Hạng B2
4/6/19
139
42
36
36
Sorry bác.. Em nhằm với con mắt trên kính lái của Everest. Cứ nghĩ là con mắt hồng ngoại đó làm được giống Everest.

Còn nó thuộc dòng xe gì thì cái này hơi mập mờ, hãng bảo là SUV nhưng gầm nó bằng Highlander thôi.. Nên nói nó SUV thì chẳng khác nào đôn chiều cao ảo cho nó.

Ngoài ra, còn điểm nào Explorer thua kém Prado không bác?
Em thấy Prado là cái xe hơi nửa vời. Chạy đường trường thì không bằng Ford, mà Offroad thì không ai dám lấy Prado chạy. Toàn thấy Everest/Raptor...

Thời buổi công nghệ mà chỉ có khung gầm + cục máy thì ... thôi. Mình mua Transit đăng ký cá nhân cho rộng rãi và tiết kiệm.

Đó là lý do thấy Ford Explorer trên đường nhiều hơn Prado.
ford explorer trên đường nheiefu hơn em nghĩ là nó rẻ hơn thôi
chứ toyvn mà nó bán 2 con đăng ký xong bằng giá nhau thì lúc đấy sẽ khác
 
Hạng C
1/12/11
863
874
93
hiện tại em đang đi prado và raptor bác ạ
explorer là cuv chứ sao lại mpv ??
bản đồ của sync thì ngu , chắc chỉ hơn bản đồ của thành công cho santafee
em đa số dùng google maps, sync thì hơn cái có apple car, prado đời mới có chwua thì em chưa biết, còn mấy vụ camera trước sao cặp lề em cũng ko cần thiết lắm, có cam em vẫn chủ yếu dùng gương
Bác dùng Carplay để chạy google map nếu thích nhé, khỏi phải thêm màn hình, hoặc máng cái đt lên Tap Lô.. Thời buổi công nghệ mà không kết nối thì chán lắm, kết nối hành khách, tương tác bên ngoài. Toy mà đưa cái này vào thì giá xN.. Tesla còn chế cái màn hình hiển thị luôn các xe chung quanh mình, trông như lái phi thuyền.
Bác cần ít tính năng thì lấy Transit đang ký cá nhân còn rộng rãi và rẻ hơn nhiều. Kêu hãng chuyển thành 7 chỗ, nằm được luôn.

Mà mình khuyên bác nên chạy thử Ex chừng vài tuần thôi. Khó mà quay lại Prado lắm.
 
  • Haha
Reactions: Khanhngo2212
Hạng B2
4/6/19
139
42
36
36
Bác dùng Carplay để chạy google map nếu thích nhé, khỏi phải thêm màn hình, hoặc máng cái đt lên Tap Lô.. Thời buổi công nghệ mà không kết nối thì chán lắm, kết nối hành khách, tương tác bên ngoài. Toy mà đưa cái này vào thì giá xN.. Tesla còn chế cái màn hình hiển thị luôn các xe chung quanh mình, trông như lái phi thuyền.
Bác cần ít tính năng thì lấy Transit đang ký cá nhân còn rộng rãi và rẻ hơn nhiều. Kêu hãng chuyển thành 7 chỗ, nằm được luôn.

Mà mình khuyên bác nên chạy thử Ex chừng vài tuần thôi. Khó mà quay lại Prado lắm.
thì em chạy raptor lâu lâu mới cắm đt vào xe, chủ yếu nghe nhạc trên cái usb thôi
tính năng chắc chỉ lòe ng để bán xe dễ thôi, có cũng ít dùng . transit mà chạy như prado em cũng lấy con tourneo chạy cho trẻ con ngồi rộng rãi rồi

" Thời buổi công nghệ mà không kết nối thì chán lắm, kết nối hành khách, tương tác bên ngoài" này là sao bác
 
Hạng C
1/12/11
863
874
93
thì em chạy raptor lâu lâu mới cắm đt vào xe, chủ yếu nghe nhạc trên cái usb thôi
tính năng chắc chỉ lòe ng để bán xe dễ thôi, có cũng ít dùng . transit mà chạy như prado em cũng lấy con tourneo chạy cho trẻ con ngồi rộng rãi rồi

" Thời buổi công nghệ mà không kết nối thì chán lắm, kết nối hành khách, tương tác bên ngoài" này là sao bác

Thôi không bàn. Bác cứ bỏ 2.7 tỳ mu cái khung gầm với với máy đi nha.
 
