T
TamPhan
Guest
Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Chào các bác, đợt vừa rồi em mới tậu được 1 em ANF 2.0L Sport đời 2015 (xuất xưởng ngày 30/03/2015). Ngay ngày hôm sau khi nhận xe em có cơ hội trải nghiệm em này trong chuyến hành trình dài 10 ngày nhân dịp lễ 30/4 vừa qua với hơn 3000km đi về SG-Quảng Bình-SG với đủ các thể loại đường xá từ thành thị đến nông thôn, từ đèo núi đến cao tốc, từ đường dành cho xe bánh hơi đến xe bánh xích![pagebreak][/pagebreak]

Sau 3000km di chuyển liên tục (trung bình 1 ngày lái xe 8 tiếng) em đúc kết được 1 số trải nghiệm và kinh nghiệm thực tiễn với dòng xe này nên muốn chia sẻ cùng các bác.

Trong bài viết này,em sẽ review dựa trên cảm nhận thực tế kết hợp với sự so sánh những kinh nghiệm trước đây em từng trải qua với các em khác để có thể đưa ra kết luận chính xác nhất. Vì vậy em sẽ kể ra những chiếc xe em đã may mắn có cơ hội sở hữu và sử dụng trước đây để các bác dễ hình dung và em cũng lấy nó làm cơ sở căn cứ cho những nhận định của em.

Các đời vợ trước:
  1. Deawoo Matiz 2003
  2. Toyota Vios 2004
  3. Mazda3 2005
  4. Mazda6 2004
  5. Mitsubishi Jolie 2004
  6. BMW 318i 2006
  7. Honda Civic 2.0 2007
  8. Mitsubishi Eclipe Convertible 2009
  9. Infiniti G35 Coupe 2005
  10. Kia Koup 2010
  11. Pontiac Solstice 2009
  12. Kia Sorento 2011
  13. VW Sicrocco 2012
  14. Hyundai Genesis Coupe 2.0AT 2012
  15. Lexus LS430 2005
  16. Mazda RX8 2005
  17. Mercedes GL450 2008
  18. Mercedes C200 2015
  19. ANF 2.0 Sport 2015
1 số xe của gia đình em cũng từng được sử dụng ké như:
  1. Ford Escape 3.0 2002
  2. Mazda Premancy 2003
  3. Ford Laser Ghia 1.8AT 2004
  4. Mitsubishi Lancer 2.0 2005
  5. Mitsubishi Lancer IO nhập TW 2010
  6. Ford Everest 2008
  7. Ford Escape 3.0 2005
Ngoài ra còn rất nhiều xe của bạn bè,anh em tin tưởng cho mượn test thử nhưng vì “xe người” nên chỉ test sơ sơ cho biết cảm giác chứ không thể đi sâu và nhận định nhiều được.

Bên cạnh đó,em thuộc tiếp người máu kỹ thuật và thực tế nên góc độ review của em sẽ đi chi tiết từng góc độ và từng tính năng của xe.

Vì thời gian không có nhiều nên em sẽ chia bài review thành nhiều phần và sẽ cố gắng update liên tục cho anh em tiện theo dõi. Em cũng sẽ up những hình ảnh chuyến đi vừa rồi cùng em Focus Sport đan xen vào nội dung bài viết cho nó thêm sinh động.

Lưu ý: Mỗi người khác nhau sẽ có phong cách lái xe và cảm nhận khác nhau. Bài review sau đây sẽ có những điểm mang cảm nhận cá nhân nên mong các bác không tranh luận gay gắt hay “ném đá” tội em!

PHẦN 1: Bên Ngoài

Em sẽ đánh giá xe theo thứ tự từ ngoài vào trong. Đầu tiên là nói về kiểu dángvà các trang bị bên ngoài xe.
Về phần kiểu dáng,em thật sự không muốn nói nhiều vì đẹp xấu là do cảm quan của từng người nhưng theo quan điểm của cá nhân em thì con xe này đẹp xấu lẫn lộn. Nó lẫn lộn ở chỗ phía đầu xe nếu nhìn thẳng thì em thấy khá đẹp và cá tính,đậm chất thể thao hiện đại và rất Mỹ nhưng cũng với cái đầu xe đó mà nhìn ngang qua thì thật là “vô duyên”,nó vô duyên vì nếu như khi nhìn dọc phần đầu xe thể hiện nhiều nét gân guốc bằng các đường gân góc cạnh thì khi nhìn ngang nó lại quá mềm mại,từ cái cách mà đuôi đèn pha vuốt vào thân xe và cái bánh xe trước lại nằm quá xa cái đầu xe theo cái kiểu rất truyền thống làm cho phần đầu xe khi nhìn ngang rất “bình thường”.

Cũng may mắn là trên dòng 5 cửa ANF đã cứu vớt được góc nhìn ngang bằng cái phần sau xe quá đẹp. Từ các đường nét uốn lượn từ mui xe xuống cốp sau,từ cái đèn hậu được vuốt theo đường gân chạy dọc thân xe làm cho em có cảm giác là nó được thiết kế từ châu Âu chứ hem phải tại Mỹ. Đối với em,đây là điểm “ăn tiền” nhất của ANF Hatchback ở phần ngoại hình. Tuy nhiên,khi nhìn trực diện từ phía sau thì 1 lần nữa cái cảm giác thất vọng lại tràn về. Thất vọng không phải vì nó xấu bởi nó cũng khá xinh nhưng thất vọng vì cảm thấy “oan uổng”,nếu chiếc xe có bề ngang hoành tráng hơn tí thì nó sẽ đẹp hơn biết là bao vì với kích thước hiện tại nếu nhìn trực diện từ phía sau lên phần sau trông có vẻ quá nhỏ bé và yếu ớt,không thể hiện được cái sức mạnh thực thụ được giấu bên trong.

Bên cạnh đó,em cũng rất thích bộ mâm được trang bị trên Focus Sport,tuy chỉ có kích thước khiêm tốn (khi so với các đối thủ cùng phân khúc) là 17 inch nhưng kiểu dáng đẹp và có các cánh chạy ra sát bên ngoài nên trông nó chẳng khác nào mâm 18”. Nếu so với bộ mâm 18” của Mazda3 mới thì cũng một chín một mười.

Bộ phận “bên ngoài” đầu tiên em muốn nhắc đến là bộ đèn pha của xe. Ngay ngày đầu tiên của hành trình,em đã trải qua cung đường gần 300km từ SG lên Đà Lạt và xuất phát vào lúc 20h đêm nên ngay ngày đầu tiên đã có dịp test thử. Đầu tiên khi leo lên xe em đã rất háo hức được thử tính năng đèn chiếu theo góc lái “AFS” được Ford quảng cáo trên website cùng bóng xenon zin theo xe. Tuy nhiên,khi vừa ra khỏi phố xá đông đúc và bước vào đường cao tốc thì em nhận ra ngay 1 điểm trừ đầu tiên: đèn cos khá yếu và cái gọi là đèn chiếu theo góc lái chỉ là 1 tính năng “ăn gian”. Khi xem trên youtube trước đó của ANF bên nước ngoài thì thật sự em có thấy cái projector xoay trái phải theo góc lái,cũng như khi vừa nổ máy xe sẽ thấy ngay cái đèn tự động chiếu lên xuống để lấy chiều cao đèn tiêu chuẩn nhưng khi chạy và đánh lái thì cái đèn không thể chiếu trái phải mà chỉ có thêm 1 cái đèn halogen nhỏ bên trong bật sáng để tăng thêm ánh sáng ra 2 bên mà thôi. (cái này giống y cái kiểu đèn của con VW Sirocco em lái khi trước và giống mấy con Mer C đời trước hay mở thêm đèn sương mù mỗi khi đánh lái chứ không thật sự xoay trái phải như con GL450).

