Hạng B2
5/1/09
264
339
63
35
Sơn bị rỉ sét - Làm gì khi thấy xuất hiện những vết nổ của sơn?
Một hôm nào đó bỗng bạn phát hiện ra một vết nổ của lớp sơn và nỗi lo âu ập đến. Làm sao bây giờ đây? Có cách nào không, xe bị "xuống cấp" rồi sao? Hầu hết các chuyên gia về thân xe đều có chung một cách xử lý: Làm sạch, ngay lập tức! Càng để lâu thì việc sửa chữa những vết nổ sẽ càng phức tạp và tốn kém hơn.

[pagebreak]

Sửa chữa thân xe và những vết nổ là công việc đơn giản về mặt lý thuyết nhưng tẻ nhạt. Nếu không có tay nghề cao và thiết bị phù hợp, sẽ rất khó đạt được kết quả như chuyên nghiệp. Nếu bạn không thành thạo trong việc tự làm, tốt nhất là đưa đến một nơi chuyên nghiệp. Công việc làm sạch những vết nổ bao gồm ba công đoạn:

Mài chỗ bị rỉ sét và làm nhẵn bề mặt, sau đó sơn lót và cuối cùng là phủ lớp sơn mới. Đương nhiên cách xử lý tốt nhất vẫn là tránh cho sơn đừng bị nổ. Nếu sơn xe bạn bị nổ và đã làm lại rồi thì tránh xảy ra. Có nhiều cách hữu ích mà ta có thể áp dụng cho việc bảo quản.

Để xe ở nơi khô ráo. Giải pháp này thì không mang tính thực tiễn cho lắm, nhưng bạn có thể áp dụng ý tưởng này để chọn nơi để xe. Chỗ tốt nhất để chứa xe là một cái gara ấm và thông thoáng. Nếu gara của bạn chật chội và ẩm thấp thì nên trang bị thêm máy hút ẩm, tốt nhất là hãy để xe bên ngoài.

Rửa xe thường xuyên. Hãy rửa bên ngoài và gầm xe ít nhất hai tuần một lần, đặc biệt là trong những tháng mùa mưa. Đánh "bát" bằng tay ít nhất hai lần trong năm, dùng sản phẩm loại tốt.

Kiểm tra các lỗ thoát nước. Hầu hết các xe đều có lỗ thoát nước ở phía dưới những cánh cửa và những bề mặt trũng. Nếu các lỗ đó bị nghẽn, hơi ẩm sẽ bị đọng bên trong và gây ra rỉ sét.

Tránh cho xe đừng bị trầy xước. Rất nhiều kiểu xe có những chỗ hay bị rỉ sét nhất. Hãy quan sát trên đường, nhìn những chiếc xe cùng đời hoặc cùng năm với xe bạn, để ý xem chỗ nào hay bị rỉ sét. Sau đó nhìn lại xe của bạn và quan tâm hơn đến những chỗ đó, giữ cho chúng sạch sẽ và khô ráo. Cuối cùng hãy nhớ rằng cách tốt nhất để trị rỉ sét là tránh đừng để chúng hình thành. Bảo dưỡng đồng thời cả máy móc và thân xe. Giữ xe sạch sẽ và tránh các tác nhân như hơi ẩm và muối. Khi thấy rỉ sét phải đem đi làm lại ngay.

 
Hạng D
23/8/08
3.138
1.831
113
45
Gầm xe em ở 2 dè dọc theo cửa bị nổ cực nhiều do chủ trước chăm xe cực kém.
Vừa rồi em gõ thử ra vài chỗ thì bục dài vãi mật. Lấy matit trát tạm lên mà vẫn chưa có điều kiện nghịch bịt kín lại.
 
Tập Lái
11/10/13
15
2
3
Kiểm tra lỗ thoát nước! một biện pháp rất hay.
 
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
Một kinh nghiệm nữa là tuyệt đối tránh việc khoan vào thùng xe! việc này sẽ làm rách màng sơn và tạo điều kiện cho hơi nước tàn phá kim loại.
Nói thì có vẻ vô lý nhưng đã 1 thời tất cả các chủ xe tự huỷ hoại xe mình bằng việc nộp tiền cho Đức inox khoan bấy bá thân xe mình toàn ở chỗ hiểm để lắp cái gọi là bảo vệ đèn. Bảo vệ cái nỗi gì khi muốn lắp cái bảo vệ đó phải tháo cái đèn ra!