thế nào đi nữa.

Một lý do nữa để chọn GTS chứ không phải S là dù nó có thể kém hoàn hảo hơn nhưng không kém phần thực tế. Chính sự tồn tại của GTS đã khiến bản S từ vị trí đầu phân khúc tụt xuống giữa phân khúc, và với những khách hàng chuộng dòng xe mui gập, họ không chỉ thích được người khác ngắm nhìn mà còn thích được ngắm nhìn trong những chiếc xe đẹp nhất, điều đó khiến con số 205 triệu VND chẳng đáng là bao.

_SP_2253_rt.jpg

Cần số được gắn vào dải số quá dài, nhưng các nút điều khiển rất dễ sử dụng

Bạn đã thấy rằng đây là một chiếc xe tốt. Chỉ có những hãng xe thực sự không có trình độ mới có thể làm hỏng một mẫu xe như Boxster S, và những hãng như thế thì không thể chế tạo ra được Boxster S.

Hãy nghĩ như thế thay vì coi nó là một chiếc Boxster hoàn thiện có thể thực hiện tất cả những gì mà bản S đã làm tốt, và thậm chí còn làm tốt hơn nhưng chỉ một chút ít. Động cơ sắc sảo hơn khi ở tốc độ cao và có vẻ còn linh hoạt hơn khi chạy ở số vòng tua trung bình, trong khi đó, hệ thống treo cũng hoạt động tốt hơn và chính xác hơn một chút.

Sẽ rất thú vị khi biết được hệ thống PASM và động cơ tạo nên sự khác biệt đến đâu. Trong chiếc 911, động cơ chủ động tạo nên sự khác biệt rõ rệt, nhưng trong một chiếc xe với động cơ đặt giữa thì sao? Autocar cho rằng nó sẽ kém hiệu quả hơn.
[xtable=bright|border:0|cellpadding:10|cellspacing:10|310x@]
{tbody}
{tr}
{td}
[xtable=border:1|cellpadding:1|cellspacing:1|300x@]
{caption}THÔNG SỐ KỸ THUẬT{/caption}
{tbody}
{tr}
{td}Giá (tại Anh){/td}
{td}1,85 tỷ VND{/td}
{/tr}
{tr}
{td}0-100km/h{/td}
{td}5,0 giây{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Tốc độ tối đa{/td}
{td}282km/h{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Tiêu thụ{/td}
{td}9,0 lít/100km (trung bình){/td}
{/tr}
{tr}
{td}CO2{/td}
{td}211g/km{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Tự trọng{/td}
{td}1.420kg{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Động cơ{/td}
{td}6 xy-lanh, 3.436cc, xăng{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Công suất{/td}
{td}325 mã lực tại 6.100v/ph{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Mô-men xoắn{/td}
{td}370Nm tại 4.500v/ph{/td}
{/tr}
{tr}
{td}Hộp số{/td}
{td}sàn 6 cấp{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]

Dù thế nào thì đây vẫn là một chiếc xe có khả năng lái sắc sảo, thú vị và phản hồi tốt, những đối thủ có công suất lớn hơn như Audi, BMW và Mercedes cũng không thể vượt qua.

Tuy vậy, nó vẫn còn có thể tốt hơn thế. Thật khiến người ta thất vọng khi một chiếc xe thể thao thuần túy như thế là có dải số dài tới mức nó sẽ đạt vận tốc 193km/h với một nửa dải số, và với dải số dài như thế sẽ tốn nhiên liệu, và chỗ để chân không thật thoải mái với những lái xe cao lớn.

Nhưng không một nhược điểm nào trong số đó lại trở thành rào cản. Thực vậy, điều mà GTS làm tốt nhất chính là làm cho việc chọn một chiếc Boxster trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Giờ đây, chúng ta có thể bỏ qua bản S và sự lựa chọn chính là nên bỏ ra một số tiền chưa đến 1,4 tỷ VND để mua một chiếc xe tiêu chuẩn tinh tế, nhẹ nhàng hay chi trên 1,8 tỷ VND để sắm cho mình một thứ vũ khí hạng nặng như GTS? Và đây là một câu hỏi mà sẽ chẳng khi nào có câu trả lời sai.