Đoạn Cà Mau - Đất Mũi chắc cầu cạn toàn tuyến luôn quá, năm nào về tới Đất Mũi cũng oải chè đậu, tội nghiệp cho chiếc xe!!!?
- Tags
- cao tốc
Xét về kinh tế:
- chi phí xây dựng, bảo trì chênh lệch ko đáng kể 2%.
- đắp cát tốn chi phí gpmb nhiều hơn, ngược lại cầu cạn tính thêm lãi vay sẽ cao hơn.
- nếu tính đến các điểm giao với đường hiện hữu, cầu cạn giảm chi phí cầu vượt tại các đường dân sinh.
Về môi trường:
- cát sẽ tác động môi trường rất lớn gây sạt lở sông, mội trường sống động thực vật, cát biển sẽ làm nhiễm mặn đất.
- trong khi cầu cạn dùng sắt, xi nhiều đang dư thùa.
Về xã hội:
- đắp cát tính ổn định ko cao như vụ sạt chân cầu tây ninh vừa rồi do không khảo sát và xử lý nền đất yếu đầy đủ, vài năm phải duy tu sữa chữa mất mấy tháng xe không lưu thông được như tuyến rạch sỏi, mà cách xử lý chỉ gia cố mố cống thì vài hôm cũng tiếp tục lúc nào chân mố cống.
- đắp cát chỉ có lợi ích tạo công ăn việc làm cho các dn duy tu có việc làm thường xuyên.
- cầu cạn còn giảm vấn đề xe bò, xe máy xé rào chui vào, hay leo cầu vượt ném đá.
Túm lại tại miền tây đất yếu thì làm cầu cạn là hợp lý hơn nhiều, trừ các đường ven biển dùng cát biển thì có thể đắp cát biển làm kết hợp làm tuyến đê chắn sóng, có nhiều điểm dừng chân kết hợp du lịch biển.
làm cầu cạn không sử dụng mặt bằng anh nhỉ
Miền Tây thì ưu tiên làm cầu cạn đi. Đừng vì cái trước mắt mà bỏ lỡ cái lâu dài. Đến đời con em tụi nó lại khổ sở hơn. Cứ nhìn cái "siêu cao tốc" Lộ Tẻ - Rạch Sỏi là hiểu .... Chưa kể, giờ nếu muốn chày cối với phương án đắp đất thì lấy đâu ra đất? Mới có vụ ruộng của dân bị nhiễm mặn do cao tốc đắp bằng cát biển rồi.