Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Số tự động + số manual (+-)

Hạng B2
14/9/04
394
3
18
Nhiều bác quảng cáo xe vừa có số tự động (D) đồng thời số manual (+ -), thực chất có phải như vậy không?
Em nghĩ vẫn là 1 hộp số tự động, nhưng các bác chạy 2 cách:

1) kéo về D - để mặc cho nó lên xuồng số

2) kéo về (+ - ) , đối với xe gần đây thường đánh dấu + để tăng, - để giảm , nhưng thực tế là các bác chuyển 4-3-2-1 (đối với hộp số 5 cấp) / hoặc D-L-2-1 xe đời cũ .

Như vậy đây không phải là số manual, ví dụ bác kéo số 4 thì nó cũng tuần tự nhảy số 1-2-3-4 (max), chứ không phải 1 phát nhảy số 4 luôn. Khi các bác chạy chậm thì nó cũng giảm từ từ 4-3-2-1, vậy xe hộp số cũ thì các bác thích kéo về số 3-2-1 ... cũng được
Hộp số có dấu +- để tăng giảm thì nhìn đẹp hơn là kéo ziczac, hay đường thẳng
các bác có ý kiến
 
Hạng D
26/7/07
3.864
6
38
HCM
hộp số bán tự độngm không phải là manual đơn thuần, chỉ là can thiệp hệ thống điện tử để chuyển số thôi, không có tham gia của cơ (giữa cần số +/- và cần số D)
 
Hạng F
5/3/05
8.714
81.469
113
đây
chứ bác nghĩ nó có 2 hộp số à :D

hộp số AT không khác MT là mấy trừ cái côn và cách bác mô tả, chính vì thế giao một cái xe AT cho tài xế củ chuối thì yên tâm về côn và hộp số hơn là giao xe MT, vì với thiết kế như vậy xe AT khó mà hỏng hộp số đc

còn việc muốn tăng từ số 1 lên số 3-4-5 với xe AT làm dễ ợt, đề pa ở chế độ +/- đạp ga lút cán tới 40km/h gạt qua D lại rồi nhả nhẹ ga nó sẽ nhảy tắt lên số 3-4... còn đang từ số 4-5 (chế độ D) chỉ cần phanh gấp rồi chuyển chân mớm ga là nó về số 1 chứ không có chờ về 3-2 đâu bác, đã bảo là tự động mà

còn số +/- phần lớn để ép ga không cho tăng số nhằm vài mục đích nào đó như vượt, đổ dốc là chính... chứ số +/- trên xe AT không có ý nghĩa như xe MT, mỗi khi sang số CPU phải tính toán khá nhiều thông số liên quan tới vận tốc, sức kéo hiện tại, số sẽ sang... để cái xe hoạt động trơn tru nên nó thường trễ so với xe MT, nới mà việc tính toán phụ thuộc 100% vào tài xế..
 
Hạng B2
14/9/04
394
3
18
Có nghĩa là +- chỉ có tác dụng chặn trên, không cho vượt quá số giới hạn, còn lại vẫn tự động chuyển số.
 
Hạng D
17/8/09
4.675
179
63
43
đi đường trường thì nghịch tí chứ đi trong Tp chả ai dùng chức năng này , trừ khi đi sau 12h đêm
21.gif
 
Hạng D
3/9/08
4.595
49.831
113
Chắc là các bác lại quên chuyện bi hài có thật gần đây rồi:D
- Có một thành viên nhà mình cho ông bác mượn xe Grandis, chạy xe từ Sadec về saigon mà đi chỉ với mỗi một số 1 và đi với vận tốc 70km/h
24.gif
63.gif

Và cũng có thành viên chạy Grandis chỉ ở số 3 đạt 180km/h ở cao tốc TL.
Qua trường hợp thật như thế thì bác chủ thớt muốn nghĩ sao về cái hộp số AT thì nghĩ nhé. Chắc là không đi ngược lại với những phát minh của nhân loại đâu.
 
Hạng D
20/7/07
2.678
2.575
113
Q Tân Phú
www.facebook.com
phần nhiều vẫn là hệ thống điện tử can thiệp, người lái thi thoảng hay dùng cho vượt hay cảm giác mạnh 1 tý thôi.

Em nghe đồn xài + - nhiều không có lợi cho hộp số phải hông mấy bác?
 
Hạng F
5/3/05
8.714
81.469
113
đây
hoadat nói:
Chắc là các bác lại quên chuyện bi hài có thật gần đây rồi:D
- Có một thành viên nhà mình cho ông bác mượn xe Grandis, chạy xe từ Sadec về saigon mà đi chỉ với mỗi một số 1 và đi với vận tốc 70km/h
24.gif
63.gif

Và cũng có thành viên chạy Grandis chỉ ở số 3 đạt 180km/h ở cao tốc TL.
Qua trường hợp thật như thế thì bác chủ thớt muốn nghĩ sao về cái hộp số AT thì nghĩ nhé. Chắc là không đi ngược lại với những phát minh của nhân loại đâu.
có lẽ phải có cải tiến như giới hạn vận tốc của số 1 (hay thời gian sử dụng liên tục)... để chuyển số chứ kiểu này xót của quá... lái xe mà không ngó kim vòng quay máy, không nghe tiếng máy nổ như phản lực thì bó tay (bác đừng nói Grandis cách âm tốt quá chạy số 1 lên 70km/h mà vẫn êm ru nhé) :D lúc đó vòng quay có khi lên 5-6000 chứ ít gì
 
Hạng D
3/9/08
4.595
49.831
113
tuanle nói:
hoadat nói:
Chắc là các bác lại quên chuyện bi hài có thật gần đây rồi:D
- Có một thành viên nhà mình cho ông bác mượn xe Grandis, chạy xe từ Sadec về saigon mà đi chỉ với mỗi một số 1 và đi với vận tốc 70km/h
24.gif
63.gif

Và cũng có thành viên chạy Grandis chỉ ở số 3 đạt 180km/h ở cao tốc TL.
Qua trường hợp thật như thế thì bác chủ thớt muốn nghĩ sao về cái hộp số AT thì nghĩ nhé. Chắc là không đi ngược lại với những phát minh của nhân loại đâu.
có lẽ phải có cải tiến như giới hạn vận tốc của số 1 (hay thời gian sử dụng liên tục)... để chuyển số chứ kiểu này xót của quá... lái xe mà không ngó kim vòng quay máy, không nghe tiếng máy nổ như phản lực thì bó tay (bác đừng nói Grandis cách âm tốt quá chạy số 1 lên 70km/h mà vẫn êm ru nhé) :D lúc đó vòng quay có khi lên 5-6000 chứ ít gì
Tại AT mitsu còn củ chuối bác ạh:D, chứ mẹc nếu quá giới hạn an toàn mà mà không chuyển số nó tự nhảy qua D luôn. Khỏi lo bác nhể:)