Bù lại cho điểm trừ này là 1 điểm cộng cho cái đèn pha của ANF. Khi mở pha lên thì mọi chuyện lại khác hẳn,đèn pha sáng,rộng và khá xa. Em nhận ra các điểm này từ mấy anh xe tải và xe khách đi ngược chiều: cứ hễ mình đá pha hoặc bật pha từ xa là mấy anh xuống đèn ngay lập tức với xác suất 9/10 xe.

Đèn hậu phía sau thì em chưa có cơ hội nhìn từ xe khác nên chưa thể review được nhưng sơ sơ là đang tiếc vì em nó chưa được trang bị full led (cái mà 1 chiếc xe máy như PCX còn làm được).

Về kính chiếu hậu 2 bên thì lại là 1 điểm cộng mạnh cho ANF. Tuy xe nhỏ và không được trang bị tính năng cảnh báo vượt như trên người an hem Focus Titanium nhưng Focus Sport vẫn được trang bị 1 cặp kính có tầm nhìn quá tốt,đặt biệt là phần gương lồi 2 bên mép thật sự hiệu quả không như cặp kính có chức năng tương tự của BMW 318i đời E46 trước đây. Cộng với việc không bị chói khi đèn xe phía sau pha đèn,cặp kính chiếu hậu ngoài của ANF thật sự đã làm em hài lòng dù lái xe trong phố hoặc trên xa lộ.

Thêm 1 tính năng “bên ngoài” nữa cũng khá hay của ANF mà em đã được nghe quảng cáo nhưng chưa được thấy là tính năng đóng mở các cánh lấy gió ở mặt ca-lăng trước giống như trên C250 Exclusive mới. Em sẽ nghiên cứu cái vụ này sau.

Tạm thời hôm nay em viết đến đây đã,ngày mai sẽ viết tiếp.
Bonus 1 vài tấm hình em chụp trong chặng 1 SG-DL
Hình khi còn ở Showroom:
Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Nguyên thủy khi về nhà chồng:
Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Hình ngày hôm sau,sau khi được make up sơ sơ trước giờ xuất phát:
Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Khả năng tải hành lý của em nó được sử dụng triệt để:
Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Khi đến Đà Lạt lúc giữa đêm:
Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Đôi bạn thân trên từng cây số:
Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Khoe hàng xíu mức tiêu thụ nhiên liệu từ SG-DL đường đèo dốc sau 285km
Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu


Phần 2: Bên Trong
Tiếp theo,em xin nói về hệ thống Keyless-go của em Focus mới này. Em đã từng sử dụng 1 vài mẫu xe có chức năng này như Kia Koupe, Kia Sorrento và nhận thấy bước cải tiến đột phá về độ thông minh của hệ thống này trên em ANF 2.0. Thêm 1 điểm cộng cho em nó vì những lý do sau:
  • Nếu ở dòng xe trước đây thì việc khóa hay mở các cửa phải dùng thao tác ấn vào cái nút trên tay nắm cửa (chìa khóa vẫn để trong túi quần) thì trên ANF 2.0 mọi thứ trở nên dễ dàng hơn,chỉ cần đưa tay vào vị trí chuẩn bị mở cửa là xe tự động unlock (ở cả 4 cửa). Khi khóa cửa thì chỉ cần quẹt nhẹ qua cái cảm biến đặt trên tay nắm cửa (dạng cảm ứng chứ không phải nút nhấn).
  • Trong trường hợp xe đang khóa cửa,mình chỉ lại gần xe để mở cốp sau rồi vô tình để quên luôn chìa khóa xe trong đó,nếu đóng cốp xe xuống thì nó sẽ tự động unlock bật cốp lên trở lại chứ không khóa luôn.
  • Chiếc remote còn có chức năng đóng mở toàn bộ kính xe (kể cả sunroof). Rất tiện lợi khi đã ra khỏi xe mà phát hiện có kính nào chưa đóng sát hoặc mở cho hơi nóng thoát ra trước khi bước vào xe sau khi đã đậu xe 1 hồi lâu dưới nắng. Cái này trên con 318i E46 lúc trước em có trải nghiệm rồi.
Sau khi mở cửa bước vào xe,dù rằng đã từng dùng qua khá nhiều dòng xe nhưng cũng hơi ngỡ ngàng trước những trang bị có trên ANF Sport này. Nói chung là cứ thấy xe nào có nhiều nút bấm bên trong là mê rồi…hehe

Cái ấn tượng đầu tiên của em khi ngồi vào bên trong em nó là thiết kế phần taplo quá ư là “hiện đại”. Tuy trông có vẻ không hào nhoáng và sang trọng như em Mazda3 mới nhưng lại rất transformer (em không biết dùng từ nào để miêu tả). Chân kính kéo dài đến phía trước giống kiểu Honda Civic làm cho cảm giác khoang lái rất rộng và có chiều sâu, phần trên tap-lô nhiều đường gân chạy suốt từ trái qua phải tạo cảm giác rất cứng cáp giống như đang ngồi bên trong khoang điều khiển 1 con robot. Kết hợp với cái DVD nữa thì thôi rồi…

Nhìn xuống cái đồng hồ thì lại rất ấn tượng với cái màn hình LCD màu có cái theme động rất sắc nét nằm giữa 2 cái đồng hồ tua và tốc độ vì ở cùng phân khúc hoặc trên 1 tí xíu như Camry cũng hem thấy được. Càng ấn tượng hơn khi những trang bị này đã có trên Focus đời 2012 chứ hem phải công nghệ của 2015!
Nhìn xuống cái tay lái thì thấy rất nhiều nút nhấn,bên trái là khiển các chức năng trong cái LCD trong đồng hồ,bên phải là khiển âm thanh,phía dưới bên trái là chức năng cruise control.

Tay lái:
  • Thiết kế đẹp và hoàn thiện về mặt mỹ quan.
  • Vành tay lái cầm cảm giác rất chắc và đã tay
  • Cụm phím cruise control sử dụng tương đối thuận tiện.
  • Các chỗ bấm kèn cũng dễ sử dụng vì nhẹ và không quá nhạy hay quá nặng.
  • Khuyết điểm lớn nhất theo em là nằm ở 2 tổ hợp phím trái phải trên tay lái. Cực khó bấm luôn,từ vị trí cầm trên vô lăng,thật khó để với cái ngón cái ra ấn vào các nút bên trong hoặc nút trên và dưới. (tay em tuy bé nhưng vẫn là tay của nam giới mà còn thấy thế thì tay của chị em phụ nữ là khỏi bấm luôn).
Đến phần cần thắng tay thì với em là đẹp,vấn đề khó chịu là nằm ở cái cần số. Đầu tiên là cái phím cộng trừ thiệt sự là “dở hơi”,cảm giác chẳng sport chút nào. Cũng may là trên bản facelift mới bên Mỹ đã có sự thay đổi bằng 2 cái lẫy chuyển số trên vô lăng. Em sẽ nhờ hãng ngâm cứu cái vụ update vô lăng lên bản facelift 2016!

Thêm 1 bất tiện mà em cảm thấy “vô lý” ở cái cần số em ANF Sport này nữa là việc chuyển số giữa N và D. Bình thường ở các hãng khác họ cho phép tự do chuyển từ D về N trong khi nếu chuyển từ N sang D thì phải bấm thêm 1 nút khóa trong khi trên em này thì phải làm ngược lại. Thật thiếu an toàn khi từ N chuyển sang D 1 cách tự nhiên còn khi muốn chuyển từ D sang N thì phải bấm cái nút trên đỉnh cần số,nhiều khi đẩy về quá sức là nó chuyển sang R luôn! 1 điểm trừ cho cái thiết kế “ngược đời” này!

