28/5/12
695
995
93
Ngày hôm qua
***********
Một trong những kỹ năng hữu dụng mình học được khi vác "bánh" tới trường là tầm nhìn (visibility).

Một trong những điều quan trọng nhất để giảm tai nạn là (1) mình phải tạo điều kiện cho những người tham gia giao thông nhìn thấy mình, và (2) mình phải có khả năng nhìn thấy người ta.

Mình có nhìn thấy người ta thì mình mới tránh người ta được; người ta có nhìn thấy mình thì người ta mới trành mình được.

Để người ta nhìn thấy mình từ xa: (1) chọn màu xe sáng, (2) bật đèn (kể cả ban ngày), không chuyển làn đột xuất, (4) luôn thể hiện rõ ý định của mình qua xin-nhan, (5) cho người ta đủ thời gian để phản ứng/xử lý.

Để mình nhìn thấy người ta (làm cái gì): (1) giữ khoảng cách đủ an toàn để xử lý các tình huống. Khi đi qua ngã ba/tư luôn giảm ga, giữ chân phanh.

*********
 
28/5/12
695
995
93
Ngày hôm qua
:). Cám ơn mọi người đã đọc và trả lời. Để topic đỡ loãng, cho phép mình không trả lời từng người một nhé. Xin lỗi đã không thể trả lời tất cả mọi người.

RangerOne nói:
Cảm nhận và chia sẽ của bác chủ rất hay!
Ai cũng suy nghĩ như bác chủ thì ra đường có lẽ an toàn hơn!
 
Tập Lái
14/8/12
9
0
0
49
Lại là sáu chiếc xế hộp đâm nhau. Không phải lần đầu. Càng không phải lần cuối. Lần nào cũng là bài học sâu sắc của những nạn nhân và thân nhân. Có thể còn sâu hơn cả sâu sắc. Nhưng với xã hội, nó chỉ là một vết đen nhỏ được gạch nhẹ trên dòng thời gian rồi mờ vào lãng quên khi nó trở thành một phần của thống kê cuối năm. Sẽ có người đọc, rồi suy nghĩ, rồi sợ, nhưng rồi cũng quên. Trong lúc con xoay đang đều đều kéo sợi thời gian, tài sản của ai đấy đã chở thành một con số. Sự sống của ai đấy cũng trở thành một con số. Rồi lịch sử lại tái diễn.

Vẫn biết là đường hẹp xe đông. Vẫn biết là mọi người cần phải đến nơi muốn đến – nhanh – và thật nhanh. Ai cũng vậy mà. Thông cảm nhất là bác chạy xe giao đá lạnh. Bác phải chạy đua với thới tiết nóng như thiêu và thời gian thiếu tình người.

Nhưng cả xã hội đều đi giao đá lạnh ư?

Trên đương phố hầu như ai cũng vội cả. Mình không biết họ đi đâu? Làm công việc gì? Điều mình biết là hiệu suất làm việc của người Việt mình là không cao lắm. Chúng ta chạy đua đến công sở rồi chúng ta làm gì? Tán gấu? Ngồi? Đọc báo?

Nhiều lúc mình cảm thấy ai cũng bận hơn mình. Ai cũng làm những việc vô cùng quan trọng – cho gia đình, cho cộng đồng, hoặc cho đất nước. Quan trọng đến mức không thể chờ được, dù là vài phút. Quan trọng đến mức có thể đứng giữa đường nói chuyện, không quan tâm đến một đàn xe ở phía sau đang đợi nhích. Quan trọng đến mức cái phôn còn quan trọng hơn sự sinh mạng của nhiều người, cả trong lẫn ngoài xe. Bắt lên chỉ để nói vài câu vu vơ. Quan trọng đến thế đấy. Lần sau hãy thử đợi. Khó chịu lắm. Nhưng làm được. Sẽ không ai chết đâu.

Người Việt mình ai cũng rất tự tin – nếu không tự tin cũng cố thể hiện sự tự tin – mặt mũi mà. Tự tin mình có thể xử lý được mọi tình huống trên đường. Lái phải thật sát, thật bám mới bản lĩnh. Lái cứ như sẽ không có bất cứ chuyện gì đột xuất có thể xảy ra. Lái như không bao giờ biết nghĩ. Lái như phía trước chỉ là xe.

Bạn ơi, phía trước không phải là xe – mà là người. Người ngồi trong xe cũng vẫn là người. Là sự sống. Sự sống đấy phụ thuộc rất nhiều vào bạn, cách suy nghĩ của bạn, và hành động của bạn.

Trong một bài lý thuyết thầy giáo dạy lái xe của mình hỏi, “Các bạn nên đối xử với xe như thế nào?” Là xe. Thì ra không phải vậy. Xe không phải chỉ là xe. Xe là một bộ phận của cơ thể. Tốc độ càng cao, xe càng là một bộ phận của mình. Khi xe bị thương, mình bị chảy máu. Cả nghĩa đen đến nghĩa… đỏ. Nhiều người nghĩ xe là phương tiện. Ít ai nghĩ xe là vũ khí. Hàng năm, xe giết nhiều người hơn cả súng, dao và độc hợp lại. 12,000 người chết. Bị giết. Mỗi năm.

Không biết bao lần mình phải nhá thắng/phanh liên tục để yêu cầu xe phía sau giữ khoảng cách an toàn. Có người hiểu, có người nhìn mình bằng ánh mắt mang hình viên đạn. Có người chậm lại giữ khoảng cách. Có người vượt. Nhưng hiếm ai chịu áp dụng quy tắc “3-Giây”. Môt quy tắc giúp mình ước lượng khoảng cách an toàn giũa hai xe. Nếu các lái xe giữ được khoảng cách 3 giây giữa hai xe có thể họ đã tránh được tai nạn trên rồi đấy. Nếu có ai nói đường xá Việt Nam là không thể, mình mỉm cười.

Chúc mọi người một ngáy lái xe an toàn.
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
14/8/12
9
0
0
49
Mình thấy tên CrazyThingsOnStreets dài quá nên đổi tên mới. Cám ơn, TuanDo. Mình viết để giải tỏa bức xúc trong lòng. :)

tuando1223 nói:
@ ergo sum : bài viết hay. Sâu sắc.
080402cool_prv.gif
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
13/2/11
2.097
802
113
CrazyThingsOnStreets nói:
[font="andale mono,times"]Một buổi chiều mưa tầm tã. Trên đường từ Long Hải chạy về Sài gòn. Đường đang sửa, vật liệu ngổn ngang, thiết bị máy móc tuy đã ngừng hoạt động nhưng ngang ngổn không kém, kết hợp với đất đá bùn và ổ các cỡ giúp phần tạo nên những đe dọa lớn cho các phương tiện tham gia giao thông. Có những lúc xe tải xe hơi lao mạnh vào những vũng nước làm nước bùn văng tóe mạnh hai bên. Có lẽ mọi người đang cố lái nhanh để thoát khỏi đoạn đường bế tắc phía trước. Chắc ai cũng có lý do chính đáng cả. Có người vì công việc bắt buộc. Có người vì thói quen. Có người vì mệt mỏi sau cuộc đi chơi xa và muốn về nhà sớm để nghỉ ngơi. Bạn vì gì? [/font]

[font="andale mono,times"] Còn mình ư? Hôm đấy mình phải bám theo Bác. Bác chạy phía trước. Mình ngại bị lạc vì mình dốt đường. Bác lái xe mấy chục năm rồi thì phải. Hồi đấy Bác chạy chiếc Pride. Có lẽ từ cái thời nhiều người còn chưa có xe máy đấy. Giờ Bác lái Honda Civic. Bác cẩn thận và bình tĩnh đợi đến khi đủ an toàn rồi bác tăng tốc vượt chiếc xe tải cồng kềnh phía trước. Bác bình tĩnh đợi mình. Mình biết thế, dù không nhìn thấy. Bác luôn quan tâm đến mình. [/font]

[font="andale mono,times"] Mình cũng không muốn làm Bác đợi. Như vậy là thiếu lịch sự. Mình liếc kính hậu nhanh chóng đánh giá các yếu tố có thể gây nguy hiểm từ phía sau. Rồi bên trái. Bên phải. Ngoái đầu quan sát kỹ góc chết bên phải. Phía trước cũng đã đủ khoảng cách để mình tăng tốc chuyển làn mà không quá gây đột xuất cho người khác. [/font]

[font="andale mono,times"] Lúc đấy góc mắt mình dính vào đối tượng có thể gây trở ngại cho kế hoạch vượt xe tải của mình. Đối tượng của mình là một bác lái xe máy khá cũ. Trên lưng bác có rất nhiều chiến tích do giao thông gây ra. Chúng có vẻ là những vết bùn do xe tải hay xe hơi văng lên. Quan sát từ phía sau, mình thấy bác có vẻ như đang đưa tay vuốt bùn trên mặt. Mình đoán thế. [/font]

[font="andale mono,times"] Lúc đấy mình khựng lại. Mình sợ lạc nhưng mình ấm hơn bác rất nhiều. Mình ngồi trong xe. Mặt không bị tạt bùn. Quần áo không mang chiến tích giao thông. [/font]

[font="andale mono,times"] Đoạn đường đấy khá buồn. Không biết trên lưng bác đã thấm bao nhiêu vết tích của những chiếc xe vượt bác? Không biết tay bác đã vuốt được bao nhiêu nước bùn trên mặt? Không biết bác đã bao lần bị “ép” bắn sang mép đường? Hy vọng đoạn đường về nhà của bác không còn xa lắm. [/font]

[font="andale mono,times"] Hôm đấy mình về nhà muộn. Không ai có thể lạc mãi được. Hy vọng mọi người đừng lạc những người như bác. [/font]
[font="andale mono,times"] ** [/font]
rất nhân văn
 
Hạng D
13/5/10
1.064
250
83
49
Bài viết hay lắm bác chủ. Em ko phải là tài mới nhưng bài viết của bác cũng giúp em tổng hợp lại đc những kỹ năng, thái độ lái xe mà mình vẫn áp dụng hàng ngày. Tks