- Thân chào các ae box Kia, xưa nay e rất ngại mở topic vì sợ mình chưa đủ tầm để nhận xét hay đưa ra các nhận định này nọ, nhưng qua một bài báo thống kê những con số nhất của bài báo "Những kỷ lục chưa từng có của thị trường ôtô Việt 2014", link:
http://xedoisong.vn/goc-nhin/nhung-ky-luc-chua-tung-co-cua-thi-truong-oto-viet-2014-6866.html, e thấy có những con số mà chúng ta có thể lấy đó làm căn cứ để đưa ra một số thảo luận:
+ Đôi điều về THACO, ông chủ của THACO đi lên 2 bàn tay trắng của "Anh thợ sửa xe có bằng đại học" (link:
http://news.zing.vn/Tran-Ba-Duong-va-uoc-mo-pho-cap-o-to-toi-nguoi-dan-post466273.html) và với cái nhìn rất đúng về thị trường ôtô Việt Nam khi chọn con đường đi lên từ các dòng xe thương mại (link:
http://news.zing.vn/Ong-chu-Truong-Hai-tham-vong-thay-doi-nganh-oto-post254229.html)
+ Một số phân tích từ những con số năm 2014:
(*) Trường Hải là doanh nghiệp có lượng tiêu thụ lớn nhất năm qua, với 42.338 xe các loại, trong đó 21.589 xe thương mại (xe tải, xe buýt, xe chuyên dụng) và 20.749 xe du lịch (loại chở người 8 chỗ trở xuống)=> Trường Hải vẫn trung thành với nồi cơm từ thuở nối khố của mình và ngày càng phát triển với các dòng xe chiến lược lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam như dòng xe bus, giường nằm,...đồng thời tăng cường phát triển các dòng thương hiệu xe du lịch mà hãng đang phân phối với các chủ đích rất rõ ràng: Đối với những khách hàng ưa thích sự trẻ trung, kiểu dáng năng động, xe nhiều trang thiết bị công nghệ, hoặc những khách hàng lần đầu mua xe thì chọn Kia. Khách hàng thích thương hiệu xe Nhật với giá thành phù hợp, thiết kế đẹp, lái tốt, nhiều lựa chọn, thì nhắm tới Mazda. Còn những khách hàng ưa thích thương hiệu xe châu Âu có thể lựa chọn Peugeot - thương hiệu được đảm bảo về giá trị thương hiệu, chất lượng, thiết kế sang trọng, chế độ bảo hành, bảo dưỡng dễ dàng, chi phí hợp lý của một dòng xe thương hiệu châu Âu tại Việt Nam. (link:
http://citinews.net/oto-xe-may/vi-s...huong-hieu-xe-kia--mazda-va-peugeot--7NWSRLA/). Đây được xem là nền tảng thành công của THACO, không vứt bỏ đi mà còn củng cố thế mạnh của mình và mở rộng tầm ảnh hưởng đối với các lĩnh vực khác. ! điểm cộng.
(*) Với việc ra mắt thêm thương hiệu Peugeot và sự bùng nổ của Mazda trong năm qua, Thaco đã trở thành tập đoàn ôtô với hệ thống phân phối lớn nhất Việt Nam, bao gồm gồm 136 showroom, đại lý trên cả nước=> Trước nay, Toyota luôn tự hào là công ty có hệ thống phân phối lớn nhất và rộng khắp cả nước đồng thời với lợi thế của người đi trước và của thương hiệu, Toyota đã làm mưa làm gió suốt mấy chục năm nay. Nay, với chiếc lược phát triển hệ thống bán hàng rộng khắp, THACO đã làm sụp đổ niềm tự hào của Toy hàng chục năm nay cũng là cơ sở cho việc phát triển các thương hiệu của THACO phân phối. Ngoài ra, chính sách bán hàng của THACO rất rõ ràng, giá cả thống nhất ở tất cả đại lý, phòng trưng bày và khách hàng có hộ khẩu ở khu vực nào thì đại lý hay hay phòng trưng bày ở khu vực đó chịu trách nhiệm quản lý và giao xe. Không giống như Toy là đại lý uỷ quyền nên có quyền tăng giá, ép mua phụ kiện hay giành giựt khách của đại lý khác như cạnh tranh giá không lành mạnh, tặng phụ kiện không chính hãng,...
+ Những vấn đề cần duy trì và đổi mới liên tục: với chiến lược với từng thương hiệu xe cụ thể, THACO đang chiếm nhiều tình cảm của khách hàng, tuy nhiên, khách hàng càng nhiều thì ngày càng đòi hỏi cao hơn về các dịch vụ hậu mãi, dạo gần đây ta nghe nhiều về các phàn nàn về một số phòng trưng bày. Vì vậy, muốn biến khách hàng đầu tiên thành khách hàng thân thiết thì THACO không chỉ phải tăng số lượng bán ra đối với khách hàng mới mà phải lấy được lòng của khách hàng cũ, điều này vô hình chung tạo ra 2 lớp khách hàng và một hệ thống marketing miễn phí vô cùng hiệu quả. Với em, hậu mãi nhiều khi đơn giản chỉ là cái thiệp chúc xuân, phiếu bảo dưỡng miễn phí, hay phòng chờ tiện nghi hơn, tuy nhiên, cốt lõi phải là nâng cao chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ bão dưỡng, bảo trì thông qua nâng cao tay nghề kỹ thuật viên, chính sách bảo hành có lợi cho khách hàng,...
- Đôi điều cùng các bác, có gì chưa đúng, các bác bỏ qua cho em nhé.