Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.342
17.912
113
Lâm Đồng
Toyota Raize 2022 hiện là một trong những dòng CUV có giá bán dễ tiếp cận nhất tại Việt Nam nhưng phiên bản Raize tại Việt Nam lại có khác biệt nhiều so với phiên bản nội địa Nhật Bản. Vậy những điểm khác biệt giữa 2 phiên bản Raize Việt-Nhật này là gì?

Toyota Raize 2020 Việt Nam Nhật Bản (4).jpg

Toyota Raize Việt Nam (trái) và Nhật Bản (phải)

Toyota Raize ra mắt thế hệ hoàn toàn mới từ cuối năm 2019 và thật sự gây sốt vào năm 2020 khi đứng đầu danh sách xe con bán chạy ở thị trường Nhật. Công thức khiến cho Toyota Raize bán chạy ở Nhật cũng khá đơn giản. Đó chính là thiết kế đẹp nhưng thực dụng, kích thước nhỏ gọn, nhiều trang bị tiện nghi cùng mức giá cực rẻ.

Sức hút của mẫu CUV đô thị cỡ nhỏ đã khiến cho Toyota giới thiệu nó tại thị trường Việt Nam cùng mức giá 527 triệu đồng. Tuy nhiên, băn khoăn nhiều khách hàng tại Việt Nam hiện nay là so với phiên bản Raize đắt khách ở Nhật thì phiên bản Raize vừa ra mắt ở Việt Nam có khác biệt gì?

So sánh kích thước Toyota Raize 2022 tại Việt Nam và Nhật

Cả 2 phiên bản Toyota Raize tại Việt Nam và Nhật đều có chiều dài trục cơ sở 2525 mm. Tuy nhiên, kích thước tổng thế của 2 xe lại khác nhau nhiều.

Phiên bản ở Việt Nam dài hơn, rộng hơn nhưng lại thấp hơn. Phiên bản Raize tại Nhật lại ngắn hơn, hẹp hơn và cao hơn. Dù vậy, dung tích khoang hành lý vẫn là 369L.

Hai dòng xe đều dùng mâm 17 inch nhưng khoảng sáng gầm lại chênh nhau 15 mm.

So sánh kích thước Toyota Raize Việt Nam và Nhật Bản

raize_feature_img07.jpg

Dung tích khoang hành lý Raize là 369L trên cả 2 phiên bản

Toyota Raize được phát triển dựa trên cơ sở khung gầm DNGA (thuộc Daihatsu) của tập đoàn Toyota. Khung gầm này được xem là một phiên bản giá rẻ và hơn so với khung gầm mô-đun TNGA (hiện được sử dụng rộng rãi trên nhiều mẫu xe khác của Toyota như Camry, C-HR, Prius hay Corolla Altis đời mới).

Toyota cho biết khung gầm này sẽ giúp chiếc xe nhẹ hơn nhưng vẫn vô cùng cứng cáp. Hãng cũng đảm bảo về độ cân bằng và khả năng điều khiển êm ái của chiếc xe.
raize_feature_img05.jpg

Ngoại thất 11.jpg

Thiết kế, ngoại hình của Toyota Raize 2022 tại Việt Nam và Nhật Bản không khác biệt nhiều

Dù có kích thước khác biệt nhưng ngạc nhiên là ngoại hình của 2 bản Raize Việt-Nhật không khác nhau.

Phiên bản tại Việt Nam vẫn được sở hữu bộ đèn full-LED kết hợp đèn sương mù halogen như bản Nhật. Xe cũng có ngoại hình thể thao mang nét RAV4 nhờ vào lưới tản nhiệt hình thang cỡ lớn, nằm dưới logo nhà sản xuất. Ngoài ra, Toyota Raize còn được trang bị hốc góc cạnh, chứa đèn sương mù trước và dải đèn LED định vị ban ngày.

