Hạng F
Super Moderators
11/2/15
8.061
19.160
113
Lâm Đồng
Thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm 2025 đang chứng kiến một cuộc chuyển giao quyền lực đầy kịch tính. Trong khi phần lớn các hãng xe hân hoan báo tin doanh số tăng trưởng dương, thì bộ đôi xe Hàn Quốc từng làm mưa làm gió là Kia và Hyundai lại ngậm ngùi với những con số tăng trưởng âm. Đây không chỉ là một cú vấp nhất thời, mà là dấu hiệu cho thấy một sự thay đổi sâu sắc trong thị hiếu và cục diện cạnh tranh.

kia seltos 2024 dai ly.jpg


Bộ đôi xe Hàn "ngược dòng" thị trường: Dữ liệu không biết nói dối!

Khi các đối thủ liên tục bứt tốc, Kia và Hyundai lại chật vật duy trì vị thế. Kia ghi nhận mức giảm 12%, trong khi Hyundai chỉ tăng vỏn vẹn 0,7%, một con số gần như dậm chân tại chỗ. Điều này hoàn toàn tương phản với đà tăng trưởng ấn tượng của các "ông lớn" khác: Toyota bứt phá 31%, Ford mạnh mẽ 23%, Mazda tăng 16%. Đặc biệt, không thể không nhắc đến VinFast với mức tăng trưởng "phi mã" 210%, minh chứng rõ ràng cho sức hút của xe Việt.

3352547-abee93432ce1ca16385941f311f13918.jpg

  • Bảng tổng hợp tăng trưởng doanh số (Nửa đầu 2025 so với 2024):
Tang truong cac hang xe tai vn.jpg

Sự sụt giảm này không phải là một hiện tượng lạ. Nó đã âm ỉ từ năm 2023 và giờ đây đang bộc lộ rõ nét hơn. Từng là "ông vua" phân khúc phổ thông với thị phần áp đảo, xe Hàn đang dần đánh mất miếng bánh vào tay những đối thủ linh hoạt hơn và bắt nhịp xu hướng tốt hơn.

Xe Nhật - Việt - Trung: "Tam giác vàng" làm khó xe Hàn!

Vậy nguyên nhân nào dẫn đến sự mất mát này? Có thể thấy, sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đối thủ chính là áp lực cực lớn lên xe Hàn:

  • Xe Nhật tái khẳng định vị thế: Toyota, Honda, Mitsubishi đang không ngừng làm mới mình với thiết kế hiện đại, trang bị tiện nghi và công nghệ an toàn được nâng cấp đáng kể. Quan trọng hơn, những giá trị cốt lõi như độ bền bỉ, khả năng giữ giá cao và chi phí vận hành thấp (vốn là điểm mạnh truyền thống) tiếp tục giúp xe Nhật ghi điểm tuyệt đối trong mắt người tiêu dùng Việt vốn thực dụng.
Toyota-thi truong-doanh so.jpg

  • Làn sóng xe Trung Quốc "đổ bộ": MG, Geely, BYD, Haval... những cái tên này đang tạo nên một làn sóng mới trên thị trường. Họ dùng chính "vũ khí" mà xe Hàn từng rất mạnh: giá bán cực kỳ cạnh tranh, thiết kế trẻ trung bắt mắt và trang bị công nghệ "đầy ắp" trong tầm giá. Xe Trung Quốc đang trực tiếp thách thức vị thế của xe Hàn trong phân khúc xe phổ thông, nơi giá cả và trang bị là yếu tố tiên quyết.
mg 5.jpg

  • VinFast và "cuộc cách mạng xanh": Sức ép lớn nhất đến từ chính "người nhà", VinFast. Với chiến lược phủ sóng xe điện táo bạo, từ mini EV đến SUV hạng B, cùng chính sách hậu mãi vượt trội, hệ sinh thái sạc điện mở rộng và các chương trình hỗ trợ chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện, VinFast đang thành công trong việc thu hút một lượng lớn khách hàng, bao gồm cả những người từng trung thành với xe Hàn. Mức tăng trưởng 210% là minh chứng hùng hồn cho thấy VinFast đang mở rộng thị phần với tốc độ chóng mặt.
Vf3 doanh so.jpg


"Át chủ bài" hết thời, thiết kế "lạc nhịp" và lỡ chuyến tàu xe điện?

