Thảo Luận Chung Thắng số.

Hạng F
22/7/13
9.587
49.298
113
nói tèo leo
thì cái title ông thớt dzị mà! em thêm mắm muối cho đủ nghĩa!
Chủ đề là phải hỏi hãm xe bằng số mới hợp lý chớ! hé hé!
người ta thiết kế xe có thể đạt đc vòng tua 5k-6k rồi, chạy hơn 3k mà sợ banh hộp số thì cũng hơi bị kỹ quá!:D
 
Hạng D
16/4/05
1.069
3.062
133
Tuyệt đối không rà thắng. Em thường xuyên dùng thắng số khi muốn hạn chế tốc độ hay xuống đèo. Tuy nhiên cần phải phối hợp với thắng, đặc biệt là trong giai đoạn chuyển tiếp trong khoảng chuyển số để quá trình giảm tốc mượt mà và giảm mất ma sát.
Xe máy thì nên nhịp ga nhẹ (blip the throttle) để cho dễ hạ số, em từng chuyển từ số 3 > 2 > 1 ở khoảng 100km/h mà cũng không có vấn đề gì với hộp số cả. Cái khó ở đây là vừa bóp thắng - nhịp ga và dậm số cho nhuyễn thì cũng không cần bóp côn.
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.952
113
- Lên số nào, xuống thêm một số. (Trừ xe tải)
- Đi đèo, nhất là xuống..tốc độ bình quân...40-50 là trong tầm kiểm soát, ko bị thiếu hay thừa lái. Với tốc độ này thì với MT (1.6)..sẽ chạy số 3-4 là vừa.
- Sử dụng thắng động cơ..tất nhiên xe lôi máy, nên tua máy có cao...ko vấn đề gì...nóng tí thôi.
- Hạn chế rà thắng, rà thắng nóng bố tambour, sôi dầu, bể cup ben...thắng tèo.
 
Hạng C
13/10/14
670
753
93
43
TP. Hồ Chí Minh
Tuyệt đối không rà thắng. Em thường xuyên dùng thắng số khi muốn hạn chế tốc độ hay xuống đèo. Tuy nhiên cần phải phối hợp với thắng, đặc biệt là trong giai đoạn chuyển tiếp trong khoảng chuyển số để quá trình giảm tốc mượt mà và giảm mất ma sát.
Xe máy thì nên nhịp ga nhẹ (blip the throttle) để cho dễ hạ số, em từng chuyển từ số 3 > 2 > 1 ở khoảng 100km/h mà cũng không có vấn đề gì với hộp số cả. Cái khó ở đây là vừa bóp thắng - nhịp ga và dậm số cho nhuyễn thì cũng không cần bóp côn.
Thks bác. Để em thử lại xem sao.
 
Hạng D
19/7/11
1.786
6.932
113
Em thấy có một số bài viết hướng dẫn cách giảm tốc độ khi xuống đèo bằng cách hạ số thấp thay vì dùng thắng.
Thực tế, em không biết xe MT thì sao, chứ xe AT áp dụng cách này khi xuống đèo hay dốc thì không ổn lắm, đặc biệt là đèo có độ dốc cao.
Em đã thử áp dụng vài lần và nhận thấy:
1. Nếu các đoạn đường có độ dốc thấp như cầu Phú Mỹ chẳng hạn, có thể áp dụng theo cách trên. Bằng cách chuyển sang chế độ bán tự động ở mức số 4. Khi đó, xe có thể duy trì ở tốc độ 40-50 km/h, vòng tua máy ở mức 1.800 đến 2.200 vòng/Phút. Xe chạy bình thường.

2. Nhưng nếu các dốc hoặc đèo dài, có độ dốc cao như các đèo khu vực Tây Nguyên hoặc miền Trung, nếu áp dụng cách trên, vòng tua máy sẽ trên 3000. Kéo dài tình trạng vòng tua máy cao như vậy em e là banh hộp số.

Để giảm tốc độ thì thắng vẫn là giải pháp 1 số. Việc dùng số để hãm tốc độ chỉ để hỗ trợ cho thắng bớt phải làm việc quá sức trong điều kiện dốc nhiều
 
Hạng B2
11/12/13
425
293
63
HOCHIMINH
E thấy cứ về số thấp khi xuống dốc ko có ảnh hưởng gì đâu.người ta thiết kế đã tính toán rất kĩ rồi ko cần bác phải lo lắng cả.bác đọc tring quyển hướng dãn sử dụng thì biết.nên hạn chế sử dụng thắng khi đổ dốc kể cả dốc thẳng đứng.bác cứ yên tâm mà dùng số nhé.!
 
Hạng D
24/3/15
1.508
2.754
113
Lâm Đồng
www.otosaigon.com
Chẳng ảnh hưởng quái gì tới hộp số cả bác chủ không phải lo, nhiệm vụ của hộp số sinh ra là để truyền lực từ động cơ tới các bánh xe, lúc bác đề pa chạy thì các bánh răng truyền động từ động cơ cho bác chạy tải, lúc bác xuống dốc thì nó làm ngược lại thôi có gì đâu mà banh => bác chạy tải nặng thì lực ép bánh răng còn nặng hơn cả khi bác xuống dốc bằng số ấy chứ...
Hộp số chỉ banh khi lực tác động mạnh, đột ngột làm bể bánh răng ví dụ như bác đang chạy số 5 tốc độ 100km/h mà bác về số 1 thì khả năng toi mấy cái bánh răng hộp số là có thật, nếu bánh răng quá xịn chịu được việc này mà chưa bể thì xe sẽ giật và quăng ngay... Còn tua máy cao cũng chả ảnh hưởng gì tới hộp số vì khi bác chạy mát cà rem thì tua vẫn cao đến 4,5,6,7... có sao đâu. Chỉ lo cho cái két nước khi tua máy cao thôi bác :cool:
Xe con/ du lịch thì thắng số hay thắng phanh cũng như nhau không lo lắm (thắng ngon, xác xe nhẹ hều) nhưng xe tải nặng nhất là quá tải thì phải lo nhiều đến cái thắng vì lúc tải nặng thắng không chịu nổi và rất dễ mất luôn thắng nếu lạm dụng... => phanh hộp số & động cơ là bắt buộc với xe tải.
 
Hạng C
13/10/14
670
753
93
43
TP. Hồ Chí Minh
Chẳng ảnh hưởng quái gì tới hộp số cả bác chủ không phải lo, nhiệm vụ của hộp số sinh ra là để truyền lực từ động cơ tới các bánh xe, lúc bác đề pa chạy thì các bánh răng truyền động từ động cơ cho bác chạy tải, lúc bác xuống dốc thì nó làm ngược lại thôi có gì đâu mà banh => bác chạy tải nặng thì lực ép bánh răng còn nặng hơn cả khi bác xuống dốc bằng số ấy chứ...
Hộp số chỉ banh khi lực tác động mạnh, đột ngột làm bể bánh răng ví dụ như bác đang chạy số 5 tốc độ 100km/h mà bác về số 1 thì khả năng toi mấy cái bánh răng hộp số là có thật, nếu bánh răng quá xịn chịu được việc này mà chưa bể thì xe sẽ giật và quăng ngay... Còn tua máy cao cũng chả ảnh hưởng gì tới hộp số vì khi bác chạy mát cà rem thì tua vẫn cao đến 4,5,6,7... có sao đâu. Chỉ lo cho cái két nước khi tua máy cao thôi bác :cool:
Xe con/ du lịch thì thắng số hay thắng phanh cũng như nhau không lo lắm (thắng ngon, xác xe nhẹ hều) nhưng xe tải nặng nhất là quá tải thì phải lo nhiều đến cái thắng vì lúc tải nặng thắng không chịu nổi và rất dễ mất luôn thắng nếu lạm dụng... => phanh hộp số & động cơ là bắt buộc với xe tải.
Thanks bác. Rất chi tiết.
 
  • Like
Reactions: oainguyen