Sunroof thì hoạt động 1 chạm êm ái và không có gì để bàn. Tổ hợp phím máy lạnh thì hoạt động khá thuận tiện,chỉ là vị trí đặt hơi thấp nên khi muốn điều khiển phải rời mắt khỏi kính trước khá lâu è hơi nguy hiểm.
Hai ghế trước thiết kế thể thao nên ôm sát người,cách phối da + nỉ trên ANF Sport có ưu điểm là ngồi êm,thoáng và cảm giác chắc chắn khi vào cua (nỉ bọc ở giữa và da ở 2 bên) nhưng lại dễ bám mùi (mồ hôi) vào ghế hơn là kiểu lắp trên Ranger 3.2 là da ở giữa và nỉ được bọc 2 bên.

Ghế sau ngồi cũng khá thoải mái nhưng chỗ để chân thì tương đối chật cho những ai cao trên 1m7.
Kính chiếu hậu thì em thấy là đã gần full option rồi,kính chiếu hậu giữa trong xe chống chói tự động,hai kính bên thì điều khiển điện và gập điện (chủ động hoặc tự động gập khi lock cửa). Dưới 2 cái kính bên có đèn dạ xuống đất zin luôn nên không cần kiếm "Thần Đèn" làm gì.

Hệ thống đèn pha và gạt mưa tự động thì làm việc không khác gì với các hãng khác,chỉ là cái cảm biến gạt mưa hoạt động chưa được "đã" lắm,hình như thiếu kết nối với tốc độ xe. Các chức năng chỉnh thời gian delay đèn pha sau khi tắt máy cũng xuất hiện trên em ANF Sport này hoạt động bình thường. Cái chức năng này lần đầu tiên thấy xuất hiện trên cái dòng này nên chấm cho thêm 1 điểm cộng.

Một điểm cộng thật to cho hệ thống kính bấm 1 chạm cho cả 4 cửa và sunroof. Nói thật với các bác là em cực kỳ ghét cái kiểu làm ăn nửa mùa và dở hơi của 1 số hãng làm auto phân nửa: bấm xuống thì auto mà muốn bấm lên thì phải giữ tay ở đó??? Đã lỡ làm cho khách hàng sử dụng rồi mà còn tiết kiệm chi cái công tắc?

Hệ thống đèn chiếu sáng trong xe em thấy là bố trí chỗ để hợp lý nhưng nếu các công tắc mở đèn vẫn để ở vị trí truyền thống thì sẽ hay hơn. Đèn trong xe sử dụng bóng LED sáng trắng hợp lý cộng với đèn trong xe ban đêm màu đỏ làm tăng cảm giác thể thao rõ rệt!

Khi xem xét 1 cái xe,em hay nhìn vào những chi tiết "nhỏ xíu" ấy để cảm nhận sự chịu chơi của nhà sản xuất đối với người tiêu dùng! Rõ ràng trên phiên bản 2.0 của ANF,Ford đã dành 1 sự ưu ái tuyệt đối cho khách hàng,chăm chút đến từng chi tiết mà chỉ thường thấy trên những dòng xe cao cấp hơn!

Nói như thế không có nghĩ là trong nội thất của ANF không có khuyết điểm,khuyết điểm lớn nhất trong nội thất của ANF theo em vẫn là kích thước nhỏ,thiếu chỗ để các vật dụng linh tinh và điểm trừ lớn nhất là không có cửa gió máy lạnh cho hàng ghế sau!!!

Hôm nay em review đến đây,ngày mai sẽ nói về động cơ và giờ là các hình ảnh chặng 2 DL-Quảng Ngãi
Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Trên đường đi từ Đà Lạt xuống Tuy Hòa
Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Em vợ mới sánh duyên cùng vợ cũ
Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Giữa trưa mà bắt đầu có sương mù khi lên đến đỉnh đèo
Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Sương mù đến không thấy đâu là đường nữa
Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Và khi xuống đến đồng bằng
Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Gặp ngay khúc làm đường,sẵn em ANF có dịp thử tài offroad lun...hehe
Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Mức tiêu thụ nhiên liệu kỷ lục của chuyến đi
Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Ra đến chân đèo Cả (biển Đại Lãnh)
Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Khúc sau vì thời gian đã trễ nên lo lái xe mà không có chụp hình.


Phần 3: Động Cơ

Đầu tiên,thử lướt qua các thông số kỹ thuật của em ANF Sport này trước:
* Dung tích xi lanh: 1999
* Công suất: 170HP/6600rpm (theo công bố của trang web Ford VN)
* Moomen xoắn: 202Nm/4450rpm (theo công bố của trang web Ford VN)
* Công nghệ van biến thiên: Ti-VCT
* Cung cấp nhiên liệu: phun xăng trực tiếp

Điều đáng nói đầu tiên là về công suất của động cơ,tại thị trường Mỹ ANF bản 2.0 Duratec sử dụng động cơ tương tự như ở Việt Nam chỉ được công bố công suất là 160hp/6500rpm.

Tại Thái Lan,động cơ 2.0 Duratec trên ANF công bố công suất là 170PS tương đương 167,6HP tại 6600rpm

Em không biết có sự cải tiến gì cụ thể ở giữa các phiên bản này hay không nhưng nếu có thì cũng không đáng kể.

Dù sao đi nữa động cơ này cũng đã cho thấy một nổ lực trang bị đáng kể của Ford cho dòng ANF vì ngoại trừ các dòng cao cấp như Mer C250 2015 có cùng dung tích và công nghệ cho công suất đến 211 ngựa thì các xe cùng phân khúc không có xe nào có công suất tương đương hoặc cao hơn: BMW 318i đời E46 cung cấp 143hp, Honda Civic 2.0 là 155hp, Kia K3 2.0 là 159hp,Mazda 3 2.0 2015 cung cấp 155hp, Mitsubishi Lancer IO cho 154hp còn Toyota Altis 2.0 thì chỉ có 143hp...

Tuy nhiên ngoại trừ K3 và Mazda 3 là “xe mới” thì các động cơ khác đều sử dụng các công nghệ cũ trong khi ANF sử dụng công nghệ “hơi cũ” là của năm 2012 (mới 3 năm).

Với thông số kỹ thuật ấn tượng như thế thì chắc hẳn ai cũng trông chờ vào một sức mạnh ấn tượng so với động cơ 2.0L này.

Với em,động cơ bao nhiêu mã lực không quan trọng bằng việc nó thể hiện công suất đó như thế nào. Ví dụ 1 động cơ chỉ có 150hp tại 6000rpm nhưng đã có thể đạt 140hp ở 3000rpm chạy vẫn sướng hơn 1 động cơ 170hp tại 6000rpm nhưng mãi đến 5000rpm vẫn chỉ có 130hp!

Nếu so sánh động cơ của BMW E46 318i với Honda Civic 2.0 sẽ cảm nhận được rất rõ vấn đề này.
Khi vừa chạy em ANF Sport trong ngày đầu tiên,cảm nhận của em là chân ga rất nhạy,máy dễ dàng tăng tốc,máy cực êm tại toàn dải động cơ nhưng cũng tồn tại khuyết điểm là sự “phản hồi chân ga” kém,cảm giác làm chủ chân ga không được thật như trên 1 vài dòng xe khác. Cộng với việc rất khó để cảm nhận công suất động cơ khi di chuyển ở tốc độ thấp ==> điều này làm em liên tưởng đến con Honda Civic 2.0 đời 2008 em từng đi trước đây (và đây cũng là lý do em chia tay dòng xe Honda kể từ đó) làm em cảm thấy hơi hụt hẫng và lo sợ quyết định mua ANF của mình là 1 sai lầm!

