Chuyên
16/6/22
582
489
63
Tại Singapore, việc sở hữu một chiếc ô tô bắt đầu từ mức giá 76.000 USD để có quyền mua xe. Để có quyền sở hữu và lái xe trong vòng 10 năm, chủ sở hữu ô tô ở Singapore phải trả từ 76.000 đến 112.000 USD để có Giấy chứng nhận quyền lợi (COE).

Quyền sở hữu ô tô ở Singapore đã lên tới 2 tỷ đồng
Ảnh: Sweesengcredit.com

Singapore đã từ lâu nằm trong top các quốc gia có giá mua ô tô đắt nhất trên thế giới, và hiện nay, người dân đang phải trả nhiều tiền hơn bao giờ trước để đăng ký và sử dụng ô tô trên đường phố.

Để có quyền lái xe ô tô tại Singapore, người dân phải tham gia vào quá trình đấu thầu để giành được Giấy chứng nhận quyền lái xe (COE), cho phép họ lái xe trong 10 năm. Hệ thống COE đã được áp dụng từ năm 1990 để kiểm soát số lượng ô tô trên đường phố, và gần đây, chi phí COE đã tăng đột ngột. Giấy chứng nhận COE thấp nhất, được gọi là hạng A dành cho xe có động cơ dưới 1,6 lít hoặc dưới 130 mã lực, hiện có giá từ 104.000 đô la Singapore, tương đương 76.000 đô la Mỹ tại Hoa Kỳ.

Đối với hạng D, bao gồm các loại xe lớn hơn có động cơ trên 1,6 lít hoặc trên 130 mã lực, COE có mức giá cao nhất là 146.002 đô la Singapore (106.000 đô la Mỹ). Hơn nữa, đối với hạng E, không giới hạn đối với loại phương tiện, đã tăng lên mức kỷ lục 152.000 đô la Singapore (112.000 đô la Mỹ).

Quyền sở hữu ô tô ở Singapore đã lên tới 2 tỷ đồng
Ảnh: Landela

Trong lĩnh vực xe thương mại, gọi là hạng C, bao gồm xe buýt và xe tải, phí COE đặt ở mức 85.900 đô la Singapore (63.000 đô la Mỹ). Đối với xe máy, thuộc hạng D, COE có giá 10.856 đô la Singapore, tương đương gần 8.000 đô la Mỹ. Tuy nhiên, đáng chú ý là các nhà thầu ở Singapore đã vượt quá hạn ngạch được phân bổ trong lần đấu thầu gần đây. Điều này làm nổi bật sự khó khăn trong việc sở hữu ô tô ở Singapore, đặc biệt khi thu nhập trung bình của một người dân Singapore chỉ khoảng 70.000 đô la Singapore (51.200 đô la Mỹ) mỗi năm.

Singapore đã đặt một giới hạn về số lượng phương tiện được phép tham gia giao thông trên đường phố, với mức khoảng 950.000 chiếc xe. Chi phí COE ban đầu đã giảm mạnh xuống cỡ 30.000 đô la Singapore (21.904 USD) vào năm 2020, khi có ít người dùng ô tô hơn do tác động của đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, từ đó, giá COE đã tăng hơn ba lần do sự phục hồi của nền kinh tế.

Ô tô ở Singapore: Chỉ dành cho người giàu


Một ví dụ, việc mua, sở hữu và lái một chiếc Toyota Camry Hybrid tiêu biểu ở Singapore có giá khoảng 251.388 đô la Singapore hoặc tương đương 183.000 đô la Mỹ. Những con số này khiến cho việc sở hữu ô tô trở nên xa vời đối với đa số trong số 5,5 triệu cư dân ở đất nước này.

Năm 2008, một đại lý bảo hiểm tên Jason Guan đã mua một chiếc Toyota Rush với giá 65.000 đô la Singapore (khoảng 48.000 đô la Mỹ), bao gồm cả chi phí COE 10 năm. Tuy đã là cha của hai đứa con, anh đã quyết định bán chiếc xe của mình.

"Với tư cách là một người đàn ông gia đình, việc này không ảnh hưởng nhiều đến tôi vì Singapore vẫn có hệ thống giáo dục tốt và an ninh ổn định. Về mặt an toàn, đây vẫn là một trong những quốc gia an toàn nhất," ông nói.

Mặc cho chi phí lớn cần thiết để sở hữu một chiếc ô tô tại Singapore, văn hóa ô tô vẫn phát triển mạnh ở đất nước này. Thậm chí, một đoạn video gần đây sản xuất bởi Hagerty đã tiết lộ rằng có nhiều bộ sưu tập xe tư nhân đang phát triển ở Singapore, trong đó có một số bộ sưu tập có giá trị hàng triệu đô la.
Alice Chang, đại diện của Toyota Borneo Motors, chia sẻ với BBC rằng các đại lý không bất ngờ trước việc tăng giá COE do nhu cầu​

Xem thêm:
Theo Carscoops
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
7/8/17
7.467
10.170
113
Với quốc gia có diện tích chỉ lớn hơn đảo phú quốc có tí thì vậy là đúng. K cần liên hệ với các nước khác. Các nước khác cũng k cần học hỏi. Tập trung phát triển vùng biên để dàn đều mật độ dân số đi. Đừng nghĩ cách tăng thuế ô tô nữa
 
Hạng D
19/4/15
1.379
1.870
113
Qua xứ Thiên Đường mà sống, bọn Sin ngu vãi :D
VN ko dễ "làm sạch" tiền như Sing, lạm phát "xa xỉ phẩm" như ô tô mới leo thang 1-2 năm nay do TQ chống tham nhũng gắt quá nên HongKong ko ở đc nữa, phải chạy sang Sing.
Thực ra dân bản địa cũng ko thích nhóm này, vì nhóm này mang tiền vào Sing nhiều, gây lạm phát tăng nhanh, GDP đầu người cao, nhưng lương lao động lại thấp. Case study nhà quan tài Hongkong chính là vì tình trạng này.
 
Hạng D
22/1/19
4.060
6.698
113
Với quốc gia có diện tích chỉ lớn hơn đảo phú quốc có tí thì vậy là đúng. K cần liên hệ với các nước khác. Các nước khác cũng k cần học hỏi. Tập trung phát triển vùng biên để dàn đều mật độ dân số đi. Đừng nghĩ cách tăng thuế ô tô nữa
Thật, người ăn không hết, kẻ lần không ra, nhưng thuế thì cào bằng.
 
Hạng C
30/7/16
521
778
93
Quận 8, HCMC
Rồi VN cũng sử dụng chiêu thức này!
Những bài như thế này có khi là những lần ném đá dò đường đó huynh.
Thấy không phản ứng mạnh thì sẽ thí điểm các TP lớn trước với lý do rất là nhân văn như bảo vệ môi trường, tránh kẹt xe, bảo vệc cuộc sống chung của cư dân, của cộng đồng....