Hạng B2
4/6/19
139
42
36
36
Thôi không bàn. Bác cứ bỏ 2.7 tỳ mu cái khung gầm với với máy đi nha.
vâng bác, hiện tại em đi đc vài năm xe đó rồi
ford rap thì đc hơn 1 năm
 
Tập Lái
9/11/20
1
2
0
42
Chào các bác, em mới vào diễn đàn. Em có mấy ý kiến như sau (em đã đi cả Prado 2018 và Ex 2020 nhé)

1. Về mức giá thì rõ rồi, Prado sx 2020 lăn bánh đắt hơn EX tầm 400 củ. Ai không đủ tiền múc Prado thì múc Ex. Còn các cụ nói rồi "Tiền nào của ấy", không bỗng dưng nó đắt hơn, không hơn cái này thì hơn cái khác. Mà tổng thể phải là hơn thì mới đắt hơn được (cho tất cả mọi đối tượng). Thứ 2 nói đến mức giá thì phải nói thêm về mức độ giữ giá. Cái này Prado ăn đứt Ex, đi vài ba năm thì Ex mất giá hơn Prado là cái chắc (do thương hiệu Toy và lịch sử đã công nhận thôi) ===> 01 vote cho Prado

2. Về thương hiệu, Toyota và Ford cứ gọi là same same đi, Toy thì quen thuộc hơn ở VN nên nhỉnh hơn chút. Đặc biệt Prado nó gắn với mác Land Cruiser nên có gì đó cao cấp hơn rồi. Cái này em nghĩ khỏi nói. Một người bước xuống từ Prado với Ex thì em nghĩ đẳng cấp vẫn gọi tên Prado. Vì Toy là Nhật còn Ex là Mỹ lại mới vào VN năm 2016 (em không có ý nói về độ giàu, nhiều tiền vì đầy người giàu nhiều tiền họ chỉ đi xe đạp và grab thôi). ===> 01 vote cho Prado

3. Về ngoại hình, cái này thì tùy vào từng loại đối tượng. Theo ý kiến cá nhân em thì Prado thích hợp cho những ai trung niên. Nó toát lên vẻ đĩnh đạc, lịch lãm. Còn Ex thì cho những ai trẻ hơn chút, trung niên cũng được nhưng nó toát lên vẻ "ngầu", mạnh mẽ, ga lăng đúng chất Mỹ. Còn đẳng cấp bố già, doanh nhân, cán bộ cốp cán thì phải Lan Cruiser hay Lexus, Land Rover...; ăn chơi, trẻ trung, làm ăn thì BMW, Mec.... Cá nhân em (tầm tuổi, công việc) thì em chọn Prado. ===> (huề)

Ngoài ra thì ngoại hình Prado sẽ không bị lỗi thời hơn so với Ex (vài khoảng chục năm nữa vấn cứ thấy đẹp, giống mẫu Camry 2.4G đời 2008-2012 đến giờ đó), còn Ex em nghĩ 2, 3 năm nữa nhìn là chán rồi ===> 01 vote cho Prado

4. Về nội thất, theo cái nhìn của em thì Prado chi tiết, chất liệu nhỉnh hơn (da, phay nhôm, nỉ trần... nhìn rất chất). Hay cách bố trí, thiết kế nội thất Prado trông sang trọng, đơn giản hơn, Ex thì hiện đại, rối rắm hơn. Độ rộng rãi tổng thể thì Ex ăn đứt Prado rồi (tùy nhu cầu từng người, gia đình 05 người thì Prado cũng đáp ứng đủ, còn gia đình nào nhiều người hơn hay thường xuyên đi xa thì Ex đáp ứng hay hơn). ===> (huề).

5. Về công nghệ, tính năng, tiện nghi: cái này thì cũng tùy người thôi. Phải xác định, công nghệ nào là cốt lõi, công nghệ nào là phụ trợ để đánh giá. Công nghệ cốt lõi là tiêu chí đánh giá chính có thể thấy là máy móc, hệ thống treo, khung sườn, khung gầm, dàn lạnh, hệ thống hỗ trợ an toàn... nó sẽ dẫn tới là sự thoải mái, độ an toàn, độ bền bỉ, độ mạnh mẽ. Còn mấy công nghệ phụ trợ như: camera, cảm biến, đá cốp, tính năng hỗ trợ này nọ... thì cũng tùy quan điểm mỗi người. Theo em chắc chắn ai cũng đặt tiêu chí cốt lõi lên trước tiên và trên hết. Ví dụ:

