Đúng là sau khi cao tốc SG-LT đưa vào khai thác, về lý thuyết đi từ Sài Gòn ra Vũng Tàu bằng cao tốc SG-LT có vẻ nhanh hơn thật. Tuy nhiên, với thực tế hiện nay : khi mà một loạt các điểm ùn tắc trên XLHN được khơi thông (cầu vượt hàng Xanh, Cầu sài Gòn, Cầu vượt Thủ Đức, Ngã 3 Tân Vạn, Cầu Đồng Nai, cầu vượt Ngã 3 Vũng tàu) và QL 51 được mở rộng; trong khi dù rằng cao tốc SG-LT đã khai thác nhưng cũng chỉ được một đoạn ngắn khoảng 23-25km, mà để vào được đoạn thực sự được phi theo chuẩn cao tốc thì các phương tiện phải chen chân nhích từng tí một (đặc biệt những mùa cao điểm) từ Võ văn Kiệt, Đồng văn Cống,... rồi qua một đoạn đường dẫn nham nhở ổ gà, ổ voi, còn bị xxx "bắn tỉa" ở giới hạn 50, 40km/h (mùa cao điểm có khi còn bò cả 4 tiếng là chuyện thường) thì liệu rằng đi Vũng Tàu theo lộ trình cao tốc SG-LT có thực sự hiệu quả bằng đi theo lộ trình XLHN-Ngã 3 VT- QL51?