Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Sao xe em máy nóng quá ???

Hạng B2
29/7/10
192
0
16
39
Nhờ các bác tư vấn dùm em như sau có bình thường không ?
Xe em rất nhanh nóng máy, nổ máy một chút là thấy kim nhiết chỉ ngay chính giũa. Mà nỏ máy  khoảng 20P, dể tay lên capo thì thấy nóng như bị phỏng tay luôn. Sao lại nóng ghê vậy các bác nhỉ ? Có ảnh hưởng đến dây nhựa và các thiết bị khác trong khoang máy không ạ ? Như vậy có bình thường không ạh ?
Em cảm ơn các bác.
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
62
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Quạt có chạy không ? Capo nóng bỏng tay thì là nóng quá rồi .
Kim nhiệt chỉ ở giữa sau vài phút là bình thường , nước không nóng nhưng không khí trong buồng máy nóng quá cũng không ổn , coi lại cổ bô , quạt gió , nếu xe có turbo lại càng phải khám kỹ hơn các đường hơi.
 
Hạng D
19/9/09
1.087
173
63
www.autovn911.com
xe bác là xe j vậy ạ?? có lớp cách nhiệt ở capo k?? kim nhiệt chỉ tin tưởng nó khi mình mua xe mới và chưa có ông thợ điện "góc me" nào đụng vào, rủi có một con điện trở nào đó dc gắng thêm là tèo cái máy như chơi.
bác nên kiểm tra lại cho chắc ăn bác à. việc cách nhiệt capo dc tiến hành khi động cơ của bác okay!
 
Hạng B2
29/7/10
192
0
16
39
Cảm ơn các bác đã tư vấn cho em. Xe em camry 2001 ạ.
Quạt vần chạy bình thường, nuớc thì vẩn rất nóng...
Capo em có tấm cách nhiệt rồi.
Em thấy nóng quá thế thì các dây nhựa đầy trong khoang máy sợ bị cháy.hihi :):)
 
Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
longtran86 nói:
Cảm ơn các bác đã tư vấn cho em. Xe em camry 2001 ạ.
Quạt vần chạy bình thường, nuớc thì vẩn rất nóng...
Capo em có tấm cách nhiệt rồi.
Em thấy nóng quá thế thì các dây nhựa đầy trong khoang máy sợ bị cháy.hihi :):)
Đồng hồ nhiệt chỉ 1/2 là OK. Làm sao cháy ống được. Máy cháy mà ống đó vẫn chưa cháy
 
OSOM
23/4/07
9.160
10.190
113
Bác có thể tham khảo bài viết của Tạp chí Ô tô xe máy sau :
Trích đoạn :
- Với xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử thì có thể do tắc vòi phun, hỏng bộ điều áp, hư hỏng bộ cảm biến, các đầu nối ống xăng bị hở làm cho lượng xăng phun ra không yêu cầu về lưu lượng và áp suất phun gây nên hiện tượng nóng máy.
- Hệ thống bôi trơn dùng không đúng loại dầu bôi trơn, thiếu dầu bôi trơn hoặc dầu bôi trơn đã lão hoá vì vậy ảnh hưởng rất lớn đến nhiệm vụ của hệ thống bôi trơn.
- Hệ thống làm mát hỏng: Hệ thống làm mát trang bị trên ôtô có tác dụng thực hiện việc truyền nhiệt nhanh từ khí cháy đến môi chất làm mát để đảm bảo các chi tiết có chế độ nhiệt tối ưu khi làm việc, tránh hiện tượng bị bó kẹt, bị cháy hỏng hoặc giảm tính năng cơ lý. Cường độ làm mát phải đảm bảo không để các chi tiết của động cơ quá nóng và quá nguội. Vì vậy, hệ thống làm mát hỏng mà không được khắc phục thì rất có thể sẽ dẫn đến  phá hủy các chi tiết quan trọng trong động cơ. Đây cũng là một trong những hư hỏng "nguy hiểm" mà hậu quả sẽ rất nghiêm trọng nếu không phát hiện kịp thời.
Những tật bệnh thường gặp của hệ thống làm mát
Đồng hồ báo nhiệt độ nước làm mát quá cao có thể là do:
- Tắc két làm mát, két nước quá bẩn: Két nước gồm nhiều ống dẫn nước dẹt, bố trí nhiều hàng so le, trong các lá tản nhiệt. Do lâu ngày không được súc rửa cũng gây nên tắc két làm mát làm giảm tác dụng tản nhiệt.
- Quạt gió hỏng: Quạt gió dùng để tăng tốc độ lưu động của không khí đi qua két tản nhiệt để tăng hiệu quả làm mát. Vì một nguyên nhân nào đó (đai dẫn động lỏng, bị kẹt do vỡ bi, cánh quạt lỏng…) quạt gió không hoạt động, làm giảm hiệu quả làm mát và gây nên hiện tượng nước sôi, nóng máy.
- Bơm nước (bơm ly tâm): Trong hệ thống làm mát, bơm nước có nhiệm vụ cung cấp nước cho hệ thống làm mát với lưu lượng và áp suất nhất định. Nếu bơm yếu hoặc do dây đai dẫn động kém thì dẫn đến lưu lượng và áp suất nước trong hệ thống không đảm bảo yêu cầu.
- Kẹt van hằng nhiệt: Van hằng nhiệt có tác dụng rút ngằn thời gian chạy ấm máy để giảm hao mòn của động cơ. Nguyên lý làm việc của van hằng nhiệt là điều chỉnh lượng nước đi qua két làm mát theo nhiệt độ của nước làm mát. Khi động cơ mới khởi động, nhiệt độ nước làm mát còn thấp, van hằng nhiệt đóng đường nước làm mát đi vào két nước, nước tuần hoàn không qua két làm mát. Khi nhiệt độ nước tăng lên đến 60[sup]o[/sup]C van bắt đầu mở dần để một phần nước qua két, khi nhiệt độ nước đạt 80[sup]o[/sup]C, van hằng nhiệt mở hoàn toàn đường nước qua két làm mát.
- Một trường hợp thường xảy ra đó là gioăng quy lát hỏng sẽ làm nước trong hệ thống làm mát sôi dẫn đến máy nóng, lọt khí, dầu vào trong hệ thống và dễ dàng phát hiện bởi trong nước có dầu và sủi bọt. Khi xảy ra hiện tượng này lập tức bạn phải ngừng nổ máy và đưa xe vào ga ra gần nhất để kiểm tra và khắc phục sự cố.
Các loại xe con hiện đại ngày nay đều dùng loại nước làm mát có pha glycon để nâng điểm sôi và hạ băng điểm của nước. Dùng loại nước làm mát này, ứng suất nhiệt của các chi tiết giảm và làm tăng hiệu suất của động cơ. Một vài loại nước thông dụng như: Castrol coolant, T-Tech, Turbo…
Nếu như bạn thật sự không muốn tốn nhiều tiền cho những sự cố đáng tiếc trên thì tại sao bạn không tự mình chăm sóc và bảo dưỡng nó. Có rất nhiều người không nhận ra rằng chỉ với một số những công cụ đơn giản cộng thêm một chút mồ hôi bạn hoàn toàn có thể chăm sóc và bảo đảm cho hệ thống làm mát luôn hoạt động tốt.
Chăm sóc thường xuyên
Việc quan tâm đến hệ thống làm mát sẽ giúp giảm hoặc tránh được những hậu quả, thiệt hại do các sự cố gây ra. Để làm được điều đó, trước tiên bạn phải nhớ: "Tuyệt đối không được mở nắp két nước hoặc nắp bình nước khi máy nóng" và cần làm những việc sau:
- Tự kiểm tra két nước mỗi tháng một lần, đề phòng bị rò rỉ, các lá phin bị gãy, giữ cho két làm mát luôn sạch sẽ. Để két nước không bị ăn mòn và giải nhiệt tốt, nên định kỳ dùng vòi phun nước tưới cây (không phải là vòi phun áp lực) với một chiếc bàn chải lông mềm để cọ rửa và làm sạch các kẽ ở giữa các lá tản nhiệt.
- Chú ý kiểm tra các đường ống dẫn nước. Việc bảo đảm tình trạng của ống dẫn luôn ở trạng thái tốt là rất quan trọng. Hãy để ý đến ống to gần nắp két nước và các ống nhỏ ở phía đáy két. Nếu thấy biểu hiện bất thường như có vết nứt hay phù thì phải thay ống mới.
- Kiểm tra mức nước làm mát mỗi khi bạn thay dầu máy. Tối thiều hai năm một lần, nên xả toàn bộ nước làm mát cũ và đổ nước mới. Giữ cho bên trong hệ thống luôn sạch sẽ giúp ngăn ngừa bị ăn mòn.
- Mỗi năm một lần nên đưa xe vào các gara kiểm tra nhanh hệ thống làm mát.
(Theo OTXM)
 
 
 
 
Hạng D
30/3/10
1.049
78
48
XaGan nói:
Bác có thể tham khảo bài viết của Tạp chí Ô tô xe máy sau :
Trích đoạn :
- Với xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử thì có thể do tắc vòi phun, hỏng bộ điều áp, hư hỏng bộ cảm biến, các đầu nối ống xăng bị hở làm cho lượng xăng phun ra không yêu cầu về lưu lượng và áp suất phun gây nên hiện tượng nóng máy.
- Hệ thống bôi trơn dùng không đúng loại dầu bôi trơn, thiếu dầu bôi trơn hoặc dầu bôi trơn đã lão hoá vì vậy ảnh hưởng rất lớn đến nhiệm vụ của hệ thống bôi trơn.
- Hệ thống làm mát hỏng: Hệ thống làm mát trang bị trên ôtô có tác dụng thực hiện việc truyền nhiệt nhanh từ khí cháy đến môi chất làm mát để đảm bảo các chi tiết có chế độ nhiệt tối ưu khi làm việc, tránh hiện tượng bị bó kẹt, bị cháy hỏng hoặc giảm tính năng cơ lý. Cường độ làm mát phải đảm bảo không để các chi tiết của động cơ quá nóng và quá nguội. Vì vậy, hệ thống làm mát hỏng mà không được khắc phục thì rất có thể sẽ dẫn đến  phá hủy các chi tiết quan trọng trong động cơ. Đây cũng là một trong những hư hỏng "nguy hiểm" mà hậu quả sẽ rất nghiêm trọng nếu không phát hiện kịp thời.
Những tật bệnh thường gặp của hệ thống làm mát
Đồng hồ báo nhiệt độ nước làm mát quá cao có thể là do:
- Tắc két làm mát, két nước quá bẩn: Két nước gồm nhiều ống dẫn nước dẹt, bố trí nhiều hàng so le, trong các lá tản nhiệt. Do lâu ngày không được súc rửa cũng gây nên tắc két làm mát làm giảm tác dụng tản nhiệt.
- Quạt gió hỏng: Quạt gió dùng để tăng tốc độ lưu động của không khí đi qua két tản nhiệt để tăng hiệu quả làm mát. Vì một nguyên nhân nào đó (đai dẫn động lỏng, bị kẹt do vỡ bi, cánh quạt lỏng…) quạt gió không hoạt động, làm giảm hiệu quả làm mát và gây nên hiện tượng nước sôi, nóng máy.
- Bơm nước (bơm ly tâm): Trong hệ thống làm mát, bơm nước có nhiệm vụ cung cấp nước cho hệ thống làm mát với lưu lượng và áp suất nhất định. Nếu bơm yếu hoặc do dây đai dẫn động kém thì dẫn đến lưu lượng và áp suất nước trong hệ thống không đảm bảo yêu cầu.
- Kẹt van hằng nhiệt: Van hằng nhiệt có tác dụng rút ngằn thời gian chạy ấm máy để giảm hao mòn của động cơ. Nguyên lý làm việc của van hằng nhiệt là điều chỉnh lượng nước đi qua két làm mát theo nhiệt độ của nước làm mát. Khi động cơ mới khởi động, nhiệt độ nước làm mát còn thấp, van hằng nhiệt đóng đường nước làm mát đi vào két nước, nước tuần hoàn không qua két làm mát. Khi nhiệt độ nước tăng lên đến 60[sup]o[/sup]C van bắt đầu mở dần để một phần nước qua két, khi nhiệt độ nước đạt 80[sup]o[/sup]C, van hằng nhiệt mở hoàn toàn đường nước qua két làm mát.
- Một trường hợp thường xảy ra đó là gioăng quy lát hỏng sẽ làm nước trong hệ thống làm mát sôi dẫn đến máy nóng, lọt khí, dầu vào trong hệ thống và dễ dàng phát hiện bởi trong nước có dầu và sủi bọt. Khi xảy ra hiện tượng này lập tức bạn phải ngừng nổ máy và đưa xe vào ga ra gần nhất để kiểm tra và khắc phục sự cố.
Các loại xe con hiện đại ngày nay đều dùng loại nước làm mát có pha glycon để nâng điểm sôi và hạ băng điểm của nước. Dùng loại nước làm mát này, ứng suất nhiệt của các chi tiết giảm và làm tăng hiệu suất của động cơ. Một vài loại nước thông dụng như: Castrol coolant, T-Tech, Turbo…
Nếu như bạn thật sự không muốn tốn nhiều tiền cho những sự cố đáng tiếc trên thì tại sao bạn không tự mình chăm sóc và bảo dưỡng nó. Có rất nhiều người không nhận ra rằng chỉ với một số những công cụ đơn giản cộng thêm một chút mồ hôi bạn hoàn toàn có thể chăm sóc và bảo đảm cho hệ thống làm mát luôn hoạt động tốt.
Chăm sóc thường xuyên
Việc quan tâm đến hệ thống làm mát sẽ giúp giảm hoặc tránh được những hậu quả, thiệt hại do các sự cố gây ra. Để làm được điều đó, trước tiên bạn phải nhớ: "Tuyệt đối không được mở nắp két nước hoặc nắp bình nước khi máy nóng" và cần làm những việc sau:
- Tự kiểm tra két nước mỗi tháng một lần, đề phòng bị rò rỉ, các lá phin bị gãy, giữ cho két làm mát luôn sạch sẽ. Để két nước không bị ăn mòn và giải nhiệt tốt, nên định kỳ dùng vòi phun nước tưới cây (không phải là vòi phun áp lực) với một chiếc bàn chải lông mềm để cọ rửa và làm sạch các kẽ ở giữa các lá tản nhiệt.
- Chú ý kiểm tra các đường ống dẫn nước. Việc bảo đảm tình trạng của ống dẫn luôn ở trạng thái tốt là rất quan trọng. Hãy để ý đến ống to gần nắp két nước và các ống nhỏ ở phía đáy két. Nếu thấy biểu hiện bất thường như có vết nứt hay phù thì phải thay ống mới.
- Kiểm tra mức nước làm mát mỗi khi bạn thay dầu máy. Tối thiều hai năm một lần, nên xả toàn bộ nước làm mát cũ và đổ nước mới. Giữ cho bên trong hệ thống luôn sạch sẽ giúp ngăn ngừa bị ăn mòn.
- Mỗi năm một lần nên đưa xe vào các gara kiểm tra nhanh hệ thống làm mát.
(Theo OTXM)
Cám ơn Bác nhiều .
Tuy đơn giản nhưng rất bổ ích
 
Hạng B2
29/7/10
192
0
16
39
Cảm ơn bác XAGAN nhiều. Bài viết của bác thật bổ ích. Love you, love you
080402cool_prv.gif
080402cool_prv.gif