Sang những ngày sau khi được chạy trên các đường quốc lộ,em dần hiểu được cái “nết” của em nó! Chỗ này cần giải thích tí xíu về công nghệ van biến thiên: ở dải động cơ thấp và cao,động cơ cần cơ chế hoạt động của hệ thống phân phối khí khác nhau để tối ưu hóa vận hành. Vì vậy các hãng xe đều đưa công nghệ điều khiển van biến thiên vào động cơ của mình để thay đổi góc xoay của trục cam,làm thay đổi thời gian đóng mở các van (sớm hoặc trễ) để đem lại hiệu suất vận hành cao nhất cho từng điều kiện làm việc của động cơ. Công nghệ này trên Toyota là VVT-i,Mitsubishi là MIVEC, BMW là Vannos, Honda là i-VTEC hay Ford là Ti-VCT....

Sở dĩ mỗi hãng mỗi tên là do cách vận hành của các hệ thống này khác nhau tí xíu nhưng đều chỉ phục vụ cùng 1 mục đích thôi. Nhưng cũng vì cách vận hành giữa các hãng có sự các nhau nên hiệu suất và cảm giác lái của các xe cũng có điểm khác nhau. Nếu như VVT-i,MIVEC,Vannos...có ưu điểm là êm dịu thì i-VTEC và Ti-VCT lại có hiệu năng về tiết kiệm nhiên liệu cao hơn. Trên hệ thống của Ford thì cũng giống như trên xe Honda,sẽ xuất hiện 1 lằn ranh vô hình giữa trước và sau khi có sự can thiệp của hệ thống.

Nghĩa là ở tua thấp thì cho tiết kiệm hẳn trong khi ở tua cao thì cho công suất tối ưu, điều này hay ở việc khi đi trong phố hay đi đều ga trên đường trường thì động cơ sẽ vận hành theo chế độ “eco” (ở vòng tua máy thấp). Khi cần vượt hay tăng tốc thì động cơ sẽ cho công suất tốt nhất (ở vòng tua máy cao).

Tuy nhiên trong thực tế sử dụng ở đường VN thì cái kiểu này lại cho cảm giác không được mượt mà khi muốn tăng tốc nhanh (vòng tua động cơ đang thấp) mà không nhấn ga sâu. Nó vô tình tạo ra 1 lựa chọn: hoặc eco hoặc mạnh ở chân ga chứ không có kiểu lúc nào cũng eco và cũng mạnh như dạng VVT-i.
Điều này thì hẳn các bác nào đang đi ANF bản 2.0 đều cảm nhận được là động cơ chỉ thật sự “sống” khi tua máy ở ngưỡng 3000rpm trở lên.

Cái yếu tố làn ranh giữa việc chấp nhận hoặc không chấp nhận cái động cơ này nằm ở chỗ nó hoạt động ở 3000rpm chứ không phải là 3500-4000rpm như cái kiểu của Civic! Các bác đi xe AT nhiều sẽ hiểu rằng đang riu riu ở cấp số 5-6 mà muốn động cơ tức thì nhảy lên 4000rpm thì hem phải chuyện đơn giản,còn muốn nó vọt lên 3000rpm thì sẽ dễ hơn rất nhiều ==> dễ get power hơn!

Nói chung ở phần động cơ của Focus Sport,em không chê nhưng cũng không khen vì dù em nó hoạt động chưa thật đã (như kỳ vọng và yêu cầu của em) nhưng bù lại rất êm ái và tiết kiệm (6,7l/100km đường trường với chân ga thoải mái). Nguyên chuyến đi 3000km đường trường vừa rồi của em chưa 1 lần em nó bắt em phải đạp lút cán hay chạy ở vòng tua trên 5000rpm dù khi vượt hay leo đèo cũng đã phần nào nói lên sức mạnh của em nó rồi!

Up thêm hình chặng 3 từ Huế ra Quảng Bình
Khách sạn Mường Thanh - Huế
Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Thánh địa La Vang, một trong 3 nơi linh thiêng nhất TG sau Vatican và Jerusalem
Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Bên trong Thánh Đường và phần còn lại sau chiến tranh
Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Lịch sử tóm tắt Thánh Đường
Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Thành cổ Quảng Trị sau 1972 chỉ còn lại mỗi cái cổng này
Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Thấy câu này hay nên chụp lại,biết đâu tương lai lại có khi phải dùng đến
Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Đến khách sạn nghỉ đêm giữa rừng núi Trường Sơn
Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Bơi cái cho mát giữa mùa khô bên Đông Trường Sơn
Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu


Phần 4: Vận Hành

A/Hệ thống lái:
Đây có lẽ là phần em đánh giá cao nhất của xe ANF Sport. Em đánh giá nó cao đến mức có thể dùng nó để “tha thứ” cho mọi khuyết điểm khác của xe. Thật sự là khi vừa lấy xe từ showroom về,cảm nhận ban đầu của em chỉ là tay lái rất thật và nhẹ. Nó thật và nhẹ hơn bất cứ chiếc xe nào em từng lái trước đây,đôi khi em còn có cảm giác là nó bị over: các bác đã từng lái xe này chắc chắn sẽ có kinh nghiệm giống em là khi đánh lái vào cua hơi gấp 1 chút thỉnh thoảng sẽ bị đánh lái “hố” và sau khi đã qua cua trả lái lại thì lại bị trả lái “hố” thêm 1 lần nữa.

Lúc đầu chưa quen thì cảm thấy nó hơi lạ và khó điều khiển (chắc do bị hố liên tục trong phố) nhưng sau 1-2 tiếng làm quen thì khi đi trên đường quốc lộ và đường đèo em mới bị em nó mê hoặc. Trên cung đường quốc lộ ở VN không phải luôn bằng phẳng và các cung đường đèo suốt chuyến đi về miền Trung vừa rồi của em,em luôn có cảm giác là mình có thể đặt xe vào chính xác bất kỳ chỗ nào em muốn trên đường 1 cách dễ dàng. Điều khiển 1 chiếc xe biết “nghe lời” như vậy thì việc lái xe mới thật sự là 1 điều thú vị!

Thêm 1 điểm cộng thật mạnh nữa cho hệ thống lái ANF Sport là ở hệ thống trợ lực điện. Trợ lực điện thì chẳng xa lạ gì đối với thời đại xe bây giờ nhưng điều làm nên sự khác biệt của ANF 2.0 và các hãng xe khác cùng phân khúc là xe có chức năng “đỗ xe tự động”è điều này có nghĩa là hệ thống trợ lực điện trên ANF 2.0 không đơn thuần là chỉ trợ lực cho hệ thống lái mà còn có thể can thiệp sâu hơn,cụ thể là khả năng tự cân bằng khi xe có dấu hiệu lệch lái do điều kiện đường xá gây ra. VD: khi xe đang bị nghiêng trái (2 bánh xe bên phải chạy trên nền đường cao hơn 2 bánh xe bên trái) một chút thì xe sẽ bị xỉa trái nhẹ,khi này hệ thống trợ lực điện trên ANF 2.0 sẽ cảm nhận được và tự cân bằng trở lại giúp tài xế không cần dùng lực nhiều để giữ xe đi thẳng! Các bác đã từng chạy ANF 2.0 sẽ cảm nhận là trên tay lái luôn có 1 cái “khấc” khi để tay lái thẳng khi mình đi thẳng nhưng khi đánh lái trọn 1 vòng thì không còn cảm nhận thấy cái “khấc” này nữa. Đó là do khi xe đang đi thẳng và giữ tay lái thẳng,hệ thống trợ lực điện sẽ góp 1 phần sức để duy trì trạng thái này,góp phần tránh trường hợp tự xỉa lái khi xe rớt xuống ổ gà!

Thêm 1 điểm cộng nữa là khả năng tăng sức nặng (giảm trợ lực) cho tay lái khi đi tốc độ cao. Em cho điểm cộng vì không giống như cách hoạt động của hệ thống này trên xe Camry 2007 của bạn đưa em chạy thử trước đây: trên xe Camry,hệ thống này hoạt động khá “thô bạo”,nghĩa là tay lái đang từ nhẹ chuyển sang nặng 1 cách rõ ràng,nó giống như kiểu tắt hay bật 1 công tắc điện còn trên ANF 2.0 thì dù em đã rất cố gắng nhưng chưa tìm ra được lúc chuyển đổi của em nó. Em có cảm giác như là nó luôn thay đổi độ trợ lực ở tất cả các dải tốc độ (giống như có gắn cái dimmer theo tốc độ).

Túm lại em phải nói thêm 1 lần nữa là: hệ thống lái của ANF 2.0 là điểm làm em hài lòng nhất!

B/ Hệ thống treo – cách âm

Có lẽ hệ thống lái sẽ không thể hiện được xuất sắc đến thế nếu không có sự hỗ trợ đắc lực của hệ thống treo. Em không biết là hệ thống treo trên bản Titanium như thế nào nhưng theo hãng Ford thì hệ thống treo sau của bản Sport được trang bị thêm bộ phuộc thể thao. Cảm giác đầu tiên là cứng,rất cứng (chắc do trước khi lái ANF em toàn lái GL450 nên leo lên em này lần đầu có cảm giác như thế) nhưng vì cứng nên đậm chất thể thao (cái này lại giống cảm giác em lái con Infinity G35 trước đây). Khi di chuyển liên tục trên cung đường đèo xuyên suốt dãy Trường Sơn,hệ thống treo thể thao này có dịp phô diễn hết khả năng của nó: khi vào cua ở tốc độ từ 60-100km/h cảm giác không khác nhau là mấy (trừ cảm giác tốc độ hơn),khi tăng ga hoặc phanh gấp trong khi đang vào cua cũng vậy. Em cam đoan là không hề có cảm giác bồng bềnh hay “văng xe”.

Em hơi tham lam 1 chút nên chỉ chấm cộng thêm cho em nó nửa điểm vì dù rất xuất sắc khi đi nhanh nhưng lại không mấy êm ái khi vào đường xấu.

Nói về cách âm thì 1 lần nữa em bị em nó làm cho ngạc nhiên. Đây không phải lần đầu em sở hữu xe Ford, em đã từng đi Laser Ghia 1.8AT, Escape,Everest…và thấy rằng tiếng ồn là đôi bạn không thể tách rời của thương hiệu Ford nên khi quyết định mua em này em đã chuẩn bị sẵn tâm lý là sẽ không quá kỳ vọng vì dù sao 2 chiếc xe gần nhất trước khi em đi ANF đều là Mercedes (em GL và em C200 2015). Nhưng ngay đêm đầu tiên lấy xe về,ANF đã làm em ngạc nhiên vì độ cách âm của mình. Thật tình mà nói em thuộc típ người dễ dãi trong vấn đề này vì dù sao cái máu trong em vẫn là thiên hướng sport,mà đã là xe sport thì chẳng mong em nó êm ái. Thế là ngay lập tức gọi điện cho 1 ông anh,một người luôn bị ám ảnh bởi một chữ “êm” mỗi khi bước lên hay đánh giá 1 chiếc xe nào đó.

Sau khi cùng em đi thử 1 vòng khoảng vài chục cây số trong thành phố,ổng phán cho 1 câu nguyên văn thế này:”Êm 8/10 với con Acura TL,9/10 với GLK”. Dù rằng ý kiến cá nhân của em là cách âm 10/10 khi đi đường bằng phẳng và tốt nhưng khi gặp đường đá dăm hay đường nhựa không láng thì tiếng ồn từ vỏ vọng vào xe vẫn có thể dễ dàng nghe được.

Anyway,vẫn là 1 điểm cộng cho phần cách âm!

C/Hệ thống phanh

Lại là 1 điểm cộng cho hệ thống phanh của ANF 2.0!

Trong chuyến đi vừa rồi,ít nhất 3 lần em vận dụng tối đa khả năng của hệ thống phanh trên ANF. Hai lần trên đường Hồ Chí Minh với 1 chú chó và 1 chú bò băng ngang đường đột ngột,lần còn lại là cái ba-re “ngụy trang” trên đường từ Buôn Mê Thuộc về SG. Em đã phải đạp phanh với lực phanh tối đa trong cả 3 tình huống trên và nhận thấy xe dừng lại rất nhanh và gọn gàng,không hề có cảm giác mất lái hay trượt trên đường. Trong khi phanh vẫn có cảm giác là có thể control được chiếc xe. Em hoàn toàn cảm thấy an toàn và tự tin với hệ thống phanh này!

Phần 5: Hộp số

Đây có lẽ là phần gây tranh luận sôi nổi nhất trong tất cả các phần về ANF!
Trước khi trình bày quan điểm và nhận xét của cá nhân em về phần này,thú thật với các bác là nguyên tuần qua em được “đi học” với bên Ford VN và mọi người cũng tranh luận sôi nổi về vấn đề hộp số Powershift của Ford (được lắp trên cả các dòng Focus, Ecosport và Fiesta). Cuối cùng cũng giống như suy nghĩ và hiểu biết của em về hộp số ly hợp kép (trước đây em từng có kinh nghiệm với hộp số loại này trên con VW Sirocco 1.4).

Để trả lời cho câu hỏi liệu hộp số Powershift của Ford có thật sự bị lỗi hay không,em xin chia vấn đề này ra làm 2 phần: vụ rò rỉ dầu hộp số và vụ đi bị “giật giật” rồi kêu “âm thanh lạ”!
  1. Rò rỉ dầu hộp số:
Bên Ford VN xác nhận với em là ở các xe Focus đời đầu (2012) và 1 số ít các xe đầu 2013 bị lỗi ở phần này. Hiện tượng này bị phát hiện lần đầu tiên ở Thái Lan,Indonesia rồi Việt Nam… nhưng không phải 100% xe xuất xưởng gặp tình trạng này nên Ford VN đã có hỗ trợ thay mới miễn phí cho tất cả các xe gặp phải lỗi này. Các đời xe sau đã được khắc phục hoàn toàn trước khi được nhập về VN.
Cần lưu ý với các bác là hộp số được sản xuất và lắp ráp ở nước ngoài, về VN chỉ có ráp lên xe thôi chứ hem phải như các bác hay nghĩ là do nhà máy của VN lắp ráp ẩu tả nên bị lỗi nha!
  1. Hiện tượng rung giật:
Trước khi thảo luận về vấn đề này,chúng ta cần có kiến thức cơ bản về cấu tạo hộp số xe ôtô. Nên em cũng sẽ nói vắn tắt,cơ bản về nó một chút trước khi đưa ra lời nhận xét. Hộp số xe ôtô ngày nay tạm chia thành 4 loại chính: Hộp số sàn, hộp số tự động đa cấp, hộp số tự động ly hợp kép và hộp số vô cấp.
Loại hộp số vô cấp truyền động bằng belt giống xe tay ga em xin không nhắc đến vì không liên quan đến bài viết nên chỉ còn lại:

Hộp số sàn: loại này cấu tạo đơn giản nhất, sử dụng các bánh răng truyền thống để vận hành, việc điều khiển ly hợp và cài số hoàn toàn bằng cơ. Lưu ý ly hợp trên dạng này đa phần là ly hợp khô nhé!
Ưu điểm của số sàn đầu tiên cũng đến từ kết cấu đơn giản là bền, dễ sữa chữa, hiệu suất truyền tải sức mạnh từ động cơ xuống bánh xe tốt nhất nên cũng là hộp số giúp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả nhất!
Khuyết điểm chắc em không cần nói hen.

