Chủ đề tương tự
Hix hix, thường xuyên đi đoạn đường ngắn + tốc độ chậm là 1 trong các yếu tố hoạt động khắc nghiệt của oto đó bác....Nghe có vẻ phi lý, nhưng mà lại đúng đó bác...Xe thường xuyên sử dụng như thế này cần chăm sóc theo chế độ "đặc biệt" như phải thay nhớt sớm hơn định kỳ chẳng hạn. Bác thợ sửa xe nói sai rồi...
Trước giờ em cũng nghĩ như bác thợ máy này. Tuy nhiên, sau khi đọc hướng dẫn sử dụng (không biết có khác nhau theo từng vùng khí hậu không nhỉ?), em lại có suy nghĩ như vầy:
1. Mỗi lần khởi động, phải để máy tròn tua (khoảng thời gian này có thể 5s, 30s, 1 phút, thậm chí 5 phút tùy theo thời tiết và nhiệt độ máy lúc đó) -> nhớt làm việc nhưng đồng hồ km không tính.
2. Chạy trong thành phố, tốc độ chậm -> thời gian máy nổ lâu hơn nếu so với cùng quãng đường trên xa lộ.
3. Xe máy đa phần giải nhiệt bằng gió nên càng chạy lâu máy càng nóng -> nhớt bị lão hóa nhanh hơn. Xe hơi thì sau khi máy nóng kim nhiệt luôn chỉ ở một mức nhất định nên cho dù bác chạy quãng đường bao xa thì nhớt vẫn chỉ ở một nhiệt độ mà thôi.
Vài suy nghĩ của em, nếu không đúng các bác ném đá nhẹ nhẹ tay.
1. Mỗi lần khởi động, phải để máy tròn tua (khoảng thời gian này có thể 5s, 30s, 1 phút, thậm chí 5 phút tùy theo thời tiết và nhiệt độ máy lúc đó) -> nhớt làm việc nhưng đồng hồ km không tính.
2. Chạy trong thành phố, tốc độ chậm -> thời gian máy nổ lâu hơn nếu so với cùng quãng đường trên xa lộ.
3. Xe máy đa phần giải nhiệt bằng gió nên càng chạy lâu máy càng nóng -> nhớt bị lão hóa nhanh hơn. Xe hơi thì sau khi máy nóng kim nhiệt luôn chỉ ở một mức nhất định nên cho dù bác chạy quãng đường bao xa thì nhớt vẫn chỉ ở một nhiệt độ mà thôi.
Vài suy nghĩ của em, nếu không đúng các bác ném đá nhẹ nhẹ tay.
Đúng rồi đó bác, xe hơi không phải máy mát lạnh là tốt, mà nhiệt độ máy phải nằm trong dải nào đó (85 độ C chẳng hạn) theo thiết kế của nhà SX thì mới tốt, lúc này các quá trình đốt cháy, bôi trơn, các khe hở nhiệt... mới đạt mức hoàn hảo. Mình chạy đoạn đường ngắn quá có khi 10 phút đã tắt máy rồi, động cơ còn chưa kịp ổn định nhiệt....Sau đó lại đề, lại chạy đoạn ngắn...rất hại xe...
Last edited by a moderator:
Hôm rồi em đi thay nhớt, bác thợ nói xe em xài Turbo (máy xăng, 2.3L, Turbo) nên môi trường làm việc khắc nghiệt hơn máy không có Turbo, rồi đề nghị xài Castrol SYNTEC, mắc gần gấp đôi. Có bác nào biết giải thích giúp em tại sao xài Turbo thì như vậy, theo em biết thì Turbo giúp lấy gió, tạo tỉ số nén lớn hơn phải không?
Chính xác là nó tận dụng năng lượng của dòng khí thải, làm quay turbine tăng áp cho khí nạp, vấn đề là tốc độ của thằng turbine này rất cao bác ạ (khoảng 60K-100K vòng/phút hay sao ấy?) nên đòi hỏi nhớt cao cấp là hợp lý đó bác...