Hạng F
Thành viên BQT
8/6/16
5.628
12.530
113
Sài Gòn
OS_CV-1.jpg

Mazda CX-30 và Toyota Corolla Cross là hai mẫu CUV 5 chỗ thương hiệu Nhật nhập khẩu, đứng giữa lựa chọn hai mẫu xe này chắc chắn sẽ làm nhiều người mua phân vân. Chính vì thế, hãy cùng đặt hai phiên bản cao cấp nhất của hai dòng xe này lên bàn cân so sánh để tìm ra sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu sử dụng.

_THA8106.jpeg


Vừa qua, Mazda CX-30 2021 đã được Mazda Việt Nam ra mắt tại thị trường Việt. Xét về giá bán, phiên bản CX-30 Premium cao cấp nhất của dòng CX-30 có giá bán 899 triệu đồng, rẻ hơn 11 triệu đồng so với Toyota Corolla Cross 1.8HV bản cao cấp nhất có giá 910 triệu đồng.

Tuy nhiên, chênh lệch giá bán giữa CX-30 Premium và Corolla Cross 1.8HV không quá lớn, yếu tố thuyết phục khách hàng của hai dòng xe này còn nằm ở sở thích và trang bị phù hợp với nhu cầu của người dùng. Chọn xe động cơ dung tích lớn hay động cơ hybrid tiết kiệm nhiên liệu?

Hãy cùng so sánh nhanh bên dưới!

OS_CVs-9.jpg
Mazda CX-30 Premium và Toyota Corolla Cross 1.8HV​

Bảng so sánh Toyota Corolla Cross 1.8HV và Mazda CX-30 Premium:
OS_BSS-1.jpg
So sánh Mazda CX-30 Premium và Toyota Corolla Cross 1.8HV nhập Thái: chọn CUV đi phố nào tầm giá 1 tỷ?

OS_BSS-3.jpg


Động cơ hybrid và động cơ hút khí tự nhiên


Toyota Corolla Cross 1.8HV sử dụng động cơ xăng 4cyl, dung tích 1.8 lít cho công suất 97 mã lực và mô men xoắn 142 Nm, động cơ này kết hợp với động cơ điện mang công suất 70 mã lực, mô men xoắn 163Nm. Trong khi đó, Mazda CX-30 sử dụng động cơ 2.0 SkyActiv 153 mã lực và mô-men xoắn cực đại 200Nm. Động cơ xăng của CX30 là loại xăng thông thường trong khi của Corolla Cross là loại hybrid kết hợp xăng-điện.​

2348030-e37687368d24babff41c7330859132a6.jpeg
Động cơ hybrid Corolla Cross 1.8HV​

Có thể thấy, Toyota Corolla Cross 1.8HV mang ưu điểm ở khả năng vận hành mượt mà và tiết kiệm nhiên liệu nhờ vào hộp số tự động biến thiên vô cấp CVT và hệ truyền động hybrid. Còn Mazda CX-30 sử dụng hộp số 6 cấp cho cảm giác vận hành thú vị hơn, nhất là giữa các bước số của hộp số có cấp. Ngoài ra, Mazda CX-30 còn được trang bị lẫy chuyển số, khi kết hợp với chế độ sang số tay đem đến niềm vui cầm lái hơn Corolla Cross 1.8HV.

OS_CVs-8.jpg


Nếu người dùng yêu thích khả năng vận hành mượt mà, êm ái, tiết kiệm thì Toyota Corolla Cross 1.8HV chính là sự lựa chọn. Nếu đề cao cảm giác lái, thích động cơ hút khí tự nhiên thuần túy và hộp số có cấp thì lựa chọn Mazda CX-30. Xét về tính bền bỉ và ổn định, dễ bảo dưỡng sửa chữa thì động cơ hút khí tự nhiên của Mazda CX-30 được đánh giá cao hơn.

Trang bị nội thất

Toyota Corolla Cross 1.8HV được trang bị đủ dùng và tiện nghi với ghế bọc da, ghế lái chỉnh điện, màn hình giải trí cỡ lớn, cửa sổ trời. Đặc biệt, Toyota Corolla Cross có cửa gió điều hoà phía sau và hệ thống điều hoà tự động 2 vùng và đồng hồ hỗ trợ lái kỹ thuật số - trang bị không có trên Mazda CX-30.

OS_CVs-12.jpg


Trong khi đó, Mazda CX-30 sở hữu nội thất thiết kế hiện đại, mang hơi hướng thể thao thích hợp với người trẻ. Xe sử dụng vô lăng 3 chấu mới thể thao, màn hình giải trí đặt ngang bảng táp-lô đẹp mắt, đồng hồ hỗ trợ lái duy trì kiểu analog truyền thống không chạy theo xu hướng khá hấp dẫn. Trang bị lẫy chuyển số đem đến sự thú vị khi vận hành. Theo đánh giá dưới góc độ cá nhân của người viết, thì độ hoàn thiện chi tiết nội thất của Mazda CX-30 mang đến cảm giác cao cấp hơn so với Toyota Corolla Cross.​

OS_CVs-14.jpg

OS_CVs-15.jpg


Nhìn chung, nội thất của hai mẫu xe Nhật dều đề cao sự thực dụng, nội thất thân thiện giúp người dùng dễ dàng làm quen nhanh chóng. Trang bị trên hai mẫu xe đều tương đương nhau.

Xét về tệp khách hàng, nội thất của Corolla Cross phù hợp với khách hàng ở độ tuổi trung niên, trong khi CX-30 phù hợp với khách hàng trẻ - đối tượng cần sự cầu kỳ và các chi tiết thể thao ở nội thất như trang trí ốp giả sợi carbon hay lẫy chuyển số.​

OS_CVs-16.jpg

Những món trong gói trang bị an toàn chủ động, bị động và hỗ trợ lái của Mazda CX-30 tương đương với Toyota Corolla Cross 1.8HV. Trong đó, Toyota Corolla Cross 1.8HV sở hữu hệ thống an toàn chủ động Toyota Safety Sense (TSS), còn Mazda CX-30 sở hữu gói an toàn i-Activesense. Corolla Cross 1.8HV hơn Mazda CX-30 với camera 360 độ, còn Mazda CX-30 hơn Corolla Cross 1.8HV ở cụm đèn pha tự động mở rộng góc chiếu khi đánh lái (AFS).

Cả hai mẫu xe Mazda CX-30 Premium và Toyota Corolla Cross 1.8 HV đều có sự hấp dẫn riêng, đủ để thuyết phục khách hàng “xuống tiền” khi quan tâm xe CUV 5 chỗ hạng C. Dẫu vậy, hai mẫu xe này lại có ưu và nhược điểm khi đặt lên bàn cân so sánh. Chính vì thế, hai lựa chọn này chỉ đáp ứng cho các nhu cầu và tiêu chí mua xe khác nhau.

Toyota Corolla Cross 1.8 HV
OS_V-2.jpg


So với CX-30, Corolla Cross 1.8 HV là mẫu xe phù hợp với số đông thị hiếu khách hàng Việt, nhất là nhóm khách hàng có xu hướng mua xe “ăn chắc mặc bền”, thích mua xe thương hiệu Toyota vốn có thế mạnh ở độ giữ giá, dễ mua dễ bán. Toyota Corolla Cross 1.8 HV không phải là mẫu xe thú vị để cầm lái, tuy nhiên đây là mẫu xe vận hành mượt mà, tiết kiệm. Chính vì thế mẫu xe này hợp với số đông hay những khách hàng ở độ tuổi trung niên.

Mazda CX-30 Premium
OS_V-3.jpg

Khác với Corolla Cross 1.8 HV, Mazda CX-30 là một sản phẩm không dành cho số đông. Mẫu xe này sẽ phù hợp hơn đối với khách hàng trẻ, đối tượng ưa thích cầm lái, đề cao phong cách thể thao, cá tính. Mazda CX-30 là lựa chọn dành cho khách mua xe không thích xe “lai” xe hybrid, họ không “mặn mà” với xe lắp hộp số CVT và không quan tâm đến tiêu chí tiết kiệm nhiên liệu.

Thương hiệu Mazda không hề thua kém Toyota ở mạng lưới đại lý sửa chữa bảo dưỡng trên toàn quốc. Tương tự Corolla Cross 1.8 HV, Mazda CX-30 cũng là mẫu xe mang “mác” nhập khẩu (Thái Lan). Nếu không muốn chi quá nhiều tiền cho một chiếc Mazda CX-5 bản cao cấp hay đơn giản là Mazda CX-5 bản tiêu chuẩn (2.0L FWD), thì CX-30 bản cao cấp chính là sự lựa chọn hấp dẫn hơn ở “đồ chơi”.

Mazda CX-30 là mẫu xe để lấp đầy dải sản phẩm CUV của Mazda, chính vì thế doanh số của dòng xe này không được chú trọng. Ở chiều ngược lại, Corolla Cross là mẫu xe mang tính chiến lược của Toyota Việt Nam (TMV), đây cũng là dòng xe CUV duy nhất của TMV đang được phân phối, chính vì thế Corolla Cross được định giá bán khởi điểm thấp hơn CX-30 để tăng tính cạnh tranh.

Đứng giữa hai lựa chọn Mazda CX-30 Premium và Toyota Corolla Cross 1.8HV, các bác sẽ cân nhắc chọn mẫu xe nào?
OS_CVs-10.jpg
OS_CVs-7.jpg
 
Hạng B2
1/8/16
115
106
43
40
Giá giờ là 899 năm sau còn 799. Cả 1 khối người khóc ròng. Ai mua Mazda trước lúc nào cũng trấn tỉnh mình là "mua trước,sướng trước". Ờ đúng rồi, sướng thiệt nhưng đau bao tử lắm mn à.
 
Hạng D
22/1/19
4.111
6.856
113
E thắc mắc Toy: động cơ 1.8 xăng sao có 97 mã lực?
Bản Hybrid, động cơ xăng của nó chạy theo chu trình atkinson, tận dụng tối đa công năng từ việc đốt cháy nhiên liệu (ít hao xăng) nhưng bù lại công suất và lực kéo không được lớn. Đó là lý do tại sao động cơ xăng trên xe mid-hybrid tiêu thụ chỉ bằng 1/2 so với xe động cơ thuần đốt trong, dù động cơ vẫn phải chạy để kéo máy phát điện sạc cho cục pin.
Xe có động cơ thuần đốt trong thường sử dụng chu trình otto hoặc mix 2 chu trình này lại (bằng các loại công nghệ valve biến thiên). Thay đổi chu trình đốt ở các thời điểm/tua máy khác nhau để đảm bảo lực kéo hoặc tiết kiệm nhiên liệu. Chu trình otto cho ra công suất/lực kéo lớn hơn (với cùng dung tích cylinder).
 
Hạng C
2/6/16
824
838
93
38
Em ngồi lái thử Cross thấy chật, hơi tù túng, CX 30, CX 3 em chưa thử. Chắc do em ngồi xe lớn nên quen.