VIP
10/2/06
110
0
0
RE: Tây Tạng - Kathmandu ngày 24/8 sắp tới

Sáng nay, bác Xe_gi_cung_duoc đã bơi cùng với đoàn ở Thamel để mua lịch theo đơn đặt hàng của ae OS, giá rẻ nhiều so với giá 3USD mà các bác đã nhờ mua (Có bác đã đưa tiền rồi), chắc chuyến này bác Đức ...gỡ lại tiền bia!

Trong khi bác Đức di chuyển ra sân bay về BKK thì đoàn tiếp tục tham quan Quảng trường Durbar Bhaktapur, và đặc biệt đã chiêm ngưỡng được dung nhan của nữ thần Kumari dù rằng nàng khỏang chừng 9 tuổi !

Vào thế kỷ 18, nhà vua Nêpal có 1 nữ thần có tên là Kumari theo phù trợ và giúp vua trị vì thiên hạ . Nữ thần này không muốn bất cứ ai, dĩ nhiên trừ nhà vua, "nhìn" nàng . Vì vậy, nhà vua cho xây 1 phòng riêng biệt, không có cửa sổ, và nghiêm cấm không cho ai được phép lảng vảng, quấy rầy hay nhìn trộm nàng . Nhưng có 1 người dám cải lệnh vua, vì bà ta nghe đồn rằng thần Kumari đẹp lắm, dường như đẹp hơn bà, đó là hòang hậu người đã lén nhìn vào khe cửa ... Thần Kumari vô cùng tức tối và giận dữ ra đi dù nhà vua đã hết lời van xin ....Ngày tháng trôi qua, nhà vua đã không biết mệt mỏi để lập biết bao nhiêu đàn cúng dường để mong nữ thần Kumari trở lại giúp mình như xưa ...nhưng nữ thần vẫn biệt tăm . Một hôm, nhà vua nằm mộng và được Kumari báo rằng, vào thời gian đó tại ngôi làng ở Nepal, nữ thần sẽ tái sinh qua 1 em bé gái chừng 4 tuổi và nhà vua hãy mời về và xem như là thần Kumari. Ngay lập tức, sáng hôm sau nhà Vua đã cùng đoàn tùy tùng thỉnh em gái đó về cung và cho xây riêng cung điện cho nữ thần Kumari.

Lòng tin và tín ngưỡng đó của nhà vua vẫn được lưu truyền đến ngày nay . Sáng nay, hướng dẫn viên của đoàn đã cầu khẩn thần Kumari cho đoàn VN diện kiến dung nhan. Chẳng mấy chốc, nữ thần xuat hiện ở khung cửa sổ và nhỏe 1 nụ cười "trong veo", nhưng có hơi phấn bí hiểm của Mona Lisa . Em bé gái đóng vai "Nữ thần Kumari" được các nhà chiêm tinh gia, thần học ...của nhà Vua đoán và tìm những em gái 4-6 tuổi ở các gia đình theo đạo Phật, có thể ở Kathmandu hay các vùng lân cận để đưa về Hòang Cung để kiểm tra trí thông minh, lý trí (Các câu đố), tinh thần (Khủng bố bằng ma trêu), sức khỏe (Thần mà bệnh thì làm sao cứu độ chúng sinh được) ....và sau cùng chọn ra 1 bé gái hội đủ mọi đièu kiện để tấn phong làm nữ thần Kumari. Và nữ thần sẽ nhập cung và ở cung điện riêng của minh . Một năm 365 ngày, thần chỉ quanh quẩn ở trong phòng kín mít, thần không thích đi ra ngòai, và chân của thần không được chạm đất, mỗi bước đi đều có kẻ đưa người hầu . Một năm thần được kiệu ra ngoài ban phước lành cho dân chúng 5-6 lần, thần dân được chiêm ngưỡng dung nhan của nàng, và nhà vua khi gặp cũng phải quỳ mọp xuống chào Kumari và nàng dùng tay làm phép ban ơn cho Vua . Và vì lý do nào đó, thần bị chảy máu (Trầy xước chân, chảy máu răng .... hay bị chảy máu với bất cứ lý do gì ) thì coi như nữ thần Kumari xuất ra khỏi xác phàm vì thần rất sợ máu ! Cho nên khi em bé gái này khỏang 10- 1 tuổi thì cũng là lúc hội đồng chiêm tinh gia của nhà vua phải tìm người khác để thay thế . Lễ nhập cung cho một Kumari mới cũng là ngày tiễn một Kumari "phèn" về với đời thường, nghèo nàn và vất vả . Cuộc đời chuyển tiếp của kẻ đóng vai Kumari rất khó khăn, vì mấy năm qua được sống trong nhung lụa, kẻ hầu người hạ ....Khổ nhất là khó lấy chồng, vì đàn ông Nêpal cho rằng, nếu lây nữ thần cũng sẽ chết sớm mà thôi . Có chăng là nhà vua trợ cấp hàng tháng 1 số tiền khiêm tốn .....