Hộp số tự động đa cấp: đây là hộp số tự động phổ biến nhất trên thế giới. Nguyên tắc hoạt động của nó dựa trên 2 thành phần cơ bản là bộ biến mô (biến thiên mô men xoắn) và bộ bánh răng hành tinh.
Biến mô: để đảm bảo duy trì tốc độ tối thiểu của động cơ (chế độ garanty) và đảm bảo việc truyền tải mô men được êm ái, người ta tạo ra bộ biến mô. Cấu tạo của biến mô này tương đối đơn giản, gồm 2 “cánh quạt” một cái gắn với động cơ và 1 cái gắn với hộp số. Khi nổ máy thì cánh quạt bên động cơ quay tạo ra 1 lực đẩy về phía cánh quạt bên hộp số (đẩy bằng dầu),tua máy càng cao lực đẩy này sẽ càng lớn. Lực đẩy này khi tiếp xúc vào các cánh của quạt (bên hộp số) sẽ làm cho cánh quạt này quay theo.(cho dễ hình dung các bác cứ tưởng tượng là để 2 cây quạt đối diện nhau rồi dùng cây này thổi cây kia quay). Khi cánh quạt này quay,nó sẽ kéo bộ bánh răng hành tinh trong hộp số quay theo (cánh quạt và bánh răng hành tinh được gắn đồng trục). Nguyên lý hoạt động: Việc chuyển số giữa các cấp số được 1 hệ thống thủy lực (được điều khiển bằng module) thực hiện.

Bộ bánh răng hành tinh: cái này tương đối phức tạp nên rất khó cho em có thể giải thích bằng lời cho các bác hiểu nên bác nào muốn tìm hiểu phần này xin tìm trên youtube hộ em nhé!

Về ưu điểm của hộp số này cũng không có gì để bàn nữa. Khuyết điểm của nó là độ bền kém, độ êm ái phụ thuộc nhiều vào bộ biến mô và module điều khiển việc chuyển số,trọng lượng nặng cùng kết cấu vô cùng phức tạp,khuyết điểm lớn nhất có lẽ là việc truyền tải năng lượng kém do công suất bị mất đi khá nhiều ở biến mô và không tiết kiệm!

Hộp số ly hợp kép: đây là lời giải hoàn hảo cho câu hỏi: “Thế tôi muốn 1 cái hộp số vừa nhẹ,vừa bền,vừa truyền tải công suất tối ưu để có thể cảm nhận sức mạnh động cơ rõ ràng nhất và phải tiết kiệm nhiên liệu như hộp số sàn nhưng vừa phải tiện lợi và dễ điều khiển như hộp số tự động đa cấp thì sao?”
Em xin nói về phần cấu tạo trước,hộp số ly hợp kép được thiết kế hoàn toàn y như 1 hộp số sàn cơ bản,chỉ thêm 1 ly hợp và bộ điều khiển sang số nữa thôi. Bộ sang số và 2 cái ly hợp này được điều khiển bằng điện 100%. Dầu hộp số chỉ có nhiệm vụ làm mát và bôi trơn cho các bánh răng y như trên hộp số sàn bình thường.

Về bộ ly hợp trên loại hộp số này thì chia làm 2 loại, loại khô và ướt. Loại khô thì giống hoàn toàn với hộp số sàn nên bác nào bảo đi rung giật do ly hợp bị mòn là không đúng nhé! Dạng ly hợp khô này giống trên hộp số sàn là hoặc chạy hoặc hư thôi chứ không có bị mòn từ từ đâu. Loại ướt thì được ngâm trong dầu giống kiểu mấy lá nồi xe máy như Dream,Wave… Sự khác biệt giữa 2 loại này là ướt thì êm hơn khô (không có cái “âm thanh lạ”) còn khô thì truyền tải công suất tốt hơn ướt.

Ford trước khi tung ra hộp số Powershift thì cũng đã có sử dụng hộp số ly hợp kém loại ướt 1 lần ở VN nhưng chắc các bác ít biết. Nó được trang bị trên xe Focus 2.0L máy dầu có tung ra 1 thời gian trước khi ANF được giới thiệu vào năm 2012!

Còn loại dùng trên hộp số Powershift là loại ly hợp khô nên hem được êm bằng loại cũ nhưng bù lại truyền tải công suất tối ưu hơn và dĩ nhiên cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn nhiều.

Nguyên tắc hoạt động:

Việc tại sao lại cần tới 2 cái ly hợp là để việc vào số được nhẹ nhàng và hiệu quả (khắc phục hiện tượng không êm ái và tiêu hao công suất ở khâu chuyển số ở hộp số tự động thông thường). VD xe có 5 cấp 1,2,3,4,5 và 2 ly hợp A & B

Ly hợp A được chỉ định nối với các bánh răng 1,3,5 còn ly hợp B thì nối với các bánh răng 2,4,R. Khi vận hành ly hợp A sẽ nối với bánh răng số 1. Khi gần đến lúc cần chuyển sang số 2 thì ly hợp B sẽ nối với bánh răng số 2 trước (khi này động cơ nối với 2 cấp số cùng lúc là cả 1 và 2) rồi ly hợp A mới “buông” bánh răng số 1 ra giúp cho việc chuyển số êm ái và không bị gián đoạn. Sau đó khi cần sang số 3,ly hợp A sẽ connect với bánh răng số 3 trước khi ly hợp B disconnect với bánh răng số 2 và cứ như thế….Khi về số cũng thực hiện các bước tương tự.

Vậy về lý thuyết thì hộp số ly hợp kém đúng ra phải êm dữ lắm chứ sao lại thỉnh thoảng có hiện tượng rung giật???

Xin trả lời: vấn đề này không nằm ở việc sang số mà nằm ở việc điều khiển ly hợp
Việc điều khiển việc “ly” hay “hợp” của hộp số Powershift là hoàn toàn bằng điện. Chúng ta có thể hình dung thế này,khi điều khiển xe ANF,Ecosport,Fiesta có lắp Powershift là chúng ta đang điều khiển 1 cái hộp số sàn,chỉ có điều có 1 cái chân bằng điện hỗ trợ việc đạp côn cộng với 1 cái tay bằng điện hỗ trợ việc gạt cần số cho chúng ta!

“Cánh tay điện” thì làm việc hoàn hảo rồi nhưng vấn đề nằm ở………..cái chân!

Các bác cứ thử trả lời câu hỏi này: “giữa 1 bác tài kinh nghiệm và 1 người chỉ vừa tập lái xe khi điều khiển xe số sàn thì ai sẽ điều khiển êm ái và mượt mà hơn???”

Chắc chắn câu trả lời là bác tài kinh nghiệm rồi nhưng vì sao thế?

Vì bác tài có kinh nghiệm rõ rang có khả năng phán đoán,đọc và xử lý tình huống tốt hơn người vừa tập lái được ít hôm. Khi lái xe số sàn,ngoài việc điều khiển tay và chân,chúng ta còn gửi 1 thông điệp tối quan trọng về tình hình giao thong phía trước về não bộ để xử lý và quyết định nên đạp hay buông côn,buông côn nhanh hay chậm v.v…. còn hộp điều khiển hộp số của Powershift thì không! Chỉ có những tín hiệu mô phỏng tình hình giao thông phía trước qua phản ứng chân ga,phanh,tốc độ xe và tốc độ động cơ hiện tại. Thậm chí nó còn không biết tay lái xe có đang thẳng hay đang đánh lái nữa thì làm sao xử lý tối ưu được???

