Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
54
Tôi nghĩ rằng xe Honda accord gầm thấp hơn so với các loại sedan của các hãng khác nên có thể làm trợ lực nhẹ hơn, trong trường hợp cua gấp lỡ đánh tay lái mạnh quá xe cũng khó lộn mèo vì trọng tâm thấp.

vô lăng càng nhẹ càng dễ lái khi chạy chậm nhưng khi xe đang chạy nhanh lại cực kỳ nguy hiểm. vì thế trong một số xe cao cấp sau này người ta đưa ra các hệ thống trợ lực mới có khả năng thay đổi trợ lực tùy theo tốc độ xe. chạy càng nhanh vô lăng càng nặng hơn, chạy chậm vô lăng nhẹ, vô số lùi vô lăng nhẹ nhất cho tài xế đỡ mệt.

Đây chỉ là suy đoán chủ quan của tôi, không biết đúng không, các bác cho ý kiến nhé.
 
RE: Tại sao trợ lực xe Honda accord nhẹ nhất?

Đúng như bác qha_vn nói, xe càng chạy nhanh thì tay lái phải càng nặng, BMW đã áp dụng chế độ "2 đầu vào - 1 đầu ra" gọi là "i-drive" vào model 750 mới đây.

Sao em thấy trên diễn đàn này chưa có chủ đề về độ trợ lực lái nhỉ. Các bác thử tìm cách chế thêm một cái điện trở hay relay gì đó đễ tác động vào dòng điện cấp cho bơm thủy lực trợ lái sao cho khi tốc độ càng cao thì dòng điện càng thấp làm bơm yếu đi -> tác dụng trợ lực giảm và ngược lại.

Theo các bác cái ý tưởng này có khả thi không?
[>:]
 
LNT
Hạng B1
9/12/03
57
1
8
46
Hà Nội
RE: Tại sao trợ lực xe Honda accord nhẹ nhất?

Honda Accord đời 92 dòng xuất Mỹ đã có trợ lực như bác Cu Hát nói:
- khi chạy chậm tay lái nhe.
- khi chạy với tốc độ cao tay lái rất đầm, đặc biệt khi tốc độ trên 100km/h vô lăng cực đầm và không bị rung, bám đường tốt.
- khi lùi cực nhe.

Nhược điểm duy nhất của con xe đó là gầm cực kỳ thấp: 10cm.
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
326
83
Sai gon,Vietnam
RE: Tại sao trợ lực xe Honda accord nhẹ nhất?

To các bác.....
Cho tới giờ thì em chưa biết môt lọai xe dân dụng nào mà bơm trợ lực lại chạy điện cả mà toàn là được dẫn động trực tiếp bằng động cơ, đó cũng là một kết cấu khó thay đổi và cải tiến vì nó phù hợp với bài toán hiệu suất và độ tin cậy cũng như là giá thành sản phẩm...Vậy phương án của bác Thich4banh là....M.I(Mission Impossible!) rồi......:D
KHông riêng gì Accord, đa số các xe trợ lực lái đều có cơ cấu "hồi" dầu trực tiếp về bơm khi lái nhẹ, tức khi áp lực dầu cuối khoang thấp thì van sẽ mở đưa dầu về bơm, không tác dụng lên tay lái...KHi áp lực cao thì van sẽ tự động đóng lại làm áp dầu có tác dụng trợ lực. Đôi khi, van dầu này sẽ có cảm biến hay cơ cấu chấp hành điện (sensor hay actuator!) có tác dụng khi lùi xe hay tăng vòng quay máy khi bơm nặng.....Đó cũng là lý do tại sao khi chạy nhanh trên đường trường, cảm giác về độ nặng tay lái của xe có và không có trợ lực đôi khi là như nhau....
Còn việc xe hãng này có tay nhẹ hơn hay nặng hơn của xe hãng khác phụ thuộc nhiều yếu tố lắm, đôi khi nó là do việc chọn thông số tùy ý khác nhau, việc thu hút cảm tình khách hàng hay để cho phù hợp kích thước Volant (như Accord!)....
Còn ở BMW đời cao, người ta thay đổi được cả cái gọi là "tỉ số truyền lái" cho thích hợp với vận tốc nhanh chậm khác nhau nên rất an toàn và tiện nghi khi sử dụng xe. Bác cứ tưởng tượng khi de xe, chỉ cần đánh nửa vòng vô lăng là hết lái nhưng cũng với nửa vòng đó bác lại có thể ôm 1 cua thoai thỏai với vận tốc 100mph, như thế thì còn gì bằng....
 
Tập Lái
24/5/04
27
0
0
Vietnam
RE: Tại sao trợ lực xe Honda accord nhẹ nhất?

Em hoàn toàn đồng ý với bác automatic , hiện nay hầu như các hãnng xe đang cố gắng chế tạo bộ trợ lực tay lái sao cho không giống nhau mà chất lượng ngày càng tăng ( để canh tranh mà lị :D) . Riêng em thì thích cái i-drive của BMW đó , chạy đã lắm , những chiếc theo dòng thể thao thì cho ta cảm giác bám đường rất tốt . BMW là số 1
033102bebe_1_prv.gif
 
Hạng B1
4/11/03
92
1
0
SaiGon
RE: Tại sao trợ lực xe Honda accord nhẹ nhất?

Bác Auto cho hỏi tý về cái vụ trợ lực;);)

Xe cũ khi cua gắt ở tốc độ chậm hay nghe tiếng rít của dầu trợ lực trong hệ thống, nhứt là khi mới mở máy de tơi de lui để ra đường, vậy có phải triệu chứng của air trong hệ thống, của van hay seals có vấn đề.....không bác , khắc phục thế nào nhỉ?

Thanks:):):)
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
326
83
Sai gon,Vietnam
RE: Tại sao trợ lực xe Honda accord nhẹ nhất?

To bác Tuan:
Tiếng kêu khi đánh tay lái hầu hết là phát ra ở bơm dầu trợ lực, đây là việc rất khó khắc phục. KHi ta nổ máy và đi thằng, bơm dầu trợ lực vẫn họat động nhưng không tải vì dầu chỉ chạy 1 vòng trực tiếp và về lại bơm, không bị tăng áp để sinh công. KHi ta đánh tay lái, bơm chịu tải nặng rất hay phát sinh tiếng kêu, có thể do nhiều lý do: khe hở giữa các bánh răng lớn hơn chuẩn, Ổ lăn hay trượt (bạc đạn!) bị rơ, Van 1 chiều không kín nên dầu tiết lưu ngược.....Đa phần khi gặp hư hỏng dạng này, người ta thường thay mới bơm vì việc phục hồi bơm khá tốn kém và không hiệu quả.
 
Hạng B1
4/11/03
92
1
0
SaiGon
RE: Tại sao trợ lực xe Honda accord nhẹ nhất?

Chà....thế thì tôi cứ để cho nó rít thay còi xi nhan luôn chắc cũng không sao bác nhỉ:):):)thanh-sờ-cu bác nhé

Mà cái bơm ấy là loại gì bác nhi? Bơm bánh răng hay trục vít?:):):)
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
326
83
Sai gon,Vietnam
RE: Tại sao trợ lực xe Honda accord nhẹ nhất?

Ái chà, bác Tuấn cũng là dân quá biết nghề đấy chư...:D
Bơm trục vít thì chỉ thường áp dụng cho những nhu cầu công suất lớn, áp suất cao và tải trọng cùng tua quay tương đối ổn định thôi bác a...Hơn nữa, Bơm trục vít đòi hỏi công nghệ cao nên khá đắt tiền, em chưa biết 1 lọai xe nào dùng bơm trục vít cả (có thể chỉ vì chỉ được tiếp cận xe loai....rẻ !). Bơm trục vít rất hay được dùng cho máy nén khí CS lớn, máy nén lạnh.......Bác làm nghề nên chắc là tiếp xúc với lọai này nhiêu...
Bơm trợ lực cho xe Ô tô đa phần chỉ có 2 loai: Bơm bánh răng (trong hoặc ngòai !) và Bơm thể tích cánh gat. Bơm cánh gạt thường khá êm, lưu lượng cao nhưng khi hỏng rất kho chữa, Bơm bánh răng phổ thông hơn, dùng bền nhưng rất hay có tiếng o o đặc trưng. Em đã thấy 1 cái Camry 03 khi lấy lái cũng nghe o o nho nhỏ....... Bác cứ yên tâm mà dùng cái bơm hiện có của mình đi.....:)