- Máy móc bền bỉ sẽ hay hơn là độ bốc: bốc một thời gian rồi tã thì thôi rồi, mà máy bốc thường là thế. Hơn nữa tùy tính người, tính em thích vi vu nhẹ nhàng thôi chứ không hay vượt rồi lắt léo gì đâu nên em chọn Prado, nếu đường trường phải vượt thì cứ đủ khoảng cách, đủ đà thì em nhích chứ kiểu vượt đột xuất bất ngờ thì cho dù máy khỏe, bốc mấy đi nữa cũng thót tim lắm (chắc cỡ Ferari mới nổi). Mà chính ra cứ xác định máy xe mình nó rà rà thế để đi cho cẩn thận, chứ cứ cậy máy khỏe vượt lúc nào cũng ok thì nói thật dễ toang lắm. Tất nhiên tùy bác, có bác thích mạo hiểm, thích hơn thua thì rõ ràng cứ Ex mà chọn. Đồ bền thì với Prado em cứ mạnh dạn cho đi 10 năm vẫn thoải mãi, còn Ex thì khoảng 05 đổi lại là tã nhé (tã như nào thì tùy người đi) ===> tùy gu từng người (huề)

- Hệ thống khung thì phải chắc chắn mà êm ái hơn là đầm xe nhưng ồn: Ex đi đường trường đầm, bốc nhưng nếu nói địa hình thì Prado êm ái, gầm cao dễ đi hơn. Riêng độ ồn thì Prado chắc chắn ăn Ex (em trải nghiệm rồi nhé), đi xe mà trong xe nghe cứ rộp rộp hay vào xóc cứ huỵch với rập thì thôi chán mớ đời. ===> 01 vote cho Prado

- Dàn lạnh phải mát sâu, nhiều vùng: cái cảnh 07 con người trên xe mà thiếu mát thì khác nào tra tấn nhau. Hay trên thì lạnh dưới thì nóng dẫn đến người thì bảo bật mạnh lên, người thì bảo nhỏ đi, cãi nhau ùm tỏi. Mỗi vùng tự chỉnh là chuẩn nhất. ===> cả Ex và Prado đều 03 vùng (huề)

- Tầm nhìn và độ ổn định: Lái xe thì tầm nhìn rất quan trọng, phải nói Prado cao hơn nên tầm nhìn sẽ sướng hơn, chủ động hơn Ex (Ex về độ cao thì chỉ hơn Sedan và ngang với Crosover thôi không cao như Prado được). Nhưng đổi lại xe cao như Prado khi vào cua không thể ổn định như Ex được. ===> được cái này mất cái kia (huề)

Chứ chẳng ai chọn mấy cái này lên trước (nên tổng hợp phần sau này em cho 0.5 điểm cho Ex)

- Camera 360, hệ thống cảnh báo điểm mù, tính năng hỗ trợ đổ dốc: em có thể nâng cấp sau hoặc không cần vì nói thật lái xe cần kỹ năng và tính chủ động của con người chứ không phải phụ thuộc hết vào công nghệ được. Khi quen công nghệ rồi, đến lúc nó sai hay hỏng cái là ú ớ không làm gì được hết luôn (Cá nhân em thì Camera lùi và cảnh báo xe cắt ngang thì cần thiết)

- Âm thanh phải hay, loa phải có thương hiệu: em lái xe chứ không phải đi nghe nhạc, về nhà em nghe bộ dàn cho sướng. Có nghe là được rồi, tất nhiên không tệ quá chứ cũng chả cần phải cao cấp gì. Tai em tai trâu (Ex sài Sony, Prado sài JBL thì phải)

- Bản đồ: lái xe là lái xe, không có thì nhờ người bên cạnh xem Google map chỉ hộ hoặc dừng xe tự xem trên điện thoại cho an toàn. Chứ vừa lái vừa bấm vừa nhìn thì mất tập chung nguy hiểm lắm.

- Ghế massage cũng vậy, lái trong đô thị thì mấy khi mỏi. Lái đường xa thì nói thật các bác cứ dừng xe 05 phút hít thở không khí trong lành, làm hơi thuốc lá cho tỉnh và làm vài động tác vặn vẹo người cho đỡ mỏi có hơn không là mấy cái phập phòng ở ghế thì ăn thua gì

- Hỗ trợ đỗ xe tự động, cruise Control hay keep lane: em hỏi thật có bác nào tự tin dùng cái này thường xuyên không hay tự mình đỗ, điều khiển hay keep lane cho nó nhanh và chủ động. Nhất là ở cái điều kiện đường xá, chỗ đỗ chật trội và văn hóa lái, đỗ xe ở Việt Nam (cái này chỉ phù hợp cho mấy bố review thôi)

- Đá cốp: có thì tiện thật mà không có cũng chả chết ai.

6. Về một số ý kiến của mấy bác, em có ý như sau:
  • Còn bác nào ngộ công nghệ thì nên chọn con Kia Sorento 2021 thương hiệu của Hàn Quốc vừa ra ý (em cũng đi thử rồi). Full option các loại công nghệ luôn, cỡ xe sang của Đức vài tỷ cũng chả đủ option như em nó đâu.
  • Bác nào nói Prado chả khác gì Phò thì cũng nên xem lại. Có hãng nào nó ngu nó làm 02 xe như vậy không.
  • Các thông số Hp, Nm.. chỉ tham khảo và nói lên phần nào thôi, thực tế mới thấy được có phù hợp với nhu cầu của mình không.
  • Max speed Prado 160km/h: thử hỏi ở đây có mấy bác thường xuyên thích chạy cỡ tốc độ bàn thờ đó; cao nhất luật cho phép 120km/h chạy là thừa rồi. Còn ai thích giam bằng, giữ xe hay đam mê tốc độ thì cứ chọn ngựa (Fe) và bò (Lam) mua mà chạy.

6. Tổng kết:
Tổng hợp những cái trên, thì em thấy những cái cốt lõi và thực sự giá trị thì Prado có đủ và có phần nhỉnh hơn, Ex chỉ thực sự hơn ở những cái phụ trợ, râu ria thôi. Một số cái khác thì tùy cảm nhận, đánh giá mỗi người. Kết lại, để chọn xe nào thì theo em, tùy vào nhu cầu thực sự và tình hình tài chính của mỗi người sẽ có tính toán và lựa chọn phù hợp cho riêng mình. Với em, trước đây em tính mua Explorer 2020 vì vừa tầm tiền mình có (hơn 2,2 tỷ lăn bánh) nhưng sau khi tính kỹ lại và thử nghiệm em phải cố thêm hơn 400tr nữa để múc Prado 2020 (gần 2,7 tỷ lăn bánh) mặc dù phải đợt đến cuối T12 mới có xe về.

Và vì sao em lại đổi thì em chia sẻ thật, ban đầu em tìm hiểu, nghiên cứu thông số và các đánh giá trên website, diễn đàn, youtube cả trong nước và ngoài nước. Kết quả là em chọn Ex để sang bước thứ 2 là lái thử. Và thực sự chính bước lái thử Ex làm em thất vọng, em hoàn toàn không ngờ Ex lại cho trải nghiệm như vậy. Về nhà em còn cố bênh vực Ex với lý do chắc hôm nay mình thử phải xe không chuẩn thôi (xe em thử đi được hơn 10k km), cảm giác chỉ được mỗi các bốc thôi còn lại độ êm ái, độ ồn thì chán các bác ạ. Lái thử nên em không đánh giá mấy chức năng phụ trợ đâu, chủ yếu là cảm giác lái thôi. Và bước ngoặt là em lái thử Prado của người quen, mặc dù đời 2018; một câu chốt là hơn hẳn về cảm giác lái, tất nhiên là đi bình thường trong thành phố. Em nghĩ ra đường trường thì chỉ thua Ex ở khoản tăng tốc thôi chứ lên địa hình thì Ex gầm thấp hơn đi sao lại.

Tóm lại, đối với những người tài chính không phải vấn đề thì:
  • Bác nào gia đình 4, 5 người, chủ yếu đi trong phố, thỉnh thoảng đi đường trường du lịch, yêu cái sang trọng, lịch thiệp, đề cao thương hiệu và đặc biệt là dự định sử dụng lâu dài (khoảng ngoài 05 - 07 năm) thì nên chọn Prado. Nhưng bác này mà muốn máy mạnh mẽ hơn thì bỏ thêm tiền (khoảng gần 04 tỷ) chọn bản Prado VXL nhé (bao khỏe luôn)
  • Bác nào gia đình đông (03 thế hệ), hay đi đường trường xa, yêu cái trẻ trung, mạnh mẽ, không quan trọng thương hiệu hay tính đi 03 - 05 năm đổi xe thì chọn Explorer.
Còn những bác nào gần đủ hay vừa đủ tiền mua Ex thì nên chọn Ex thôi là cũng đáp ứng được đầy đủ nhu cầu rồi.

Thực sự thì tiền nào của đó và đẳng cấp vẫn cứ là mãi mãi các bác ạ.
 
Hạng B2
12/1/08
363
584
93
Bác nhầm. Mua prado 5 năm sau đi vẫn còn thấy sướng. Ex sau 4-5 năm đi kêu rột rột, lộc cọc. Còn lý do để chê thì thì.
Trừ khi bác ở Mĩ thì có em tin nhận xét của bác có căn cứ chứ bác ở VN thì đến thời điểm này exp nhập về cái cũ nhất mới gần đc 4 năm và cá nhân em đang sử dụng thấy không như bác nói. Còn Toy prado đúng là chỉ để chạy đường xấu là ok. Mua xe tầm này thì phần lớn là chạy phố và đường trường trừ khi chúng ta tính đường hà nội hay sài gòn là đường xấu vì lắm ô voi ổ trâu quá.
Cón nếu nói đi công trường, đi mỏ thì ko con nào ăn được con Ranger đâu, các loại Land cruiser, Land prado quê em đầy nhưng cũng chỉ đậu ngoài bãi còn vào các mỏ than chỉ có Ranger chịu được. Thực tế là người ta ko mấy ai vác mấy con xe đắt thế vào công trường làm gì cả vì đi vào đó nó đều sóc như nhau cả qua trọng là nó quá nhanh tã nếu chạy trong mỏ khi so với con Ranger.
Em thấy cái hay của người Mĩ là làm cái gì đúng mục đích rõ ràng cho cái cái đó và thực sự là hiệu quả cho mục tiêu đó chứ ko chơi kiểu đa mục đích vừa bền, vừa khoẻ, vừa giữ giá như ông Nhật nên chẳng cái gì nổi trội và thực sự hiệu quả khi xét trên từng hạng mục. Các bác cứ khen khung gầm con Prado nó tốt là khi nó thiết kế chạy đường xấu nên khi chạy đường ít xấu thì bền chứ vác vào mỏ tức là cả cuộc đời nó off road thì ko trụ nổi quá 2 năm là rệu rã trong khi Ranger hay everest nó trụ được đến 5 năm. Còn Exp nó thiết kế chính xác là xe CUV mid size chuyên đi phố và đường trường thôi nên mới làm Unibody chứ còn đường xấu có hai mẫu kia rồi làm sao so sánh với Prado là SUV thực sự được. Mỗi xe sinh ra với mục đích sử dụng khác nhau làm những nhiệm vụ khác nhau đây đem một con ngựa so với một con trâu vì nó ngang tiền nhau rồi bảo đem ra ruộng nước thi xem còn nào chạy ngon hơn thì rõ là không công bằng rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
12/1/08
363
584
93
Chào các bác, em mới vào diễn đàn. Em có mấy ý kiến như sau (em đã đi cả Prado 2018 và Ex 2020 nhé)

1. Về mức giá thì rõ rồi, Prado sx 2020 lăn bánh đắt hơn EX tầm 400 củ. Ai không đủ tiền múc Prado thì múc Ex. Còn các cụ nói rồi "Tiền nào của ấy", không bỗng dưng nó đắt hơn, không hơn cái này thì hơn cái khác. Mà tổng thể phải là hơn thì mới đắt hơn được (cho tất cả mọi đối tượng). Thứ 2 nói đến mức giá thì phải nói thêm về mức độ giữ giá. Cái này Prado ăn đứt Ex, đi vài ba năm thì Ex mất giá hơn Prado là cái chắc (do thương hiệu Toy và lịch sử đã công nhận thôi) ===> 01 vote cho Prado

2. Về thương hiệu, Toyota và Ford cứ gọi là same same đi, Toy thì quen thuộc hơn ở VN nên nhỉnh hơn chút. Đặc biệt Prado nó gắn với mác Land Cruiser nên có gì đó cao cấp hơn rồi. Cái này em nghĩ khỏi nói. Một người bước xuống từ Prado với Ex thì em nghĩ đẳng cấp vẫn gọi tên Prado. Vì Toy là Nhật còn Ex là Mỹ lại mới vào VN năm 2016 (em không có ý nói về độ giàu, nhiều tiền vì đầy người giàu nhiều tiền họ chỉ đi xe đạp và grab thôi). ===> 01 vote cho Prado

3. Về ngoại hình, cái này thì tùy vào từng loại đối tượng. Theo ý kiến cá nhân em thì Prado thích hợp cho những ai trung niên. Nó toát lên vẻ đĩnh đạc, lịch lãm. Còn Ex thì cho những ai trẻ hơn chút, trung niên cũng được nhưng nó toát lên vẻ "ngầu", mạnh mẽ, ga lăng đúng chất Mỹ. Còn đẳng cấp bố già, doanh nhân, cán bộ cốp cán thì phải Lan Cruiser hay Lexus, Land Rover...; ăn chơi, trẻ trung, làm ăn thì BMW, Mec.... Cá nhân em (tầm tuổi, công việc) thì em chọn Prado. ===> (huề)

Ngoài ra thì ngoại hình Prado sẽ không bị lỗi thời hơn so với Ex (vài khoảng chục năm nữa vấn cứ thấy đẹp, giống mẫu Camry 2.4G đời 2008-2012 đến giờ đó), còn Ex em nghĩ 2, 3 năm nữa nhìn là chán rồi ===> 01 vote cho Prado

4. Về nội thất, theo cái nhìn của em thì Prado chi tiết, chất liệu nhỉnh hơn (da, phay nhôm, nỉ trần... nhìn rất chất). Hay cách bố trí, thiết kế nội thất Prado trông sang trọng, đơn giản hơn, Ex thì hiện đại, rối rắm hơn. Độ rộng rãi tổng thể thì Ex ăn đứt Prado rồi (tùy nhu cầu từng người, gia đình 05 người thì Prado cũng đáp ứng đủ, còn gia đình nào nhiều người hơn hay thường xuyên đi xa thì Ex đáp ứng hay hơn). ===> (huề).

5. Về công nghệ, tính năng, tiện nghi: cái này thì cũng tùy người thôi. Phải xác định, công nghệ nào là cốt lõi, công nghệ nào là phụ trợ để đánh giá. Công nghệ cốt lõi là tiêu chí đánh giá chính có thể thấy là máy móc, hệ thống treo, khung sườn, khung gầm, dàn lạnh, hệ thống hỗ trợ an toàn... nó sẽ dẫn tới là sự thoải mái, độ an toàn, độ bền bỉ, độ mạnh mẽ. Còn mấy công nghệ phụ trợ như: camera, cảm biến, đá cốp, tính năng hỗ trợ này nọ... thì cũng tùy quan điểm mỗi người. Theo em chắc chắn ai cũng đặt tiêu chí cốt lõi lên trước tiên và trên hết. Ví dụ:

- Máy móc bền bỉ sẽ hay hơn là độ bốc: bốc một thời gian rồi tã thì thôi rồi, mà máy bốc thường là thế. Hơn nữa tùy tính người, tính em thích vi vu nhẹ nhàng thôi chứ không hay vượt rồi lắt léo gì đâu nên em chọn Prado, nếu đường trường phải vượt thì cứ đủ khoảng cách, đủ đà thì em nhích chứ kiểu vượt đột xuất bất ngờ thì cho dù máy khỏe, bốc mấy đi nữa cũng thót tim lắm (chắc cỡ Ferari mới nổi). Mà chính ra cứ xác định máy xe mình nó rà rà thế để đi cho cẩn thận, chứ cứ cậy máy khỏe vượt lúc nào cũng ok thì nói thật dễ toang lắm. Tất nhiên tùy bác, có bác thích mạo hiểm, thích hơn thua thì rõ ràng cứ Ex mà chọn. Đồ bền thì với Prado em cứ mạnh dạn cho đi 10 năm vẫn thoải mãi, còn Ex thì khoảng 05 đổi lại là tã nhé (tã như nào thì tùy người đi) ===> tùy gu từng người (huề)

- Hệ thống khung thì phải chắc chắn mà êm ái hơn là đầm xe nhưng ồn: Ex đi đường trường đầm, bốc nhưng nếu nói địa hình thì Prado êm ái, gầm cao dễ đi hơn. Riêng độ ồn thì Prado chắc chắn ăn Ex (em trải nghiệm rồi nhé), đi xe mà trong xe nghe cứ rộp rộp hay vào xóc cứ huỵch với rập thì thôi chán mớ đời. ===> 01 vote cho Prado

