Hạng D
28/1/15
1.066
1.777
113
53
Q7, TpHCM
TẮT MÁY LẠNH - HẠ KÍNH KHI LEO ĐÈO??
Mình đọc 1 số bài viết trong diễn đàn, thấy 1 số tài cũ khuyên tài mới khi leo đèo:
1/ Nếu xe máy yếu khoảng 1.0, khi leo đèo, nên tắt máy lạnh, cho máy mạnh, khỏi sợ tuột đèo...
2/ Nếu tài mới, chưa đi đèo.....tắt máy lạnh, hạ kính hưởng không khí trong lành....để thoải maí leo đèo......
...........
Là người đã cầm lái, chạy đường đèo thường xuyên, mình khuyên các tài:" TUYỆT ĐỐI KHÔNG ĐƯỢC TẮT MÁY LẠNH VÀ HẠ KÍNH KHI LEO ĐÈO" và đừng nên test lại lời khuyên này, bởi sẽ không còn cơ hội để sửa sai nữa đâu.
Khi leo đèo, tức đang lên vùng cao, nhiệt độ sẽ thấp hơn vùng đồng bằng, hiện tượng mây treo lưng đèo và sương mù dày đặt sẽ xuất hiện, nhất là mùa mưa và khi trời hừng đông cũng như hoàng hôn, việc hạ kính, tắt máy điều hòa sẽ làm thay đổi áp xuất không khí bên trong xe, khi ấy áp xuất không khí và áp xuất bên trong xe sẽ bằng nhau, tương đương với việc sương mù cũng dày đặt trong xe. Vậy điều gì sẽ xảy ra? Không thấy bất cứ gì bên ngoài từ trong xe.
Đừng thử trãi nghiệm điều này các Bác nhé.
 
  • Like
Reactions: Tam_Duc and c51
vkc confirmed
Hạng D
24/9/12
1.845
1.935
113
Kiến thức phổ biến tắt máy lạnh, hạ kính khi leo đèo là dành cho xe tải nặng (quá tải) và xe khách cũ nhồi nhét khách (cũng quá tải).

Khi đi đèo em chỉ hạ kính bên tài chút đỉnh để nghe còi (tránh khúc cua) và vẫn mở máy lạnh. Em chỉ tuân thủ tắt nhạc để nghe còi và tập trung lái thôi.
 
  • Like
Reactions: Vongmautoan
Hạng D
4/12/14
1.912
94.867
113
54
Xe em Matiz 0.8 vẫn để máy lạnh có sao đâu, chắc là xe qúa cũ, qúa tải rồi.
 
  • Like
Reactions: BCT
Hạng B2
3/5/14
316
292
83
Em thì chưa test vụ này, cũng chưa nhiều kn chạy đèo. Tuy nhiên em nghĩ cái xe nó không kín tới độ giữ được áp suất như bác nói đâu ạ. Trừ khi là tàu ngầm gắn bánh hay xe tăng lội nước mới là chuyện khác. Còn xe hơi ngăn ko để nước vào khi mưa là tốt lắm rồi.

P/s: từ sau bác post bài cứ dùng từ ngữ bình thường thôi ạ, kẻo mấy người yếu bóng vía như em lại vãi cả ra mất thôi.
TẮT MÁY LẠNH - HẠ KÍNH KHI LEO ĐÈO??
Mình đọc 1 số bài viết trong diễn đàn, thấy 1 số tài cũ khuyên tài mới khi leo đèo:
1/ Nếu xe máy yếu khoảng 1.0, khi leo đèo, nên tắt máy lạnh, cho máy mạnh, khỏi sợ tuột đèo...
2/ Nếu tài mới, chưa đi đèo.....tắt máy lạnh, hạ kính hưởng không khí trong lành....để thoải maí leo đèo......
...........
Là người đã cầm lái, chạy đường đèo thường xuyên, mình khuyên các tài:" TUYỆT ĐỐI KHÔNG ĐƯỢC TẮT MÁY LẠNH VÀ HẠ KÍNH KHI LEO ĐÈO" và đừng nên test lại lời khuyên này, bởi sẽ không còn cơ hội để sửa sai nữa đâu.
Khi leo đèo, tức đang lên vùng cao, nhiệt độ sẽ thấp hơn vùng đồng bằng, hiện tượng mây treo lưng đèo và sương mù dày đặt sẽ xuất hiện, nhất là mùa mưa và khi trời hừng đông cũng như hoàng hôn, việc hạ kính, tắt máy điều hòa sẽ làm thay đổi áp xuất không khí bên trong xe, khi ấy áp xuất không khí và áp xuất bên trong xe sẽ bằng nhau, tương đương với việc sương mù cũng dày đặt trong xe. Vậy điều gì sẽ xảy ra? Không thấy bất cứ gì bên ngoài từ trong xe.
Đừng thử trãi nghiệm điều này các Bác nhé.
 
Tập Lái
12/1/14
37
68
18
Tphcm
cứ để bình thường như cân đường hộp sữa mà chạy. Đường đèo vn giờ rộng rãi, thoải mái, biển báo vói gương cầu lồi đều có ở những khúc cua gắt, nguy hiểm cho nên cứ bình tĩnh mà chạy chẳng phải lo gì. Đừng ham vượt ẩu trên đèo là ok rồi.
 
  • Like
Reactions: ngtatliem and BCT
Hạng C
18/12/14
982
609
93
TPHCM
E sắp lên đèo Omega Đà Lạt. Mà đèo này thì nhiều mây và sương mù. E tính lên trên đèo rồi thì mở cửa, tắt máy lạnh để hưởng không khí trong lành. Nghe warning của bác chủ e cũng dè dặt cái này.
 
  • Like
Reactions: minhtriquan
Hạng D
28/1/15
1.066
1.777
113
53
Q7, TpHCM
Em thì chưa test vụ này, cũng chưa nhiều kn chạy đèo. Tuy nhiên em nghĩ cái xe nó không kín tới độ giữ được áp suất như bác nói đâu ạ. Trừ khi là tàu ngầm gắn bánh hay xe tăng lội nước mới là chuyện khác. Còn xe hơi ngăn ko để nước vào khi mưa là tốt lắm rồi.

P/s: từ sau bác post bài cứ dùng từ ngữ bình thường thôi ạ, kẻo mấy người yếu bóng vía như em lại vãi cả ra mất thôi.
Hãy thử 1 lần đi, bạn sẽ tin ngay mà. Hiiii, mình đùa thôi nhe Bác!
 
Hạng D
28/1/15
1.066
1.777
113
53
Q7, TpHCM
E sắp lên đèo Omega Đà Lạt. Mà đèo này thì nhiều mây và sương mù. E tính lên trên đèo rồi thì mở cửa, tắt máy lạnh để hưởng không khí trong lành. Nghe warning của bác chủ e cũng dè dặt cái này.
Mình may mắn, còn có cơ hội ngồi đây viết bài này. Cách nay cũng lâu, khi lần đầu cầm lái đi công tác DL, khi đang leo đèo BL, theo yêu cầu của mấy AE trong xe, mở cửa, tắt máy lạnh để hưởng không khí trong lành, chạy đúng được 10m, kính lái mờ hẳn ngay, bật quạt nước, dùng tay lau lau kính gió bên trong....chẳng ăn thua gì, chẳng thấy gì bên ngoài luôn, chẳng biết xe mình đang đứng chổ nào trên đèo luôn, hoảng quá thắng gấp ngay, bật Hazard, nhảy xuống xe xem sao......các xe sau thấy vậy, cũng thắng lại hết.....hên quá, xe nằm xéo, bánh trước bên phụ sát vực đèo. Hú hồn, vào xe, bật sưởi kính, bật máy lạnh lên , đóng kín lại.... ( làm đại vậy, chứ thật tình không biết ), tầm nhìn thấy lại. Rút kinh nghiệm, không dám hưởng không khí kiểu này lần 2.
 
Hạng B2
29/9/12
384
1.398
93
Đèo có sương mù thì có đóng cửa mà không để sưởi thì vẫn mờ kính bác ơi. Tắt máy lạnh đỡ hao xăng cũng tốt mà.
 
  • Like
Reactions: achxi and BinAn
Hạng D
31/8/10
1.559
1.907
113
Em thì chưa test vụ này, cũng chưa nhiều kn chạy đèo. Tuy nhiên em nghĩ cái xe nó không kín tới độ giữ được áp suất như bác nói đâu ạ. Trừ khi là tàu ngầm gắn bánh hay xe tăng lội nước mới là chuyện khác. Còn xe hơi ngăn ko để nước vào khi mưa là tốt lắm rồi.

P/s: từ sau bác post bài cứ dùng từ ngữ bình thường thôi ạ, kẻo mấy người yếu bóng vía như em lại vãi cả ra mất thôi.
Vậy nếu bác có leo đèo ban đêm mà đi một mình thì phải đóng kín và lock cửa, mở nhạc thật to để...khỏi sợ ma vì bác íu bóng dzía mà.