Cụm đèn hậu LED thanh mảnh nằm ngang và nối liền với nhau bằng một thanh mạ chrome dày dặn. Thêm vào đó là 2 hốc khá lớn màu đen trên cản sau và cánh gió mui. Thân xe gọn gàng và đặc biệt có cảm giác dài hơn nhờ vào phần mui sơn đen (option này ở Việt Nam có giá 8 triệu đồng).

Toyota Raize Việt Nam

Toyota Raize Việt Nam
Toyota Raize Nhật Bản


Toyota Raize Nhật Bản

So sánh nội thất Toyota Raize 2022 tại Việt Nam và Nhật Bản

Đáng ngạc nhiên là ngoài ngoại thất, nội thất Raize Việt Nam cũng không hề thua kém gì phiên bản ở Nhật.

Mẫu CUV vẫn sở hữu những trang bị đáng giá như khởi động bằng nút bấm, màn hình đa thông tin 7-inch với 4 lựa chọn hiển thị, màn hình giải trí 9-inch kết nối điện thoại thông minh và điều hòa tự động.

Xe có khả năng kết nối đa dạng Android Auto, Apple CarPlay, Radio, Bluetooth, USB...

So sánh nội thất Toyota Raize Việt Nam và Nhật Bản

raize_feature_img10.jpg

Ưu điểm sở hữu nhiều hộc chứa đồ của Toyota Raize được giữ nguyên ở cả 2 phiên bản Việt-Nhật
raize_feature_img36-side.jpg

Điểm khác biệt lớn nhất có lẽ là trên bản Raize Z hybrid, xe còn sở hữu thêm kết nối nguồn điện 1.500 watt AC100V ngoài làm nguồn sạc khẩn cấp.

Động cơ Toyota Raize 2022 tại Việt Nam ít lựa chọn hơn

Toyota Việt Nam chỉ phân phối duy nhất một phiên bản Raize dùng động cơ tăng áp 1.0L. Ở thị trường Nhật, mẫu CUV đô thị rất đa dạng động cơ: từ hút khí tự nhiên, tăng áp cho đến hybrid.

Động cơ 1.0L Turbo sản sinh mô-men xoắn cực đại 140Nm tại vòng tua 2400 - 4000 vòng/phút, công suất cực đại 98Hp tại vòng tua 6000 vòng/phút. Hộp số biến thiên vô cấp kép hoàn toàn mới (D-CVT) kết hợp với lẫy chuyển số trên vô lăng và chế độ lái Power.

So sánh động cơ Toyota Raize Việt Nam và Nhật Bản


Phiên bản Toyota Raize 1.0L Việt Nam có sức mạnh tương đương bản 1.0L ở Nhật. Nhưng ở nước ngoài, bản này có thêm dẫn động AWD.

Trang bị an toàn Toyota Raize 2022 tại Việt Nam dù nhiều nhưng vẫn khiêm tốn so với bản tại Nhật

Toyota Raize ở Việt Nam sở hữu các công nghệ an toàn tiên tiến hỗ trợ tối đa cho người lái trong đô thị như Cảnh báo điểm mù (BSM), Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi (RCTA) cùng các tính năng an toàn tiêu chuẩn khác như Camera lùi, hệ thống cảm biến trước & sau, 6 túi khí, VSC, HAC, TRC, EBD …

Dù đã được xem là sở hữu khá nhiều "đồ chơi" nhưng so với bản tại Nhật, bản được bán ở nước ta vẫn thiếu nhiều trang bị an toàn và hỗ trợ lái.

So sánh an toàn Toyota Raize Việt Nam và Nhật Bản

raize_feature_img25.jpg

Hệ thống chống tăng tốc đột ngột/ chống nhầm chân ga rất hưu ích của Raize tại Nhật
raize_feature_img29.jpg

Hệ thống hỗ trợ đỗ xe tại Nhật

Giá bán Toyota Raize 2022 tại Việt Nam và Nhật Bản

Toyota Raize 2020 Việt Nam Nhật Bản (6).jpg


Tại thị trường Nhật Bản, Toyota Raize Hybrid 2022 có giá 1,707 triệu yên - 2,328 triệu yên (khoảng 340 - 463 triệu đồng). Tuy nhiên, phiên bản có giá thấp nhất của Raize Nhật cũng bị cắt hết hệ thống đèn định vị, sương mù, mâm 16 inch và cả màn hình trung tâm. Trong khi đó, phiên bản hybrid lại không được phân phối ở thị trường Việt Nam.

Vì vậy, phiên bản xe tại Nhật có trang bị tương đương nhất với bản phân phối tại Việt Nam chính là bản Raize G có giá 2,1337 triệu yên (khoảng 425 triệu đồng). Tức là, vẫn rẻ hơn Raize việt khoảng 100 triệu đồng.

Về nguồn gốc xuất xứ, Toyota Raize 2022 được phân phối tại Việt Nam là phiên bản nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Còn Toyota Raize nội địa Nhật... đương nhiên được lắp ráp và sản xuất ở chính nước sở tại.

Toyota Raize 2022 Việt Nam
Toyota Raize 2022 Nhật Bản


Xem thêm:
Theo như những tìm hiểu ban đầu của em thì khác biệt giữa 2 phiên bản Việt-Nhật cũng khá nhiều. Nhưng để đánh giá là Raize Việt Nam có đáng giá hay không thì em xin nhường các bác.
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: hoang244
Hạng F
7/8/17
7.427
10.096
113
ở Nhật có bị gợi ý mua lạc 30tr k nhỉ? mà sao so với bản Nhật cắt kha khá thứ rồi mà về VN giá vẫn đội lên nhiều nhỉ. hổng lẻ nhập về lần 1 lô xe mà phí ship đắt thế cơ à.
 
Hạng B2
27/4/11
470
1.054
93
Giá ở VN là nhập từ Indonesia chất lượng thấp hơn bản ở Nhật. Nếu mà nhập Nhật thì giá có lẽ cũng phải trên 700tr.
 
Hạng F
7/8/17
7.427
10.096
113
Nhiều ông cứ sợ mua xe kèm lạc nhỉ, Toyota Việt Nam nó đã cho hotline để phản ánh nếu bị mua xe kèm lạc rồi, thì cứ vậy mà mua thôi, thằng nào bắt quí vị mua xe kèm lạc thì cứ phản ánh là sale đó ăn hành.
Người ta "gợi ý" mua lạc để dc nhận bia sớm để nhảy hàng chờ. Chứ ai công khai ép mua lạc đâu mà anh phản ánh.
 
Hạng D
24/2/08
1.765
2.320
133
41
Sài Gòn.
www.otosaigon.com
Người ta "gợi ý" mua lạc để dc nhận bia sớm để nhảy hàng chờ. Chứ ai công khai ép mua lạc đâu mà anh phản ánh.
Thì giờ ông muốn nhận xe sớm hơn người ta thì ông bỏ tiền ra, còn không đồng ý thì cứ đợi đúng theo quy trình nhập xe về. Cái gì cũng muốn hơn người khác mà không chịu bỏ tiền ra thì thua ông ạ
 
9/7/20
745
1.030
93
28
Con xe này phải gọi là nón hời nhất của xe toyota ở VN.
Khi giá tính ra chỉ chênh tầm 100tr nhưng VN gánh bao nhiêu loại thuế:
- nhập khẩu
- tiêu thụ đặc biệt
- VAT
- thuế của doanh nghiệp
- phí kiểm định
..... (20 món chồng lên nhau như báo đài nói)

trong khi đó ngó qua anh xe Hàn có tâm nhất là Kia, thì vd như con Kia K3 giá bên Hàn 300trđ về VN bán 650trđ ối dời ơi, option thì cắt sạch sẽ đến cái phanh tay cũng ko có
 
Chỉnh sửa cuối: