Hạng D
18/12/06
1.692
1.669
113
Cám ơn các bác,em chỉ dám xịt vào két nước khi mới đi mưa về ,khi xe em còn ướt dầm dề chứ trời nắng chang chang em cũng chả dám !
 
TOY
Hạng D
25/3/08
2.860
39
48
Theo em thì để máy nguội lại rồi rửa tốt hơn, em cũng vừa đi xa về, lên OS tám chút rồi đi rửa xe
 
Hạng B1
13/10/08
69
0
6
Theo em thì tránh voi không xấu mặt nào. Cứ chờ máy nguội một chút rồi rửa cũng chả sao. Lâu lâu có việc gấp thì mới rửa khi máy nóng, còn cứ rửa liên tục như vậy hoài thì nguy cơ hỏng xe và thiết bị sẽ cao hơn thôi. Việc này em áp dụng cho cả chiếc 2B nhà em luôn, đi nóng máy kg bao giờ em mang rửa, đặc biệt là buổi tối khi đã mở đèn rồi thì càng không vì dễ bị hư choá đèn. Mạo muội có 1 số ý kiến. Xin các bác chỉ giáo.
 
Hạng C
15/1/07
945
260
63
TPHCM
www.giaymarco.vn
Câu trả lời của em là "Tuyệt đối không". Chuyện gì sẽ xảy ra khi bác vừa tắm thể dục về mồ hôi nhễ nhại, người nóng hừng hừng mà nhào vào tắm nước lạnh ngay nhỉ! Em không giỏi về sinh học cho lắm nhưng theo em biết là thế này: các mạch máu bị tăng giảm áp lực máu đột ngột do đang giãn nở vì nóng mà bị co lại đột ngột do nước lạnh. Nhẹ thì bị cảm, nặng thì.........đột khụy. Con người là thế vậy thì cái máy sẽ như thế nào nhỉ? Bi giờ em sẽ chuyển qua bộ môn vật lý. Kim loại nóng thì giãn nở, lạnh thì co lại y chang như mạch máu. Ta biết là lớp vỏ máy khá dày do đó sẽ mất thời gian để nhiệt độ truyền từ thành vỏ máy vào ruột vỏ máy và ngược lại. Khi máy vừa hoạt động xong, động cơ còn nóng, có nghĩa là toàn bộ các chi tiết kim loại trong động cơ bao gồm máy móc, dây điện, đinh ốc vít đang có hệ số giãn nở rất cao. Ta dội nước lạnh vào động cơ thì lớp vỏ máy bên ngoài bị lạnh đột ngột do đó co lại trong khi đó lớp vỏ máy bên trong vẫn còn đang giãn nở hết mức. Cùng 1 lớp kim loại mà lớp trong giãn nở, lớp ngoài co lại thì chuyện gì sẽ xảy ra nhỉ? Muốn biết các bác cứ cho 1 cái ly thủy tinh có độ dày tương đối vào ngăn đá chừng 20 phút sau đó đem ra chế nước sôi 100 độ C vào ngay lập tức . . . Thật ra thì trong thực tế thì động cơ xe sẽ không vỡ ra làm đôi như cái ly đâu nhưng chuyện nứt hay kênh nắp quy láp gì đó như bác hieu_wangler nói thì khả năng xảy ra cực cao.
Xe hơi được thiết kế để đi nắng cũng như đi mưa thì 1 số bác có thể thắc mắc là mưa nước vô máy thì có khác gì? Em xin thưa là xe hơi đi mưa thì vẫn còn cái nắp capo ạ, lượng nước bị văng vào không đáng kể còn xịt thẳng nước vào động cơ thì là 1 trường hợp khác (trường hợp lội nước ngập thì là cá biệt nhưng cái đó là trường hợp bất khả kháng còn chúng ta rữa máy thường xuyên thì không nên "highly recommend" rửa khi máy nóng)
 
Hạng C
15/1/07
945
260
63
TPHCM
www.giaymarco.vn
Em nói có thể 1 số bác không tin nên em thử tìm hiểu 1 tí về vấn đề này thì câu trả lời nhận được là “ Never spray water on a hot engine” (không bao giờ xịt nước lên động cơ đang nóng). Vậy thì nếu em muốn rửa động cơ thì phải thế nào nhỉ, em xin dịch 1 bài rửa động cơ mà em sưu tầm được:
Đầu tiên chúng ta làm nóng động cơ trong vài phút để các chất dầu mỡ bám trên thành động cơ “mềm” ra. Tuy nhiên chúng ta chỉ warm up (làm ấm) cho động cơ chứ không làm cho nó nóng lên nhé. Không bao giờ xịt nước lên động cơ đang nóng vì nó có thể gây ra những hư hỏng nghiêm trọng cho động cơ cũng như hơi nước nóng có thể bắn vào làm bỏng các bác.
Tiếp theo chúng ta dùng bao ni-lon, cao su và băng keo để bọc những phần tối quan trọng của động cơ lại như cổ hút gió, bộ lọc không khí, mấy cái ống ruột gà bọc dây điện, hộp cầu chì, các chi tiết điện. . . các bác có thể dùng bao ni-lon bao lấy rồi lấy băng keo quấn bịt kín miệng tránh nước lọt vào những bộ phận quan trọng. Kiếm tra nắp các bộ phận chứa dung dịch như nắp nước làm mát, dầu máy, dầu hộp số để tránh nước lọt vào hỗn hợp dung dịch.
Sau khi đã “che đậy các bộ phận nhạy cảm, em nó đã sẵn sàng …….khoe hàng”. Bi giờ thì rữa thôi, xịt nước vào động cơ. Tác giả bài viết dùng máy tẩy chất nhờn xịn loại không dùng xăng (em chả biết dịch sao cái câu này nữa nhưng chắc VN mình thì chưa có) xịt trong vòng 5 phút. Sau đó dùng bàn chải mềm để làm sạch vết dầu mỡ bám trên động cơ. Dùng nước xịt lại để tẩy đi những vết còn bám sau khi dùng bàn chải. Nước nóng được xịt ở áp lực cao làm sạch hơn xịt nước lạnh thông thường.
Sau khi động cơ đã sạch thì tháo các bao ni-lon cũng như băng keo đã bọc các chi tiết ra. Sau đó dùng khăn bông mềm lau khô động cơ. Nổ máy làm nóng động cơ để làm khô hoàn toàn các chi tiết trong động cơ. Các bác nên nổ máy ngay sau khi rữa sạch động cơ để tránh trường hợp nước đọng (mặc dù đã lau bằng khăn). Theo em nó có thể làm các bác khó khởi động lần sau. Nếu trường hợp đó xảy ra thì dùng 1 cái máy sấy tóc (không phải loại XXX xài đâu nha) để làm nóng các bộ phận như bộ phận khởi động.
Sau khi mọi thứ đã khô + động cơ đã nguội thì dùng chất bảo vệ cao su để bôi lên các chi tíêt cao su trong động cơ nhưng không bôi lên dây belt.
Nguồn đây: http://www.answerbag.com/q_view/3990
Bao lâu thì rửa động cơ 1 lần? 1 lần trước những tháng hè, 1 lần mỗi 2 tháng trong những tháng mùa đông.
Nguồn tiếp: http://www.thecarwash.ca/car_wash_tips
 
Hạng F
5/3/05
8.717
71.650
113
đây
@hoangkha8487: mấy người rửa xe đc như bác? cầu kì thế

100% các tiệm rửa xe trong TP đều xe vào là lên cầu xịt, 99% nhà ở TP phải rửa như thế và 0% báo cáo về việc hỏng, nứt, vỡ, chảy... do việc rửa xe như trên, cũng không hề có khuyến cáo nào ghi trong sách hướng dẫn của xe nói về việc này, lý thuyết là hại, nhưng NSX đã tính toán cả rồi

chiếc xe máy đc SX với công nghệ kém xe hơi nhiều lần, đang đi lội qua vũng nước là 100% tưới lên xy lanh, cũng chưa ai báo cáo hư hỏng thế này

nói chung bác nào hưỡn thì cứ chờ sáng hôm sau mà rửa cho yên cái bụng, còn em á, mới lội ruộng về phải đi ăn cưới thì không ngồi thổi cho máy nguội để rửa đc, cũng không thể lem luốc thế mà đi đc, phải rửa. Khi nào nó hỏng em report lên đây và chắc chắn hãng sẽ phải bồi thường
 
Hạng C
15/1/07
945
260
63
TPHCM
www.giaymarco.vn
Em đâu có tự rửa động cơ bao giờ đâu bác, em viết rõ ở trên là em sưu tầm mà, em có ghi nguồn rõ ràng bên dưới đó. Cái article nó viết sao thì em dịch gần như vậy. Còn bản thân em thì em không có rữa và cũng không muốn rữa khi động cơ xe nóng, ngay cả xịt gầm em cũng tự làm ở nhà nhưng tất nhiên là khi động cơ xe nguội. Còn các chi tiết trong động cơ thì em dùng khăn lau 1 tuần 1 lần nên bên trong động cơ em không có bị dơ. Em đang định đem ra SONAX rữa bằng nước nóng và để nó bôi thêm chất bảo vệ cho các chi tiết vì chắc em lau chùi nhiều nên chắc mấy chất bảo vệ cao su . . . trôi hết rồi!