Nhớ lại hồi mới chạy xe,chở gia đình đi Long Hải,đến gần biển cũng tí tởn bật qua chế độ lấy gió ngoài cho có chút không khí đại dương.Ai ngờ xe đang băng ngang một nơi đang chế biến phân cá,trời ơi,mém tí ói cả nhà!Poorguy nói:banglangbp nói:Lấy gió ngoài tức là lấy không khí từ ngoài vào xe. Đi sau mấy ông tải hay 16c nó nhả khói thì xe mình đi sau, hút mớ khói này vào, ko có mùi mới là ... lạtruonghd nói:Mà xe lấy gió ngoài em thấy nó hôi xăng dầu trong xe lắm, nhất là đi sau mấy xe tải hay 16 chổ![]()
Một lần đang chạy xe em nghe mùi khét, nghĩ thầm "quái xe bị gì chăng??? có phải chập điện???" nhưng sau đó lại hết. Đi một đoạn nữa lại nghe khét. Lo lắng quá, nhìn quanh bản công tắc thì thấy đang ở chế độ lấy gió ngoài. Phía trước mặt, một ông 4 chổ, mỗi lần depart khói đen xả nghi ngút, xe em vô tình hút hết vào trong...............không khét mới là lạ (lúc đó kinh nghiệm ít nên chả để ý).
Bác Ranger1:
Em nghi ngờ rằng máy lạnh xe hơi chỉ có 1 mức hoạt động, 1 độ lạnh nhất định. Xoay núm vặn tăng nhiệt độ chẳng qua là ta lấy thêm khí nóng để "pha" cho bớt lạnh.
Sáng nay em thử nhìn vòng tua máy (giữ nguyên tốc độ): Khi bật AC on - vòng tua tăng lên 1 chút. Khi tắt AC thì giảm 1 chút, nhưng khi xoay núm điều chỉnh nhiệt độ thì không thấy thay đổi gì.
Em nghi ngờ rằng máy lạnh xe hơi chỉ có 1 mức hoạt động, 1 độ lạnh nhất định. Xoay núm vặn tăng nhiệt độ chẳng qua là ta lấy thêm khí nóng để "pha" cho bớt lạnh.
Sáng nay em thử nhìn vòng tua máy (giữ nguyên tốc độ): Khi bật AC on - vòng tua tăng lên 1 chút. Khi tắt AC thì giảm 1 chút, nhưng khi xoay núm điều chỉnh nhiệt độ thì không thấy thay đổi gì.
(Sưu tầm)
Bài viết thông tin rất hay và chuyên nghiệp, mời các bác xem.
( N Thường)
Sử dụng điều hòa thế nào để tiết kiệm nhiên liệu?
Nếu bạn muốn tiết kiệm nhiên liệu nhất thì không nên dùng điều hòa, còn đã dùng điều hòa dù với bất cứ cách nào thì phải tốn xăng dầu thôi. Tuy nhiên tôi sẽ giải thích cho bạn nên dùng điều hòa thế nào hợp lý. Trước hết bạn nên hiểu sơ bộ hệ thống điều hòa một chút, nói chung hệ thống bao gồm:
- Máy nén được lai trực tiếp từ động cơ qua các puli và dây cu-roa (dây đai truyền), giữa trục máy nén và đầu puli còn có một bộ hít (còn gọi là khớp li hợp điện từ) làm nhiệm vụ hít (ăn khớp) hoặc nhả (tách rời) puli và trục của máy nén;
- Quạt gió được cấp điện từ ắc-quy;
- Nút đóng mở điều hòa (A/C);
-Nút điều chỉnh nhiệt độ lạnh (dải vạch giới hạn màu xanh, dải điều chỉnh từ nhiệt độ thấp nhất đến lớn nhất, càng điều chỉnh nút này theo chiều kim đồng hồ, nhiệt độ trong xe càng cao hơn) và nhiệt độ sưởi ấm (hạn vạch màu đỏ, càng điều chỉnh nút này theo kim đồng hồ nhiệt độ trong xe càng ấm);
- Nút điều chỉnh tăng giảm gió;
- Nút điều chỉnh cửa gió lấy gió trời hoặc từ trong xe;
- Các cảm biến để đưa tín hiệu điều chỉnh nhiệt độ lạnh, nóng và các thiết bị bảo vệ.
+ Nếu bật quạt gió + AC máy điều hòa thì cả 2 hoạt động mạnh yếu theo mức độ tăng, giảm và đương nhiên sẽ tiêu hao nhiên liệu theo mức tăng/giảm tương ứng.
+ Nếu tăng điều hòa (nghĩa là để nhiệt độ trong xe càng thấp), giảm gió, thì nhiên liệu càng tốn hơn, vì tương ứng với thời gian máy nén làm việc lâu hơn. Tuy giảm gió, nhưng mức độ giảm không đáng kể so với tăng điều hòa. Quạt gió tuy lấy điện từ ắc quy, nhưng ắc quy được nạp điện từ máy phát, máy phát được lai từ động cơ, động cơ ăn xăng, tất cả cũng từ xăng dầu mà ra, như vậy bạn tưởng là bật quạt gió không tốn xăng?
Vẫn tốn như thường, nhưng chỉ bật quạt không thì mức độ tốn ít hơn nhiều với dùng AC (Nói thêm với bạn là bất cứ hành động nào bạn thao tác trong xe, ví dụ như gạt kính, bật đèn chiếu sáng, sing-nhan vv..qui về đều tốn xăng dầu).
+ Nếu giảm điều hòa (nghĩa là để nhiệt độ trong xe càng cao), tăng gió, thì có thể tiết kiệm nhiên liệu hơn vì thời gian làm việc của máy nén ít hơn. Tuy tăng gió, nhưng mức độ tăng không đáng kể so với giảm điều hòa.
+ Với môi trường Việt Nam bạn nên dùng điều hòa; Bạn đừng bao giờ mở cửa sổ, có thể bạn tiết kiệm thêm một tý xăng, không cần dùng điều hòa, nhưng trong xe bạn rất bụi. Khi trời mát thì tốt nhất bạn vẫn cứ đóng cửa sổ, chỉ bật quạt gió thôi, và khi chạy trong môi trường sạch thì bạn nên chỉnh nút lấy từ khí trời. Cách này giữ xe sạch, bạn vẫn cảm thấy dễ chịu và không tốn xăng là bao.
+ Bạn nên để nút điều chỉnh nhiệt độ (vạch xanh trung bình) và để nút tốc độ gió thấp nhất để sử dụng điều hòa với cách tiết kiệm nhất. Trong trường hợp trời nóng hay môi trường nhiệt độ thay đổi nhiều cũng như số người trong xe nhiều, thì bạn mới nên điều chỉnh tăng gió và khi bạn cảm dễ chịu với nhiệt độ thich hợp, thì chính là cách bạn đã tiết kiệm.
+ Bạn không nên điều chỉnh nút (vạch xanh) làm gì, vì khi khi bắt đầu chạy xe thì nút này ở vị trí nào (trong giới hạn vạch xanh) thì hệ thống điều hòa đều cần thời gian làm việc cho đến khi nhiệt độ trong xe đạt được nhiệt độ mà bạn đặt.
+ Khi dừng xe và tắt máy, các nút về hệ thống điều hòa này bạn cứ giữ nguyên, đừng đụng đến làm gì (nghĩa là vẫn bật AC, quạt gió bật ở thấp nhất, nút điều chỉnh nhiệt độ trung bình). Khi bạn trở lại sử dụng xe, đề máy, các nút về điều hòa cũng không ảnh hưởng gì nhiều đến máy đề, vì dòng máy đề đến hàng trăm A, trong khi quạt gió có lớn nhất cũng chỉ 1-2 A.
Kể cả nút AC bật thì cũng không sao, vì tại thời điểm đề máy, động cơ có lai thêm máy nén, nhưng máy nén chưa kịp nén nên tải rất nhỏ (hơn nữa các xe đời mới tại thời điểm đề máy còn chưa cho máy nén ăn khớp ngay với puli (qua khớp li hợp điện từ). Như thế, khi bạn lên xe đỡ phải thao tác nhiều, hầu như hệ thống đã sẵn sàng, bạn chỉ việc tra chìa khóa, đề máy và chạy.
+ Khi sử dụng điều hòa bạn chỉ cần sờ đến mỗi nút tăng, giảm gió, bình thường nút này luôn ở vị trí gió thấp nhất, khi mà bạn cảm thấy nóng. Khi đi trong môi trường trong lành thì bạn nên chuyển nút sang lấy khí trời.
+ Khi bạn lái xe, chỉ chú ý quan sát đường, cảm nhận các bản tình ca trong CD của bạn (nếu có) mà không cần bận tâm đến vận hành hệ thống điều hòa như thế nào để tiết kiệm hay k tiết kiệm nữa, vì nó cũng không tiết kiệm khi bạn đã sử dụng điều hòa.
