Hạng B1
8/2/14
77
23
8
26
Phan thiết
em thấy nhiều bác tài, nhiều tài xế taxi... luôn để mức này,
 
Hạng C
18/10/13
856
565
113
Nghe thì có vẻ vô lý, nhưng đó là 1 cách để….tiết kiệm xăng đó ạ. (Thường kèm theo là quạt gió ở mức thấp nhất nữa).
Vì điều hoà ô tô hiện nay thường hoạt động theo nguyên lý hoà trộn, tức luồng khí đi qua giàn lạnh trước, để làm lạnh và loại bỏ hơi nước, sau đó tuỳ theo nhiệt độ cài đặt mà hoà trộn với nhiệt từ giàn nóng ở phía sau, cho ra 1 luồng không khí có nhiệt độ mà người trong xe cảm thấy dễ chịu…..Khi đặt nhiệt độ lạnh nhất tức là che hoàn toàn giàn nóng, và luồng không khí lạnh sẽ đi thẳng ra họng gió với nhiệt độ thấp nhất + quạt để ở mức nhỏ nhất nên sẽ làm cho giàn lạnh nhanh đông đá nhất, máy nén sẽ cắt nhiều nhất nên sẽ tiết kiệm xăng hơn ạ…..
 
Hạng B2
11/2/14
430
5
0
75
Xe_chuong_ga II nói:
Nghe thì có vẻ vô lý, nhưng đó là 1 cách để….tiết kiệm xăng đó ạ. (Thường kèm theo là quạt gió ở mức thấp nhất nữa).
Vì điều hoà ô tô hiện nay thường hoạt động theo nguyên lý hoà trộn, tức luồng khí đi qua giàn lạnh trước, để làm lạnh và loại bỏ hơi nước, sau đó tuỳ theo nhiệt độ cài đặt mà hoà trộn với nhiệt từ giàn nóng ở phía sau, cho ra 1 luồng không khí có nhiệt độ mà người trong xe cảm thấy dễ chịu…..Khi đặt nhiệt độ lạnh nhất tức là che hoàn toàn giàn nóng, và luồng không khí lạnh sẽ đi thẳng ra họng gió với nhiệt độ thấp nhất + quạt để ở mức nhỏ nhất nên sẽ làm cho giàn lạnh nhanh đông đá nhất, máy nén sẽ cắt nhiều nhất nên sẽ tiết kiệm xăng hơn ạ…..


Chắc k bác gà
 
Hạng D
16/5/07
1.931
1.030
113
vậy mấy xe dàn lạnh tự động có đồng hồ báo nhiệt thì làm như taxi được không ?

autopro-ford-ranger-2012-10_218e8.jpg

 
Hạng D
11/12/10
3.008
8.468
113
hóng!
Xe em để 24 độ C là thấy lạnh teo roài. không dám để thấp nữa.
Khuyến cáo sử dụng máy lạnh (chung cho xe và nhà) là chênh lệch 5 độ so với môi trường ngoài là tốt nhất cho sức khỏe
Còn vụ ... hao xăng hay tiết kiệm thì ... hóng!

 
Hạng C
18/10/13
856
565
113
Nhut_Le nói:
Xe_chuong_ga II nói:
Nghe thì có vẻ vô lý, nhưng đó là 1 cách để….tiết kiệm xăng đó ạ. (Thường kèm theo là quạt gió ở mức thấp nhất nữa).
Vì điều hoà ô tô hiện nay thường hoạt động theo nguyên lý hoà trộn, tức luồng khí đi qua giàn lạnh trước, để làm lạnh và loại bỏ hơi nước, sau đó tuỳ theo nhiệt độ cài đặt mà hoà trộn với nhiệt từ giàn nóng ở phía sau, cho ra 1 luồng không khí có nhiệt độ mà người trong xe cảm thấy dễ chịu…..Khi đặt nhiệt độ lạnh nhất tức là che hoàn toàn giàn nóng, và luồng không khí lạnh sẽ đi thẳng ra họng gió với nhiệt độ thấp nhất + quạt để ở mức nhỏ nhất nên sẽ làm cho giàn lạnh nhanh đông đá nhất, máy nén sẽ cắt nhiều nhất nên sẽ tiết kiệm xăng hơn ạ…..


Chắc k bác gà
Chắc chứ bác, ít nhất là với các xe dùng điều hoà chỉnh tay ạ….Các xe dùng hệ thống A/C Auto thì cũng điều khiển nhiệt độ luồng khí ra theo nguyên tắc hoà trộn thui…Còn tiết kiệm hay không chưa biết…hi hi…
 
Hạng D
21/9/10
1.952
11.602
113
Xe_chuong_ga II nói:
Nghe thì có vẻ vô lý, nhưng đó là 1 cách để….tiết kiệm xăng đó ạ. (Thường kèm theo là quạt gió ở mức thấp nhất nữa).
Vì điều hoà ô tô hiện nay thường hoạt động theo nguyên lý hoà trộn, tức luồng khí đi qua giàn lạnh trước, để làm lạnh và loại bỏ hơi nước, sau đó tuỳ theo nhiệt độ cài đặt mà hoà trộn với nhiệt từ giàn nóng ở phía sau, cho ra 1 luồng không khí có nhiệt độ mà người trong xe cảm thấy dễ chịu…..Khi đặt nhiệt độ lạnh nhất tức là che hoàn toàn giàn nóng, và luồng không khí lạnh sẽ đi thẳng ra họng gió với nhiệt độ thấp nhất + quạt để ở mức nhỏ nhất nên sẽ làm cho giàn lạnh nhanh đông đá nhất, máy nén sẽ cắt nhiều nhất nên sẽ tiết kiệm xăng hơn ạ…..
thanks
 
Hạng C
18/10/13
856
565
113
Các bác tham khảo thêm cái này sẽ biết thêm nhiều thông tin ạ…..Có nhiều cái khác hẳn mình nghĩ…
http://www.ptm.vn/vi/tim-...-hoa-trong-xe-oto.aspx

Tổng quan hệ thống điều hòa trong xe ôtô
Điều hoà không khí điều khiển nhiệt độ trong xe. Nó hoạt động như là một máy hút ẩm có chức năng điều khiển nhiệt độ lên xuống. Điều hoà không khí cũng giúp loại bỏ các chất cản trở tầm nhìn như sương mù, băng đọng trên mặt trong của kính xe.


BỘ SƯỞI ẤM VÀ ĐIỀU HÒA
1. Điều hòa không khí

Điều hoà không khí điều khiển nhiệt độ trong xe. Nó hoạt động như là một máy hút ẩm có chức năng điều khiển nhiệt độ lên xuống. Điều hoà không khí cũng giúp loại bỏ các chất cản trở tầm nhìn như sương mù, băng đọng trên mặt trong của kính xe.
Điều hoà không khí là một bộ phận để:
- Điều khiển nhiệt độ và thay đổi độ ẩm trong xe
- Điều khiển tuần hoàn không khí trong xe
- Lọc và làm sạch không khí

he-thong-lanh-oto%20%281%29.jpg


2. Bộ sưởi ấm
Người ta dùng một két sưởi như một bộ trao đổi nhiệt để làm nóng không khí. Két sưởi lấy nước làm mát động cơ đã được hâm nóng bởi động cơ và dùng nhiệt này để làm nóng không khí nhờ một quạt thổi vào xe, vì vậy nhiệt độ của két sưởi là thấp cho đến khi nước làm mát nóng lên. Vì lý do này, ngay sau khi động cơ khởi động két sưởi không làm việc như là một bộ sưởi ấm.


he-thong-lanh-oto%20%282%29.jpg




3. Hệ thống làm mát bằng không khí
Giàn lạnh làm việc như là một bộ trao đổi nhiệt để làm mát không khí trước khi đưa vào trong xe. Khi bật công tắc điều hoà không khí, máy nén bắt đầu làm việc và đẩy chất làm lạnh (ga điều hoà) tới giàn lạnh.
Giàn lạnh được làm mát nhờ chất làm lạnh và sau đó nó làm mát không khí được thổi vào trong xe từ quạt gió. Việc làm nóng không khí phụ thuộc vào nhiệt độ nước làm mát động cơ nhưng việc làm mát không khí là hoàn toàn độc lập với nhiệt độ nước làm mát động cơ.

4. Máy hút ẩm
Lượng hơi nước trong không khí tăng lên khi nhiệt độ không khí cao hơn và giảm xuống khi nhiệt độ không khí giảm xuống.
Không khí được làm mát khi đi qua giàn lạnh. Nước trong không khí ngưng tụ và bám vào các cánh tản nhiệt của giàn lạnh. Kết quả là độ ẩm trong xe bị giảm xuống. Nước dính vào các cánh tản nhiệt đọng lại thành sương và được chứa trong khay xả nước. Cuối cùng, nước này được tháo ra khỏi khay của xe bằng một vòi

he-thong-lanh-oto%20%283%29.jpg


5. Điều khiển nhiệt độ
Điều hoà không khí trong ôtô điều khiển nhiệt độ bằng cách sử dụng cả két sưởi và giàn lạnh, và bằng cách điều chỉnh vị trí cánh hoà trộn không khí cũng như van nước. Cánh hoà trộn không khí và van nước phối hợp để chọn ra nhiệt độ thích hợp từ các núm ch
ọn nhiệt độ trên bảng điều khiển.
CHÚ Ý:
Gần đây, số xe không dùng van nước đang ngay càng tăng lên.

he-thong-lanh-oto%20%284%29.jpg

he-thong-lanh-oto%20%285%29.jpg

he-thong-lanh-oto%20%286%29.jpg



ĐIỀU KHIỂN TUẦN HOÀN KHÔNG KHÍ
1. Thông gió tự nhiên
Việc lấy không khí bên ngoài đưa vào trong xe nhờ chênh áp được tạo ra do chuyển động của xe được gọi là sự thông gió tự nhiên. Sự phân bổ áp suất không khí trên bề mặt của xe khi nó chuyển động được chỉ ra trên hình vẽ, một số nơi có áp suất dương, còn một số nơi khác có áp suất âm. Như vậy cửa hút được bố trí ở những nơi có áp suất dương (+) và cửa xả khí được bố trí ở những nơi có áp suất âm (-).
2. Thông gió cưỡng bức
Trong các hệ thống thông gió cưỡng bức, người ta sử dụng quạt điện hút không khí đưa vào trong xe. Các cửa hút và cửa xả không khí được đặt ở cùng vị trí như trong hệ thống thông gió tự nhiên. Thông thường, hệ thống thông gió này được dùng chung với các hệ thống thông khí khác (hệ thống điều hoà không khí, bộ sưởi ấm).

he-thong-lanh-oto%20%287%29.jpg

he-thong-lanh-oto%20%288%29.jpg


Chức năng: Một bộ lọc được đặt ở cửa hút của điều hoà không khí để làm sạch không khí đưa vào trong xe.
Thay thế: Khi bộ lọc không khí bị tắc do bẩn bẩn sẽ rất khó đưa không khí vào trong xe, điều này làm cho hiệu suất của điều hoà kém. Để ngăn ngừa điều này xảy ra cần phải kiểm tra và thay thế bộ lọc không khí một cách định kỳ. Chu kỳ để kiểm tra và thay thế bộ lọc không khí khác nhau tuỳ theo kiểu xe và điều kiện làm việc và do đó phải tham khảo lịch bảo dưỡng xe.
Phân loại bộ lọc không khí: Có hai loại bộ lọc không khí: Một loại chỉ lọc bụi và loại kia còn có tác dụng khử mùi bằng than hoạt tính.
GỢI Ý: Bộ lọc không khí được lắp đặt ở phần lớn các xe ngày nay và bộ lọc có thể được thay thế một cách dễ dàng.

BỘ LÀM SẠCH KHÔNG KHÍ
1. Khái niệm

Bộ làm sạch không khí là một thiết bị dùng để loại bỏ khói thuốc lá, bụi,.v.v. để làm sạch không khí trong xe.
2. Cấu tạo
Bộ làm sạch không khí gồm có một quạt gió, mô tơ quạt gió, cảm biến khói, bộ khuyếch đại, điện trở và bầu lọc có các bon hoạt tính.
3. Nguyên lý hoạt động
Bộ lọc không khí dùng một mô tơ quạt để lấy không khí ở trong xe và làm sạch không khí đồng thời khử mùi nhờ than hoạt tính trong bộ lọc. Ngoài ra, một số xe có trang bị cảm biến khói để xác định khói thuốc và tự động khởi động khi mô tơ quạt gió ở vị trí ''HI‘'

he-thong-lanh-oto%20%289%29.jpg


Theo nguồn Oto-Hui.com