Hạng D
8/5/16
2.224
5.897
113
Quan trọng là cái xe của anh nó đạt tiêu chuẩn khí thải gì chứ ko phải là tại nhiên liệu anh nhé dầu DO 0,001S V mà anh còn chê thì chẳng biết nói gì nữa luôn á . Chắc tụi tây tụi hàn tư duy nó n.g.u nên toàn chạy máy dầu gây ô nhiểm hả anh
Bác đề cập tiêu chuẩn khí thải thì em dùng tiêu chuẩn khí thải để giải thích với bác.
Tiêu chuẩn khí thải của EU, tách bạch giới hạn các loại khí thải có hại ra 2 nhóm động cơ rõ ràng: 1 cho máy xăng (petro) và 1 cho máy dầu (Diesel hay DO). Điều đó có nghĩa là 1 con xe xăng đạt TC Euro 5 và 1 con xe dầu TC Euro 5 được phép thải ra môi trường lượng khí độc hại khác nhau. Khác nhau như thế nào, xin xem bảng so sánh đính kèm.

Tại sao có sự khác nhau này (hiểu cách khác là tiêu chuẩn cho phép sự khác nhau này)? Đó chính là do bản chất của 2 loại động cơ xăng và động cơ dầu. Nếu bác nhìn vào bảng so sánh đính kèm sẽ thấy rõ:
- Chỉ số cho phép của khí NOx của máy dầu gấp 3 lần máy xăng => NOx là tác nhân chính và chiếm tỉ trọng lớn gây các vấn đề sức khoẻ đường hô hấp; hiệu ứng nhà kính…
- Chỉ số hạt bụi (PM) (các hạt rắn, kim loại… nôm na là cái khói đen xì mà mắt thường có thể thấy) chỉ có ở máy dầu => PM là tác nhân chính gây ung thư phổi và đường hô hấp…
Ngoài ra còn có SO thải ra do lưu huỳnh có có trong dầu DO. Kể ra tội của các chất độc hại của máy dầu thì có mà tới sáng, bác chịu khó GG là ra thôi. Tất nhiên máy xăng cũng gây ô nhiễm, nhg do đặc điểm đốt nhiên liệu của máy xăng (ví dụ lượng CO thải ra cao hơn máy dầu) nên ít thải ra chất độc có hại cho con người và môi trường hơn.

Hàn có Hyundai sx nhiều xe nhỏ máy dầu, lý do là vì Hyundai gốc là chuyên làm xe tải, nên họ bỏ rất nhiều tiền của để nghiên cứu phát triển máy dầu và đạt đc nhiều thành tựu nên áp dụng từ máy xe tải xuống máy xe con. Nói thêm để anh rõ, Huyndai cũng đã công bố không phát triển thêm gì nữa cho cục máy SmartDream gắn trên SantaFe (đời 2021) từ năm nay rồi. Còn dòng máy CRDi (đời 2019 trở về trước) xả khói đen kịt khi đạp lút ga thì thôi khỏi bàn tương lai nhé.

Châu Âu thì đa phần thuế nk xe máy dầu thấp hơn máy xăng (liên quan chính sách năng lượng, dầu ko chỉ dùng cho xe mà còn cho máy công nghiệp) nên người ta thích mua xe máy dầu. Nhưng đó là dĩ vãn rồi. Châu Âu họ ý thức đc tác hại của máy dầu cho nên tới TC Euro 6, thì họ ép các tiêu chuẩn xe máy dầu gần ngang bằng xe máy xăng, đồng nghĩa xe máy dầu sẽ cực kỳ đắt vì chi phí cho công nghệ để giảm các loại khí độc. Một số tp ở Châu Âu hiện đã cấm xe máy dầu tư nhân chạy trong khu đô thị…

Ai ngu không biết, nhưng cứ tưởng tượng buổi sáng đề chiếc xe máy dầu lên chạy từ nhà ra thì cả nhà mình con cái cha mẹ ông bà “hưởng” hết đống khí độc đó thì đó mới là người không sáng suốt lắm. (Máy dầu thải khí độc nhất là lúc máy nó nguội đó bác).
 

Attachments

Tập Lái
5/4/07
36
44
18
Bác đề cập tiêu chuẩn khí thải thì em dùng tiêu chuẩn khí thải để giải thích với bác.
Tiêu chuẩn khí thải của EU, tách bạch giới hạn các loại khí thải có hại ra 2 nhóm động cơ rõ ràng: 1 cho máy xăng (petro) và 1 cho máy dầu (Diesel hay DO). Điều đó có nghĩa là 1 con xe xăng đạt TC Euro 5 và 1 con xe dầu TC Euro 5 được phép thải ra môi trường lượng khí độc hại khác nhau. Khác nhau như thế nào, xin xem bảng so sánh đính kèm.