Ở điều kiện đường xá như Việt Nam mình thì ngay cả những bác tài kinh nghiệm như các bác trên OS này với hơn 100 tỷ tế bào thần kinh trong đầu mà còn chưa biết 1 giây sau sẽ phanh hay tăng tốc thì cái lập trình điều khiển hộp số của xe không cách nào biết trước được mà xử lý cho nó êm ái, nhẹ nhàng nhất!

Vậy khắc phục hiện tượng này như thế nào?

Các bác đã đi qua hộp số Powershift này của Ford sẽ thấy rằng hộp số chỉ có “vấn đề” ở tốc độ thấp,trong phố đông còn khi đi trên high-way thì hoàn toàn êm ái!

Để giảm việc rung giật thì theo kinh nghiệm của em là cứ vào ga 1 cách dứt khoát. Nghĩa là nếu đi chậm thì sử dụng chân ga càng nhẹ nhàng càng tốt, khi muốn tăng tốc thì nên dứt khoát,tránh việc đạp ga theo kiểu “rà” như rà phanh ở tốc độ thấp. Vì như thế xe sẽ không đoán được mình muốn tăng hay giảm tốc độ mà nó xử lý cho nhịp nhàng!

Ý kiến cá nhân:

Dù em đã nghiên cứu và hiểu được lý do cũng như điều tiết cách chạy nên không gặp tình trạng rung giật và biết hiện tượng này xảy ra do “ngoài ý muốn” của nhà sản xuất,xe VW Sirocco cũng bị tình trạng tương tự….nhưng mua 1 cái xe để phục vụ mình mà còn bắt mình phải hiểu nó nữa thì phần nào cũng có chỗ cảm thấy không được thoải mái!

Tuy nhiên,nhận xét cũng phải công bằng là bù lại hộp số Powershift của Ford đã là 1 bước đột phá về mặt công nghệ (nếu so với các hộp số của các đời xe trước như Escape 3.0) và nó còn có 1 ưu điểm vượt trội về độ bốc và tiết kiệm nhiên liệu tối đa.

Chắc cũng do cứ hễ nghe đến Ford là người ta nghĩ ngay đến 2 từ “hao xăng” nên hiện tại hãng Ford “quyết tâm làm mọi thứ để tập trung ưu tiên cho vấn đề tiết kiệm nhiên liệu”.

Phần tiếp theo em sẽ nói về những tính năng còn lại của ANF và cái đầu DVD em đã gắn bên đại lý Saigon Ford Trần Hưng Đạo
Gởi tiếp đến các bác hình ảnh của chuyến đi hôm 30/4

Đường trường lúc qua động Phong Nha
Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu


Đường vào động Thiên Đường đẹp như tranh vẽ
Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu


Bên trong động
Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu


Đã đến Quảng Bình thì dĩ nhiên phải ghé thăm mộ Đại Tướng
Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Đến mộ Đại Tướng tính từ lúc xe xuất phát là 1 con số siêu đẹp,hôm đó về oánh đề liền nhưng trật lất....hix...trùng ngày sinh của em luôn mới ghê chứ...
Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu


Phần 6: Các điểm khác biệt

A. Hệ thống City Stop:

Đây là điểm khác biệt đáng nói đầu tiên giữa ANF và các xe cùng phân khúc. Ngay cả trên GL450 cũng không tìm thấy cái chức năng này.
Em xin nói sơ về cách hoạt động của hệ thống này: khi xe đi trong thành phố với tốc độ dưới 30km/h và gặp vật cản, hệ thống sẽ được kích hoạt và ngay lập tức sẽ tác động vào hệ thống phanh dừng xe lại trước khi va chạm xảy ra.
Trước khi em lấy xe,cũng nghe các bác trên OS bảo vụ gắn bảng số dài quá sẽ gây hiểu lầm cho hệ thống này nhưng thật sự không phải như vậy. Theo những gì em được học với Ford VN thì hệ thống này hoạt động bằng các cảm biết gắn trên kính lái chứ không phải các cảm biến được gắn quanh đầu xe. Ngoài ra hệ thống chỉ vận hành khi các cảm biến đã nhận thấy vật cản từ xa và thấy khoảng cách từ xe đến vật cản thu hẹp với tốc độ nhanh mà không thấy có sự can thiệp ( hoặc can thiệp không đủ ) chủ động từ phía người lái.
Và hệ thống ban đầu được thiết kế để hoạt động trong điều kiện xe phía trước đi cùng chiều là xe hơi và theo lane nên khi sử dụng tại VN với xe máy cắt ngang đầu loạn xạ thì đôi khi hệ thống hoạt động không trơn tru lắm nên nhiều người hiểu lầm là độ nhạy của hệ thống này trên từng xe là khác nhau.
Bản thân em cũng nhiều lần “bị” hệ thống này can thiệp và trên xe cũng có thể tắt chức năng này đi nếu cảm thấy không cần xài tới nên cũng không thấy gì là bất tiện cả.
1 điểm cộng cho hệ thống này vì rất hữu dụng cho người mới tập lái hoặc người già, phụ nữ.

B. Hệ thống Auto Parking:

Hệ thống này thì không có gì để bàn,một điểm cộng hoàn toàn cho nó vì sự tiện nghi, cách hoạt động đơn giản và tiện lợi.
Các bác đừng nghĩ chỉ có các tài mới, tài non mới cần hệ thống này can thiệp vì nó hoạt động vô cùng đơn giản và chính xác nên dù đã có hơn 10 năm kinh nghiệm lái xe nhưng em vẫn sử dụng nó hàng ngày mỗi khi đi làm: Vừa an toàn,vừa nhẹ nhàng lại đậu xe chính xác nên nhìn rất Pro...hihi
Chỉ có điều khi sử dụng chức năng này nên lưu ý 1 chỗ là nếu xe đậu phía sau mà đã đậu rất sát lề và có bề ngang nhỏ hơn xe mình thì khả năng xe mình “leo lề” là rất cao nhé.

C. Hệ thống gạt mưa:

Em phải nhắc đến hệ thống này vì nó có một ưu điểm mà đã từ rất lâu rồi em mới gặp lại trên một chiếc xe mà còn đặc biệt hơn là ở dòng xe hạng trung này.
Đó là chế độ tự nâng cao cần gạt mưa khi sử dụng và hạ thấp xuống hết mức khi không sử dụng nữa. Lần đầu tiên em thấy chế độ kiểu này là khoảng hơn 15 năm trước trên con Acura Legend đời 1990 của papa em. Lúc đó em thấy nó quá pro và cao cấp. Khi bật chức năng gạt mưa thì cả 2 cần gạt được đưa lên cao và sẵn sàng làm việc,còn khi tắt chức năng gạt mưa đi thì nó tự động hạ cả 2 cần gạt xuống thấp nhất có thể để tránh làm mất tầm nhìn cho tài xế phía trong xe.
Đây có thể chỉ là 1 chi tiết nhỏ nhưng cái cần nói đến là chỉ 1 chi tiết nhỏ như thế Ford cũng không bỏ qua mà vẫn trang bị cho một chiếc xe hạng trung bình như Focus thì thật sự phải khen ngợi.
Thêm 1 điểm cộng cho phần này.
Em up tiếp hình hôm 30/4
Di chuyển trong mưa Trường Sơn ngày và đêm
Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Sáng ngày hôm sau nhà em quyết định đi thăm chiến trường xưa và gặp 1 vị "anh hùng dân tộc"
Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Đường lên Khe Sanh đẹp quá đẹp
Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Tượng đài chiến thắng Khe Sanh
Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Rồi thẳng tiến cửa khẩu Lao Bảo
Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Phải chuyển ngựa để qua biên giới
Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Cửa khẩu bên phía Việt Nam
Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Và cổng chào bên phía bạn
Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu


Em xuất ngoại trốn luôn nên hình ảnh về chuyến đi sẽ chỉ up đến đây...hihi

Phần 7: DVD
Đầu tiên,em xin gửi lời xin lỗi đến các bác vì đúng ra phải review cái phần này sớm hơn nhưng vì nhiều lý do kỹ thuật nên hẹn mãi đến hôm nay em mới viết được.
Ngay từ khi ở showroom,em đã kết cái quả DVD này rồi vì em mua chiếc xe Focus mới này chỉ vì bị "ngộp" công nghệ của em nó mà nếu thiếu cái phần DVD (cái được xem là chi tiết cơ bản không thể thiếu trên ôtô hiện đại ngày nay) thì cái sự "hiện đại" từ Focus sẽ bị giảm đi rất nhiều.
Gắn DVD thì good rồi nhưng gắn loại nào đây?
Em đã dùng qua nhiều xe, cũng tập tành chơi nhạc high-end xíu xíu (bị bác Phú HP dụ dỗ) nên cũng trang bị đầy đủ trên em GL450. Em biết trên thị trường có nhiều loại DVD từ đủ tất cả các hãng sx từ TQ đến Nhật Bản,chất lượng và chức năng cũng đủ cả nhưng cuối cùng em chọn mua DVD từ đại lý Saigon Ford vì những lý do sau:
1. DVD kết hợp mặt dưỡng theo xe đẹp và đúng chuẩn "hiện đại"
2. Focus không giống như những xe khác là có nhiều chức năng độc-lạ nên nếu thay ở ngoài sẽ bị mất hết. Đặc biệt là chức năng tự động đỗ xe và hiển thị cảm biến quanh xe
3. Mua xe mới nên cũng muốn gắn DVD trong hãng để được hưởng chế độ bảo hành đầy đủ
4. Giá cũng không quá đắc
5. Sử dụng hệ điều hành Android tiện lợi và hiện đại
Em chia phần DVD này ra 2 phần là hình ảnh và âm thanh.
Về mặt hình ảnh thì không có gì đáng nói bởi màn hình 7 inch đạt chuẩn HD
Hình ảnh tươi xanh:
Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Hệ điều hành Android:
Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Nghe nhạc qua USB,thẻ SD,bluetooth...
Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Hệ thống dẫn đường GPS Việt Map:
Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Xem phim DVD:
Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Nghe Radio:
Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Camera de sắc nét:
Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Cảm biến quanh xe:
Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Hệ thống Auto Parking:
Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Về phần âm thanh thì có nhiều điều để nói đây.
Vấn đề khó chịu nhất khi gắn cái đầu DVD này nằm ở 2 điểm:
1. Mất chức năng ra lệnh bằng giọng nói
==> Cái này thì em cũng ít xài vì ngại "cãi lộn" với xe! Hihi
2. Mất hệ thống âm thanh Sony 9 loa
==> Chỗ này là điểm em nghĩ nhiều bác e ngại nhất nên em cũng muốn nói về chỗ này nhiều nhất. Em phải công nhận là hệ thống âm thanh Sony rất hay nếu so với các dòng loa zin của các xe cùng phân khúc khác. Đây đúng là 1 điểm cộng cho nổ lực cung cấp sự tiện nghi và giải trí của Ford cho khách hàng.
Tuy nhiên,với cá nhân em thì âm thanh từ hệ thống này tuy hay nhưng bị "ảo". Tiếng trebb cao nhưng chưa sáng và trong, tiếng bass nghe đầy nhưng chưa thật ấm và chắc.
Để nói cho các bác hiểu hơn về vấn đề này,em xin lấy ví dụ như thế này cho nó đơn giản: các bác xài smart phone chắc biết đến phần mềm chụp ảnh 360 độ. Cũng cùng 1 cái camera của máy nhưng qua phần mềm này hình ảnh chụp xong sẽ thấy nó mịn màng và đẹp hơn. Tuy nhiên,cái sự đẹp hơn này vẫn cho 1 cảm giác rất "ảo". Trong âm thanh cũng như vậy,hệ thống âm thanh trên xe Focus đúng thật rất hay vì nó được phần mềm trong đầu đĩa sử lý và lắp đặt theo combo nên mới cho ra được âm thanh như thế,nếu tách rời từng bộ phận thì hệ thống này sẽ không còn xuất sắc nữa.
Vì nhu cầu nên em vẫn muốn lắp DVD trong hãng (có xuất xứ TQ) nên chất lượng âm thanh cũng vì thế bị giảm đáng kể. Nhưng anyway,em đã nhờ bác Phú HP giúp em khắc phục khuyết điểm này.
Chỗ này cho phép em quảng cáo cho bác Phú 1 tí. Ngày trước em cũng đắn đó suy nghĩ dữ lắp mới quyết định thay dàn âm thanh 12 loa Harman-Kardon trên con GL450 bằng dàn high-end 7 loa (kể cả sup và trebb). Kết quả là thật ấn tượng!
Lần này vì thay đầu DVD làm cho âm thanh bị giảm chất lượng,và cũng không muốn lắp dàn high-end vì chi phí quá cao nên em chỉ yêu cầu bác Phú làm sao cho âm thanh hay tương đương hệ thống Sony zin trên xe là được. Vấn đề quan trọng nhất là chi phí phải thật hợp lý!
Kết quả bác Phú tư vấn cho em bộ combo thế này:
1. Cặp loa trước Pioneer
2. Cặp loa sau Herz
3. Âm ly Pioneer
4. Âm ly sub và sub 12" JVC đang có giá khuyến mãi khủng
Đây là hình ảnh khi hoàn thiện:
Loa sub JVC và 4 loa cửa zin của xe. Nói thật chứ loa zin theo xe bao giờ nhìn cũng thấy nó "cùi cùi" thế nào á...hihi
Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu

Âm ly sub JVC theo combo:
Review chi tiết All New Focus Sport 2015 mới tậu


Còn hình bộ loa cửa và âm ly Pioneer thì cho em nợ hình nhé!
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
21/6/14
901
381
63
Sài Gòn
E chờ rước v2 bác chủ. Vì xem cái list xe mà bác sở hữu. Thì chưa đến 1 năm bác đã ngoại tình và bỏ củ theo mới.
ủng hộ bài review của bác:3dnhacnon:
 
  • Like
Reactions: vnpeace
Tập Lái
2/2/15
4
10
3
38
Up cho bài review của bác TamPhan. Nhưng bác cho hỏi là đầu dvd của xe bác là gắn thêm hả bác? E cũng chạy ANF 2.0 như bác, hôm nào gặp và giao lưu thêm với bác nhé :3dcuoi:
 
  • Like
Reactions: TamPhan
T
TamPhan
Guest
@thevinh78: hehe...em biết tính em không được chung thủy nên xưa giờ toàn mua xe cũ. Từ đó giờ mua xe mới chắc chỉ được khoảng 5-6 lần. Em ANF này lúc đầu tính mua cho vợ cả nhưng đem về chạy thấy phê quá nên hiện tại vẫn chưa muốn "bàn giao"
@vhung311 và marcusnguyen: cái đầu dvd này là em lắp tại đại lý vì được quảng cáo là không làm mất các tính năng của xe. Em sẽ review em nó ở các phần sau.
 
  • Like
Reactions: pcloud