Số người biết cầm vô lăng thì nhiều, nhưng số người biết chức năng thật sự của cái thắng (phanh) là gì, khi nào mới phải sử dụng đến cái thắng, thì không bao nhiêu người hiểu đúng...đó là lý do có nhiều người lái xe nhưng họ rất ít khi dùng đến thắng.....số khác thì cầm lái nghĩa là đạp ga và đạp thắng...hehe..
mình hiểu kiểu nhà quê .... cái xe cần 4 cái thắng mới dừng lại được,
1. nếu cháy 1 cái thì 3 cái kia chưa chắc đủ lực để giữ lại được.
2. khi rà thắng thì cả 4 má phanh ở cả 4 bánh xe đều hoạt động, không như 2b có thắng tay - bánh trước, thắng chân - bánh sau. vì vậy nếu tèo thì cả 4 phanh đều tèo ...
1. nếu cháy 1 cái thì 3 cái kia chưa chắc đủ lực để giữ lại được.
2. khi rà thắng thì cả 4 má phanh ở cả 4 bánh xe đều hoạt động, không như 2b có thắng tay - bánh trước, thắng chân - bánh sau. vì vậy nếu tèo thì cả 4 phanh đều tèo ...
klq nhưng a nào rành cho e hỏi với innova: khi thắng thì thắng sau ăn hơn thắng trước hay ngược lại? nếu nói cháy bố thắng, không lẻ cả 4 bánh đều bị cháy cùng lúc?
Nếu cháy, có cách nào để bác tài biết/cảm nhận?
thông thường nếu xe tải mở cửa thì có thể nghe mùi khét của bố thắng, còn xe con mở máy lạnh đóng cửa kín mít thì không nghe gì, đến lúc đạp thắng thấy không ăn nữa thì lúc đó biết thì muộn rồi.klq nhưng a nào rành cho e hỏi với innova: khi thắng thì thắng sau ăn hơn thắng trước hay ngược lại? nếu nói cháy bố thắng, không lẻ cả 4 bánh đều bị cháy cùng lúc?
Nếu cháy, có cách nào để bác tài biết/cảm nhận?
Bác tonyhao nhớ cái cách...thời xưa xe đạp không có thắng, khi đổ đèo, muốn an toàn chỉ cần chặt nhánh cây cột sau đuôi..vi vu...chừ xe hơi, dùng thắng làm chi, xuống chặt một cái cây móc vào đuôi xe....ngon...hihi..mình hiểu kiểu nhà quê .... cái xe cần 4 cái thắng mới dừng lại được,
1. nếu cháy 1 cái thì 3 cái kia chưa chắc đủ lực để giữ lại được.
2. khi rà thắng thì cả 4 má phanh ở cả 4 bánh xe đều hoạt động, không như 2b có thắng tay - bánh trước, thắng chân - bánh sau. vì vậy nếu tèo thì cả 4 phanh đều tèo ...
Xuống đèo bằng xe tay ga rất nguy hiểm vì không có chế độ trả số thấp hãm tốc như xe số. Quán tính lớn nên dễ mất thăng bằng và thắng gấp bằng thắng đĩa trước dễ gây quăng xe. Có mấy đứa bạn cũng rủ phượt ĐL bằng tay ga mà em nhát nên hong dám đi. Vì mấy lần lên/xuống đèo BL e thấy 2 bánh luồn lách- vượt rất kinh. Toàn đổ đèo 50-60 không.Mới đây trên đèo Bảo lộc (?) ngày 16/10, chàng chở nàng bằng 2b không làm chủ tốc độ, xuống đèo ôm cua quá nhanh nên tự đâm vào ta luy. Xe ở lại, người bay xuống vực. Đồi thông hai mộ năm 2016 
Nguồn FB

Còn thêm đôi dép bác Hồ (làm từ cao su vỏ xe) nữa bác, đạp thẳng lên bánh xe trước không có vè, thắng ngon hơn bố thắng bây giờ.Bác tonyhao nhớ cái cách...thời xưa xe đạp không có thắng, khi đổ đèo, muốn an toàn chỉ cần chặt nhánh cây cột sau đuôi..vi vu...chừ xe hơi, dùng thắng làm chi, xuống chặt một cái cây móc vào đuôi xe....ngon...hihi..
Có cách đổ đèo bằng xe tay ga ko hoặc ít dùng thắng.nhưng phải canh tốc độ.thường là trên 15km/h vòng tua máy xe bắt vô.khi đó giảm ga thì hộp số sẽ ghì máy lại chút.canh tốc độ hơi cao tí, khoảng trên 30km/h thì dùng thắng nhưng đừng để dưới 15km/h.đi kiểu này sẽ ít dùng thắng hơn, và luôn nhớ, hết sức thận trọng khi quyết định vượt!Xuống đèo bằng xe tay ga rất nguy hiểm vì không có chế độ trả số thấp hãm tốc như xe số. Quán tính lớn nên dễ mất thăng bằng và thắng gấp bằng thắng đĩa trước dễ gây quăng xe. Có mấy đứa bạn cũng rủ phượt ĐL bằng tay ga mà em nhát nên hong dám đi. Vì mấy lần lên/xuống đèo BL e thấy 2 bánh luồn lách- vượt rất kinh. Toàn đổ đèo 50-60 không.
![]()
Bác 6sense lại đào xới thêm đống kỹ niệm xưa...Lũ bạn em có thằng chẳng bao giờ mang dép, da chân nó cứng thế nào mà đi xe đạp, xuống dốc cần thì nó áp cái bàn chân vào bánh xe luôn..đến lúc nóng quá chịu không nổi nó mới chịu nhảy xuống xe........hehe..Còn thêm đôi dép bác Hồ (làm từ cao su vỏ xe) nữa bác, đạp thẳng lên bánh xe trước không có vè, thắng ngon hơn bố thắng bây giờ.
chắc phải chơi 2 cái cành cây bự cở thông Noel .....
kiểu này có khi gãy cổ xe
Bác tonyhao nhớ cái cách...thời xưa xe đạp không có thắng, khi đổ đèo, muốn an toàn chỉ cần chặt nhánh cây cột sau đuôi..vi vu...chừ xe hơi, dùng thắng làm chi, xuống chặt một cái cây móc vào đuôi xe....ngon...hihi..
kiểu này có khi gãy cổ xe
Còn thêm đôi dép bác Hồ (làm từ cao su vỏ xe) nữa bác, đạp thẳng lên bánh xe trước không có vè, thắng ngon hơn bố thắng bây giờ.
mình hiểu kiểu nhà quê .... cái xe cần 4 cái thắng mới dừng lại được,
1. nếu cháy 1 cái thì 3 cái kia chưa chắc đủ lực để giữ lại được.
2. khi rà thắng thì cả 4 má phanh ở cả 4 bánh xe đều hoạt động, không như 2b có thắng tay - bánh trước, thắng chân - bánh sau. vì vậy nếu tèo thì cả 4 phanh đều tèo ...[/QUOTE
Chắc ý Bác áy hỏi thắng sau In là tang trống thì có ăn như thắng trước không? Theo em hiểu là như vậy.