Hạng D
2/12/03
1.545
3.922
113
Vietnam
Gần đây hệ thống camera giám sát giao thông được gắn dày đặc trên các quốc lộ khiến nhiều tài xế sững sờ khi bị phạt nguội.

Trung tâm thông tin chỉ huy Cục Cảnh sát giao thông.jpg

Trung tâm thông tin chỉ huy Cục Cảnh sát giao thông theo dõi tình hình đi lại trên các tuyến đường - Ảnh: HỒNG QUANG

Nhiều người lái xe trở về quê đón Tết sau thời gian dài choáng khi biết mình dính lỗi liên tiếp.

Nỗi ám ảnh phạt nguội

Sáng 19-2 (tức mùng 10), một nhóm người Nghệ An xa quê, sinh sống và làm việc ở Đà Nẵng gặp nhau tại một quán cà phê.

Một người vô tình kể câu chuyện mình mới nhận hai thông báo phạt vi phạm giao thông trên quốc lộ 1 được gửi tới nhà. Chủ đề này ngay lập tức rôm rả, nhiều người dù sắm ô tô từ lâu nhưng không hề biết cách thức tra cứu phạt nguội vi phạm giao thông.

Sau khi được bạn cùng quê hướng dẫn, một số người lên các trang tra cứu và xây xẩm mặt mày khi thấy xe mình dính lỗi dày đặc. Đa số các lỗi đều nằm trùng khớp với thời gian lái xe đưa cả gia đình trở về quê đón Tết, giỗ chạp...

Anh N.T.X., quê huyện Quỳnh Lưu (tỉnh Nghệ An), nói mỗi năm anh về quê 1-2 lần, tất cả các chuyến đi đều chở theo cả gia đình trên ô tô 4 chỗ.

Từ trước tới nay, anh chưa từng bị cảnh sát giao thông xử phạt lần nào.

Khi vào cổng tra cứu phạt nguội, anh mới biết xe mình dính một lỗi phạt vượt quá tốc độ, nơi vi phạm là quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Bình.

"Trên cổng tra cứu phạt nguội chỉ thể hiện thời điểm vi phạm. Tôi không thấy camera phạt nguội ở đâu. Thường thì cụm camera này có kích thước khá lớn, thường gắn rất nhiều đèn hồng ngoại.

Đầu năm, sau khi vào lại thành phố làm việc, tra cứu phạt nguội tôi mới biết mình vi phạm", anh X. nói.

Sau Tết, tài xế sững sờ với phạt nguội


Nhiều người làm việc, sinh sống và lập nghiệp ở các tỉnh phía Nam khi về quê đón Tết ở miền Trung, miền Bắc thường về bằng xe cá nhân hoặc thuê xe tự lái. Vài năm nay, hệ thống camera tự động để phạt nguội được lắp đặt ngày một nhiều trên các tuyến đường, đa phần là qua các thành phố như Đồng Hới, Đà Nẵng, Hà Tĩnh...

Sốc với tiền phạt

Tài xế đường dài và những người thường xuyên lái xe cá nhân về quê cho hay những cung đường phạt nguội nhiều có thể kể tới Quảng Bình, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, Bình Thuận, Ninh Thuận...

Trong một status chia sẻ trên nhóm phạt nguội, biển số một ô tô cá nhân được tình cờ tra cứu và làm nhiều người choáng váng với... 102 lỗi phạt nguội dọc quốc lộ 1.
Các cổng thông tin tra cứu phạt nguội luôn quá tải, đặc biệt sau thời điểm Tết bởi người lái xe về quê trở lại thành phố đông nghẹt.

Anh Phan Thành Tâm, quê tỉnh Thanh Hóa, nói rằng do công việc của công ty nên ngày 10-1, tức cách Tết gần một tháng, anh lái xe bốn chỗ về quê thăm cha mẹ, đón Tết sớm rồi trở lại thành phố.

Trên hành trình này, anh bị phạt cho hai lần vì lỗi tốc độ, tất cả đều tại tỉnh Quảng Bình với tổng mức phạt trên 10 triệu đồng. "Dành dụm tiền về quê biếu cha mẹ, nhưng tiền phạt vi phạm giao thông nhiều hơn tiền Tết rồi.

Nhiều người không có ô tô, đi mượn bạn bè, nhưng cũng chẳng ai dám cho vì chẳng biết dính lỗi ở khúc nào", anh Tâm nói.

Sử dụng AI để hoàn thiện hệ thống giám sát

Hệ thống camera giám sát trật tự an toàn giao thông bắt đầu được đưa vào khai thác từ năm 2008 trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ và quốc lộ 1. Đến nay, việc ứng dụng camera được triển khai tại nhiều tuyến đường cao tốc, quốc lộ trọng điểm và các tỉnh thành cả nước.

Theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông, đặc thù của đường cao tốc là có độ dài lớn, vận tốc xe chạy cao, việc áp dụng hệ thống camera giám sát, xử lý vi phạm giúp kịp thời phát hiện vi phạm, tai nạn, ùn tắc giao thông và các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự.

Ngoài ra, hình ảnh ghi nhận bằng phương thức này còn tăng cường tính công khai, minh bạch trong quá trình xử lý vi phạm.

Mọi hoạt động trên tuyến đều được camera ghi lại, các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông được tự động phát hiện.

Các camera sẽ ghi nhận chính xác hành vi, sau đó chụp ảnh và tự động nhận dạng biển số rồi chuyển về trung tâm phân tích dữ liệu. Từ đó nhanh chóng xác minh được thông tin về chủ phương tiện.

Trên cơ sở dữ liệu được xử lý nhanh chóng, lực lượng cảnh sát giao thông trên tuyến sẽ nhận được thông báo để trực tiếp xử phạt phương tiện vi phạm tại lối ra của cao tốc hoặc gửi thông báo xử phạt nguội tới người vi phạm.

Sau khi nhận được thông báo phạt nguội, người vi phạm có thể tới trực tiếp đơn vị cảnh sát phụ trách tuyến đường để hoàn thành việc nộp phạt hoặc liên hệ cảnh sát gửi hồ sơ vi phạm cho công an nơi cư trú để xử lý. Điều này giúp những người ở xa nơi vi phạm giảm thời gian đi lại.

Trong bối cảnh cao tốc Bắc - Nam cùng hệ thống đường cao tốc trục ngang liên tục được nối dài, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan để hoàn thiện hệ thống camera giám sát và xử lý vi phạm.

Trước mắt, cơ quan chức năng sẽ hoàn thiện trung tâm thông tin chỉ huy, tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) để kết nối các camera sẵn có. Sau đó sẽ tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống giám sát trên các tuyến cao tốc và quốc lộ 1 để kết nối.
>>>> Xem thêm:
Các bác thấy sao ạ @@
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
13/11/15
1.650
3.708
113
Cũng không có gì phải sững với sờ hết, tự mình làm, mình tự chịu.... với tình hình giao thông hỗn loạn và là nỗi khiếp sợ với đối với tình hình TNGT như hiện nay thì giao thông cần phải được chấn chỉnh lại...

Việc quan cần làm là làm sao để các thủ tục được tinh gọn, đơn giản bớt
 
Hạng B2
11/12/20
328
377
63
Tôi không thấy camera phạt nguội ở đâu. Thường thì cụm camera này có kích thước khá lớn, thường gắn rất nhiều đèn hồng ngoại.

Đầu năm, sau khi vào lại thành phố làm việc, tra cứu phạt nguội tôi mới biết mình vi phạm"
Anh phát biểu nhột anh em quá. :p
 
Hạng F
3/10/15
9.818
12.061
113
Chạy xe giờ sợ nhất phạt nguội.
Mỗi lần chạy xa lộ cứ ám ảnh trước mắt thằng 400 triệu Sorento và thằng 150 triệu Xpander.
 
  • Like
Reactions: nttanmam
Hạng F
1/8/12
5.715
5.733
113
TP HCM
Sáng nay đi đăng kiểm em thấy có vài xe quay đầu hỏi anh nhân viên điều hành sắp xếp xe thì anh cho biết bị dính phạt nguội.
 
Hạng D
1/4/15
1.211
2.236
113
Phạt nguội là hợp tình hợp lý vì máy hiếm khi sai và không có chèn ép người dân như con người, chỉ là người dân chưa quen khi xưa nay gặp áo vào cưa đôi là xong, còn lại đoạn không có thì chạy theo sở thích, nên tiến tới chỉ xử phạt nguội, áo vàng chỉ đi xử lý kẹt xe, tai nạn, sự cố. Loại hẳn yếu tố con người ta khỏi nhiệm vụ liên quan đến tính mạng và tài sản người dân khi xưa nay lực lượng này làm giàu trên xương máu người dân, vừa kiếm tiền vừa đẩy người dân chủ động vi phạm giao thông đặc biệt là đám xe khách xe tải đóng hụi chết. Để phạt nguội hợp lý thì cần có cổng tiếp nhận ý kiến nhân dân đối với các biển báo, cung đường bất hợp lý và giải quyết kịp thời, ngoài ra nên có giải pháp thông tin hoặc thanh toán phạt tức thì để tài xế còn biết mà điều chỉnh hành vi kịp thời, giảm tai nạn chứ ko phải chỉ để tận thu ngân sách, tích luỹ mức phạt quá lớn thì ai chịu nổi và người dân phản ứng.
 
Hạng D
3/3/16
1.491
2.660
113
39
Mình đồng ý là sai thì chịu phạt, và phải đóng phạt đàng hoàng.

Nhưng cái mình thấy bất cập là nhiều biển báo, chỉ dẫn chưa rõ ràng/bị che mất nên dẫn đến tài không thấy rồi bị phạt oan. Riêng biển chỉ dẫn tại mấy nút giao/ra cao tốc phải to rõ và nhắc lại nhiều lần và từ xa

Mình thiết nghĩ bộ gtvt nên đưa thêm quy chuẩn: vẽ tốc độ lên mặt đường ít nhất 2 lần tại những điểm thay đổi tốc độ. Mục đích là để người tham gia giao thông nắm rõ mình đang tham gia ở chỗ quy định thế nào

Sau Tết, tài xế sững sờ với phạt nguội


Sau Tết, tài xế sững sờ với phạt nguội
 
Hạng B1
7/3/23
79
200
33
39
Phạt nguội là hợp tình hợp lý vì máy hiếm khi sai và không có chèn ép người dân như con người, chỉ là người dân chưa quen khi xưa nay gặp áo vào cưa đôi là xong, còn lại đoạn không có thì chạy theo sở thích, nên tiến tới chỉ xử phạt nguội, áo vàng chỉ đi xử lý kẹt xe, tai nạn, sự cố. Loại hẳn yếu tố con người ta khỏi nhiệm vụ liên quan đến tính mạng và tài sản người dân khi xưa nay lực lượng này làm giàu trên xương máu người dân, vừa kiếm tiền vừa đẩy người dân chủ động vi phạm giao thông đặc biệt là đám xe khách xe tải đóng hụi chết. Để phạt nguội hợp lý thì cần có cổng tiếp nhận ý kiến nhân dân đối với các biển báo, cung đường bất hợp lý và giải quyết kịp thời, ngoài ra nên có giải pháp thông tin hoặc thanh toán phạt tức thì để tài xế còn biết mà điều chỉnh hành vi kịp thời, giảm tai nạn chứ ko phải chỉ để tận thu ngân sách, tích luỹ mức phạt quá lớn thì ai chịu nổi và người dân phản ứng.
Bác nói quá đúng, giờ có BS định danh, số đt định danh, CCCD định danh rồi thì cứ dính lỗi là nhắn tin thông báo cho người vi phạm trước rồi gửi giấy thông báo về sau. Tiến tới trừ điểm bằng lái thay vì tước giấy phép bao nhiêu ngày + đóng tiền phạt ở đâu cũng được thay vì phải tới nơi vi phạm đóng. Nếu có khiếu nại mới cần tới nơi vi phạm làm việc.
 
  • Like
Reactions: nttanmam