Hạng B2
22/9/04
316
1
0
RE: Tại sao vô lăng phải quay nhiều vòng mới hết lai?

Theo tôi thì các anh cứ thử lấy cái ghi đông xe Dream của vợ (cưới) lắp vào chỗ cái vô lăng cua vợ (mua), chạy thử một luc xem!
Nó đã nghĩ ra cái vô lăng thì ta chỉ việc nghĩ sao cho xoay thật dẻo là được rồi!!!
 
RE: Tại sao vô lăng phải quay nhiều vòng mới hết lai?

Trích đoạn: Milicaanj

Vô ích, vì số vòng quay không phụ thuộc vào vô lăng (hoặc chỉ phụ thuộc rất ít) mà phụ thuộc vào cơ cấu lái nằm bên dưới cùng hệ thống trợ lực mà thôi

Đấy, chính vì vậy mà như em đã nói ở trên, chỉ cần tăng bánh răng cốt lái cho to lên nghĩa là giảm số vòng quay của vô-lăng.

Hiện nay 7-Series của BMW (hình như !) đã trang bị hệ thống i-drive cũng na ná như thế, nghĩa là bác chẳng bao giờ phải quay hết một vòng vô-lăng để lấy hết lái cả. Do đó vô-lăng không còn là một vòng tròn liền lạc nữa mà có thể là hình chữ nhật hoặc vòng tròn đứt quãng (kiểu như vô-lăng máy bay). Nhưng hệ thống i-drive này rất phức tạp ở chỗ phải dùng đến computer và sensor để kích họat mô tơ điện trợ lực lái...

Sao phải phức tạp thế? Thay cái bánh răng cốt lái to bằng đường kính vô lăng là xong !!!
 
O.S.P.D
16/8/04
2.804
128
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Tại sao vô lăng phải quay nhiều vòng mới hết lai?

Bác ơi ,Lợi đường đi thì thiệt về lưc....Bánh răng cốt lái mà to , Lực lên tay lái nặng hơn nhiêu.lái xe mất sướng , tay to hơn chân..Trường hợp đó ta quay về xài trợ lực là OK mà Bác ! Đơn giản như muôn thuở :
servolenkung.jpg
 
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Tại sao vô lăng phải quay nhiều vòng mới hết lai?

Xin lỗi các bác, víc kèn vừa rùi em đi du hí hơi xa nên không trả lời các bác được...
Bác thich4banh quả là hiếu kỳ thật....:D
Thực ra vấn đề rất đơn giản các bác ạ, người ta còn phải căn cứ vào các yếu tố sau để thiết kế hệ thống lái :(dĩ nhiên là ngòai các yêu cầu về kỹ thậut!)
Mức phản xạ của con người, khả năng hiệu chỉnh hành vi khi gặp sự cố...
Vận tốc xe, tình trạng hạ tầng giao thông....
Khi xe chuyển hướng, nôm na là xe sẽ có 2 phương chuyển động, 1 phương là phương thằng và phương còn lại là phương "ngang", tức là vuông góc với phương thằng. Cũng đơn giản như là xác định 1 điểm nào đó thì người ta sẽ có 2 tọa độ là kinh và vĩ độ ấy mà....!
Góc bẻ lái sẽ quyết định "tỉ lệ" vận tốc giữa 2 phương đó, vậy nên khi bẻ lái cùng 1 góc thì khi xe chạy tới càng nhanh ta sẽ có vận tốc phương "ngang" cũng sẽ rất nhanh, đây chính là vấn đề các bác ạ...!
VD: khi xe chạy 120km h, phương ngang chỉ cần tỉ lệ là 1 phần 10 thôi thì vận tốc tương ứng đã là 12km/h, điều đó có nghĩa là xe sẽ "đi" ngang khoảng 3,5m/s ( tức là chỉ khoảng hơn 1s là bay ngay xuống ruộng hay 1/3s là ăn vào con lươn...[&:]!) , nếu tỉ số truyền lái như bác Thich4banh yêu cầu thì tương ứng sẽ là một vài mm xoay trên vô lăng, liệu người lái có thể giữ xe chạy thằng hay xử lý kịp 1 cách chính xác khi xe vào cua hay bị dằn xóc không?
Vậy nên mới có Active Drive hay I-Drive để bảo đảm lái "ăn" nhiều khi xe chậm và "nhuyễn" hơn khi xe chạy nhanh, còn không đủ tiền trang bị cho mình con xe có hệ thống trên thì bác Thich4banh nhà ta cứ tạm hài lòng với việc vần vũ cái vô lăng mỗi khi de hay trở đầu vậy, cả nhân lọai này "chịu đựng" thao tác đó cũng hơn 1 thế kỷ rồi và tương lai chắc cũng còn phải chịu dài dài....!:D
 
O.S.P.D
16/6/04
2.046
26
38
54
Việt Nam
RE: Tại sao vô lăng phải quay nhiều vòng mới hết lai?

Bác sĩ giải thích có khác
thế mới tâm phục khẩu phục chứ
 
RE: Tại sao vô lăng phải quay nhiều vòng mới hết lai?

hì..quí thật đấy chứ có gì đâu mà kỳ hả bác. Anh em OS nói chung và em nói riêng rất quí bác Automatic. Mọi người hễ đi đâu xa xa một tí là rủ bác ấy đi cùng liền à. Bác biết tại sao không? (để lỡ có hư xe thì còn có người sửa [&:][&:] - j/k)
 
Hạng F
2/4/07
6.177
403
83
RE: Tại sao vô lăng phải quay nhiều vòng mới hết lai?

Nghe thủng tai rồi,nhưng nghe thêm chuyện này: Vô lăng phải quay nhiều vòng cho nhẹ phía người lái, bánh xe ổn định hơn khi chạy địa hình xấu. Có trường hợp bánh xe va đá tảng, trượt rãnh xéo đánh trả vô lăng trẹo tay tài xế...bây đường tốt,nghe như bịa.Nếu vô lăng được thiết kế 1 vòng,gặp trường hợp trên,nó quay cái vù...Chắc tài xế bị quăng ra khỏi cabin...!!!
 
Last edited by a moderator: