Giao Thông
22/3/19
1.043
2.484
131
34
Sở GTVT TP. HCM đánh giá trong 5 phương án mà sở giao thông vận tải Đồng Nai đưa ra thì phương án đi tránh cảng cát lái là hợp lý nhất tránh gây lộn xộn giao thông khu vực này.

Sở GTVT TP. HCM chọn ra phương án có vị trí xây cầu Cát Lái hợp lý nhất

5 phương án về vị trí cầu Cát Lái

Sở GTVT TPHCM vừa kiến nghị UBND TPHCM về phương án xây cầu Cát Lái nối Thành phố Thủ Đức (TPHCM) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) nhằm thay thế phà hiện hữu. Trước đó, đơn vị tư vấn đã đưa ra 5 phương án vị trí xây dựng cầu Cát Lái nhưng TPHCM và tỉnh Đồng Nai chưa quyết định vì hồ sơ còn sơ sài, chưa đủ cơ sở xem xét lựa chọn phương án, vị trí tuyến phù hợp.

Trong 5 phương án thì phương án 4 có điểm đầu trên đường trục Bắc - Nam, qua Rạch Dĩa, cắt đường Nguyễn Lương Bằng và đi trùng với đường Hoàng Quốc Việt, cắt đường Huỳnh Tấn Phát, vượt sông Đồng Nai sang xã Phú Hữu, Phú Đông, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), sau đó rẽ phải đi trùng đường quy hoạch kết nối đường cao tốc Bến Lức - Long Thành tại cuối dự án. Tổng chiều dài tuyến là 13,71km, riêng chiều dài cầu là 3,5km.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM đánh giá phương án 4 có nhiều ưu điểm, tạo mạng lưới kết nối giao thông mới, thu hút lưu lượng giao thông từ trung tâm thành phố, biển Cần Giờ thông qua tuyến metro số 4 và các tuyến trục chính giao thông hướng tâm như đường Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Lương Bằng, đi qua huyện Nhơn Trạch, sân bay Long Thành và hướng ngược lại, phù hợp định hướng.

Sở Quy hoạch - kiến trúc TP.HCM cũng đánh giá phương án 4 có tính khả thi trong việc nghiên cứu điều chỉnh các quy hoạch liên quan trên địa bàn, đồng thời một phần đường dẫn phía TP.HCM đi qua khu đất trống nên thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng.

Sở GTVT TP. HCM chọn ra phương án có vị trí xây cầu Cát Lái hợp lý nhất

Phà Cát Lái thường xuyên kẹt xe

Các phương án còn lại gồm:

Phương án 1 có hướng tuyến bắt đầu từ nút giao Mỹ Thủy (vành đai 2), đi dọc đường Nguyễn Thị Định, vượt sông Đồng Nai. Tổng chiều dài tuyến là 11,76km, chiều dài cầu là 3,1km.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM đánh giá cách làm này cần điều chỉnh quy hoạch lộ giới đường Nguyễn Thị Định, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân; bên cạnh đó dự báo tuyến đường sẽ xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Đối với phương án hầm vượt sông, ngoài nhược điểm như phương án 1 thì chi phí xây dựng và duy tu rất tốn kém so với làm cầu vượt sông.

Phương án 2 có hướng tuyến từ nút giao trên đường vành đai 2, cách đường dẫn cầu Phú Mỹ 1km và cách nút giao Mỹ Thủy 2,3km. Cầu đi dọc nhánh rạch Kỳ Hà, vượt sông Đồng Nai, sang xã Phú Hữu (Nhơn Trạch), sau đó kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành. Tổng chiều dài tuyến là 10,6km, riêng chiều dài cầu là 3,56km.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM đánh giá phương án này có thể hạn chế sự ảnh hưởng đến hoạt động của cảng Cát Lái. Tuy nhiên, tuyến này sẽ thu hút lưu lượng lớn xe từ trung tâm TP.HCM đi sân bay Long Thành, gây ùn tắc tại nút giao trên vành đai 2, cầu Phú Mỹ.

Sở GTVT TP. HCM chọn ra phương án có vị trí xây cầu Cát Lái hợp lý nhất

Mô phỏng cầu Cát Lái bắc qua sông Đồng Nai, ảnh: Sở GTVT Đồng Nai

Phương án 3, hướng tuyến cầu bắt đầu từ nút giao trên đường vành đai 2, cách cầu Ba Cua khoảng 300m. Tuyến đi thẳng vào cổng C cảng Cát Lái, vượt sông Đồng Nai sang xã Đại Phước (Nhơn Trạch) sau đó rẽ phải đi trùng đường tỉnh lộ 25B, nối cao tốc Bến Lức - Long Thành. Tổng chiều dài tuyến 12,45km, riêng chiều dài cầu là 3,12km.

