RE: Tại sao trợ lực xe Honda accord nhẹ nhất?
To các bác.....
Cho tới giờ thì em chưa biết môt lọai xe dân dụng nào mà bơm trợ lực lại chạy điện cả mà toàn là được dẫn động trực tiếp bằng động cơ, đó cũng là một kết cấu khó thay đổi và cải tiến vì nó phù hợp với bài toán hiệu suất và độ tin cậy cũng như là giá thành sản phẩm...Vậy phương án của bác Thich4banh là....M.I(Mission Impossible!) rồi......

KHông riêng gì Accord, đa số các xe trợ lực lái đều có cơ cấu "hồi" dầu trực tiếp về bơm khi lái nhẹ, tức khi áp lực dầu cuối khoang thấp thì van sẽ mở đưa dầu về bơm, không tác dụng lên tay lái...KHi áp lực cao thì van sẽ tự động đóng lại làm áp dầu có tác dụng trợ lực. Đôi khi, van dầu này sẽ có cảm biến hay cơ cấu chấp hành điện (sensor hay actuator!) có tác dụng khi lùi xe hay tăng vòng quay máy khi bơm nặng.....Đó cũng là lý do tại sao khi chạy nhanh trên đường trường, cảm giác về độ nặng tay lái của xe có và không có trợ lực đôi khi là như nhau....
Còn việc xe hãng này có tay nhẹ hơn hay nặng hơn của xe hãng khác phụ thuộc nhiều yếu tố lắm, đôi khi nó là do việc chọn thông số tùy ý khác nhau, việc thu hút cảm tình khách hàng hay để cho phù hợp kích thước Volant (như Accord!)....
Còn ở BMW đời cao, người ta thay đổi được cả cái gọi là "tỉ số truyền lái" cho thích hợp với vận tốc nhanh chậm khác nhau nên rất an toàn và tiện nghi khi sử dụng xe. Bác cứ tưởng tượng khi de xe, chỉ cần đánh nửa vòng vô lăng là hết lái nhưng cũng với nửa vòng đó bác lại có thể ôm 1 cua thoai thỏai với vận tốc 100mph, như thế thì còn gì bằng....