Khi chạy nhanh thì tần nhìn bị thu hẹp (chứ không rút ngắn), trên đầu thớt đã nói. Cái khái niệm "tầm nhìn phát hiện chướng ngại vật" thì chưa ổn lắm. Cái thông số ấy nói đúng hơn là "khoảng cách phản ứng - tương ứng với thời gian từ khi "nhìn thấy" cho đến khi có hành động phản ứng (phanh).
Reaction distance (or thinking distance) is the distance travelled by a vehicle while the driver realises the need to brake and actually starts to physically apply the brake. For a fit and alert driver, it would average about 3/4 of a second or 12 metres at 60 km/h. - See more at:
http://mylicence.sa.gov.au/road-rules/the-drivers-handbook/speeding#sthash.gk9niHHt.dpuf
Thống kê trên là để lái xe tham khảo và tự điều chỉnh tốc độ và khoảng cách thôi.
(nguồn: driver's handbook)
Tốc độ 130 km/h chỉ cho phép trên đường cao tốc, nơi cấm người đi bộ vì vậy nếu thống kê trên là đúng thì cũng không nguy hiễm. Chỉ những nơi không có rào chắn thú rừng thì nguy hiểm. Tùy thuộc nhiều hơn cả là chất lượng mặt đường. Các nhà chuyên môn họ tính cả rồi. Với chất lượng cao tốc như phương tây, chạy 130 cũng như đi 50 trong phố thôi. Kéo lên 160 mới thấy cảm giác tốc độ.