Hạng C
10/2/09
822
1.062
93
đặc thù các đô thị như HN hay tp.HCM mà không có xe 2 bánh là chết chắc. Xe bus, đặc biệt là mấy con bus 50 chỗ như này chỉ phù hợp cho vận chuyển đường dài, ít điểm dừng, hoặc vận chuyển giữa các khu dân cư tập trung (còn gọi là cụm nhà chung cư).
Nên phát triển các loại bus dùng các dòng xe như van 16 chỗ (có cải biến sơ đồ ghế), hoặc các dòng mini van để dáp ứng phần nào lượng dân cư trong hẻm, hoặc xa trung tâm. Hạn chế những loại xe lớn kiểu trên chạy vào trung tâm vì nó thường xuyên không chở full khách nhưng chiếm diện tích mặt đường rất lớn, dễ gây ùn tắc. Xe máy hay xe cá nhân thì không cấm nhưng cần có các chính sách khuyến khích dùng xe công cộng (sau khi chúng đã cơ bản đáp ứng phần lớn nhu cầu di chuyển), bằng cách nâng chi phí sử dụng xe cá nhân trong nội thành và trợ giá cho phương tiện công cộng nhiều hơn lâu nay đã từng làm.

đặc thù các đô thị như HN hay tp.HCM mà không có xe 2 bánh là chết chắc. Xe bus, đặc biệt là mấy con bus 50 chỗ như này chỉ phù hợp cho vận chuyển đường dài, ít điểm dừng, hoặc vận chuyển giữa các khu dân cư tập trung (còn gọi là cụm nhà chung cư).
Nên phát triển các loại bus dùng các dòng xe như van 16 chỗ (có cải biến sơ đồ ghế), hoặc các dòng mini van để dáp ứng phần nào lượng dân cư trong hẻm, hoặc xa trung tâm. Hạn chế những loại xe lớn kiểu trên chạy vào trung tâm vì nó thường xuyên không chở full khách nhưng chiếm diện tích mặt đường rất lớn, dễ gây ùn tắc. Xe máy hay xe cá nhân thì không cấm nhưng cần có các chính sách khuyến khích dùng xe công cộng (sau khi chúng đã cơ bản đáp ứng phần lớn nhu cầu di chuyển), bằng cách nâng chi phí sử dụng xe cá nhân trong nội thành và trợ giá cho phương tiện công cộng nhiều hơn lâu nay đã từng làm.
Đúng vậy, nhưng mà bác thấy đấy, xe buýt ngày càng tệ đi và biến mất dần.

Chứ mà 20 năm trước, e đi xe buýt màu xanh dương mà chạy ra Bến Thành ấy, đông khủng luôn, nhồi như cá mòi.
 
Hạng D
22/1/19
3.967
6.495
113
Uh, tui cũng "nghi ngờ" lắm, vì lý do không lọt tai:
1/ Nghe nói xe bus điện thì vừa sạch, vừa chi phí vận hành thấp mà giờ muốn trợ giá ngang với xe bus xăng/diesel là sao?
2/ Xe bus này ra đời phục vụ chủ yếu các cụm dân cư Vin, thì sao đòi ngân sách trợ giá ngang với các tuyến công cộng được?
Lập ra một khu dân cư riêng, nằm xa lắc, đường sá đi lại bất tiện, để bán cho người dân, kiếm lời. Xong tự mở xe buýt kết nối riêng cho khu dân cư đó rồi đòi chính quyền hỗ trợ ~65% chi phí ...
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B1
26/10/19
99
127
33
Tuyến D4 này vẽ cái map phục vụ cho người có vẻ không cần giao thông công cộng lắm, mở tuyến khác thử xem, không thì đóng luôn cũng được.
 
Hạng C
2/12/18
958
563
113
41
Lỗ là đúng. Còn việc trợ giá như thế nào cần phải nghiên cứu chi tiết...
 
Hạng B2
20/8/20
371
271
63
28
Sài Gòn
đặc thù các đô thị như HN hay tp.HCM mà không có xe 2 bánh là chết chắc. Xe bus, đặc biệt là mấy con bus 50 chỗ như này chỉ phù hợp cho vận chuyển đường dài, ít điểm dừng, hoặc vận chuyển giữa các khu dân cư tập trung (còn gọi là cụm nhà chung cư).
Nên phát triển các loại bus dùng các dòng xe như van 16 chỗ (có cải biến sơ đồ ghế), hoặc các dòng mini van để dáp ứng phần nào lượng dân cư trong hẻm, hoặc xa trung tâm. Hạn chế những loại xe lớn kiểu trên chạy vào trung tâm vì nó thường xuyên không chở full khách nhưng chiếm diện tích mặt đường rất lớn, dễ gây ùn tắc. Xe máy hay xe cá nhân thì không cấm nhưng cần có các chính sách khuyến khích dùng xe công cộng (sau khi chúng đã cơ bản đáp ứng phần lớn nhu cầu di chuyển), bằng cách nâng chi phí sử dụng xe cá nhân trong nội thành và trợ giá cho phương tiện công cộng nhiều hơn lâu nay đã từng làm.
Bạn nói đúng, mình thấy nên đưa mấy chiếc buýt từ 16-29 chổ loại trong phim HK hay thấy, vì nó nhỏ thuận tiện đi trong các cung đường nhỏ. Không lấn hết 1 phần đường như xe buýt 50c hiện nay. Điều quan trọng là đưa xe buýt tư nhân vào hoạt động, tạo sự văn minh và sạch đẹp chứ đừng có nhếch nhát như xe buýt HTX hiện nay.
 
  • Like
Reactions: quangnguyen19
Hạng C
15/1/22
627
914
93
47
1. Chi phí đầu tư ban đầu cao hơn xe chạy dầu hay xăng nhiều. Muốn được sạch sẽ, phục vụ tốt thì chi phí vận hành (lương cho tài xế, nhân viên trên xe, hệ thống vận hành) cũng phải cao hơn chứ.
2. Cư dân Vin thì cũng là người dân thôi anh. Họ cũng đóng góp vào ngân sách chung của đất nước mà. Trên tuyến đường đi của xe buýt này thì cư dân hay ko phải cư dân Vinhomes thì cũng đi xe buýt này như bình thường thôi anh, họ ko kiểm tra thẻ cư dân.

Nếu thực sự chất lượng Vinbus cao hơn thì thu giá vé cao hơn "tiền nào của nấy".

Còn không thì dù đã nhận được trợ giá, mà vận hành không có lời thì close business thôi.
 
Hạng B2
18/2/21
276
377
63
29
lỗ thì dẹp tiệm, đừng ăn trên xương máu tiền thuế của dân.
Xe buýt công cộng của hầu hết các quốc gia, từ Singapore tới Anh, Pháp, Đức đều lỗ và đều cần chính phủ trợ giá để hoạt động vì lợi ích chung cho xã hội.
 
  • Like
Reactions: DuyZz
Hạng D
1/4/15
1.179
2.183
113
Uh, tui cũng "nghi ngờ" lắm, vì lý do không lọt tai:
1/ Nghe nói xe bus điện thì vừa sạch, vừa chi phí vận hành thấp mà giờ muốn trợ giá ngang với xe bus xăng/diesel là sao?
2/ Xe bus này ra đời phục vụ chủ yếu các cụm dân cư Vin, thì sao đòi ngân sách trợ giá ngang với các tuyến công cộng được?
- chi phí sử dụng xe điện không thấp hơn xăng, nó rẻ nhiên liệu nhưng đầu tư ban đầu cao nên coi như tương đương, vin bus xe mới đẹp chất lượng cao thì chi phí nó cao hơn là bt, dc cái quan trọng là nó không khói bụi giảm phát thải nhà kính, đúng ra chính sách phải ưu tiên hơn xe xăng dầu mới đúng, cái này vin chỉ xin trợ giá tương đương xe dầu chứ có đòi hỏi gì đặc biệt đâu, mấy xe bus dầu nên dẹp hết chuyển đổi sang gas và điện cho đỡ ô nhiễm.
- vin đầu tư xa để giãn dân, giảm áp lực nội ô, xe bus cũng để tăng hình thức giao thông cc thay thế xe cá nhân, dân vin đóng thuế ko thua dân khác thì có gì mà không dc sử dụng xe cc có chính sách ngang vùng khác, giá vé thu cũng có lẽ bị quản lý mức trần kèm đầu tư cao nên lỗ, bên cạnh tăng hỗ trợ thì cũng nên xem lại chính sách giá thu cho phù hợp.
 
Hạng B2
25/2/18
361
470
63
38
Chưa biết xe điện của bác nhiều thằng sẽ đj tới đâu nhưng nó chiếm đc mảnh đất chà bá ở Hải Phòng r, k làm nữa thì cho thuê hay phân lô cũng được :)