Tại sao có sự khác nhau này (hiểu cách khác là tiêu chuẩn cho phép sự khác nhau này)? Đó chính là do bản chất của 2 loại động cơ xăng và động cơ dầu. Nếu bác nhìn vào bảng so sánh đính kèm sẽ thấy rõ:
- Chỉ số cho phép của khí NOx của máy dầu gấp 3 lần máy xăng => NOx là tác nhân chính và chiếm tỉ trọng lớn gây các vấn đề sức khoẻ đường hô hấp; hiệu ứng nhà kính…
- Chỉ số hạt bụi (PM) (các hạt rắn, kim loại… nôm na là cái khói đen xì mà mắt thường có thể thấy) chỉ có ở máy dầu => PM là tác nhân chính gây ung thư phổi và đường hô hấp…
Ngoài ra còn có SO thải ra do lưu huỳnh có có trong dầu DO. Kể ra tội của các chất độc hại của máy dầu thì có mà tới sáng, bác chịu khó GG là ra thôi. Tất nhiên máy xăng cũng gây ô nhiễm, nhg do đặc điểm đốt nhiên liệu của máy xăng (ví dụ lượng CO thải ra cao hơn máy dầu) nên ít thải ra chất độc có hại cho con người và môi trường hơn.

Hàn có Hyundai sx nhiều xe nhỏ máy dầu, lý do là vì Hyundai gốc là chuyên làm xe tải, nên họ bỏ rất nhiều tiền của để nghiên cứu phát triển máy dầu và đạt đc nhiều thành tựu nên áp dụng từ máy xe tải xuống máy xe con. Nói thêm để anh rõ, Huyndai cũng đã công bố không phát triển thêm gì nữa cho cục máy SmartDream gắn trên SantaFe (đời 2021) từ năm nay rồi. Còn dòng máy CRDi (đời 2019 trở về trước) xả khói đen kịt khi đạp lút ga thì thôi khỏi bàn tương lai nhé.

Châu Âu thì đa phần thuế nk xe máy dầu thấp hơn máy xăng (liên quan chính sách năng lượng, dầu ko chỉ dùng cho xe mà còn cho máy công nghiệp) nên người ta thích mua xe máy dầu. Nhưng đó là dĩ vãn rồi. Châu Âu họ ý thức đc tác hại của máy dầu cho nên tới TC Euro 6, thì họ ép các tiêu chuẩn xe máy dầu gần ngang bằng xe máy xăng, đồng nghĩa xe máy dầu sẽ cực kỳ đắt vì chi phí cho công nghệ để giảm các loại khí độc. Một số tp ở Châu Âu hiện đã cấm xe máy dầu tư nhân chạy trong khu đô thị…

Ai ngu không biết, nhưng cứ tưởng tượng buổi sáng đề chiếc xe máy dầu lên chạy từ nhà ra thì cả nhà mình con cái cha mẹ ông bà “hưởng” hết đống khí độc đó thì đó mới là người không sáng suốt lắm. (Máy dầu thải khí độc nhất là lúc máy nó nguội đó bác).
Tuyệt vời, khi kiến thức đủ sâu rộng thì sẽ làm kết thúc tranh luận.
 
Hạng C
7/4/20
640
649
93
34
Quan trọng là cái xe của anh nó đạt tiêu chuẩn khí thải gì chứ ko phải là tại nhiên liệu anh nhé dầu DO 0,001S V mà anh còn chê thì chẳng biết nói gì nữa luôn á . Chắc tụi tây tụi hàn tư duy nó n.g.u nên toàn chạy máy dầu gây ô nhiểm hả anh
Về cảm quan nhìn thằng xe tải, bán tải phà khói đen kịt, kêu ầm ầm là thấy ô nhiễm hơn cả về môi trường lẫn âm thanh rồi, bàn cãi chi nhiều, có Euro 10 thì cũng ko thay đổi gì vì dầu mãi vẫn là dầu :D
 
Hạng F
3/10/15
9.738
11.972
113
Lần đầu tiên trong đời hiểu được thế nào là "Chán không muốn bán"
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
25/2/18
373
481
63
38
Lần đầu tiên trong đời thấy DO mắc hơn xăng 95 luôn!

Mà DO chỉ nên dùng cho xe tải, xe chở nặng cần lực kéo mạnh. Chứ nhiều người cứ khoái chạy máy dầu cho xe gia đình, SUV, crossover 7 chỗ, vừa mắc, vừa ô nhiễm, vừa hại cho sức khoẻ cho người gia đình. Giờ DO mắc hơn xăng rồi, là lúc cũng nên thay đổi tư duy.
Nhiên liệu nào mà chẳng ô nhiễm liên quan gì tới chuyện tư duy hay k, xe hơi ng ta mua k chỉ 1 mục đích để phục vụ gia đình mà còn để phục vụ nhu cầu chở hàng hóa kinh doanh, đi vượt đèo núi, đi camping....ông nghĩ ô nhiễm thì mua Tesla về chạy đi chứ cố chạy xe xăng làm chi
 
Hạng D
10/4/16
1.526
6.187
113
44
Bác đề cập tiêu chuẩn khí thải thì em dùng tiêu chuẩn khí thải để giải thích với bác.
Tiêu chuẩn khí thải của EU, tách bạch giới hạn các loại khí thải có hại ra 2 nhóm động cơ rõ ràng: 1 cho máy xăng (petro) và 1 cho máy dầu (Diesel hay DO). Điều đó có nghĩa là 1 con xe xăng đạt TC Euro 5 và 1 con xe dầu TC Euro 5 được phép thải ra môi trường lượng khí độc hại khác nhau. Khác nhau như thế nào, xin xem bảng so sánh đính kèm.

Tại sao có sự khác nhau này (hiểu cách khác là tiêu chuẩn cho phép sự khác nhau này)? Đó chính là do bản chất của 2 loại động cơ xăng và động cơ dầu. Nếu bác nhìn vào bảng so sánh đính kèm sẽ thấy rõ:
- Chỉ số cho phép của khí NOx của máy dầu gấp 3 lần máy xăng => NOx là tác nhân chính và chiếm tỉ trọng lớn gây các vấn đề sức khoẻ đường hô hấp; hiệu ứng nhà kính…
- Chỉ số hạt bụi (PM) (các hạt rắn, kim loại… nôm na là cái khói đen xì mà mắt thường có thể thấy) chỉ có ở máy dầu => PM là tác nhân chính gây ung thư phổi và đường hô hấp…
Ngoài ra còn có SO thải ra do lưu huỳnh có có trong dầu DO. Kể ra tội của các chất độc hại của máy dầu thì có mà tới sáng, bác chịu khó GG là ra thôi. Tất nhiên máy xăng cũng gây ô nhiễm, nhg do đặc điểm đốt nhiên liệu của máy xăng (ví dụ lượng CO thải ra cao hơn máy dầu) nên ít thải ra chất độc có hại cho con người và môi trường hơn.

Hàn có Hyundai sx nhiều xe nhỏ máy dầu, lý do là vì Hyundai gốc là chuyên làm xe tải, nên họ bỏ rất nhiều tiền của để nghiên cứu phát triển máy dầu và đạt đc nhiều thành tựu nên áp dụng từ máy xe tải xuống máy xe con. Nói thêm để anh rõ, Huyndai cũng đã công bố không phát triển thêm gì nữa cho cục máy SmartDream gắn trên SantaFe (đời 2021) từ năm nay rồi. Còn dòng máy CRDi (đời 2019 trở về trước) xả khói đen kịt khi đạp lút ga thì thôi khỏi bàn tương lai nhé.

Châu Âu thì đa phần thuế nk xe máy dầu thấp hơn máy xăng (liên quan chính sách năng lượng, dầu ko chỉ dùng cho xe mà còn cho máy công nghiệp) nên người ta thích mua xe máy dầu. Nhưng đó là dĩ vãn rồi. Châu Âu họ ý thức đc tác hại của máy dầu cho nên tới TC Euro 6, thì họ ép các tiêu chuẩn xe máy dầu gần ngang bằng xe máy xăng, đồng nghĩa xe máy dầu sẽ cực kỳ đắt vì chi phí cho công nghệ để giảm các loại khí độc. Một số tp ở Châu Âu hiện đã cấm xe máy dầu tư nhân chạy trong khu đô thị…

Ai ngu không biết, nhưng cứ tưởng tượng buổi sáng đề chiếc xe máy dầu lên chạy từ nhà ra thì cả nhà mình con cái cha mẹ ông bà “hưởng” hết đống khí độc đó thì đó mới là người không sáng suốt lắm. (Máy dầu thải khí độc nhất là lúc máy nó nguội đó bác).
Rõ ràng, khúc chiết, đầy đủ fact & figures.