- Dàn lạnh phải mát sâu, nhiều vùng: cái cảnh 07 con người trên xe mà thiếu mát thì khác nào tra tấn nhau. Hay trên thì lạnh dưới thì nóng dẫn đến người thì bảo bật mạnh lên, người thì bảo nhỏ đi, cãi nhau ùm tỏi. Mỗi vùng tự chỉnh là chuẩn nhất. ===> cả Ex và Prado đều 03 vùng (huề)

- Tầm nhìn và độ ổn định: Lái xe thì tầm nhìn rất quan trọng, phải nói Prado cao hơn nên tầm nhìn sẽ sướng hơn, chủ động hơn Ex (Ex về độ cao thì chỉ hơn Sedan và ngang với Crosover thôi không cao như Prado được). Nhưng đổi lại xe cao như Prado khi vào cua không thể ổn định như Ex được. ===> được cái này mất cái kia (huề)

Chứ chẳng ai chọn mấy cái này lên trước (nên tổng hợp phần sau này em cho 0.5 điểm cho Ex)

- Camera 360, hệ thống cảnh báo điểm mù, tính năng hỗ trợ đổ dốc: em có thể nâng cấp sau hoặc không cần vì nói thật lái xe cần kỹ năng và tính chủ động của con người chứ không phải phụ thuộc hết vào công nghệ được. Khi quen công nghệ rồi, đến lúc nó sai hay hỏng cái là ú ớ không làm gì được hết luôn (Cá nhân em thì Camera lùi và cảnh báo xe cắt ngang thì cần thiết)

- Âm thanh phải hay, loa phải có thương hiệu: em lái xe chứ không phải đi nghe nhạc, về nhà em nghe bộ dàn cho sướng. Có nghe là được rồi, tất nhiên không tệ quá chứ cũng chả cần phải cao cấp gì. Tai em tai trâu (Ex sài Sony, Prado sài JBL thì phải)

- Bản đồ: lái xe là lái xe, không có thì nhờ người bên cạnh xem Google map chỉ hộ hoặc dừng xe tự xem trên điện thoại cho an toàn. Chứ vừa lái vừa bấm vừa nhìn thì mất tập chung nguy hiểm lắm.

- Ghế massage cũng vậy, lái trong đô thị thì mấy khi mỏi. Lái đường xa thì nói thật các bác cứ dừng xe 05 phút hít thở không khí trong lành, làm hơi thuốc lá cho tỉnh và làm vài động tác vặn vẹo người cho đỡ mỏi có hơn không là mấy cái phập phòng ở ghế thì ăn thua gì

- Hỗ trợ đỗ xe tự động, cruise Control hay keep lane: em hỏi thật có bác nào tự tin dùng cái này thường xuyên không hay tự mình đỗ, điều khiển hay keep lane cho nó nhanh và chủ động. Nhất là ở cái điều kiện đường xá, chỗ đỗ chật trội và văn hóa lái, đỗ xe ở Việt Nam (cái này chỉ phù hợp cho mấy bố review thôi)

- Đá cốp: có thì tiện thật mà không có cũng chả chết ai.

6. Về một số ý kiến của mấy bác, em có ý như sau:
  • Còn bác nào ngộ công nghệ thì nên chọn con Kia Sorento 2021 thương hiệu của Hàn Quốc vừa ra ý (em cũng đi thử rồi). Full option các loại công nghệ luôn, cỡ xe sang của Đức vài tỷ cũng chả đủ option như em nó đâu.
  • Bác nào nói Prado chả khác gì Phò thì cũng nên xem lại. Có hãng nào nó ngu nó làm 02 xe như vậy không.
  • Các thông số Hp, Nm.. chỉ tham khảo và nói lên phần nào thôi, thực tế mới thấy được có phù hợp với nhu cầu của mình không.
  • Max speed Prado 160km/h: thử hỏi ở đây có mấy bác thường xuyên thích chạy cỡ tốc độ bàn thờ đó; cao nhất luật cho phép 120km/h chạy là thừa rồi. Còn ai thích giam bằng, giữ xe hay đam mê tốc độ thì cứ chọn ngựa (Fe) và bò (Lam) mua mà chạy.
6. Tổng kết:
Tổng hợp những cái trên, thì em thấy những cái cốt lõi và thực sự giá trị thì Prado có đủ và có phần nhỉnh hơn, Ex chỉ thực sự hơn ở những cái phụ trợ, râu ria thôi. Một số cái khác thì tùy cảm nhận, đánh giá mỗi người. Kết lại, để chọn xe nào thì theo em, tùy vào nhu cầu thực sự và tình hình tài chính của mỗi người sẽ có tính toán và lựa chọn phù hợp cho riêng mình. Với em, trước đây em tính mua Explorer 2020 vì vừa tầm tiền mình có (hơn 2,2 tỷ lăn bánh) nhưng sau khi tính kỹ lại và thử nghiệm em phải cố thêm hơn 400tr nữa để múc Prado 2020 (gần 2,7 tỷ lăn bánh) mặc dù phải đợt đến cuối T12 mới có xe về.

Và vì sao em lại đổi thì em chia sẻ thật, ban đầu em tìm hiểu, nghiên cứu thông số và các đánh giá trên website, diễn đàn, youtube cả trong nước và ngoài nước. Kết quả là em chọn Ex để sang bước thứ 2 là lái thử. Và thực sự chính bước lái thử Ex làm em thất vọng, em hoàn toàn không ngờ Ex lại cho trải nghiệm như vậy. Về nhà em còn cố bênh vực Ex với lý do chắc hôm nay mình thử phải xe không chuẩn thôi (xe em thử đi được hơn 10k km), cảm giác chỉ được mỗi các bốc thôi còn lại độ êm ái, độ ồn thì chán các bác ạ. Lái thử nên em không đánh giá mấy chức năng phụ trợ đâu, chủ yếu là cảm giác lái thôi. Và bước ngoặt là em lái thử Prado của người quen, mặc dù đời 2018; một câu chốt là hơn hẳn về cảm giác lái, tất nhiên là đi bình thường trong thành phố. Em nghĩ ra đường trường thì chỉ thua Ex ở khoản tăng tốc thôi chứ lên địa hình thì Ex gầm thấp hơn đi sao lại.

Tóm lại, đối với những người tài chính không phải vấn đề thì:
  • Bác nào gia đình 4, 5 người, chủ yếu đi trong phố, thỉnh thoảng đi đường trường du lịch, yêu cái sang trọng, lịch thiệp, đề cao thương hiệu và đặc biệt là dự định sử dụng lâu dài (khoảng ngoài 05 - 07 năm) thì nên chọn Prado. Nhưng bác này mà muốn máy mạnh mẽ hơn thì bỏ thêm tiền (khoảng gần 04 tỷ) chọn bản Prado VXL nhé (bao khỏe luôn)
  • Bác nào gia đình đông (03 thế hệ), hay đi đường trường xa, yêu cái trẻ trung, mạnh mẽ, không quan trọng thương hiệu hay tính đi 03 - 05 năm đổi xe thì chọn Explorer.
Còn những bác nào gần đủ hay vừa đủ tiền mua Ex thì nên chọn Ex thôi là cũng đáp ứng được đầy đủ nhu cầu rồi.

Thực sự thì tiền nào của đó và đẳng cấp vẫn cứ là mãi mãi các bác ạ.
Bác phân tích khá hợp lý chỉ có một điểm em thấy không ưng lắm đó là Prado là chỉ để đi phố và sang trọng thì nó là góc độ cá nhân của bác. Còn Prado là một chiếc xe thuần phục vụ công việc trong những khu vực đường xá không tốt nên nó làm cái gì cũng đơn giản. Chẳng qua về VN nó bị đội giá nên thành sẽ ở mức cao cấp giống Exp cũng vậy nó chỉ là cái xe gia đình phổ thông mức trung lưu thôi. Không thể chạm ngưỡng xe cao cấp hay sang trọng được khi xét trên các tiêu chí của một chiếc ô tô.
Còn về mất giá em thử lấy khảo sát trên bốn bánh thì ra thế này
https://bonbanh.com/oto/ford-explorer-tu-nam-2016-den-nam-2017-cu-da-qua-su-dung
https://bonbanh.com/oto/toyota-prado-tu-nam-2016-den-nam-2017-cu-da-qua-su-dung

Lý do em chọn đời 2016-2017 vì đó là năm Exp bắt đầu được phân phối. Nếu mà nói giữ giá và giờ chênh nhau 400tr thì chưa biết ai giữ giá hơn ai trong khi số lượng bán ra của Prado là rất ít có thể do xe này tốt bền không ai muốn bán hoặc cũng là số lượng bán ra quá ít nên số lượng xe trao đổi cũng ít theo.