Hạng F
7/9/07
13.429
310
83
Dặm đường gió bụi
<h2>- Hai mẫu bán chạy nhất của Toyota đều bị xếp hạng “tồi” trong bài thử về va chạm phía trước, một kết quả thật đáng xấu hổ với hãng xe lớn nhất thế giới này.</h2>
Đây là kết luận của Viện Nghiên cứu An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (IIHS) qua vòng thử nghiệm an toàn vừa tiến hành trên 17 mẫu xe thông dụng với bài thử để các xe va chạm trực diện với vật cản tĩnh ở tốc độ 65 km/h.
Kết quả là chỉ hai mẫu được đánh giá là “tốt”, chín mẫu ở mức “chấp nhận được”, trong đó thật bất ngờ khi hai “ngôi sao” của Toyota là chiếc sedan hạng trung Camry và xe xăng lai điện Prius nằm ở cuối danh sách với danh hiệu “tồi”.
"Các kỹ sư của Toyota sẽ phải làm việc cật lực nếu muốn cạnh tranh được với các đối thủ của họ", chủ tịch IIHS ngài Adrian Lund tuyên bố.
Lái xe gần như không còn khả năng sống sót sau vụ va chạm này của Toyota Prius V​
Kết quả này quả thực là một cú giáng nặng nề với hãng xe vốn nổi tiếng với những sản phẩm tin cậy và an toàn hàng đầu. Trong nhiều năm Camry là mẫu xe bán chạy nhất còn Prius là xe hybrid lâu nay không có đối thủ tại Hoa Kỳ.
Trong khi đó Suzuki Kizashi và Honda Accord giành được chỉ số xếp hạng "tốt" mặc dù doanh số của Suzuki rất “lẹt đẹt” và hãng này cũng vừa thông báo rút lui khỏi thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Còn với Honda Accord thì khoang lái gần như không bị ảnh hưởng bởi cú va chạm trực diện này.​
Kết quả này càng đáng ngạc nhiên hơn khi hai mẫu SUV trước đây của Suzuki là Samurai và Sidekick trong thời gian dài bị chỉ trích nặng nề vì “dặt dẹo” và thiếu an toàn.
IIHS cũng tái khẳng định va trạm phía đầu xe là nguyên nhân chính cho gần 1/4 các trường hợp tai nạn dẫn đến tử vong, và đây là lý do các thử nghiệm này phải được thực hiện thường xuyên hơn.
Thông tin đáng xấu hổ này làm đã tồi tệ thêm cho một tuần lễ vốn chẳng ra gì với hãng xe đến từ đất nước Mặt Trời Mọc.
Hôm thứ hai đầu tuần, Cục Quản lý An Toàn Giao Thông đã tuyên bố phạt Toyota với mức kỷ lục là 17,35 triệu đô la vì tội không báo cáo kịp thời lỗi kẹt chân ga.
Xếp hạng của IIHS:
Tốt:
- Honda Accord 4 cửa
- Suzuki Kizashi

Chấp nhận được:
- Ford Fusion
- Honda Accord hai cửa
- Kia Optima
- Nissan Altima bốn cửa
- Nissan Maxima
- Subaru Legacy
- Subaru Outback
- Dodge Avenger
- Chrysler 200 bốn cửa
- Mazda 6
- Volkswagen Passat

Trung bình:
- Hyundai Sonata
- Chevrolet Malibu
- Volkswagen Jetta sedan

Tồi:
- Toyota Camry
- Toyota Prius V