N Thường
Nguồn: VNExpress.net
Bài viết thông tin rất hay và chuyên nghiệp, mời các bác xem.
( N Thường)
Sử dụng điều hòa thế nào để tiết kiệm nhiên liệu?
Nếu bạn muốn tiết kiệm nhiên liệu nhất thì không nên dùng điều hòa, còn đã dùng điều hòa dù với bất cứ cách nào thì phải tốn xăng dầu thôi. Tuy nhiên tôi sẽ giải thích cho bạn nên dùng điều hòa thế nào hợp lý. Trước hết bạn nên hiểu sơ bộ hệ thống điều hòa một chút, nói chung hệ thống bao gồm:
- Máy nén được lai trực tiếp từ động cơ qua các puli và dây cu-roa (dây đai truyền), giữa trục máy nén và đầu puli còn có một bộ hít (còn gọi là khớp li hợp điện từ) làm nhiệm vụ hít (ăn khớp) hoặc nhả (tách rời) puli và trục của máy nén;
- Quạt gió được cấp điện từ ắc-quy;
- Nút đóng mở điều hòa (A/C);
-Nút điều chỉnh nhiệt độ lạnh (dải vạch giới hạn màu xanh, dải điều chỉnh từ nhiệt độ thấp nhất đến lớn nhất, càng điều chỉnh nút này theo chiều kim đồng hồ, nhiệt độ trong xe càng cao hơn) và nhiệt độ sưởi ấm (hạn vạch màu đỏ, càng điều chỉnh nút này theo kim đồng hồ nhiệt độ trong xe càng ấm);
- Nút điều chỉnh tăng giảm gió;
- Nút điều chỉnh cửa gió lấy gió trời hoặc từ trong xe;
- Các cảm biến để đưa tín hiệu điều chỉnh nhiệt độ lạnh, nóng và các thiết bị bảo vệ.
+ Nếu bật quạt gió + AC máy điều hòa thì cả 2 hoạt động mạnh yếu theo mức độ tăng, giảm và đương nhiên sẽ tiêu hao nhiên liệu theo mức tăng/giảm tương ứng.
+ Nếu tăng điều hòa (nghĩa là để nhiệt độ trong xe càng thấp), giảm gió, thì nhiên liệu càng tốn hơn, vì tương ứng với thời gian máy nén làm việc lâu hơn. Tuy giảm gió, nhưng mức độ giảm không đáng kể so với tăng điều hòa. Quạt gió tuy lấy điện từ ắc quy, nhưng ắc quy được nạp điện từ máy phát, máy phát được lai từ động cơ, động cơ ăn xăng, tất cả cũng từ xăng dầu mà ra, như vậy bạn tưởng là bật quạt gió không tốn xăng?
Vẫn tốn như thường, nhưng chỉ bật quạt không thì mức độ tốn ít hơn nhiều với dùng AC (Nói thêm với bạn là bất cứ hành động nào bạn thao tác trong xe, ví dụ như gạt kính, bật đèn chiếu sáng, sing-nhan vv..qui về đều tốn xăng dầu).
+ Nếu giảm điều hòa (nghĩa là để nhiệt độ trong xe càng cao), tăng gió, thì có thể tiết kiệm nhiên liệu hơn vì thời gian làm việc của máy nén ít hơn. Tuy tăng gió, nhưng mức độ tăng không đáng kể so với giảm điều hòa.
+ Với môi trường Việt Nam bạn nên dùng điều hòa; Bạn đừng bao giờ mở cửa sổ, có thể bạn tiết kiệm thêm một tý xăng, không cần dùng điều hòa, nhưng trong xe bạn rất bụi. Khi trời mát thì tốt nhất bạn vẫn cứ đóng cửa sổ, chỉ bật quạt gió thôi, và khi chạy trong môi trường sạch thì bạn nên chỉnh nút lấy từ khí trời. Cách này giữ xe sạch, bạn vẫn cảm thấy dễ chịu và không tốn xăng là bao.
+ Bạn nên để nút điều chỉnh nhiệt độ (vạch xanh trung bình) và để nút tốc độ gió thấp nhất để sử dụng điều hòa với cách tiết kiệm nhất. Trong trường hợp trời nóng hay môi trường nhiệt độ thay đổi nhiều cũng như số người trong xe nhiều, thì bạn mới nên điều chỉnh tăng gió và khi bạn cảm dễ chịu với nhiệt độ thich hợp, thì chính là cách bạn đã tiết kiệm.
+ Bạn không nên điều chỉnh nút (vạch xanh) làm gì, vì khi khi bắt đầu chạy xe thì nút này ở vị trí nào (trong giới hạn vạch xanh) thì hệ thống điều hòa đều cần thời gian làm việc cho đến khi nhiệt độ trong xe đạt được nhiệt độ mà bạn đặt.
+ Khi dừng xe và tắt máy, các nút về hệ thống điều hòa này bạn cứ giữ nguyên, đừng đụng đến làm gì (nghĩa là vẫn bật AC, quạt gió bật ở thấp nhất, nút điều chỉnh nhiệt độ trung bình). Khi bạn trở lại sử dụng xe, đề máy, các nút về điều hòa cũng không ảnh hưởng gì nhiều đến máy đề, vì dòng máy đề đến hàng trăm A, trong khi quạt gió có lớn nhất cũng chỉ 1-2 A.
Kể cả nút AC bật thì cũng không sao, vì tại thời điểm đề máy, động cơ có lai thêm máy nén, nhưng máy nén chưa kịp nén nên tải rất nhỏ (hơn nữa các xe đời mới tại thời điểm đề máy còn chưa cho máy nén ăn khớp ngay với puli (qua khớp li hợp điện từ). Như thế, khi bạn lên xe đỡ phải thao tác nhiều, hầu như hệ thống đã sẵn sàng, bạn chỉ việc tra chìa khóa, đề máy và chạy.
+ Khi sử dụng điều hòa bạn chỉ cần sờ đến mỗi nút tăng, giảm gió, bình thường nút này luôn ở vị trí gió thấp nhất, khi mà bạn cảm thấy nóng. Khi đi trong môi trường trong lành thì bạn nên chuyển nút sang lấy khí trời.
+ Khi bạn lái xe, chỉ chú ý quan sát đường, cảm nhận các bản tình ca trong CD của bạn (nếu có) mà không cần bận tâm đến vận hành hệ thống điều hòa như thế nào để tiết kiệm hay k tiết kiệm nữa, vì nó cũng không tiết kiệm khi bạn đã sử dụng điều hòa.
N Thường
Nguồn: VNExpress.net
Mục 1: y như bácthietbiloc nói:Xe em máy lạnh điều chỉnh bằng cơm. Thói quen của em như thế này:
1. Đề máy, mở quạt, sau đó nhấn AC on.
2. Luôn để nhiệt độ ở chế độ lạnh nhất.
3. Điều chỉnh độ lạnh bằng cách thay đổi tốc độ quạt
4. Khi lạnh quá thì tạm nhấn nút AC OFF, một lát sau ON lại.
5. Cách nơi đến 100m tắt máy lạnh = AC Off.
(trong thành phố em thường lấy gió trong)
Em phân vân mục số 4 có gì không ổn. Mong các bác chỉ dẫn thêm, nếu sai thì em sửa chứ để lâu thành tật thì khó sửa.
Mục 2,3,4: em để auto, nhiệt độ khoảng 23.5, tăng giảm tùy thời tiết, không chỉnh quạt.
Mục 5: yên vị đậu xe xong xuôi hết rồi mới of máy lạnh rồi tới động cơ.
Xe nhà em mấy trước giờ từ máy cơm đến tự động. Đều chả bao giờ để ý, nổ máy rồi chạy, đến nơi tắt máy. Đâu có cần tắt bao giờ mà vẫn ngon. Theo em trước khi tắt máy, tắt máy lạnh. Đề máy xong mở máy lạnh là không cần thiết. Cứ để nguyên vậy. Có bị gì đâu bác
Bài của bác sưu tầm tuy ngược với quan điểm của bác chủ thớt nhưng rất chi tiết, cụ thể và hợp lý.volleyball nói:(Sưu tầm)
Bài viết thông tin rất hay và chuyên nghiệp, mời các bác xem.
( N Thường)
Sử dụng điều hòa thế nào để tiết kiệm nhiên liệu?
