Nếu như trong năm 2021, chênh lệch doanh số giữa các hãng xe Nhật và Hàn Quốc chỉ vào khoảng 4.000-7.000 xe/tháng thì sau 4 tháng đầu năm 2022, chênh lệch này đã dần nới rộng lên tới hơn 10.000 xe. Vậy, người Việt đã bớt chuộng xe Hàn hơn trước đây hay có nguyên nhân nào khác?
Tổng doanh số của các thành viên VAMA đạt 42.359 xe, xe du lịch là 33.588 xe, xe thương mại là 7.795 xe và xe chuyên dụng là 776 xe. Doanh số xe du lịch tăng 18%; xe thương mại tăng 2,6% và xe chuyên dụng tăng 15% so với tháng trước.
Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 25.269 xe, tăng 16% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 17.090 xe, tăng 13% so với tháng trước.
Như vậy, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 4/2022 tăng 31% so với 2021. Xe ô tô du lịch tăng 47%; xe thương mại tăng 8% và xe chuyên dụng tăng 19% so với năm 2021.
Tính đến hết Tháng 4/2022, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 38% trong khi xe nhập khẩu tăng 22% so với cùng kì năm ngoái.
Tuy nhiên, có vẻ khoảng cách về doanh số giữa xe Nhật và xe Hàn đang ngày càng cách xa nhau. Đặc biệt trong tháng 4 vừa rồi, người Nhật đã dẫn trước người Hàn đến hơn 10.000 xe.
Trong giai đoạn năm 2021, bỏ qua tháng đặc biệt là tháng 2 (trùng với dịp Tết Nguyên Đán), chênh lệch doanh số giữa các hãng xe Nhật và Hàn Quốc chỉ vào khoảng 4.000-7.000 xe/tháng.
Cụ thể, tháng 1 xe Nhật bán nhiều hơn xe Hàn 4.381 xe, tháng 2 là 1.416 xe, tháng 3 là 7.063 xe và tháng 4 là 4.250 xe.
Tuy nhiên, qua đến năm 2022, các hãng xe Nhật đã nới rộng khoảng cách này hơn. Có thể thấy, tháng 1, các hãng xe Nhật bán nhiều hơn Hàn 6718 xe, tháng 2 là 2344 xe, tháng 3 là 9.055 xe. Đến tháng 4 này, doanh số chênh lệch giữa xe Nhật và Hàn lên đến 10.503 xe.
Các hãng xe Hàn gặp nhiều khó khăn trong việc cung cấp xe, dù hầu hết sản phẩm của hãng đều lắp ráp ở Việt Nam. Đối với Hyundai là trường hợp của dòng Accent, Santa Fe, Tucson. Đối với Kia là trường hợp của dòng Seltos, Sorento và Carnival.
Các hãng xe Nhật duy trì được nguồn chip và linh phụ kiện ổn định hơn nên doanh số vẫn ổn định. Trong khi đó, người tiêu dùng đang tranh thủ những khoảng thời gian cuối cùng để mua xe trước khi chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 103/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ hết hiệu lực vào cuối tháng 5/2022.
Nhờ đó, Toyota trong tháng 4/2022 bán được 8.694 xe, Mitsubishi 3.616 xe, Mazda 4.055 xe. Đặc biệt, Honda ghi nhận doanh số vượt trội trong tháng 4 với 6.100 xe (gấp đôi tháng 3/2022).
Tổng hợp của nhiều yếu tố đã đẩy doanh số xe Nhật bỏ xa xe Hàn trong 4 tháng đầu năm với mức 24.556 xe so với 14.053 xe.
Sự chênh lệch có thể thấy rõ qua doanh số 4 tháng đầu năm 2021 và 2022.
Dự báo cho cả năm, giới chuyên môn và các doanh nghiệp dự báo, diễn biến dịch COVID-19 tại Việt Nam đang được kiểm soát tốt và dần ổn định cùng với chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất lắp ráp trong còn hiệu lực đến hết tháng 5 tới, thị trường ô tô trong nước tiếp tục tăng trưởng mạnh trong các tháng tiếp theo.
Nếu Hyundai-KIA vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm tình trạng cung không đủ cầu, mức chênh lệch sẽ còn nới rộng hơn trong những tháng tới.
Tuy nhiên, nếu tính lẻ từng hãng, Toyota vẫn vượt trội hơn về doanh số, cả trong tháng 4/2022 lẫn trong 4 tháng đầu năm 2022. Trong tháng 4/2022, Toyota tiêu thụ được 8.694 xe, vẫn là hãng xe có doanh số tốt nhất thị trường Việt.
Theo sau là các thương hiệu Kia (7.090 xe), Hyundai (6.959 xe), Honda (6.100 xe), Mazda (4.055 xe), Mitsubishi (3.616 xe)…
Dù Hyundai mọi năm là thương hiệu cạnh tranh gay gắt nhất với Toyota về số lượng bán hàng, nhưng tháng 4 này, Hyundai đành nhường vị trí này cho KIA, vốn là hãng đảm bảo tiến độ nguồn cung hơn.
Tổng kết 4 tháng đầu năm 2022, Toyota tích lũy doanh số được 27.327 xe. Hyundai đứng thứ 2 với doanh số 25.629 xe. KIA đứng thứ 3 với 23.889 xe.
Xem thêm:
Doanh số thị trường xe tháng 4/2022 tại Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ
Theo VAMA, trong doanh số bán hàng của toàn thị trường tháng 4 tăng toàn diện so với tháng và cùng kỳ năm trước.Tổng doanh số của các thành viên VAMA đạt 42.359 xe, xe du lịch là 33.588 xe, xe thương mại là 7.795 xe và xe chuyên dụng là 776 xe. Doanh số xe du lịch tăng 18%; xe thương mại tăng 2,6% và xe chuyên dụng tăng 15% so với tháng trước.
Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 25.269 xe, tăng 16% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 17.090 xe, tăng 13% so với tháng trước.
Như vậy, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 4/2022 tăng 31% so với 2021. Xe ô tô du lịch tăng 47%; xe thương mại tăng 8% và xe chuyên dụng tăng 19% so với năm 2021.
Tính đến hết Tháng 4/2022, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 38% trong khi xe nhập khẩu tăng 22% so với cùng kì năm ngoái.
Xe Nhật dần bỏ xa xe Hàn về doanh số
Doanh số xe Nhật với sự tham gia của các hãng như Mitsubishi, Suzuki, Toyota, Isuzu, Mazda, Honda luôn chiếm nhiều ưu thế hơn so với xe Hàn (vốn chỉ có Hyundai-KIA). Xe Nhật đa dạng hơn về thương hiệu, dòng xe, phân khúc và giá bán.Tuy nhiên, có vẻ khoảng cách về doanh số giữa xe Nhật và xe Hàn đang ngày càng cách xa nhau. Đặc biệt trong tháng 4 vừa rồi, người Nhật đã dẫn trước người Hàn đến hơn 10.000 xe.
Trong giai đoạn năm 2021, bỏ qua tháng đặc biệt là tháng 2 (trùng với dịp Tết Nguyên Đán), chênh lệch doanh số giữa các hãng xe Nhật và Hàn Quốc chỉ vào khoảng 4.000-7.000 xe/tháng.
Cụ thể, tháng 1 xe Nhật bán nhiều hơn xe Hàn 4.381 xe, tháng 2 là 1.416 xe, tháng 3 là 7.063 xe và tháng 4 là 4.250 xe.
2021 | Xe Hàn* | Xe Nhật* |
Tháng 1/2021 | 10.544 | 14.925 |
Tháng 2/2021 | 5.509 | 6.925 |
Tháng 3/2021 | 10.552 | 17.615 |
Tháng 4/2021 | 10.749 | 14.999 |
Tuy nhiên, qua đến năm 2022, các hãng xe Nhật đã nới rộng khoảng cách này hơn. Có thể thấy, tháng 1, các hãng xe Nhật bán nhiều hơn Hàn 6718 xe, tháng 2 là 2344 xe, tháng 3 là 9.055 xe. Đến tháng 4 này, doanh số chênh lệch giữa xe Nhật và Hàn lên đến 10.503 xe.
2022 | Xe Hàn* | Xe Nhật* |
Tháng 1/2022 | 12.873 | 19.591 |
Tháng 2/2022 | 9.285 | 11.629 |
Tháng 3/2022 | 13.307 | 22.362 |
Tháng 4/2022 | 14.053 | 24.556 |
*Doanh số xe Hàn bao gồm kết quả kinh doanh của Hyundai và Kia
*Doanh số xe Nhật bao gồm kết quả kinh doanh của Mitsubishi, Suzuki, Toyota, Isuzu, Mazda, Honda.
*Doanh số xe Nhật bao gồm kết quả kinh doanh của Mitsubishi, Suzuki, Toyota, Isuzu, Mazda, Honda.
Vì sao xe Nhật lại dần bỏ xa xe Hàn so với trước đây?
Các hãng xe Hàn gặp nhiều khó khăn trong việc cung cấp xe, dù hầu hết sản phẩm của hãng đều lắp ráp ở Việt Nam. Đối với Hyundai là trường hợp của dòng Accent, Santa Fe, Tucson. Đối với Kia là trường hợp của dòng Seltos, Sorento và Carnival.
Các hãng xe Nhật duy trì được nguồn chip và linh phụ kiện ổn định hơn nên doanh số vẫn ổn định. Trong khi đó, người tiêu dùng đang tranh thủ những khoảng thời gian cuối cùng để mua xe trước khi chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 103/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ hết hiệu lực vào cuối tháng 5/2022.
Nhờ đó, Toyota trong tháng 4/2022 bán được 8.694 xe, Mitsubishi 3.616 xe, Mazda 4.055 xe. Đặc biệt, Honda ghi nhận doanh số vượt trội trong tháng 4 với 6.100 xe (gấp đôi tháng 3/2022).
Tổng hợp của nhiều yếu tố đã đẩy doanh số xe Nhật bỏ xa xe Hàn trong 4 tháng đầu năm với mức 24.556 xe so với 14.053 xe.
Sự chênh lệch có thể thấy rõ qua doanh số 4 tháng đầu năm 2021 và 2022.
Dự báo cho cả năm, giới chuyên môn và các doanh nghiệp dự báo, diễn biến dịch COVID-19 tại Việt Nam đang được kiểm soát tốt và dần ổn định cùng với chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất lắp ráp trong còn hiệu lực đến hết tháng 5 tới, thị trường ô tô trong nước tiếp tục tăng trưởng mạnh trong các tháng tiếp theo.
Nếu Hyundai-KIA vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm tình trạng cung không đủ cầu, mức chênh lệch sẽ còn nới rộng hơn trong những tháng tới.
Toyota là hãng xe bán chạy nhất 4 tháng đầu năm
Tính tổng doanh số các hãng xe Nhật và Hàn có sự chênh lệch lớn. Điều này có thể là không công bằng cho xe Hàn khi họ chỉ có 2 đại diện là Hyundai và KIA.Tuy nhiên, nếu tính lẻ từng hãng, Toyota vẫn vượt trội hơn về doanh số, cả trong tháng 4/2022 lẫn trong 4 tháng đầu năm 2022. Trong tháng 4/2022, Toyota tiêu thụ được 8.694 xe, vẫn là hãng xe có doanh số tốt nhất thị trường Việt.
Theo sau là các thương hiệu Kia (7.090 xe), Hyundai (6.959 xe), Honda (6.100 xe), Mazda (4.055 xe), Mitsubishi (3.616 xe)…
Dù Hyundai mọi năm là thương hiệu cạnh tranh gay gắt nhất với Toyota về số lượng bán hàng, nhưng tháng 4 này, Hyundai đành nhường vị trí này cho KIA, vốn là hãng đảm bảo tiến độ nguồn cung hơn.
Tổng kết 4 tháng đầu năm 2022, Toyota tích lũy doanh số được 27.327 xe. Hyundai đứng thứ 2 với doanh số 25.629 xe. KIA đứng thứ 3 với 23.889 xe.
Thị trường sẽ đạt đỉnh doanh số vào tháng 5/2022 và giảm dần
Chính sách ưu đãi trước bạ cho xe lắp ráp sẽ kết thúc trong tháng 5, tình trạng khan hàng do thiếu chip sẽ nặng hơn trước và không có nhiều mẫu xe mới bán ra sẽ là những nguyên nhân để có thể mạnh dạn dự đoán, thị trường xe hơi Việt sẽ lên đỉnh doanh số vào tháng 5 và sau đó sụt giảm sau đó.Xem thêm:
Chỉnh sửa cuối:
Chủ đề tương tự
Người đăng:
Thanh Van
Ngày đăng:
Người đăng:
thutrang88
Ngày đăng:
Người đăng:
Thanh Van
Ngày đăng: