43K confirmed
Hạng B2
10/4/10
293
118
43
Chào các bác,
Các bác tư vấn giúp em xe spark 1.2 LT chạy xăng A92 hay A95 thì phù hợp.
Cảm ơn các bác
 
Hạng D
11/1/11
2.356
2.413
113
Earth
Bác hỏi Dealer xem họ khuyến cáo bác nên xài loại xăng nào, còn không thì cứ xăng 95 thôi.
 
NNS confirmed
Hạng D
4/12/06
1.044
16
48
50
OSHN
xăng quái nào chả được, hồi e mới mua xe cũng cưng phết, đổ xăng cứ phải chọn đúng A95 mới đổ
sau một thời gian suồng sã hẳn, tiện đâu đổ đấy, cứ cây xăng lớn lớn, ghé vô là đổ
 
Hạng B2
3/4/07
366
4
18
Mở nắp bình xăng ra nhìn bên trong có cái tem bác xem nhà sản xuất khuyến cáo đổ xăng gì.
 
Hạng C
14/4/11
519
583
93
Le Binh Phuong nói:
Theo em nghỉ bác nên dùng xăng A95. Tốt cho xe được bền lâu.
080402cool_prv.gif
080402cool_prv.gif
080402cool_prv.gif

Bác cho em cái gì để chứng minh điều này đi bác, để em còn mở mang đầu óc. Thanks.

Riêng em thì chỉ biết đến thế này thôi

Các con số đứng sau tên gọi của xăng như A90, A92, A95 hay Mogas90, Mogas92, Mogas95 dùng để thể hiện chỉ số Octan của loại xăng đó. Một cách tổng thể, chỉ số Octan càng cao, xăng có chất lượng càng cao và ngược lại. Chất lượng của xăng ở đây thể hiện bằng mức độ chống kích nổ, bởi để động cơ hoạt động tốt, không có tiếng lục cục, hòa khí gồm nhiên liệu - không khí phải cháy đúng thời điểm, cháy đều (không nổ cục bộ) và cháy hết.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới sự vận hành của động cơ như độ sạch của bu-gi, thời điểm đánh lửa, vận hành của các van nạp/xả, cấu trúc động cơ. Các nhà sản xuất có thể quyết định được những đặc tính trên. Chỉ có một yêu cầu về chất lượng nhiên liệu là các hãng không thể tự quyết định nên họ thường khuyến cáo khách hàng dùng loại nhiên liệu nào. Sau khi thử nghiệm với nhiều dạng động cơ và nhiều loại xăng có chỉ số Octan khác nhau, các nhà nghiên cứu đưa ra kết luận lựa chọn chỉ số Octan dựa trên tỷ số nén của mỗi loại động cơ.
Tỷ số nén - Chỉ số Octan tối ưu
5:1 - 72
6:1 - 81
7:1 - 87
8:1 - 92
9:1 - 96
10:1 - 100
11:1 - 104
12:1 - 108
Dù kết quả cho thấy với những xe có tỷ số nén từ 9:1 trở lên là phải dùng xăng A95 nhưng trên thực tế, do có những ảnh hưởng khác mà các nhà sản xuất thường khuyến cáo xe có tỷ số nén trên 10:1 mới nên sử dụng xăng A95. Còn với hai loại xăng bán trên thị trường hiện nay là A90 và A92, các xe gắn máy có tỷ số nén từ 7:1 đến 10:1 đều có thể hoạt động một các trơn tru nếu đảm bảo được các thông số kỹ thuật khác như tình trạng sạch sẽ của động cơ, vị trí chốt lửa và thông số quán tính vận hành “Run-on” (“Run-on” là thuật ngữ dùng để chỉ xu hướng tiếp tục hoạt động của động cơ khi ngắt nguồn điện bu-gi, nếu quán tính này càng lớn, động cơ càng dễ bị kích nổ)

Kết luận là tùy theo tì số nén của động cơ mà chọn loại xăng phù hợp. Tuy nhiên ở VN thông dụng là A92 và A95 (đôi khi em có thấy A97). Như vậy các loại xe có tỉ số nén trên 9:1 thì chọn A95, còn dưới 9:1 thì cứ A92 làm tới.
 
Last edited by a moderator: