Hạng F
23/3/12
9.236
19.442
113
TP. HCM
Theo báo tuổi trẻ http://tuoitre.vn/tin/ban-doc/20160731/den-vang-sinh-ra-de-lam-gi/1146706.html
Ông Hoàng Thế Tùng - phó vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT), thành viên ban soạn thảo nghị định 46/2016/NĐ-CP nói thế này:
"...triển khai thực hiện Luật giao thông đường bộ, tại các nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trước đây, đối với nội dung quy định về chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông thì đều quy định xử phạt chung một hành vi vi phạm là không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.
Tại nghị định 171/2013/NĐ-CP, hành vi vượt đèn vàng và đèn đỏ có mức phạt khác nhau. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng mức phạt khác nhau dẫn đến tình trạng người lái xe có xu hướng tăng tốc độ khi gần đến đèn giao lộ (thay vì giảm tốc độ), vì cho rằng nếu có đèn đỏ thì sẽ phanh xe lại để chỉ bị xử phạt ở mức thấp hơn (là vượt đèn vàng) (?)...."
Các bác cho e hỏi trong NĐ 171 có điều khoản nào xử phạt vượt đèn vàng mức phạt khác vượt đỏ ko?
 
Hạng F
23/3/12
9.236
19.442
113
TP. HCM
Thật ra là trong NĐ 171 có đoạn này:
3. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi
vi phạm sau đây:
i) Không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông, trừ hành vi vi phạm quy
định tại Điểm h Khoản 4 Điều này.

Đến Nđ 46 thì bỏ khoản 3, điểm i này.
Thay vào đó chỉ còn khoản 5, điểm a, Điều 5:
5. Phạt tiền từ 1.200.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người Điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông;

Thế là mọi người nhao nhao lên phạt lỗi vượt đèn vàng như lỗi vượt đèn đỏ và mức phạt tăng cao.

Cần hiểu rõ: "Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông" là gì?
Theo Luật và QC41 qui định:
Thắc mắc lỗi vượt đèn vàng

Lỗi "Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông" là:
1. Tín hiệu bật xanh mà không đi, gây cản trở giao thông.
2. Tín hiệu đỏ mà ko dừng trước vạch.
3. Tín hiệu vàng mà ko dừng trước vạch, nhưng, nếu ĐÃ TIẾN SÁT hoặc ĐÃ VƯỢT QUÁ VẠCH DỪNG THÌ NHANH CHÓNG ĐI TIẾP RA KHỎI NƠI GIAO NHAU.
Như vậy, không thể phạt những trường hợp xe đã tiến sát hoặc đã vượt vạch dừng xe hay đèn tín hiệu (nơi ko có vạch dừng) KHI ĐÈN TÍN HIỆU BẬT VÀNG.
Không thể đánh đồng mọi trường hợp vượt đèn vàng là đều vi phạm.


Theo TS. Khương Kim Tạo, nguyên phó chánh văn phòng Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia:
CSGT xử phạt đèn vàng là sai luật.

http://www.tienphong.vn/xa-hoi/ts-khuong-kim-tao-csgt-xu-phat-den-vang-la-sai-luat-1033634.tpo
PO - TS. Khương Kim Tạo, nguyên phó chánh văn phòng Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia cho rằng, việc lái xe cơ giới vượt đèn vàng sẽ bị CSGT xử phạt như vượt đèn đỏ là không phù hợp với luật giao thông đường bộ 2008 và không đúng với ý nghĩa khoa học của việc quy định thời lượng cần thiết của đèn vàng.
den_vang_TOPE.jpg
Tín hiệu đèn vàng
Cụ thể, khoản 3 điều 10 Luật Giao thông đường bộ 2008 đã quy định tín hiệu đèn giao thông có 3 màu với các ý nghĩa như sau: Tín hiệu xanh là được đi; tín hiệu đỏ là cấm đi; tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp.
Như vậy, người lái xe có thể đi qua vạch dừng khi đèn tín hiệu màu vàng là đúng luật, tín hiệu màu vàng chỉ cảnh báo cho lái xe nhanh chóng dừng lại trước vạch dừng vì sắp có tín hiệu đèn màu đỏ chứ không cấm người lái xe chạy qua vạch dừng.
Ý nghĩa khoa học của việc quy định thời lượng cần thiết của đèn tín hiệu màu vàng được xác định như sau: Khi lái xe đến nút giao phát hiện có tín hiệu đèn màu vàng sẽ nhanh chóng đạp phanh để dừng lại trước vạch dừng.
Ô tô không dừng được ngay mà phải di chuyển một đoạn đường là quãng đường phanh. Chiều dài quãng đường phanh phụ thuộc vào loại ô tô, chất lượng hệ thống phanh, tình trạng mặt đường và khả năng phản ứng của lái xe.
Chúng ta có thể tính toán được quãng đường phanh và thời gian phanh của ô tô khi phanh với gia tốc 4m/s² (phanh gấp) theo TCVN 5658-1992 như bảng dưới đây:
[xtable=skin1|border:0|cellpadding:0|cellspacing:0]
{tbody}
{tr}
{td=top}
Vận tốc bắt đầu phanh
(vận tốc vào nút giao) (km/h){/td}
{td=top}
20{/td}
{td=top}
30{/td}
{td=top}
40{/td}
{td=top}
50{/td}
{td=top}
60{/td}
{/tr}
{tr}
{td=top}
Quãng đường phanh(m){/td}
{td=top}
7,6{/td}
{td=top}
14,3{/td}
{td=top}
22,9{/td}
{td=top}
33,5{/td}
{td=top}
46{/td}
{/tr}
{tr}
{td=top}
Thời gian phanh (s){/td}
{td=top}
2,08{/td}
{td=top}
2,7{/td}
{td=top}
3,47{/td}
{td=top}
4,17{/td}
{td=top}
4,7{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Mối quan hệ giữa quãng đường phanh phụ thuộc vào vận tốc bắt đầu phanh thể hiện rằng, tất cả những ô tô cách vạch dừng một khoảng cách như quãng đường phanh hoặc ngắn hơn, khi đang chuyển động với vận tốc tương ứng sẽ chắc chắn không thể dừng lại trước vạch dừng và đồng nghĩa với việc vượt đèn vàng.
Như vậy, người lái xe có ý thức tuân thủ luật giao thông, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ giỏi vẫn phải vượt đèn vàng, chính vì lẽ đó mà phạt lỗi vượt đèn vàng là không thực tiễn không đúng với ý nghĩa khoa học của việc quy định thời lượng cần thiết của đèn vàng.
Mối quan hệ giữa thời gian phanh và vận tốc bắt đầu phanh thể hiện rằng nếu thời lượng đèn vàng quy định nhỏ hơn giá trị trong bảng thì không đủ thời gian để lái xe dừng lại trước vạch dừng khi đèn tín hiệu chuyển sang màu đỏ.
khuong_kim_tao_bvko.jpg

TS Khương Kim Tạo
Trong thực tế, thời lượng đèn vàng được xác định theo vận tốc quy định vào nút giao thông của xe và phải lớn hơn thời gian phanh trong bảng để đảm bảo các xe không bị phanh gấp, gây nguy hiểm cho lái các xe chạy phía sau.
Với phân tích như trên, việc phạt lỗi vượt đèn vàng sẽ là không đúng luật, làm mất đi giá trị tồn tại của tín hiệu đèn vàng này. Chúng ta đang xây dựng văn hóa giao thông hướng đến các giá trị chân-thiện-mỹ trong lĩnh vực giao thông.
Việc phạt đèn vàng là không đúng nên sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến ý thức con người. Người lái xe không có lỗi mà vẫn bị phạt gây ra tâm lý bức xúc, bất bình, thậm chí là chống đối và có thể dẫn đến những ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn giao thông nói riêng và xã hội nói chung.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: long265
cyc
Hạng C
15/10/15
550
829
93
Giờ theo nghị định mới thì tôi có thắc mắc vầy: những nơi đèn giao thông chỉ có 2 tín hiệu là vàng và đỏ luôn thì tôi sẽ đi ntn cho khỏi bị phạt.
Nói vậy sẽ có anh nói là làm gì có chổ nào đèn tín hiệu gt kỳ vậy,xin thưa với các anh là trên đường nguyễn huệ có nhiều điểm đèn tín hiệu như vậy lắm. Ngay lúc mày đây tôi đang đi qua ngã 3 nguyễn huệ- mạc thị bưởi và nguyễn huệ nguyễn thiệp, cả 2 giao lộ này đều chỉ có đỏ và vàng mà thôi.
 
Hạng F
23/3/12
9.236
19.442
113
TP. HCM
[xtable=skin1|border:0|cellpadding:0|cellspacing:0|516x@]
{colgroup}
{col=64x@}{/col}
{/colgroup}{colgroup}
{col=168x@}{/col}
{/colgroup}{colgroup}
{col=153x@}{/col}
{/colgroup}{colgroup}
{col=131x@}{/col}
{/colgroup}
{tbody}
{tr}
{td=64x20}KM/G{/td}
{td=168x@}SỐ M ĐI ĐƯỢC TRONG 1s{/td}
{td=153x@}QUÃNG ĐƯỜNG PHANH{/td}
{td=131x@}THỜI GIAN PHANH{/td}
{/tr}
{tr}
{td=right|@x20}50{/td}
{td=right}13,88888889{/td}
{td=right}33,5{/td}
{td=right}4,1{/td}
{/tr}
{tr}
{td=right|@x20}40{/td}
{td=right}11,11111111{/td}
{td=right}22,9{/td}
{td=right}3,7{/td}
{/tr}
{tr}
{td=right|@x20}30{/td}
{td=right}8,333333333{/td}
{td=right}14,3{/td}
{td=right}2,7{/td}
{/tr}
{tr}
{td=right|@x20}20{/td}
{td=right}5,555555556{/td}
{td=right}7,6{/td}
{td=right}2,1{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Tùy vào tốc độ cho phép của mỗi đoạn đường, khi tới nơi giao nhau, các PT phải giảm tốc độ phù hợp. Đây là điều bắt buộc. Cho dù lúc đó đèn xanh hay đèn đỏ, dù có đèn tín hiệu hay ko tất cả các PT phải GIẢM TỐC ĐỘ.
Giảm bao nhiêu là vừa, là an toàn? Khi nào thì dừng khi đèn vàng bật, khi nào tiến sát chạy luôn?

- Nếu chạy tới GL, ở đoạn đường cho chạy 80km/g, với tốc độ giảm còn 50km/g (theo e ko nên chạy >50 khi tới giao lộ, với tốc độ 60 thắng gấp xe vẫn chạy tới 46m và mất tới gần 5s), khi thấy đèn vàng bật, thắng gấp xe vẫn trờ tới 33,5m và mất 4 giây. Trong khi đó, 3s đèn vàng xe đã đi được 42m --> Cách GL < 30m, TỐC ĐỘ 50 mà đèn bật vàng thì KHÔNG NÊN THẮNG MÀ NÊN CHẠY QUA LUÔN.
- Nếu chạy tới GL, ở đoạn đường cho chạy 50-80km/g, với tốc độ giảm còn 40km/g, khi thấy đèn vàng bật, thắng gấp xe vẫn trờ tới 23m và mất 3,7s. Trong khi đó 3s đèn vàng xe đi được 33m --> Cách < 20m, TỐC ĐỘ 40 mà đèn bật vàng thì cũng KHÔNG NÊN THẮNG MÀ NÊN CHẠYQUA LUÔN.
- Nếu chạy tới GL, ở đoạn đường cho chạy 50-60km/g, với tốc độ giảm còn 30km/g, khi thấy đèn vàng bật, thắng gấp xe vẫn trờ tới 15 m và mất 2,7s. Trong khi đó 3s đèn vàng xe đi được 25m
--> Cách GL từ 15m - 25m TỐC ĐỘ 30 mà đèn bật vàng thì NÊN THẮNG DỪNG LẠI, KHÔNG NÊN VƯỢT. Còn cách GL < 15m, TỐC ĐỘ 30 mà đèn bật vàng thì NÊN TĂNG TỐC CHẠY QUA GL.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
11/7/16
1.710
2.212
133
Cần chú ý và quan sát phía sau luôn. Đang chạy 50km mà thắng gấp thì phía sau xác định là dính chưởng
 
  • Like
Reactions: ntt61
Hạng F
1/6/15
5.526
29.424
113
171 làm quái gì có 2 mức phạt cho vàng và đỏ