Hạng C
29/3/10
847
487
63
Hi bác Osin .
Kg phải tranh cãi mà tôi chỉ muốn giúp các bác yêu nghề biết tường tận cách định bệnh mong bác đừng hiểu lầm nhé .
1/ Kg có trường hợp nhớt máy vào ht nước làm mát , mặc dù có đường nhớt và đường nước làm mát thông qua giữa lòng cylinder và cylinder head .
Head gasket ( gioang hay đệm nắp máy ) bì xì do áp lực trong cylinder rất lớn nên có thể " thổi " lủng gasket nếu cũ mục hoặc khi làm máy kg đúng kt ( kg mài nắp máy , xiết kg đúng lực v.v } hoặc gaseket " dỏm " v.v.
2/ Vì đường nước lớn hơn và gần hơn với lòng cylinder so với đường nhớt .
3/ Ở thì " HÚT " áp thấp sẽ hút một lượng nước làm mát qua chỗ bị nứt của gasket vào cylinder và đốt nên ra khói trắng đồng thời 1 lượng nước làm mát chảy qua rãnh piston xuống carter hòa với nhớt làm thành màu trắng đục như cà phê sữa .
4/ Áp lực nhớt rất thấp kg thể thổi hư gasket thông qua đường nước được.
Ghi chú : Có trường hợp ( rất ít khi ) vết nứt quá nhỏ thì sẽ thấy nước lm bị đẩy trào ra từ bình nước dự trữ ( coolant resevoir ) nhưng kg pha với nhớt ( kt kg thấy màu trắng đục ) và cũng kg thấy khói trắng ( hoặc kg nhiều ) . VÌ sức hút kg đủ lớn để hút nước lm vào cylinder . CÓ TRƯÒNG HỢP khó phán đoán và nếu để máy chạy tại chỗ hay chạy chậm trong thành phố thì kg bị sôi thùng nước ( vì áp lực chưa đủ lớn ) NHƯNG nếu chạy trên cao tốc hay đường dài thì bị sôi két nước VÌ sức ép trong cylinder vào ht làm mát đẩy nước tràn ra ngoài qua bình dự trữ đến khi kg đủ nước làm mát trong ht nên sôi nước . Trường hợp này nằm trong trường hợp nhớt kg đổi màu sữa .
Mong góp chút tham khảo giúp các bác yêu nghề có thêm chút kinh nghiệm . Chúc vui vẻ .
 
  • Like
Reactions: Osin and pvht
Hạng D
21/3/08
4.830
4.324
113
hcm
Hi bác Osin .
Kg phải tranh cãi mà tôi chỉ muốn giúp các bác yêu nghề biết tường tận cách định bệnh mong bác đừng hiểu lầm nhé .
1/ Kg có trường hợp nhớt máy vào ht nước làm mát , mặc dù có đường nhớt và đường nước làm mát thông qua giữa lòng cylinder và cylinder head .
Head gasket ( gioang hay đệm nắp máy ) bì xì do áp lực trong cylinder rất lớn nên có thể " thổi " lủng gasket nếu cũ mục hoặc khi làm máy kg đúng kt ( kg mài nắp máy , xiết kg đúng lực v.v } hoặc gaseket " dỏm " v.v.
2/ Vì đường nước lớn hơn và gần hơn với lòng cylinder so với đường nhớt .
3/ Ở thì " HÚT " áp thấp sẽ hút một lượng nước làm mát qua chỗ bị nứt của gasket vào cylinder và đốt nên ra khói trắng đồng thời 1 lượng nước làm mát chảy qua rãnh piston xuống carter hòa với nhớt làm thành màu trắng đục như cà phê sữa .
4/ Áp lực nhớt rất thấp kg thể thổi hư gasket thông qua đường nước được.
Ghi chú : Có trường hợp ( rất ít khi ) vết nứt quá nhỏ thì sẽ thấy nước lm bị đẩy trào ra từ bình nước dự trữ ( coolant resevoir ) nhưng kg pha với nhớt ( kt kg thấy màu trắng đục ) và cũng kg thấy khói trắng ( hoặc kg nhiều ) . VÌ sức hút kg đủ lớn để hút nước lm vào cylinder . CÓ TRƯÒNG HỢP khó phán đoán và nếu để máy chạy tại chỗ hay chạy chậm trong thành phố thì kg bị sôi thùng nước ( vì áp lực chưa đủ lớn ) NHƯNG nếu chạy trên cao tốc hay đường dài thì bị sôi két nước VÌ sức ép trong cylinder vào ht làm mát đẩy nước tràn ra ngoài qua bình dự trữ đến khi kg đủ nước làm mát trong ht nên sôi nước . Trường hợp này nằm trong trường hợp nhớt kg đổi màu sữa .
Mong góp chút tham khảo giúp các bác yêu nghề có thêm chút kinh nghiệm . Chúc vui vẻ .
Hi Bác Sunny Tran,

Bác khỏe chứ, lâu rồi ít thấy bác cmt. Đúng là bệnh tật của xe còn lệ thuộc vào nhiều điều kiện vận hành khác nhau mà chẩn bệnh khác nhau. Vì dụ: Xưa con corolla của em dùng máy 1zzfe non VVT-i MT, xe chả bao giờ hao tí nước làm mát nào, đi hoài cũng vậy, phải gọi là chuẩn. Đến lúc em biến nó thành 1zzfe VVT-i AT, buộc phải thay két nước, em nghĩ là hàng tàu, chất lượng hạn 2 thì phát sinh việc hao nước, cứ đi một tuần tầm 350 >> 500Km là bình phụ hai tầm giữa low và high, điều kiện vận hành là kẹt xe thường xuyên, di chuyển chậm, nhiệt độ đồng hồ thì ổn định.
Nhưng cũng km đó, em đi xuyên từ TPHCM về Cà mau thì chả hao tí nước nào! Quái lạ, vậy hóa ra vấn đề giải nhiệt cho két nước đã không tối ưu? Làm cho những lúc xe không có gió tự nhiên giải nhiệt thì quạt đã không làm việc đúng yêu cầu gây hóa hơi và hao nước chăng? Vì nó hao mà mọi thứ bình thường nên em cứ kệ, mỗi tuần lại có việc thăm ...nước :D
 
Hạng F
29/10/16
11.589
22.251
113
Pháp
Hi bác Osin .
.......................
Cám ơn bác, nói chung là tuỳ khí hậu, vận hành, có thể có những bệnh kinh niên của từng loại xe, có những chiếc không bao giờ biết bệnh về ... chuyện gì bao giờ.
- Thường thì các nước bắc mỹ tây âu hay bắc âu khó gặp trường hợp hư joint, thường thì ở các xứ nóng thì nhiều. Với lại khi họ check xe thì thường là thay đồng bộ chứ không chỉ thay một món Chỉ có những kinh nghiệm lái "trên từng cây số" mới biết mà thôi.


Hi Bác Sunny Tran,

Bác khỏe chứ, lâu rồi ít thấy bác cmt. Đúng là bệnh tật của xe còn lệ thuộc vào nhiều điều kiện vận hành khác nhau mà chẩn bệnh khác nhau. Vì dụ: Xưa con corolla của em dùng máy 1zzfe non VVT-i MT, xe chả bao giờ hao tí nước làm mát nào, đi hoài cũng vậy, phải gọi là chuẩn. Đến lúc em biến nó thành 1zzfe VVT-i AT, buộc phải thay két nước, em nghĩ là hàng tàu, chất lượng hạn 2 thì phát sinh việc hao nước, cứ đi một tuần tầm 350 >> 500Km là bình phụ hai tầm giữa low và high, điều kiện vận hành là kẹt xe thường xuyên, di chuyển chậm, nhiệt độ đồng hồ thì ổn định.
Nhưng cũng km đó, em đi xuyên từ TPHCM về Cà mau thì chả hao tí nước nào! Quái lạ, vậy hóa ra vấn đề giải nhiệt cho két nước đã không tối ưu? Làm cho những lúc xe không có gió tự nhiên giải nhiệt thì quạt đã không làm việc đúng yêu cầu gây hóa hơi và hao nước chăng? Vì nó hao mà mọi thứ bình thường nên em cứ kệ, mỗi tuần lại có việc thăm ...nước :D

Nói chung thì nước rất quang trọng cho xe, cũng tuỳ loại két nươc với loại mở và đóng (tạm là khi châm nước phải làm cho hệ thống kín / thường là xe Á châu / còn châm nước thường thì xe âu mỹ nhiều) để ý nhất là nắp châm nước nằm ngay ở radiateur (tải nhiệt ???) và nằm ở bình nhựa ở ngoài.
Còn về hao nước thì bạn thử đổ đầy bình thường (nếu nhiều khi xe nóng áp xuất sẽ để nước ra) và đến nhà bạn lót một miếng carton, giấy gì đó dưới gầm máy, và xem có rò rỉ gì không, và chịu khó .... đừng để máy lạnh lúc chạy, tôi nghĩ, trong trường hợp đó thì lại là khác, nhẹ thì mấy ống cao su, joint , collier, calorstat , nặng thì bơm nước, mà nặng nửa thì culasse như kể trên, Chứ hao nước nhiều là có vấn đề
 
Hạng D
21/3/08
4.830
4.324
113
hcm
Cám ơn bác, nói chung là tuỳ khí hậu, vận hành, có thể có những bệnh kinh niên của từng loại xe, có những chiếc không bao giờ biết bệnh về ... chuyện gì bao giờ.
- Thường thì các nước bắc mỹ tây âu hay bắc âu khó gặp trường hợp hư joint, thường thì ở các xứ nóng thì nhiều. Với lại khi họ check xe thì thường là thay đồng bộ chứ không chỉ thay một món Chỉ có những kinh nghiệm lái "trên từng cây số" mới biết mà thôi.




Nói chung thì nước rất quang trọng cho xe, cũng tuỳ loại két nươc với loại mở và đóng (tạm là khi châm nước phải làm cho hệ thống kín / thường là xe Á châu / còn châm nước thường thì xe âu mỹ nhiều) để ý nhất là nắp châm nước nằm ngay ở radiateur (tải nhiệt ???) và nằm ở bình nhựa ở ngoài.
Còn về hao nước thì bạn thử đổ đầy bình thường (nếu nhiều khi xe nóng áp xuất sẽ để nước ra) và đến nhà bạn lót một miếng carton, giấy gì đó dưới gầm máy, và xem có rò rỉ gì không, và chịu khó .... đừng để máy lạnh lúc chạy, tôi nghĩ, trong trường hợp đó thì lại là khác, nhẹ thì mấy ống cao su, joint , collier, calorstat , nặng thì bơm nước, mà nặng nửa thì culasse như kể trên, Chứ hao nước nhiều là có vấn đề
Chào bác Osin,
Như em nói bên trên, nếu bị các vấn đề về rò rỉ đường ống, gioăng cu lát... thì đi tốc độ cao, đường dài chắc chắn sẽ hao còn hơn là đi chậm, phố, kẹt xe, đàng này đi đường trường, đa số tốc độ cao, thì sau 400Km hơn vẫn đủ nước! Nên khả năng cao là két nước xe em giải nhiệt chưa thực sự hiệu quả, nên khả năng hao từ đây! Ngoài ra nắp két đang là 0.9 em định thử thay bằng 1.1 nhưng cũng chưa thử luôn, vì hàng tuần cũng hay táy máy thăm thố khoang máy, nên cứ châm đều! ;)
 
  • Like
Reactions: Osin
Hạng C
29/3/10
847
487
63
Chào bác pvht . Cám ơn bác hỏi thăm , tôi vẫn khỏe . Còn bác và gia đình thế nào mọi sự bình an như ý cả chứ ? Chúc bác và gia đình bình an và thành công .
 
  • Like
Reactions: pvht
Hạng F
29/10/16
11.589
22.251
113
Pháp
Chào bác Osin,
Như em nói bên trên, nếu bị các vấn đề về rò rỉ đường ống, gioăng cu lát... thì đi tốc độ cao, đường dài chắc chắn sẽ hao còn hơn là đi chậm, phố, kẹt xe, đàng này đi đường trường, đa số tốc độ cao, thì sau 400Km hơn vẫn đủ nước! Nên khả năng cao là két nước xe em giải nhiệt chưa thực sự hiệu quả, nên khả năng hao từ đây! Ngoài ra nắp két đang là 0.9 em định thử thay bằng 1.1 nhưng cũng chưa thử luôn, vì hàng tuần cũng hay táy máy thăm thố khoang máy, nên cứ châm đều! ;)
Bạn hao bao nhiêu L cho 100 cây nếu như đi chậm ? Tò mò tí nha
Thứ nửa cảm ứng nhiệt để làm quạt quay, bạn có kiểm tra chứ (xe đề kh chạy chắc 15 phút là cảm ứng nó sẽ làm cho cánh quạt quay) hy vọng là không chết anh nầy
 
Hạng B2
15/8/17
291
46
28
Quận 2, Tp.hô chí minh
Thứ gì chả có, quan trọng là thời gian và tiền bạc kèm theo!
Nissan U12 là bác đang nói tới cái chassis, còn phần còn lại CA18i, CA18DE hay CA20 gì gì đó mới quyết định cái xec măng bác cần mua!
Ý em muốn hỏi là có đồ theo xe hay đồ mới sx của Tàu mà.
 
Hạng B2
15/8/17
291
46
28
Quận 2, Tp.hô chí minh
E muốn thay xéc măng, bạc tay dên nhưng bạn khuyên không nên vì mất zin. Họ nói thà để như cũ còn đi lâu, tháo ra thay mới chưa chắc đã ngon. E đang phân vân chưa quyết định vì không biết đồ mới có tốt không, khả năng của thợ, máy móc của mình có đủ độ chính xác không?
Chỉ sợ tiền mất tật mang
 
Hạng F
29/10/16
11.589
22.251
113
Pháp
E muốn thay xéc măng, bạc tay dên nhưng bạn khuyên không nên vì mất zin. Họ nói thà để như cũ còn đi lâu, tháo ra thay mới chưa chắc đã ngon. E đang phân vân chưa quyết định vì không biết đồ mới có tốt không, khả năng của thợ, máy móc của mình có đủ độ chính xác không?
Chỉ sợ tiền mất tật mang
Thợ tay nghề tốt thì không vấn đề, nếu như xe mất lực, yếu thì có thể thay segment/vòng piston, nhưng có điều là có nên thay hay không là vấn đề tài chính, nếu như cứ sửa hoài thì mua xe mới, còn muốn học hỏi hay xe còn giá trị thì cũng nên sửa cho ngon, dỉ nhiên là đồ thay phải tốt và thợ phải giỏi. Tuỳ vào bạn, hay là xe đó có kỹ niệm, nhiều khi 30 năm sau biến thành xe cổ có giá trị thì sao ?
 
Chỉnh sửa cuối: