Tập Lái
4/11/05
20
0
0
www.izday.com
Tôi ngồi đọc forum này và muốn viết một chút để cùng chia xẻ với các bạn về thị trường ô tô VN, nếu có gì sơ sót mong các bạn đóng góp và trao đổi.

Giai đoạn trước 1985:
Đây là thời điểm các loại xe Quân sự được nhập nhiều hơn bất kỳ loại xe nào khác, rồi đến thời xăng mua đong từng xị làm giá xe ôtô còn "rẻ" hơn xe xích lô vì không có xăng để chạy, hàng loạt xe được hoán cải dùng than làm nhiên liệu.

1985 - 1991
Cánh của thị trường ô tô chính thức khỏi điểm sau khi VN đổi mới năm 1985, những chiếc xe tay lái nghịch lẫn thuận được nhập ồ ạc vào Việt Nam.
Xe mới thì Toyota Corolla 1.5, rồi đến Blue Bird chiếm lĩnh thị trường
Xe cũ thì có vô số hiệu cho anh em ta chiêm ngưỡng: chủ yếu thời kỳ này là Toyota Cressida, Corolla, Corona, Crown, Honda Accord, Civic, vài chiếc Mercedes, Lexus. Missan, Mitsubishi, Daihatsu. Thời kỳ này kinh doanh xe là ngon lành lắm vì khách hàng nhiều, quan trọng là thu xếp đựoc Quota nhập khẩu: xe chủ yếu được nhập từ Nhật, Mỹ qua Hong Kong và qua Singapore, một con Toyota cũ giá CIF 3-4 k có thể bán trên 10k, con accord mới 90% bán lãi dễ dàng 5k -10 k hay con Lexus hay Mercedes thì kiếm 10 - 15 thậm chí 20k không phải là quá khó cho mấy công ty nhập khẩu.

1990-2000
Đến giai đoạn 90-91 là giai đoạn quan trọng khi hàng loạt các xưởng mọc ra như nấm để chuyển đổi tay lái nghịch (bên phải) sang trái.

Xe ô tô sản xuất ở VN ra đời: một chút tự hào?! khi anh em ta nhìn thấy những chiếc xe Mekong 2 cầu chạy dầu phun khói chạy khắp nẻo đường vào những năm 91-92. Cũng có đôi chút tự hào, nhưng thấy xe phun khói ghê quá và khách hàng than phiền chất luợng ghê hồn! sau đó những chiếc xe Mazda 626 và 926 do VMC cho ra mắt...rồi hàng loạt các loại xe lắp ráp trong nước ra đời đã thay thế dần xe nhập, chúng ta dần nhận ra đây là xe ngoại được lắp ráp chứ không như ngày đầu mong đợi chiếc xe Mekong Made in Vietnam. Bù lại anh em chúng ta dần dần được nâng cấp từ đi xe nghĩa địa sang đi xe đập hộp, thật là sướng. Bên cạnh đó các dòng xe nhập vẫn về đều đều tạo nên một thị truờng rất phong phú.

Rồi xe nhập bị cấm gần hẵn, chúng ta ngán với các loại xe trong nước mỗi khi đi ra nước ngoài nhìn mà thèm [8D] mấy con xe đẹp. Kinh tế khủng hoảng, tiền đi đâu hết rồi, có muốn mua xe cũng khó thời năm 98-99. cuối 98 thị trường xe khục khặc tăng trưởng giả tạo do yếu tố VAT tăng giá.

2000 -2003
Từ năm 2000 đến 2003, kinh tế Vn vực dậy kèm theo túi tiền mọi người, nhưng ta vẫn phải nhai đi nhai lại những chiếc xe không có option riêng, nhưng các công ty đã đa dạng hóa mặt hàng và làm phong phú thị trường.

Đến cuối 2003 là thời điểm nóng lên của thị trường ô tô khi chính phủ chính thức áp dụng lộ trình thuế TTDB 2004- 2007. rồi thay đổi thuế nhập khẩu ô tô. Anh em bán xe có dịp làm eo, anh em ôm xe đầu cơ có dịp kiếm tiền như nước, khách phải năn nỉ mới mua được xe.


Câu chuyện tiếp diễn vào cuối năm 2004, nhưng sang 2005 anh em ôm xe lần này thì nhiều anh bị ôm mặt vì ôm xe quá lâu. Trong khi quyết định không dùng biểu giá để tính thuế nhập khẩu được thực thi thì rất nhiều xe otô nhập nguyên chiếc được nhập với giá khai thuế siêu rẻ (đảm bảo đủ xuất khẩu lại chính quốc). Trong khi các đại gia ô tô chưa kịp hoàn hồn vì hàng ôm và đấu với xe nhập khẩu lẫn thuyết phục khách hàng trong giai đoạn kinh tế khó khăn, thì thông tin thuế TTDB giảm từ 2006 là một ngọn gió thổi vào phiên chợ xe đang âm ỉ cháy, ngọn lữa này đang bùng lên và ngay cả anh em trong forum này cũng đã mất khá nhiều công sức nghiên cứu và dự đoán.

Về mảng xe Tải và Khách không có sự biến chuyển lớn lắm

Xe nhập khẩu qua sử dụng chủ yếu từ Hàn Quốc đóng một vai trò rất lớn ở thị trường xe VN, cho đến năm 2002 đối với xe khách lớn và xe Tải nhỏ khi sự ra đời của các công ty lắp ráp otô 100% Việt Nam Vinamotor, Samco đã "ủng hộ" kế hoạch thay thế các xe khách già nua, rồi đến Vinacoal, Trường Hải cộng thêm hơn một tá các công ty ô tô đủ loại làm thị trường xe tải có nguồn gốc nóng lên, mọi người bắt đầu nhìn thấy cuộc chinh chiến của xe ôtô Tàu vào VN.

Dù sao, anh em ta nên thấy vui vì mình được sinh ra và lớn lên trong một giai đoạn mà chính sách và thị trường thay đổi liên tục tạo những xung điện thay đổi nhịp tim của chúng ta. Tôi tin rằng trong vòng 4 năm tới chúng ta còn chứng kiến nhiều điều thay đổi nữa, hy vọng những thay đổi này sẽ giúp mỗi hộ gia đình VN sẽ có 1 xe otô & đi không kẹt xe.
 
Hạng C
25/2/05
684
10
18
44
RE: Tản mạn một chút về thị trường ôtô VN

Ước gì quay về ngày xưa mà vẫn ...có tiền và xăng như ngày nay để mua xe!:D:D:D
 
Hạng B1
23/7/04
90
389
53
53
RE: Tản mạn một chút về thị trường ôtô VN

@izday : bác tóm lược tình hình cũng đúng lắm , chỉ xin nói rằng giai đoạn 85 - 1991 mà bác bảo có lexus cũ thì em chịu bó toàn thân luôn đấy ạ ;)
 
Tập Lái
4/11/05
20
0
0
www.izday.com
RE: Tản mạn một chút về thị trường ôtô VN

Năm 1991 tụi này có một con Lexus 1991 nhập khẩu từ Mỹ chạy chừng 5000 km. Giá lúc đó là khoảng 55.000 USD. Con Lexus của tụi này bị tay bảo vệ gây ra một tai nạn hy hữu ngay gần trứơc cổng Cảng Sài Gòn, vụ này ầm ỉ, nếu bác nào ở Q 4 chắc chắn biết.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
9/11/04
158
1
0
RE: Tản mạn một chút về thị trường ôtô VN

Em thì mong sao Vn mình có một hệ thống đường sá thật tốt, cỡ Thái Lan bây giờ, các qui định về tốc độ được thay đổi cho phù hợp, khi đó mỗi gia đình sẽ vui vẻ có một chiếc otô, và tới đó thì chắc chắn giá sẽ rẻ như bên Tàu vậy.
 
V8
Hạng B2
27/5/05
150
1
0
RE: Tản mạn một chút về thị trường ôtô VN

Em thì mong sao Vn mình có một hệ thống đường sá thật tốt, cỡ Thái Lan bây giờ, các qui định về tốc độ được thay đổi cho phù hợp, khi đó mỗi gia đình sẽ vui vẻ có một chiếc otô, và tới đó thì chắc chắn giá sẽ rẻ như bên Tàu vậy.
Quá đúng, đường tốt chắc chắn giá xe sẽ giảm.
Sở hữu xe ô tô cá nhân là một nhu cầu chính đáng và tất yếu của xã hội phát triển. Với điều kiện đường xá tốt thì chẳng có lý do gì để hạn chế xe riêng (ô nhiễm môi trường cũng là một vấn đề nhưng tôi nghĩ sẽ không nặng nề lắm), mà không hạn chế thì đương nhiên giá xe sẽ giảm tới giá trị thật của nó.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
23/9/04
565
4
18
56
Interstate Highway
RE: Tản mạn một chút về thị trường ôtô VN

Bây giờ xe hơi nhiều hơn và đẹp hơn nhưng thời kỳ vàng son của những người yêu xe lại là năm 80'-90'. Lúc đó vẫn còn đang cho nhập xe cũ, giá rẻ bèo. xe của FDI được nhập miễn thuế, honda accord , Toy Crown 16-20k chất hơn bây gìơ nhiều.
 
O.S.P.D
9/7/05
3.244
1.187
113
53
saigoncaraudio.com
RE: Tản mạn một chút về thị trường ôtô VN

bác Ý đây đúng rồi, công ty Trung Tín, Bác làm ăn với Má Hằng hả? Vụ chiếc Lexus mới keng bị tên bảo vệ vọt từ bên này đường sang bên kia đường Ng Tất Thành rồi đâm vào tường của cảng SG. Cũng may ko đâm trúng ai đi ngang đường.
 
Hạng B2
27/6/05
108
5
18
RE: Tản mạn một chút về thị trường ôtô VN

Muốn có đuờng tốt thì phải có rất nhiều xe, kẹt xe, tắc đuờng thuờng xuyên thì Nhà nuớc mới duyệt chi đầu tư làm đuờng đuợc chứ. Không có chuyện làm đuờng truớc để chờ đón nhiều xe đâu! Mọi nguời cứ xem tất cả các dự án mở rộng đuờng tại Hà nội, TP HCM mà xem. Cứ tắc đuờng liên tục, khủng khiếp thì tuyến ấy đuợc mở rộng ngay. Điều kiện của Việt nam ta nó thế, nghe có vẻ vô lý đấy, nhưng lại ... đúng thực tế.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
17/6/04
346
0
16
47
Hà Nội
RE: Tản mạn một chút về thị trường ôtô VN

Hình như mazda929 là xe nhập chứ không do VN lắp ráp phải không bác Easy?