Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.342
17.912
113
Lâm Đồng
Tesla Model S bất ngờ phát nổ khi đang đậu trong hầm
Một người dùng Twitter tại Trung Quốc vừa đăng tải video gây sốc khi chiếc Tesla Model S bất ngờ phát nổ khi đang đậu trong hầm. Đây được xem là vụ mới nhất và có hình ảnh rõ ràng nhất trong chuỗi những sự cố cháy nổ liên quan đến xe Tesla.[pagebreak][/pagebreak]

Theo hình ảnh do hệ thống camera bãi xe ghi lại, sự việc bắt đầu vào lúc 20h15 ngày 21/4 tại bãi xe ở Thượng Hải, Trung Quốc. Trong video, khói trắng bất ngờ bốc lên từ nắp ca-pô chiếc Tesla Model S màu trắng. Sau đó xe phát nổ và bốc cháy. Vụ nổ này cũng ảnh hưởng những chiếc xe xung quanh, đặc biệt là 2 chiếc Audi đậu sát bên.

Video này đã nhanh chóng lan truyền khắp các mạng xã hội Trung Quốc và đạt hàng triệu lượt view cùng hàng nghìn bình luận.

Tesla cũng nhanh chóng phản ứng trước sự cố này và cho biết: "Sau khi ghi nhận sự cố tại Thượng Hải, chúng tôi đã ngay lập tức cử một đội điều tra đến hiện trường. Hiện chúng tôi đang liên hệ với các bên liên quan để tìm hiểu vụ việc. Tạm thời theo những thông tin mới nhất thì không có ai bị thương".

Tesla Model S bất ngờ phát nổ khi đang đậu trong hầm

Đây không phải là lần đầu một chiếc Tesla bốc cháy. Từ năm 2013 đến nay, đã có ít nhất 14 vụ xe Tesla bốc cháy, trong đó phần lớn là những vụ xảy ra sau khi có va đụng. Dù Tesla từng nói rằng xe chạy điện (EV) có khả năng cháy thấp hơn 10 lần so với xe chạy xăng.

Được biết, vụ việc này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh doanh của Tesla tại Trung Quốc, đặc biệt là trong thời điểm hiện tại khi công ty đang gặp khó khăn về doanh số do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. Tesla hiện nhập khẩu toàn bộ số xe hãng bán tại Trung Quốc, nhưng đang xây dựng một nhà máy ở Thượng Hải để sản xuất mẫu Model 3 nhằm giảm ảnh hưởng tiêu cực của chiến tranh thương mại.

Sự kiện này cùng hashtag "xe Tesla tự cháy" không chỉ ảnh hưởng đến riêng hãng xe Mỹ mà còn đến thị trường xe điện nói chung. Đặc biệt khi người dân Trung Quốc và các nước châu Âu đang có xu hướng mua xe điện để bảo vệ môi trường.

Video toàn cảnh chiếc Tesla Model S tự phát nổ và bốc cháy
Các bác nghĩ sao về vụ việc này?

Như các nước trên thế giới, Việt Nam hiện cũng đang quan tâm đến các dòng xe điện, từ xe đạp điện, xe máy điện đến ô tô điện. Nên em nghĩ nhiều người sẽ thắc mắc tại sao một chiếc xe đang đỗ lại có thể tự phát nổ? Trong lúc chờ điều tra thì các bác nghĩ nguyên do nào là khả dĩ nhất trong trường hợp này?

Tesla Model S bất ngờ phát nổ khi đang đậu trong hầm Tesla Model S bất ngờ phát nổ khi đang đậu trong hầm
 

Attachments

Hạng D
9/2/15
1.483
7.131
113
40
Vẫn là yếu tố công nghệ pin thôi. Thi thoảng vẫn nghe thông tin nơi này nơi kia điện thoại phát nổ, thì xe điện cũng có khả năng như vậy.
 
Hạng B1
20/12/18
96
60
18
Pin đang sạc mà có trục trặc khi đầy không tự động ngắt thì nò phình ra như quả bom thôi. Smartphone chỉ có 1 cục pin, đây có cả đống pin lắp vào nhé, nổ dây chuyề thôi rồi. Xe xăng người sử dụng có thể phòng cháy nổ, còn xe điện thì phó mặc cho hãng sản xuất nên hậu quả xe điện tự phát nổ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hãng.
 
Hạng C
4/6/13
682
1.028
93
Khói dưới gầm bốc lên trước, mà pin con tesla nằm dưới gầm. Trong trường hợp có người ngồi trong xe thì gần như hành khách ko có cơ hội thoát thân, giống như ngồi trên bom.
Pin testla không có gì ghê gớm, nó được tạo thành từ hàng ngàn cell laptop (18650) nối lại với nhau. Rất có thể có sự cố đoản mạch ở đâu đó, dẫn đến một số hoặc toàn bộ cell pin thông điện, dòng điện vô cùng lớn sinh ra và sinh nhiệt lượng tạo ra vụ cháy nổ.
 
Hạng C
4/6/13
682
1.028
93
Cái này chỉ cần 1 bộ pin đoạn mạch thôi là cháy nổ ca xe luôn...
Hoặc một bộ pin đoản mạch, hoặc thiết bị đóng ngắt của bộ điều khiển có sự cố, chập dây... sẽ dẫn đến lượng năng lượng rất lớn giải phóng trong thời gian ngắn -> cháy nổ. Nguyên tắc xe muốn chạy được thì phải có chỗ chứa năng lượng dự trữ, bất kể nó là dạng gì từ hoá năng như.. xăng, dầu, CNG, pin, hydro đến thế năng như dây thun, lò xo, khí nén... động năng như flywheel... trong trường hợp ko kiểm soát được nguồn năng lượng thì thảm hoạ sẽ xảy ra. Còn muốn ko cháy nổ các kiểu chỉ có đi xe đạp.