Kính chào các bác .
Dạo gần đây báo chí liên tục đưa tin các tai nạn do xe 4 bánh gây ra ngày càng nhiều . Từ xe đắc tiền cho tới xe rẽ tiền , từ xe cũ tới xe mới đều góp mặt cả .
Báo chí thì chỉ miêu tả 1 cách đơn giản :
xe bị mất lái 
và đâm vào nhà , đâm vào cột điện , đâm vào lan can cầu , và đâm vào người. Hi hữu sáng nay báo đưa tin xe đâm vào bốt gác nữa
Nhưng đàng sau cách miêu tả "trớt quớt" ấy là rất nhiều chuyện để ae cầm lái suy nghĩ sao cho vận hành xe an toàn .
Thiệt thòi cho chúng ta là sau những tai nạn này khg có 1 thông tin nào kết luận chính thức nguyên nhân . Do trình người lái hay do xe có lỗi KT ???
Theo em xe hộp số AT dễ chạy hơn MT , nhưng chính nó lại gây nguy hiểm hơn nên người lái non tay và chưa quen cách vận hành của chân gas . Do vậy gần đây , hầu hết các xe đều AT nên tỉ lệ xe điên hơi bị nhiều .
Ở đây em khg bàn tới mấy ông mua bằng hay rượu bia chạy ẩu mà muốn cùng ae chia sẽ những kinh nghiệm khi chạy AT .
Em cho rằng , đã là máy móc , nhất là khi có quá nhiều chức năng của xe được điều khiển bời vi tính thì xác suất malfuntion sẽ rất cao . Hơn nữa , ở 1 khía cạnh nào đó , nó khg thể nhanh nhạy như con người (những tài lành nghề) .
Như khi ép gas để tăng tốc , các bác luôn thấy xe luôn có độ trể , thật sự khg sướng bằng đi MT ở những trường hợp này . Nếu các bác tinh ý , nếu khi ta buông gas trong 1 tình huống trùng hợp , chu kỳ vòng tua đang lên cao , thì động cơ sẽ khg giảm công suất ngay mà vẫn tiếp tục tăng tua , làm cho ta có cảm tưởng như xe bị bệnh oà ga . Có thể hiểu theo kiểu tay ngang như em là bộ vi xử lý làm việc chậm quá , hãng cần nâng cấp phần mềm .
Trong trường hợp đường trường rộng rãi , cứ để cho động cơ hết tua thì nó sẽ giảm tốc. Nếu trong đô thị hay gần chướng ngại vật thì người lái phải rà thắng . Nhưng chết ở cái chổ là những người mới lái sau khi tăng tốc và rớt vào trường hợp này bị hoảng , thay vì đạp thắng lại đạp gas .
Những suy nghĩ này của em trùng hợp với các trường hp tai nạn mà người dân mô tả là bỗng dưng xe chạy vọt lên và đâm vào nhà .
Cũng có trường hợp xe đang chạy chậm nhưng bỗng dưng động cơ tự tăng tốc cho dù khg đạp gas , và hệ thống thắng khg tác dụng . Đó là trường hợp xe bị lỗi chân gas như To đang phải đối đầu và gần đây có thêm 1 em GL450 nữa mà chưa thấy hãng kết luận lỗi do đâu!!!
Ở những trường này thì ngoài tầm suy nghĩ của em
. Mong là ae chúng ta khg ai rớt vào bi kịch này