" Ta tiếc cho em trong cuộc đời, làm người !".
 
Last edited by a moderator:
VIP
10/2/06
110
0
0
RE: Tây Tạng - Kathmandu ngày 24/8 sắp tới

Trưa nay, đoàn có mời ông Ang Tshẻing Sherpa, chủ tịch Hiệp hội Leo núi Nepal, và một số guide leo Everest chuyên nghiệp đến dùng cơm trưa và giao lưu với đoàn . Đoàn ta chỉ rụt rè kể chuyện đến đoạn đến Everest Base Camp (5.200m) và có chụp hình đỉnh núi Everest (8.800m) từ ....Trại nền ! Các thành viên của đoàn bạn lần lượt giới thiệu, nào là bạn Tseng đã cùng anh và chị ruột của mình chinh phục được đỉnh E lúc bạn mới có 15 tuổi vào năm 2003, lập kỷ lục thế giới về người trẻ nhất . Một bạn người nhỏ con, nhưng đôi mắt rất lanh lợi tên Pemba, người này đã chinh phục đỉnh E vào này 23/05/2003 trong vòng 12h45', kỷ lục thế giới ! Chưa hết đâu, cha nội này đúng ra đã đến sớm hơn thời gian trên nhưng vì phải đợi người Sherpa khuân vác của mình đem bình oxy đến để thở . Rút kinh nghiệm, tay Pemba này chôn bình Oxy ở một số nơi dọc đường từ Trại 3 trở lên (Trên 8.000m). Nên năm 2004, ngày 21/05/2004, anh chàng Pemba này đã lập kỷ lục chinh phục đỉnh E trong thời gian có 08:10 ! Và những con người này là niềm kiêu hãnh của xứ sở Nepal !

Nhắc đến bộ tộc người Sherpa, chắc chắn những người leo núi chuyên nghiệp cũng như nghiệp dư trên thế giới phải ngã mũ kính chào . Bởi lẽ, nếu không có người Sherpa khuân vác các thiết bị cũng như các đồ chơi cho ngừơi leo núi thì làm sao người Climber có thể rờ tay vào nóc nhà của thế giới được . Họ là người dân tộc ít người sống rải rác trên dãy núi Hy Mã Lạp Sơn, thông thường ở độ cao 4.000m . Việc di chuyển trên những núi đóng băng quanh năm, săn mồi ở độ cao 5.000 là chuyện thường ngày ở huyện . Ở độ cao trên 7.000 m, đi tay không mà còn khó thở huống hồ cho người Sherpa phải thồ (Cho chủ ) 1 khối lượng tương đương với cơ thể của họ . Người leo núi phương tây cũng như Nhật Bản, Úc rất thich thuê ngừoi Sherpa không phải chỉ vì sức khỏe phi thường mà còn quý họ ở tinh thật thà và trung thành . Vào mùa hè, thu, xuân họ đi khuân vác cho những nhà chinh phục đỉnh Ẹ . Vào mùa đông, có mấy ai leo núi, họ phải nằm ở nhà ....thất nghiệp . Sở dĩ họ khỏe vì họ có lồng ngực lớn hơn so với người thường, phổi cũng rộng hơn và đặc biệt cơ thể có thể tiếp nhận 1 lượng oxy nhỏ mà tim vẫn bơm máu tốt ! Nhưng khi họ xuống Kathmandu để nhận khách, đôi khi họ cũng bị ói tưng bừng, say xẳm mặt mày ...nhưng khi đưa họ lên cao, họ lại tỉnh như sáo . Và, có những người Sherpa cũng đã ra đi vĩnh viễn bởi những rủi ro, tai nạn nghề nghiệp xảy ra bất ngờ như đất sạt lở, tuyết phủ khe núi nên bước dẵm bị rơi xuống vực, thiếu oxy nên bị ngã một cách vô thức ....Ngày nay, danh từ Sherpa không còn dành riêng cho bộ tộc họ nữa, mà có thể dành cho những ai đã từng chinh phục hay đam mê leo núi E thì có thể gọi là Sherpa thay vì Climber !
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
9/1/06
2.596
11.465
113
HCM
RE: Tây Tạng - Kathmandu ngày 24/8 sắp tới

@ xe_gi_cung_duoc : khi nào đến TPHCM, bác cho cái hẹn ở OS Cafe chúc mừng bác trở về, xem những bức hình đẹp như tranh phong thủy nhé bác.

Bác giữ giúp em 1 cuốn lịch nhé bác. Cảm ơn bác nhiều.