Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.342
17.912
113
Lâm Đồng
Thông tin VinFast lên kế hoạch mở nhà máy ở Mỹ - thị trường cạnh tranh nhất thế giới về xe điện với những gã khổng lồ như Tesla, GM đã thu hút sự quan tâm lớn. Reuters-một trong những hãng thông tấn lớn nhất thế giới đã có bài phân tích về chiến lược táo bạo của VinFast khi muốn cạnh tranh với Tesla trên đất Mỹ. Em xin gửi đến các bài lược dịch theo Reuters sau đây.

VF-e35.png


Phân nhánh ô tô của tập đoàn lớn nhất Việt Nam-Vingroup đang đặt cược lớn vào thị trường Mỹ với dòng xe ô tô VinFast và hy vọng rằng những chiếc SUV chạy điện và mô hình cho thuê pin sẽ đủ sức thu hút người tiêu dùng để cạnh tranh với các hãng xe điện của Mỹ là Tesla và General Motors.

Xuất hiện gần đây trên thị trường ô tô và hiện là thương hiệu ô tô đứng thứ 5 tại Việt Nam, VinFast không hề thiếu tham vọng, với mục tiêu niêm yết tại Mỹ và định giá lên tới 60 tỷ USD, theo hai nguồn tin tin cậy cho biết.

chart1.png

VinFast đứng thứ 5 về doanh số tại thị trường Việt năm 2020 nhưng có tốc độ tăng trưởng cao so với năm 2019.

Giám đốc điều hành Nguyễn Thị Vân Anh khẳng định với Reuters rằng, VinFast sẽ ra mắt tại Bắc Mỹ và Châu Âu vào năm 2022, tham gia vào lĩnh vực đang có đông đảo những cái tên đang tìm cách cạnh tranh với Tesla của Elon Musk.

"Chúng tôi sẽ đến Bắc Mỹ (Mỹ, Canada) và châu Âu cùng lúc. Tại châu Âu, chúng tôi sẽ đến Đức, Pháp và Hà Lan", CEO Vân Anh cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại khu phức hợp nhà máy rộng lớn của VinFast tại Hải Phòng.

Đứng sau VinFast là Vingroup, câu trả lời của Việt Nam đối với các tập đoàn lớn của Hàn Quốc. Quá trình phát triển của Vingroup đã phản ánh quỹ đạo của Việt Nam, một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á, với các lĩnh vực bao gồm bất động sản, khu nghỉ dưỡng, trường học, bệnh viện và điện thoại thông minh.

Được thành lập vào năm 2017 với đội ngũ do các cựu giám đốc điều hành của General Motors dẫn đầu, VinFast đang hướng tới cạnh tranh về kích thước và giá cả bằng việc tung ra một chiếc SUV chạy điện mà CEO Vân Anh mô tả là "sang trọng hơn" so với những mẫu xe hiện đang được chào bán.

Xe ô tô VinFast cũng sẽ đi kèm với chương trình cho thuê pin, nghĩa là chi phí của pin - một trong những thành phần đắt nhất của xe điện, sẽ không được tính vào giá bán cuối cùng.

"Tôi sẽ cung cấp cho bạn một sản phẩm tốt hơn. Tôi đang cho bạn một chiếc SUV. Tôi sẽ cho bạn một chiếc xe rộng rãi hơn", CEO Vân Anh - người sẽ chuyển từ Hà Nội đến Los Angeles vào tháng tới để điều hành các hoạt động của VinFast tại Mỹ chia sẻ.

Theo một bài thuyết trình mà công ty chuẩn bị cho các nhà đầu tư tiềm năng, Mẫu SUV điện của VinFast sẽ rẻ hơn so với các mẫu xe điện (EV) khác.

Một chiếc SUV của Tesla được bán với giá khoảng 50.000 USD, nhưng CEO Vân Anh, người từ chối thảo luận về các đối thủ tiềm năng không quan tâm đến việc chiếc SUV điện của VinFast sẽ được bán với giá bao nhiêu mà chỉ quan tâm đến việc 2 trong số 3 mẫu xe điện của VinFast sẽ được bán tại Hoa Kỳ, nơi hãng xe Việt đang đặt mục tiêu doanh số hàng năm là 45.000 xe.

chart2.png

Doanh số và thị phần của các hãng xe điện tại Mỹ trong 5 năm qua

Lợi thế của VinFast trong cuộc cạnh tranh là gì?

Đã có tiền lệ về việc các nhà sản xuất ô tô châu Á xâm nhập thị trường Mỹ. Toyota trong những năm 1970 và Hyundai trong những năm 1980 đã vượt qua sự hoài nghi ban đầu với các mẫu xe đã chiếm lấy thị phần từ các nhà sản xuất Hoa Kỳ.

VinFast, công ty đạt doanh số khoảng 30.000 chiếc vào năm 2020 tại Việt Nam và vẫn chưa tạo ra lợi nhuận, phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn.

Bill Russo, người đứng đầu công ty tư vấn Automobility Ltd có trụ sở tại Thượng Hải và là cựu giám đốc điều hành của Chrysler cho biết: “Thách thức lớn nhất của họ là thuyết phục người tiêu dùng rằng họ có một sản phẩm vững chắc và hấp dẫn.”

"Bản thân sản phẩm trông có vẻ ngoài và tính năng phù hợp, nhưng điều này sẽ chỉ giúp bạn tham gia vào trò chơi. Muốn chiến thắng đòi hỏi phải có lợi thế về công nghệ hoặc mô hình kinh doanh so với đối thủ"
, Bill Russo nhấn mạnh.

VF Factory.jpg

Một công nhân làm việc trong nhà máy của VinFast tại Hải Phòng (Ảnh Reuters)

VinFast đang đặt cược vào kế hoạch cho thuê pin của mình sẽ giành được khách hàng Hoa Kỳ - khách hàng sẽ trả một số tiền hàng tháng gần tương đương với số tiền mà người tiêu dùng trung bình có thể sẽ bỏ ra cho xe chạy xăng. Khi khối pin (do Samsung cung cấp) sử dụng cho xe SUV điện của VinFast còn 70% tuổi thọ, VinFast sẽ thay pin mới.

Một kế hoạch tương tự đã được triển khai tại Trung Quốc bởi nhà sản xuất xe điện Nio do Tencent hậu thuẫn với chiếc SUV ES6 có giá khởi điểm khoảng 358.000 nhân dân tệ (khoảng 55.272 USD).

Theo Michael Dunne, giám đốc điều hành của công ty tư vấn ô tô ZoZo Go, “Không nhà sản xuất xe điện nào có thể cạnh tranh với Tesla trong tương lai gần.”

Michael Dunne nhận định, "Nhưng tin tốt là các công ty như VinFast không cần phải đánh bại Tesla để giành chiến thắng. Tất cả những gì họ thực sự cần làm là chuyển một bộ phận trong số 65 triệu người tiêu dùng đã mua ô tô chạy bằng xăng vào năm 2020 để chuyển sang sử dụng xe ô tô điện".

VF-Factory-2.jpg

Bên trong nhà máy của VinFast tại Hải Phòng (Ảnh Reuters)

VinFast có nhà máy sản xuất tại Việt Nam với khả năng sản xuất 250.000 xe ô tô mỗi năm, đang lên kế hoạch thực hiện phần lớn việc bán hàng trực tuyến tại Hoa Kỳ, loại bỏ mạng lưới đại lý tốn kém. Cho đến nay, hãng đã có 15.000 đơn đặt hàng trước cho chiếc xe điện VF e34 tại Việt Nam.

VinFast đã thuê Jeremy Snyder, người từng 10 năm làm Giám đốc phát triển cho Tesla. Snyder chia sẻ với Reuters rằng, anh là nhân viên đầu tiên của VinFast tại Mỹ, nhưng nhân viên toàn thời gian và chuyên gia tư vấn, VinFast hiện có khoảng 100 người làm việc tại đây.

Ông nói: “Thật thú vị khi mang Việt Nam và Hoa Kỳ đến gần nhau hơn thông qua VinFast".

Khai thác các công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC)?

Người sáng lập Vingroup là Phạm Nhật Vượng - người giàu nhất Việt Nam, đã cam kết đầu tư 2 tỷ USD vào mảng ô tô và Vingroup đã rót hàng trăm triệu USD vào VinFast bằng cách phát hành trái phiếu quốc tế và bán bớt cổ phần tại các đơn vị khác.

Tuy nhiên, việc mở rộng quy mô trong những năm qua đã đẩy nợ của Vingroup lên cao và việc thua lỗ tại một số dự án liên doanh đã siết chặt dòng tiền của Vingroup.

chart3.png

Tình hình tài chính của VinFast thời gian qua

Để thúc đẩy tăng trưởng, VinFast sẽ cần thêm tiền mặt. Công ty đang xem xét việc khai thác quỹ tài trợ ở Hoa Kỳ, nơi các nhà đầu tư, bao gồm một số nhà quản lý tiền tệ lớn nhất thế giới, đã đổ hàng tỷ USD vào các công ty khởi nghiệp ô tô thông qua các công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC).

Ba nguồn tin trực tiếp biết về kế hoạch cho biết, VinFast đang hướng tới một SPAC. Mặc dù Vân Anh từ chối bình luận về thời điểm hoặc cách thức công ty sẽ tạo ra nguồn vốn tại Hoa Kỳ.

VF-US.jpg


Các quan chức của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ sẽ sớm đến thăm Việt Nam để gặp gỡ các giám đốc điều hành của Vingroup về nỗ lực niêm yết của tập đoàn, hai nguồn tin riêng biệt cho biết. Nếu VinFast niêm yết tại Hoa Kỳ, đây sẽ là công ty Việt Nam đầu tiên làm được điều này.

“Khi nó xảy ra, diễn ra như thế nào, dù bằng SPAC hay bằng phương pháp khác, chúng tôi sẽ đưa ra quyết định đúng đắn”, bà Vân Anh cho biết.

Có hàng trăm SPAC đang tìm kiếm các công ty chào bán công khai để xác định “một Tesla tiếp theo”, hãng xe đã chớp lấy thị trường để tăng trưởng thần tốc và đã đưa Musk trở thành một trong những người đàn ông giàu nhất thế giới.

Nio, công ty đã lỗ ròng 860 triệu USD vào năm ngoái, có giá trị vốn hóa thị trường khoảng 67 tỷ USD, theo niêm yết chứng khoán ở New York và chỉ bán được dưới 44.000 xe vào năm ngoái, gần với mức mà VinFast đang nhắm tới tại Hoa Kỳ.

VF e35.jpg


Một loạt các công ty khởi nghiệp liên quan đến xe điện đã được định giá nhiều tỷ đô vào năm ngoái. Mặc dù chưa có sản phẩm bán ra nhưng cổ phiếu của các hãng xe điện này đã tăng đột biến gần đây.

VinFast muốn khẳng định rằng, họ khác với các công ty khởi nghiệp về xe điện khác. CEO Vân Anh cho biết, "Nếu bạn nhìn vào một số thương vụ SPAC đã xảy ra, chúng (các công ty khởi nghiệp về xe điện khác) không thực sự có những gì VinFast hiện có".

Lượt dịch theo Reuters
 
  • Like
Reactions: phuochonda779
Hạng F
6/9/18
7.367
16.287
113
35
Khách hàng bên Mẽo họ kiện thì xử lý sao,,,, dân bển tánh họ kỳ lắm
 
  • Like
Reactions: duchuy19762003
Hạng D
19/6/19
1.170
1.897
113
-Vanh phét làm gì để cạnh tranh Tesla?
-Lừa A Mút làm review xe Vanh Phét rồi báo công an gô cổ A Mút lại.
uh thì Vanh Phét giàu chứ dễ gì mua đc CA US anh, đâu phải ai cũng như....... à mà thôi. em sợ đi tù :D
 
  • Like
Reactions: duchuy19762003
Hạng B2
14/8/20
119
113
43
35
Lót dép hóng. Bọn xe tàu còn chưa ra được ' biển lớn" , không biết Vin có lá bài nào hơn bọn tàu không?!