Những mẫu xe từng là "gà đẻ trứng vàng" cho Hyundai và Kia như i10, Morning, Accent, Seltos, Creta đang có doanh số sụt giảm nghiêm trọng. Hyundai Accent, từng bán gần 2.000 chiếc cách đây 3 năm, giờ chỉ còn hơn 500 xe trong tháng 6/2025. Tương tự, Kia Seltos từ mức đỉnh 2.300 xe năm 2021 nay cũng chỉ còn khoảng 500 xe trong năm 2025. Điều này cho thấy sự mất dần sức hút của các mẫu xe chủ lực.

Hyundai Accent All New - 14.jpg


Một nguyên nhân khác là xe Hàn chưa thể bắt kịp xu hướng xe xanh. Trong khi xe điện mini và SUV điện hạng B từ VinFast, cùng một số dòng xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, đang hấp dẫn người mua nhờ mức giá dễ tiếp cận, thiết kế độc đáo và tiện nghi đầy đủ, thì các mẫu HEV hay PHEV của Hyundai và Kia lại có giá bán khá cao, khó lòng cạnh tranh.

Cuối cùng, không thể bỏ qua yếu tố thiết kế. Nhiều người dùng cho rằng, các mẫu xe Hàn gần đây, đặc biệt là các bản nâng cấp hay "all new", dù mang vẻ ngoài mới lạ nhưng lại không thực sự hợp mắt số đông. Sự thay đổi quá xa so với những bản tiền nhiệm còn khiến nhiều khách hàng cũ cảm thấy không hài lòng, dẫn đến việc họ không còn mặn mà với các thế hệ mới.

Santa Fe 2025 -.jpg


Sự sụt giảm doanh số của xe Hàn tại Việt Nam là một lời cảnh tỉnh rõ ràng. Trong bối cảnh thị trường đang thay đổi chóng mặt với sự bùng nổ của xe điện và sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu mới, liệu Hyundai và Kia sẽ có những chiến lược nào để lấy lại vị thế, hay sẽ tiếp tục "trượt dốc" trong cuộc đua đầy thử thách này? Mời các bác bình luận.

>>> Xem thêm:
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: quangnguyen19
Hạng F
22/1/19
5.085
11.333
113
Thiệt ra vấn đề đáng quan tâm ở đây là sự trỗi dậy của hãng V với chiến lược free sạc kéo dài từ giữa 2024 và chưa biết khi nào mới kết thúc. Bên cạnh đó, xe điện còn được free phí trước bạ liên tục. Câu chuyện vẫn là chi phí mà người dùng phải bỏ ra cho chiếc xe của họ thôi, chứ chẳng liên quan mấy đến "xanh". Có xanh thật không thì phải coi lại tỷ lệ sx điện ở VN hiện tại phụ thuộc vào nguồn nào là lớn nhất. Dù cho đó là thủy điện thì cũng không xanh, vì phải phá rừng để làm hồ tích nước. Và chúng ta sẽ xử lý sao với đống pin cũ khi chúng hết giá trị sử dụng? Mới ở giai đoạn đầu của thời kì phổ biến xe điện thôi ...
Các hãng Nhật tăng trưởng gần đây chủ yếu nhờ đưa giá xe trở lại mặt đất, sau giai đoạn gần 2 năm bị 2 hãng Hàn vả cho sấp mặt, không còn cao ngạo như ngày xưa nữa. Ví dụ, nếu cách đây 3 năm nếu ai đó nói vios, city có giá lăn bánh ngang hoặc có lúc rẻ hơn accent, chắc sẽ bị chửi là khùng ...
Nên nếu trong thời gian ngắn hạn chưa có sản phẩm phù hợp để cạnh tranh với hãng V, thì lựa chọn hợp lý nhất của 2 hãng đó là điều chỉnh giá bán, cũng như chi phí sử dụng chiếc xe, để cạnh tranh lại với các hãng Nhật thôi.
Đáng trách nhất ở đây là Kia, đang có vị thế tốt, nhiều sản phẩm dẫn đầu bảng phân khúc của nó. Nhưng Thaco lại chọn chiến lược định giá lại cho sản phẩm "cao cấp" hơn trước. Kết quả ra sao thì 2 năm qua ai cũng thấy rồi ...
 
Chỉnh sửa cuối:
Tập Lái
2/2/21
41
6
3
35
Thiệt ra vấn đề đáng quan tâm ở đây là sự trỗi dậy của hãng V với chiến lược free sạc kéo dài từ giữa 2024 và chưa biết khi nào mới kết thúc. Bên cạnh đó, xe điện còn được free phí trước bạ liên tục. Câu chuyện vẫn là chi phí mà người dùng phải bỏ ra cho chiếc xe của họ thôi, chứ chẳng liên quan mấy đến "xanh". Có xanh thật không thì phải coi lại tỷ lệ sx điện ở VN hiện tại phụ thuộc vào nguồn nào là lớn nhất. Dù cho đó là thủy điện thì cũng không xanh, vì phải phá rừng để làm hồ tích nước. Và chúng ta sẽ xử lý sao với đống pin cũ khi chúng hết giá trị sử dụng? Mới ở giai đoạn đầu của thời kì phổ biến xe điện thôi ...
Các hãng Nhật tăng trưởng gần đây chủ yếu nhờ đưa giá xe trở lại mặt đất, sau giai đoạn gần 2 năm bị 2 hãng Hàn vả cho sấp mặt, không còn cao ngạo như ngày xưa nữa. Ví dụ, nếu cách đây 3 năm nếu ai đó nói vios, city có giá lăn bánh ngang hoặc có lúc rẻ hơn accent, chắc sẽ bị chửi là khùng ...
Nên nếu trong thời gian ngắn hạn chưa có sản phẩm phù hợp để cạnh tranh với hãng V, thì lựa chọn hợp lý nhất của 2 hãng đó là điều chỉnh giá bán, cũng như chi phí sử dụng chiếc xe, để cạnh tranh lại với các hãng Nhật thôi.
Đáng trách nhất ở đây là Kia, đang có vị thế tốt, nhiều sản phẩm dẫn đầu bảng phân khúc của nó. Nhưng Thaco lại chọn chiến lược định giá lại cho sản phẩm "cao cấp" hơn trước. Kết quả ra sao thì 2 năm qua ai cũng thấy rồi ...
Bác này nói rất đúng. Do Vin trỗi dậy ghê quá, chưa biết pin có bảo vệ môi trường hơn xăng dầu hay ko nhưng ít ra người dùng thấy ngay lợi cho bản thân trước nên cứ mua thôi. Sắp tới mà giá các hãng có rẻ thì cũng rất khó vì chính sách của nhà nước đang hỗ trợ điện nhiều. Các hãng khác muốn làm điện thì lại đối mặt với vấn đề sạc
 
  • Like
Reactions: quangnguyen19
Hạng F
22/1/19
5.085
11.333
113
Bác này nói rất đúng. Do Vin trỗi dậy ghê quá, chưa biết pin có bảo vệ môi trường hơn xăng dầu hay ko nhưng ít ra người dùng thấy ngay lợi cho bản thân trước nên cứ mua thôi. Sắp tới mà giá các hãng có rẻ thì cũng rất khó vì chính sách của nhà nước đang hỗ trợ điện nhiều. Các hãng khác muốn làm điện thì lại đối mặt với vấn đề sạc
xe điện mà còn được trợ giá và free sạc thì nó cực kỳ phù hợp để bào xe dịch vụ ở các thành phố, xe xăng không cửa nào cạnh tranh ở khu vực này nổi nếu xe điện còn duy trì 2 cái chính sách đó.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
25/3/14
264
450
63
Xe Hàn hiện nay đang ảo tưởng rằng thương hiệu của mình đã mạnh mẽ, chất lượng của mình đã vượt trội nên đôn giá lên để định vị lại thương hiệu, cuối cùng bị vả cho tỉnh mộng.
Con số Vinfast tăng trưởng ở đây không có ý nghĩa nhiều, vì Vinfast vừa sản xuất vừa bán lại cho chính đồng đội của mình nên thật giả khó đoán.
 
  • Like
Reactions: charger23