Nếu bạn muốn tiết kiệm nhiên liệu nhất thì không nên dùng điều hòa, còn đã dùng điều hòa dù với bất cứ cách nào thì phải tốn xăng dầu thôi. Tuy nhiên tôi sẽ giải thích cho bạn nên dùng điều hòa thế nào hợp lý. Trước hết bạn nên hiểu sơ bộ hệ thống điều hòa một chút, nói chung hệ thống bao gồm:
- Máy nén được lai trực tiếp từ động cơ qua các puli và dây cu-roa (dây đai truyền), giữa trục máy nén và đầu puli còn có một bộ hít (còn gọi là khớp li hợp điện từ) làm nhiệm vụ hít (ăn khớp) hoặc nhả (tách rời) puli và trục của máy nén;
- Quạt gió được cấp điện từ ắc-quy;
- Nút đóng mở điều hòa (A/C);
-Nút điều chỉnh nhiệt độ lạnh (dải vạch giới hạn màu xanh, dải điều chỉnh từ nhiệt độ thấp nhất đến lớn nhất, càng điều chỉnh nút này theo chiều kim đồng hồ, nhiệt độ trong xe càng cao hơn) và nhiệt độ sưởi ấm (hạn vạch màu đỏ, càng điều chỉnh nút này theo kim đồng hồ nhiệt độ trong xe càng ấm);
- Nút điều chỉnh tăng giảm gió;
- Nút điều chỉnh cửa gió lấy gió trời hoặc từ trong xe;
- Các cảm biến để đưa tín hiệu điều chỉnh nhiệt độ lạnh, nóng và các thiết bị bảo vệ.
+ Nếu bật quạt gió + AC máy điều hòa thì cả 2 hoạt động mạnh yếu theo mức độ tăng, giảm và đương nhiên sẽ tiêu hao nhiên liệu theo mức tăng/giảm tương ứng.
+ Nếu tăng điều hòa (nghĩa là để nhiệt độ trong xe càng thấp), giảm gió, thì nhiên liệu càng tốn hơn, vì tương ứng với thời gian máy nén làm việc lâu hơn. Tuy giảm gió, nhưng mức độ giảm không đáng kể so với tăng điều hòa. Quạt gió tuy lấy điện từ ắc quy, nhưng ắc quy được nạp điện từ máy phát, máy phát được lai từ động cơ, động cơ ăn xăng, tất cả cũng từ xăng dầu mà ra, như vậy bạn tưởng là bật quạt gió không tốn xăng?
Vẫn tốn như thường, nhưng chỉ bật quạt không thì mức độ tốn ít hơn nhiều với dùng AC (Nói thêm với bạn là bất cứ hành động nào bạn thao tác trong xe, ví dụ như gạt kính, bật đèn chiếu sáng, sing-nhan vv..qui về đều tốn xăng dầu).
+ Nếu giảm điều hòa (nghĩa là để nhiệt độ trong xe càng cao), tăng gió, thì có thể tiết kiệm nhiên liệu hơn vì thời gian làm việc của máy nén ít hơn. Tuy tăng gió, nhưng mức độ tăng không đáng kể so với giảm điều hòa.
+ Với môi trường Việt Nam bạn nên dùng điều hòa; Bạn đừng bao giờ mở cửa sổ, có thể bạn tiết kiệm thêm một tý xăng, không cần dùng điều hòa, nhưng trong xe bạn rất bụi. Khi trời mát thì tốt nhất bạn vẫn cứ đóng cửa sổ, chỉ bật quạt gió thôi, và khi chạy trong môi trường sạch thì bạn nên chỉnh nút lấy từ khí trời. Cách này giữ xe sạch, bạn vẫn cảm thấy dễ chịu và không tốn xăng là bao.
+ Bạn nên để nút điều chỉnh nhiệt độ (vạch xanh trung bình) và để nút tốc độ gió thấp nhất để sử dụng điều hòa với cách tiết kiệm nhất. Trong trường hợp trời nóng hay môi trường nhiệt độ thay đổi nhiều cũng như số người trong xe nhiều, thì bạn mới nên điều chỉnh tăng gió và khi bạn cảm dễ chịu với nhiệt độ thich hợp, thì chính là cách bạn đã tiết kiệm.
+ Bạn không nên điều chỉnh nút (vạch xanh) làm gì, vì khi khi bắt đầu chạy xe thì nút này ở vị trí nào (trong giới hạn vạch xanh) thì hệ thống điều hòa đều cần thời gian làm việc cho đến khi nhiệt độ trong xe đạt được nhiệt độ mà bạn đặt.
+ Khi dừng xe và tắt máy, các nút về hệ thống điều hòa này bạn cứ giữ nguyên, đừng đụng đến làm gì (nghĩa là vẫn bật AC, quạt gió bật ở thấp nhất, nút điều chỉnh nhiệt độ trung bình). Khi bạn trở lại sử dụng xe, đề máy, các nút về điều hòa cũng không ảnh hưởng gì nhiều đến máy đề, vì dòng máy đề đến hàng trăm A, trong khi quạt gió có lớn nhất cũng chỉ 1-2 A.
Kể cả nút AC bật thì cũng không sao, vì tại thời điểm đề máy, động cơ có lai thêm máy nén, nhưng máy nén chưa kịp nén nên tải rất nhỏ (hơn nữa các xe đời mới tại thời điểm đề máy còn chưa cho máy nén ăn khớp ngay với puli (qua khớp li hợp điện từ). Như thế, khi bạn lên xe đỡ phải thao tác nhiều, hầu như hệ thống đã sẵn sàng, bạn chỉ việc tra chìa khóa, đề máy và chạy.
+ Khi sử dụng điều hòa bạn chỉ cần sờ đến mỗi nút tăng, giảm gió, bình thường nút này luôn ở vị trí gió thấp nhất, khi mà bạn cảm thấy nóng. Khi đi trong môi trường trong lành thì bạn nên chuyển nút sang lấy khí trời.
+ Khi bạn lái xe, chỉ chú ý quan sát đường, cảm nhận các bản tình ca trong CD của bạn (nếu có) mà không cần bận tâm đến vận hành hệ thống điều hòa như thế nào để tiết kiệm hay k tiết kiệm nữa, vì nó cũng không tiết kiệm khi bạn đã sử dụng điều hòa.
N Thường
Nguồn: VNExpress.net
Em túm lại cái váy sau khi tham khảo 1 số ý kiến của chuyên gia như sau :
1-Đối với xe đời mới ( sau 2005) khi đề máy và tắt máy thì không cần tắt mở điều hoà làm gì, lí do bài viết như trên đã giải thích.
2-Nên để nấc nhiệt độ điều hoà lạnh tối thiểu có thể, và chỉnh chế độ gió mạnh hơn. Ví dụ đối với điều hoà tự động thay vì lúc nào cũng để 18 đô 1 nấc gió thì nên để 22 hoặc 23 độ 3 nấc gió, như vậy khi điều hoà đạt được nhiệt độ cần thiết trong xe sẽ tự động ngắt --> tiết kiệm xăng hơn. Nếu để 18 độ mà 1 nấc gió thì điều hoà sẽ phải làm việc liên tục không nghỉ--> tốn xăng hơn và giảm tuổi thọ điều hoà do lốc lạnh phải làm việc liên tục.
3-Tắt điều hoà khi xe đã mát và mở điều hoà khi xe nóng lại : Em nghĩ không nên, vì cái gì tắt mở liên tục cũng không tốt, vả lại khi cho điều hoà khởi động đề pa lại sẽ tốn xăng hơn.
Last edited by a moderator:
Không có chuyện pha khí nóng vào để bớt lạnh đâu bác!Lạnh là lạnh mà nóng là nóng,2 lốc này nó làm việc độc lập với nhau.Thực ra chỉ có lốc lạnh thôi,còn lốc nóng là gọi do quen miệng thôi chứ thưc ra nó cung cấp hơi nóng là từ hệ thống giải nhiệt nước làm mát động cơ.Khi núm điều chỉnh còn bên màu xanh,lốc lạnh làm việc và mức độ làm việc nhiều hay ít cũng còn tùy thuộc vào việc ta điều chỉnh mức lạnh nhiều hay ít nữa chứ không phải chỉ có 1 mức hoạt động như bác nghĩ đâu!Còn khi bác vặn núm điều chỉnh qua màu đỏ(chế độ sưởi)thì lốc lạnh sẽ ngưng hoạt động,lúc này chỉ có luồng hơi nóng lấy từ hệ thống giải nhiệt động cơ đưa vào xe thôi!thietbiloc nói:Bác Ranger1:
Em nghi ngờ rằng máy lạnh xe hơi chỉ có 1 mức hoạt động, 1 độ lạnh nhất định. Xoay núm vặn tăng nhiệt độ chẳng qua là ta lấy thêm khí nóng để "pha" cho bớt lạnh.
Sáng nay em thử nhìn vòng tua máy (giữ nguyên tốc độ): Khi bật AC on - vòng tua tăng lên 1 chút. Khi tắt AC thì giảm 1 chút, nhưng khi xoay núm điều chỉnh nhiệt độ thì không thấy thay đổi gì.