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, phương án này có hướng tuyến cắt ngang khu vực Cát Lái, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động hiện hữu của cảng Cát Lái; quy hoạch của các dự án dọc theo tuyến.

Phương án 5 có điểm đầu tuyến nằm trên trục đường Bắc - Nam, vượt qua Rạch Dĩa, đi theo đường trục quy hoạch kho B, cắt đường Huỳnh Tấn Phát, đi qua kho xăng dầu Nhà Bè, vượt sông Đồng Nai sang xã Phú Hữu, Phú Đông, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), sau đó rẽ phải đi trùng đường quy hoạch và nối cao tốc Bến Lức - Long Thành tại cuối dự án. Tổng chiều dài tuyến gần 13km, chiều dài cầu là 3,5km.

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, phương án này phải điều chỉnh quy hoạch từ phạm vi đường Nguyễn Hữu Thọ đến kho B, khu vực tổng kho xăng dầu huyện Nhà Bè đang hoạt động, khó khả thi.

Cầu Cát Lái được quy hoạch từ 20 năm qua thay phà Cát Lái. Cách đây 3 năm, Thủ tướng đồng ý giao Đồng Nai chủ trì, lên các phương án gửi TPHCM xem xét, thống nhất triển khai.
Cầu Cát Lái được quy hoạch từ 20 năm qua thay phà Cát Lái. Cách đây 3 năm, Thủ tướng đồng ý giao Đồng Nai chủ trì, lên các phương án gửi TPHCM xem xét, thống nhất triển khai.

Cầu có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 7.200 tỉ đồng, thiết kế dây văng, rộng hơn 37 m, 6 làn ôtô và 3 làn xe thô sơ, lề đi bộ mỗi bên 1,5 m.

Dù là chọn ra phương án hợp lý nhất, nhưng TP HCM và Đồng Nai vẫn chưa thể thống nhất vị trí xây dựng cầu Cát Lái.

Xem thêm:
Theo Tuổi trẻ
 
  • Like
Reactions: nttanmam and HOCON
Hạng D
26/3/17
2.584
4.636
113
Nghe nói hoài mà chả thấy làm, đã vậy giờ lại tới chọn phương án. Ông thì ôm đất chỗ này rồi nên k chịu theo phương án của ông kia. Ông kia cũng đâu có ngu mà làm theo ý ông này. Dự đoán 20 năm nữa cũng không xong!
 
trong 50 năm tới (2025 - 2075), Việt Nam nên dành toàn bộ Tổng thu Ngân sách Quốc gia của các năm, chỉ để chi đầu tư cho Quy hoạch, Thiết kế, Thi công xây dựng, Quản lý, Vận hành và Bảo trì Hệ thống Giao thông Đường bộ của Việt Nam,

với mức chi đầu tư này, chắc chắn sẽ đạt được phần nào về tiến độ hoàn thành các Dự án Giao thông đường bộ theo mong mỏi của Bà con
và chất lượng Hệ thống giao thông Đường bộ của Việt Nam sẽ được cải thiện đáng kể, góp phần vào nâng cao ý thức chấp hành luật pháp giao thông của những người tham gia giao thông, nâng cao nhiều lần năng lực vận tải đường bộ, giảm chi phí vận chuyển cho mọi thành phần kinh tế và cá nhân trong xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế
 
  • Like
Reactions: nthieu
Hạng B2
7/11/14
211
194
43
34
Mấy ông gom đất trước khu vực nào đó rồi duyệt sau. Hốt được một khúc
 
  • Like
Reactions: nttanmam
Hạng C
22/2/13
518
2.590
113
Xây cầu Cát lái mà mất cảng Cát lái thì tpHCM đâu mặn mà gì? Vì vậy, nếu ko chọn đc vị trí để cảng Cát lái vẫn hoạt động an toàn thì cầu Cát lái mãi mãi nằm trên giấy.
 
Hạng D
25/10/20
1.545
14.689
98
56
Thấy TP lên rất nhiều dự án về GT thì mừng ! nhưng " Lấy gì làm tiền" ?????:rolleyes::rolleyes::rolleyes::rolleyes::rolleyes:
 
  • Like
Reactions: nttanmam
Hạng D
23/10/18
1.129
23.122
113
40
Xây cầu Cát lái mà mất cảng Cát lái thì tpHCM đâu mặn mà gì? Vì vậy, nếu ko chọn đc vị trí để cảng Cát lái vẫn hoạt động an toàn thì cầu Cát lái mãi mãi nằm trên giấy.
Hợp lý! Nếu để Tp Hồ Chí Minh làm cầu thì phải giải quyết được vấn đề kích thích nền kinh tế của Tp HCM , còn để cho DN làm thì chắc không có kinh phí!
Cái này phải được sừ đồng lòng của đảng và NN mới được :):):)
 
  • Like
Reactions: nttanmam